Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
BÀI THU HOẠCH LỚP BỒI DƯỠNG KẾT NẠP ĐẢNG
Câu 1: Phân tích vai trò của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc đối với sự ra đời của Đảng
Cộng Sản Việt Nam. Ý nghĩa của sự kiện Đảng Cộng Sản Việt Nam ra đời (3-21930).
Trả lời
I, Bối cảnh lịch sử thế giới và Việt Nam trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra
đời
1. Tình hình thế giới
Đầu thế kỷ XX, trên phạm vi quốc tế, sự thức tỉnh của các dân tộc Châu Á cùng với
phong trào tư sản ở Đông Âu bắt đầu từ cách mạng 1905 ở Nga đã tạo thành một cao trào
thức tỉnh các dân tộc phương đông. Hàng trăm người hướng về một cuộc sống mới với
bối cảnh tự do
Năm 1917, cách mạng tháng 10 Nga thắng lợi mở ra thời đại mới, thời đại quá độ từ chủ
nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên phạm vi toàn thế giới. Thắng lợi của cách mang
tháng 10 Nga đặt ra cho những người yêu nước Việt Nam một sư lựa chọn mới: độc lập
dân tộc đi lên CNXH hay độc lập đi lên CNTB.
2.Hoàn cảnh trong nước
Nǎm 1858, đế quốc Pháp vũ trang xâm lược nước ta. Vua quan triều đình nhà
Nguyễn từng bước đầu hàng chúng. Ngày 6 tháng 6 nǎm 1884, triều đình nhà
Nguyễn đã ký Hiệp ước Patơnốt, hoàn toàn dâng nước ta cho đế quốc Pháp. Từ đó,
Việt Nam trở thành thuộc địa của đế quốc Pháp. Dưới chế độ thống trị của đế quốc
Pháp và tay sai của chúng, xã hội Việt Nam có nhiều thay đổi.
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
Về chính trị, thực dân Pháp thi hành chính sách chuyên chế. Mọi quyền hành đêu
nằm trong tay người Pháp, vua quan nhà Nguyễn chỉ đóng vai trò bù nhìn. Chúng
thi hành chính sách chia để trị. Chúng chia rẽ giữa ba dân tộc trên bán đảo Đông
Dương, rồi lập ra xứ Đông Dương thuộc Pháp nhằm xoá tên các nước Việt Nam,
Lào, Campuchia trên bản đồ thế giới.
Về kinh tế, tư bản Pháp không phát triển công nghiệp ở nước ta, mà chỉ mở mang
một số ngành trực tiếp phục vụ cho bộ máy thống trị và khai thác tài nguyên để
cung cấp nguyên liệu cho nền công nghiệp của nước Pháp. Chính sách độc quyền
kinh tế Pháp đã biến Việt Nam thành thị trường của chính quốc, nơi vơ vét tài
nguyên và bóc lột nhân công rẻ mạt.
Về xã hội, các mâu thuẫn xã hội ngày càng trở nên sâu sắc. Mâu thuẫn giữa nhân
dân, chủ yếu là nông dân, với giai cấp phong kiến địa chủ chưa được giải quyết,
thì mâu thuẫn giữa dân tộc ta với bọn đế quốc Pháp thống trị và phong kiến tay sai
của chúng lại phát sinh, càng đẩy nhanh quá trình cách mạng của nhân dân ta.
Phương thức sản xuất tư bản chủ nghĩa của tư bản Pháp trùm lên phương thức sản
xuất phong kiến lỗi thời đã làm phân hoá các giai cấp cũ, tạo ra kết cấu giai cấp
mới. Giai cấp địa chủ phong kiến bị phân hoá, giai cấp công nhân ra đời. Giai cấp
tư sản Việt Nam xuất hiện từ trong thời gian Chiến tranh thế giới lần thứ nhất
(1914-1918), vừa ra đời đã bị sự chèn ép của tư bản Pháp và phân hoá thành hai
bộ phận. Một số ít ôm chân đế quốc, tham gia vào các cơ quan chính trị và kinh tế
của đế quốc Pháp, trở thành lớp tư sản mại bản. Một bộ phận khác tuy có mâu
thuẫn nhất định với tư bản Pháp và triều đình phong kiến, nhưng thế lực kinh tế
yếu ớt, què quặt, phụ thuộc, khuynh hướng chính trị cải lương. Do vậy, giai cấp tư
sản dân tộc Việt Nam tuy có tinh thần yêu nước, chống phong kiến và đế quốc,
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
nhưng họ không có khả nǎng lãnh đạo cách mạng. Họ chỉ có thể tham gia cuộc
đấu tranh ấy trong điều kiện nhất định.
Tầng lớp trí thức và tiểu tư sản là những người vốn được chế độ phong kiến và
thực dân đào tạo. Nhưng do truyền thống yêu nước chi phối, họ khao khát độc lập,
tự do, dân chủ, nên cũng bị phân hoá. Một số ít cam tâm làm tay sai. Số đông vẫn
giữ được khí tiết. Khi có điều kiện, những trí thức yêu nước thường đóng vai trò
truyền bá những tư tưởng mới và là ngòi pháo của các cuộc đấu tranh chống thực
dânphongkiến
Giai cấp nông dân khao khát độc lập và ruộng đất, hǎng hái chống đế quốc và
phong kiến. Sau phong trào Vǎn thân, Cần vương, nhất là sau thất bại của cuộc
khởi nghĩa Yên thế (1913), phong trào nông dân bị phân tán. Nông dân là một lực
lượng đông đảo, yêu nước, nhưng không thể tự vạch ra đường lối đúng đắn để tự
giải
phóng
và
không
thể
đóng
vai
trò
lãnh
đạo
cách
mạng.
Giai cấp công nhân Việt Nam là sản phẩm trực tiếp của chính sách khai thác thuộc
địa của thực dân Pháp. Lớp công nhân đầu tiên xuất hiện vào cuối thế kỷ XIX, khi
thực dân Pháp xây dựng một số cơ sở công nghiệp, đôn trại và thành phố phục vụ
cho cuộc xâm lược và binh định nước ta. Trước Chiến tranh thế giới lần thứ nhất
(1914-1918), giai cấp công nhân còn ít, chỉ 10 vạn người và trình độ còn thấp. Qua
thời kỳ khai thác thuộc địa lần thứ hai (1924-1929), số lượng công nhân chuyên
nghiệp đã có 22 vạn người, chiếm 1,2% số dân. Nếu tính số người làm thuê trong
các hãng kinh doanh tư nhân vừa, nhỏ và số người vô sản, nửa vô sản sống ở
thành thị và nông thôn, thì đội quân vô sản ở Việt Nam trước nǎm 1930 có đến
hàng triệu người. Sinh trưởng trong một nước thuộc địa, nửa phong kiến, cũng như
nông dân và các tầng lớp lao động khác, giai cấp công nhân Việt Nam bị ba tầng
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
áp bức, bóc lột của đế quốc, phong kiến và tư sản, phần lớn xuất thân từ nông dân.
Đó là cơ sở khách quan thuận lợi cho hai giai cấp cơ bản này có sự liên minh tự
nhiên từ khi ra đời và phát triển trong quá trình đấu tranh cách mạng.
II.
Các phong trào yêu nước
Trong bối cảnh lịch sử trên tinh thần yêu nước của người dân Việt Nam ngày
càng được phát huy mạnh mẽ, thu hút sự tham ra nhiệt tình của các tầng lớp, giai
cấp
Phong trào Cần Vương (1885-1896), một phong trào đấu tranh vũ trang do
Hàm Nghi và Tôn Thất Thuyết phát động, đã mở cuộc tiến công trại lính Pháp ở
cạnh kinh thành Huế (1885). Việc không thành, Tôn Thất Thuyết đưa Hàm Nghi
chạy ra Tân Sở (Quảng Trị), hạ chiếu Cần Vương. Mặc dù sau đó Hàm Nghi bị
bắt, nhưng phong trào Cần Vương vẫn phát triển, nhất là ở Bắc Kỳ và Bắc Trung
Kỳ, tiêu biểu là các cuộc khởi nghĩa: Ba Đình của Phạm Bành và Đinh Công
Tráng (1881-1887), Bãi Sậy của Nguyễn Thiện Thuật (1883-1892) và Hương Khê
của Phan Đình Phùng (1885-1895). Cùng thời gian này còn nổ ra cuộc khởi nghĩa
nông dân Yên Thế do Hoàng Hoa Thám lãnh đạo, kéo dài đến năm 1913.
Thất bại của phong trào Cần Vương chứng tỏ sự bất lực của hệ tư tưởng phong
kiến trong việc giải quyết nhiệm vụ giành độc lập dân tộc do lịch sử đặt ra.
Đầu thế kỷ XX, Phan Bội Châu chủ trương dựa vào sự giúp đỡ bên ngoài, chủ yếu
là Nhật Bản, để đánh Pháp giành độc lập dân tộc, thiết lập một nhà nước theo mô
hình quân chủ lập hiến của Nhật. Ông lập ra Hội Duy tân (1904), tổ chức phong
trào Đông Du (1906-1908).Chủ trương dựa vào đế quốc Nhật để chống đế quốc
Pháp không thành, ông về Xiêm nằm chờ thời. Giữa lúc đó Cách mạng Tân Hợi
bùng nổ và thắng lợi (1911). Ông về Trung Quốc lập ra Việt Nam Quang phục Hội
(1912) với ý định tập hợp lực lượng rồi kéo quân về nước võ trang bạo động đánh
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
Pháp,
giải
phóng
dân
tộc,
nhưng
rồi
cũng
không
thành
công.
Phan Châu Trinh chủ trương dùng những cải cách văn hóa, mở mang dân trí, nâng
cao dân khí, phát triển kinh tế theo hướng tư bản chủ nghĩa trong khuôn khổ hợp
pháp, làm cho dân giàu, nước mạnh, buộc thực dân Pháp phải trao trả độc lập cho
nước Việt Nam. ở Bắc Kỳ, có việc mở trường học, giảng dạy và học tập theo
những nội dung và phương pháp mới, tiêu biểu là trường Đông Kinh nghĩa thục
Hà Nội. ở Trung Kỳ, có cuộc vận động Duy tân, hô hào thay đổi phong tục, nếp
sống,
kết
hợp
với
phong
tràođấu
tranh
chống
thuế
(1908).
Do những hạn chế về lịch sử, về giai cấp, nên Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh,
cũng như các sĩ phu cấp tiến lãnh đạo phong trào yêu nước đầu thế kỷ XX không
thể tìm được một phương hướng giải quyết chính xác cho cuộc đấu tranh giải
phóng của dân tộc, nên chỉ sau một thời kỳ phát triển đã bị kẻ thù dập tắt.
Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất mặc dù còn nhiều hạn chế về số lượng, về thế
lực kinh tế và chính trị, nhưng với tinh thần dân tộc, dân chủ, giai cấp tư sản Việt
Nam đã bắt đầu vươn lên vũ đài đấu tranh với thực dân Pháp bằng một số cuộc
đấu tranh cụ thể với những hình thức khác nhau.
Năm 1919-1923, Phong trào quốc gia cải lương của bộ phận tư sản và địa chủ
lớp trên đã diễn ra bằng việc vận động chấn hưng nội hoá bài trừ ngoại hoá; chống
độc quyền thương cảng Sài Gòn; chống độc quyền khai thác lúa gạo ở Nam Kỳ;
đòi thực dân Pháp phải mở rộng các viện dân biểu cho tư sản Việt Nam tham gia.
Năm 1923 xuất hiện Đảng Lập hiến của Bùi Quang Chiêu ở Sài Gòn, tập hợp tư
sản và địa chủ lớp trên. Họ cũng đưa ra một số khẩu hiệu đòi tự do dân chủ để lôi
kéo quần chúng. Nhưng khi bị thực dân Pháp đàn áp hoặc nhân nhượng cho một
số quyền lợi thì họ lại đi vào con đường thỏa hiệp.
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
Năm 1925-1926 đã diễn ra Phong trào yêu nước dân chủ công khai của tiểu
tư sản thành thị và tư sản lớp dưới. Họ lập ra nhiều tổ chức chính trị như: Việt
Nam Nghĩa đoàn, Phục Việt (1925), Hưng Nam, Thanh niên cao vọng (1926);
thành lập nhiều nhà xuất bản như Nam Đồng thư xã (Hà Nội), Cường học thư xã
(Sài Gòn), Quan hải tùng thư (Huế); ra nhiều báo chí tiến bộ như Chuông rạn (La
Cloche fêlée), Người nhà quê (Le Nhaque), An Nam trẻ (La jeune Annam)... Có
nhiều phong trào đấu tranh chính trị gây tiếng vang khá lớn như đấu tranh đòi thả
Phan Bội Châu (1925), lễ truy điệu và để tang Phan Châu Trinh, đấu tranh đòi thả
nhà yêu nước Nguyễn An Ninh (1926). Cùng với phong trào đấu tranh chính trị,
tiểu tư sản Việt Nam còn tiến hành một cuộc vận động văn hóa tiến bộ, tuyên
truyền rộng rãi những tư tưởng tự do dân chủ. Tuy nhiên, càng về sau, cùng sự
thay đổi của điều kiện lịch sử, phong trào trên đây ngày càng bị phân hoá mạnh.
Có bộ phận đi sâu hơn nữa vào khuynh hướng chính trị tư sản (như Nam Đồng thư
xã), có bộ phận chuyển dần sang quỹ đạo cách mạng vô sản (tiêu biểu là Phục
Việt, Hưng Nam).
Năm 1927-1930 Phong trào cách mạng quốc gia tư sản gắn liền với sự ra đời
và hoạt động của Việt Nam Quốc dân Đảng (25-12-1927). Cội nguồn Đảng này là
Nam Đồng thư xã, lãnh tụ là Nguyễn Thái Học, Phạm Tuấn Tài, Nguyễn Khắc
Nhu và Phó Đức Chính. Đây là tổ chức chính trị tiêu biểu nhất của khuynh hướng
tư sản ở Việt Nam, tập hợp các thành phần tư sản, tiểu tư sản, địa chủ và cả hạ sĩ
quan Việt Nam trong quân đội Pháp
Về tư tưởng, Việt Nam quốc dân Đảng mô phỏng theo chủ nghĩa Tam Dân
của Tôn Trung Sơn. Về chính trị, Việt Nam quốc dân Đảng chủ trương đánh đuổi
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
đế quốc, xóa bỏ chế độ vua quan, thành lập dân quyền, nhưng chưa bao giờ có một
đường lối chính trị cụ thể, rõ ràng. Về tổ chức, Việt Nam quốc dân Đảng chủ
trương xây dựng các cấp từ Trung ương đến cơ sở, nhưng cũng chưa bao giờ có
một hệ thống tổ chức thống nhất
Ngày 9-2-1929, một số đảng viên của Việt Nam Quốc dân Đảng ám sát tên
trùm mộ phu Badanh (Bazin) tại Hà Nội. Thực dân Pháp điên cuồng khủng bố
phong trào yêu nước. Việt Nam Quốc dân Đảng bị tổn thất nặng nề nhất. Trong
tình thế hết sức bị động, các lãnh tụ của Đảng quyết định dốc toàn bộ lực lượng
vào một trận chiến đấu cuối cùng với tư tưởng “không thành công cũng thành
nhân”.
Ngày 9-2-1930, cuộc khởi nghĩa Yên Bái bùng nổ, trung tâm là thị xã Yên Bái với
cuộc tiến công trại lính Pháp của quân khởi nghĩa. ở một số địa phương như Thái
Bình, Hải Dương... cũng có những hoạt động phối hợp. Khởi nghĩa Yên Bái nổ ra
khi chưa có thời cơ, vì thế nó nhanh chóng bị thực dân Pháp dìm trong biển máu.
Các lãnh tụ của Việt Nam quốc dân Đảng cùng hàng ngàn chiến sĩ yêu nước bị bắt
và bị kết án tử hình. Trước khi bước lên đoạn đầu đài họ hô vang khẩu hiệu "Việt
Nam vạn tuế". Vai trò của Việt Nam Quốc dân Đảng trong phong trào dân tộc ở
Việt Nam chấm dứt cùng với sự thất bại của khởi nghĩa Yên Bái.
Nhìn chung, các phong trào yêu nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản ở
Việt Nam đã diễn ra liên tục, sôi nổi, lôi cuốn đông đảo quần chúng tham gia với
những hình thức đấu tranh phong phú, thể hiện ý thức dân tộc, tinh thần chống đế
quốc của giai cấp tư sản Việt Nam, nhưng cuối cùng đều thất bại vì giai cấp tư sản
Việt Nam rất nhỏ yếu cả về kinh tế và chính trị nên không đủ sức giương cao ngọn
cờ lãnh đạo sự nghiệp giải phóng dân tộc, và không có một đường lối cứu nước
đúng đắn.
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
III.Vai trò của Nguyễn Ái Quốc
Giữa lúc cách mạng Việt Nam đang chìm trong khủng hoảng về đường lối
cứu nước, ngày 5 – 6 – 1911, Nguyễn Tất Thành rời tổ quốc ra đi tìm đường cứu
nước. Người sang Pháp tìm hiểu tư tưởng hòa bình, bác ái, xã hội chủ nghĩa, dân
chủ mà Pháp nói khi sang xâm lược Việt Nam . Người nghiên cứu lý luận và kinh
nghiệm các cuộc cách mạng tư sản điển hình và tham gia hoạt động trong Đảng
Xã Hội Pháp, sau đó trở thành một trong những người sáng lập Đảng Cộng sản
Pháp. Người đã từng bước rút ra nhiều bài học quý báu và bổ ích cho sự lựa chọn
con đường cách mạng của mình. Năm 1923, Người sang Liên Xô gặp Lênin, luận
cương của Lênin đã giải đáp trúng những vấn đề mà Nguyễn Ái Quốc trăn trở,
giúp Người hiểu sâu sắc những vấn đề cơ bản của đường lối giải phóng dân tộc đó
là con đường cách mạng vô sản, giải phóng dân tộc gắn với giải phóng giai cấp,
độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, giai cấp vô sản phải nắm lấy ngọn cờ
giải phóng dân tộc, gắn cách mạng dân tộc từng trong nước với phong trào cách
mạng vô sản thế giới… và công tác chuẩn bị cho sự ra đời của Đảng Cộng sản
Người đã chuẩn bị điều kiện thành lập Đảng như sau: Người sáng lập và trực
tiếp huấn luyện Thanh niên cách mạng đồng chí hội, Người tham gia sáng lập Hội
liên hiệp các dân tộc bị áp bức ở Á Đông, sáng lập và viết bài cho báo Thanh
Niên, mặt khác tổ chức đào tạo bồi dưỡng cán bộ cốt cán, tiếp tục chuẩn bị về mặt
tư tưởng từ nhận thức cách mạng vô sản, Đảng Cộng sản lãnh đạo nền tảng là chủ
nghĩa Mác – Lênin, truyền bá tư tưởng Mác – Lênin trong tổ chức, giai cấp công
nhân và tổ chức cho việc thành lập Đảng. Chủ nghĩa Mác – Lênin và các tài liệu
tuyên truyền của Nguyễn Ái Quốc được giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam
đón nhận như người đi đường đang khát mà có nước uống, đang đói mà có cơm
ăn. Nó lôi cuốn những người yêu nước Việt Nam đi theo con đường cách mạng vô
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
sản làm dấy lên cao trào đấu tranh mạnh mẽ, sôi nổi khắp cả nước, trong đó giai
cấp công nhân trở thành một lực lượng chính trị độc lập. Phong trào đấu tranh của
giai cấp công nhân, nhiều tầng lớp nhân dân phát triển mạnh mẽ, phong trào công
nhân đại diện công nhân đấu tranh từ tự phát lên tự giác đòi hỏi phải có tổ chức
Đảng chính trị lãnh đạo. Kết quả là năm 1929 Đông Dương Cộng sản Đảng được
thành lập ở Bắc kỳ, mùa thu 1929 An Nam Cộng sản Đảng được thành lập ở Nam
kỳ, 1930 Đông Dương Cộng sản Liên đoàn được thành lập ở Trung kỳ. Chỉ trong
một thời gian ngắn đã có 3 tổ chức cộng sản được tuyên bố thành lập. Điều đó
phản ánh xu thế tất yếu của phong trào đấu tranh cách mạng ở Việt Nam . Song đó
sự tồn tại của 3 tổ chức hoạt động biệt lập trong một quốc gia có nguy cơ dẫn đến
chia rẽ, cạnh tranh phạm vi hoạt động, nhân sự. Yêu cầu bức thiết phải có một
Đảng thống nhất lãnh đạo. Vì vậy quốc tế cử Nguyễn Ái Quốc thống nhất các tổ
chức cộng sản thành Đảng Cộng sản duy nhất ở Việt Nam . Năm 1930 tại Hương
Cảng, Trung Quốc, Hội nghị nhất trí thành lập Đảng thống nhất lấy tên là Đảng
Cộng sản Việt Nam, thông qua chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt, chương
trình tóm tắt …
IV. Ý Nghĩa của việc thành lập Đảng cộng sản Việt Nam
Đảng được thành lập là kết quả của cuộc đấu tranh giai cấp và đấu tranh dân tộc ở
nước ta trong những năm đầu thế kỷ XX, là kết quả của quá trình lựa chọn, sàng
lọc nghiêm khắc của lịch sử và là kết quả của quá trình chuẩn bị đầy đủ về chính
trị, tư tưởng. Đó là cột mốc lớn đánh dấu bước ngoặc trọng đại trong lịch sử cách
mạng Việt Nam , chấm dứt cuộc khủng hoảng về đường lối cứu nước kéo dài mấy
chục năm. Cách mạng Việt Nam phải tiến hành cách mạng giải phóng dân tộc tiến
lên chủ nghĩa xã hội. Độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội là con đường cách mạng
duy nhất đúng đắn để thực hiện mục tiêu giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp,
giải phóng xã hội, giải phóng con người. Sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
với cương lĩnh đường lối cách mạng đúng đắn chứng tỏ giai cấp công nhân Việt
Nam đã trưởng thành, đủ sức lãnh đạo cách mạng. Sự ra đời của Đảng Cộng sản
Việt Nam gắn liền với tên tuổi của Nguyễn Ái Quốc – Hồ Chí Minh, người sáng
lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta.
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời với Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã mở ra thời
kì mới cho cách mạng Việt Nam: thời kì đấu tranh giành độc lập dân tộc tiến lên
chủ nghĩa xã hội. Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã xác định được những nội dung
cơ bản nhất của con đường cách mạng Việt Nam. Cương lĩnh ra đời đã đáp ứng
được những nhu cầu bức thiết của lịch sử và trở thành ngọn cờ tập hợp, thống nhất
các tổ chức cộng sản, các lực lượng cách mạng và toàn thể dân tộc trong sự nghiệp
đấu
tranh
vì
độc
lập
dân
tộc
và
chủ
nghĩa
xã
hội.
Cách mạng Việt Nam từ đây có đường lối cách mạng đúng đắn và tổ chức cách
mạng tiên phong lãnh đạo, chấm dứt sự khủng hoảng và bế tắc về con đường cứu
nước: “Từ cuối thế kỷ XIX đến những thập niên đầu thế kỷ XX, nhân dân ta liên
tiếp nổi dậy chống chủ nghĩa thực dân. Tiếp nối các phong trào Văn Thân và Cần
Vương, phong trào yêu nớc ba mươi năm đầu thế kỷ XX diễn ra vô cùng anh
dũng, từ khởi nghĩa Yên Thế và các phong trào Đông Du, Đông Kinh Nghĩa Thục,
Duy Tân đến khởi nghĩa Yên Bái… nhưng không thành công vì thiếu một đường
lối đúng”. “Năm 1930, kế thừa “Hội Việt Nam cách mạng thanh niên” và các tổ
chức cộng sản tiền thân, Đảng cộng sản Việt Nam ra đời, đánh dấu bước ngoặt của
cách
mạng
Việt
Nam”.
Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là sản phẩm của sự kết hợp chủ nghĩa Mác Lênin với phong trào công nhân và phong trào yêu nước Việt Nam. Điều đó nói
lên quy luật ra đời của Đảng và cũng chứng tỏ giai cấp công nhân mà đội tiên
phong là Đảng Cộng sản Việt Nam đã trưởng thành và có đủ những yếu tố cơ bản
nhất để khẳng định sự đảm nhiệm vai trò lãnh đạo đối với cách mạng Việt Nam.
Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng đánh dấu bước phát triển vế chất của cách
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
mạng
Việt
Nam.
Đảng Cộng sản Việt Nam thành lập khẳng định dứt khoát con đường đi lên của
dân tộc Việt Nam từ 1930 là con đường cách mạng vô sản. Đó là sự lựa chọn của
chính nhân dân Việt Nam, chính lịch sử dân tộc Việt Nam trong quá trình tìm con
đường
giải
phóng
dân
tộc.
Sự ra đời Đảng Cộng sản Việt Nam và Cương lĩnh được thông qua ở Hội nghị
thành lập Đảng, từ năm 1930 cách mạng Việt Nam có được đường lối chính trị
toàn diện đề ra mục tiêu và phương pháp đấu tranh thích hợp, giải quyết triệt để
những mâu thuẫn cơ bản của xã hội, đồng thời có được tổ chức Đảng cách mạng
để lãnh đạo và tổ chức phong trào cách mạng. Sự ra đời của Đảng đã tạo những
tiền đề và điều kiện để đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi
khác trên con đường giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và xây dựng đất nước
.
Sự đúng đắn của Cương lĩnh chính trị đầu tiên đã được khẳng định bởi quá trình
khảo nghiệm của lịch sử đấu tranh giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước quá
độ đi lên CNXH của dân tộc ta từ khi Đảng ra đời và đến nay vẫn là ngọn cờ dẫn
dắt nhân dân ta trong công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa, vì mục
tiêu "dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ văn minh".
Câu 2. Đồng chí hãy nêu nội dung chủ yếu của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Hãy
phân tích sâu một nội dung mà đồng chí thấy tâm đắc nhất. Liên hệ bản thân?
Trả lời:
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
I.Nội dung chủ yếu của tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh
Hồ Chí Minh là một người tiêu biểu nhất về đạo đức cách mạng. Người đã
dày công xây dựng nền đạo đức cách mạng ở Việt Nam. Người đã phát triển lý
luận đạo đức Mác- Lênin và kế thừa xuất sắc những tinh hoa đạo đức của dân tộc.
Người đã tự tu dưỡng, rèn luyện mình trở thành con người mẫu mực nhất, là tấm
gương trong sáng nhất về đạo đức cách mạng. Đó là di sản văn hóa vô giá của dân
tộc ta và Đảng ta, là cống hiến đặc sắc của Bác Hồ cho dân tộc và cho loài người.
1. Tư tưởng đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh và tư tưởng đạo đức cổ
truyền của dân tộc có mối tương quan; có thể thấy đạo đức cổ truyền của dân tộc
ta là do thực tế hoàn cảnh lịch sử, hoàn cảnh đấu tranh của nhân dân ta trong
trường kỳ lịch sử (đấu tranh với thiên nhiên, đấu tranh xã hội); đạo đức Hồ Chí
Minh là sự kế thừa các giá trị đạo đức truyền thống và được nâng lên một tầm cao
mới, phù hợp với thời đại, đồng thời là sự kết hợp của tinh hoa nhân loại, gắn với
hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Điều này đã được lịch sử dân tộc chứng minh. Khái quát
lịch sử Việt Nam cho thấy người dân ta từ đời này sang đời khác, đều hướng vào
mấy nhiệm vụ to lớn, bao trùm: Làm người, dựng làng, giữ nước- truyền thống
đạo đức Việt Nam là truyền thống giáo dục con người phải tu dưỡng trọn đời để
nên người, dựng làng và giữ nước. Chính từ truyền thống đạo đức này mà có lòng
yêu nước, lòng nhân ái và những đức tính cần cù giản dị…Những đức tính như
yêu nước, cần cù, thương người…thì trên thế giới nhiều dân tộc có. Cái riêng của
dân tộc Việt Nam là ở lý tưởng: dạy cho con nên người, là sống ở làng, sang ở
nước, là nhiễu điều phủ lấy giá gương, là sự lo lắng nước mất nhà tan…lịch sử ta,
hoàn cảnh ta quy định nên bối cảnh truyền thống đạo đức ấy. Chính từ bối cảnh
này, mà Hồ Chí Minh mới luôn luôn có sự kêu gọi “học để làm người”, mới có câu
nói bất hủ “không có gì quý hơn độc lập tự do”. Chính trên bối cảnh đạo đức
truyền thống của dân tộc, mà Hồ Chí Minh xuất hiện.
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
Một bối cảnh văn hóa nữa, có nhiều tác động thiết thực đến nhân vật lịch sử, là
hoàn cảnh quê hương và gia đình Hồ Chí Minh là con người Nghệ Tĩnh, là gia đình nhà
Nho. Tư tưởng đạo đức của quê hương và của gia đình có ảnh hưởng sâu sắc đến tư
tưởng đạo đức Hồ Chí Minh. Tính cách xứ Nghệ với các đặc điểm: lý tưởng trong tâm
hồn, trung kiên trong bản chất, khắc khổ trong sinh hoạt, cứng cỏi trong giao lưu…đều là
những tính cách có ý nghĩa đạo đức. Đặc biệt nổi lên ở đại đa số con người đạo đức ở
Nghệ Tĩnh trong các thế kỷ trước, là gương hy sinh vì độc lập tự do của đất nước. Những
tấm gương gia đình Nghệ Tĩnh và riêng gia đình Hồ Chí Minh đã có ảnh hưởng sâu sắc
đến tâm hồn, lý tưởng cậu bé Nguyễn Sinh Cung, của chàng trai Nguyễn Tất Thành. Đa
số là “những gia đình nghĩa khí”.
Bản thân gia đình Hồ Chí Minh cũng là một gia đình văn hóa đạo đức, vừa có chất
Nho phong, vừa chịu ảnh hưởng Duy Tân. Những người trong và ngoài gia đình Hồ Chí
Minh, đây là những nhân vật khá tiêu biểu, những hình ảnh đẹp của thời đại. Những bạn
bè của ông, rồi của cha như Hồ Sĩ Tạo, Vương Thúc Mậu, Hà Văn Cận, Phan Bội Châu,
những bà ngoại như Nguyễn Thị Kép, ông ngoại như Hoàng Xuân Đường có công lao tác
thành cho Nguyễn Sinh Sắc. Những vị quan có uy tín và thế lực lớn như Cao Xuân Dục,
Đào Tấn đã dành cho Nguyễn Sinh Sắc rất nhiều thiện cảm và cả những người bạn trong
tuổi trẻ Hồ Chí Minh như Diệp Văn Kỳ, Trần Đình Nam ở Huế, các con cháu của Nguyễn
Thông, của Hồ Bá Tang ở miền Nam và ở Phan Thiết. Môi trường văn hóa mà Hồ Chí
Minh tiếp cận từ lúc thiếu thời là một môi trường đặc biệt có tác động sâu sắc đến tư
tưởng đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh. Chủ tịch Hồ Chí Minh không lặp lại truyền
thống một cách giản đơn và cũng không chỉ khai thác ở truyền thống đạo đức dân tộc,
cũng không chỉ tự hạn định trong phạm vi cổ truyền. Để có phần sáng tạo của mình, Hồ
Chí Minh đã tiếp cận cả ba nguồn văn hóa, văn hóa dân tộc, văn hóa khu vực, văn hóa thế
giới. Hồ Chí Minh đã nâng đạo đức truyền thống của dân tộc lên một tầm cao mới- đạo
đức cách mạng Hồ Chí Minh.
Không chỉ thừa hướng và kết tinh những tinh hoa của dân tộc Hồ Chí
Minh còn tiếp thu có chọn lọc những yếu tố tích cực của văn hoá phương Đông trong
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
Nho giáo và Phật giáo, như lòng vị tha, tư tưởng từ bi bác ái, tình yêu thương con người;
triết lý hành đạo giúp đời, tu thân dưỡng tính, truyền thống hiếu học…Tư tưởng tự do,
bình đẳng, bác ái, dân chủ và phong cách dân chủ, nhân quyền của văn hoá phương Tây
trên con đường hoạt động cách mạng Người đã làm giàu trí tuệ của mình bằng trí tuệ của
thời đại: Đông, Tây, kim, cổ…, vừa thu hái, vừa gạn lọc, suy nghĩ và lựa chọn, kế thừa,
vận dụng, phát triển góp phần làm phong phú, tạo nên tư tưởng của Người.
2. Hồ Chí Minh quan niệm đạo đức là nền tảng và là sức mạnh của người cách
mạng, coi đó là cái gốc của cây, ngọn nguồn của sông nước: Người cách mạng
phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng thì mới hoàn thành được nhiệm vụ cách
mạng vẻ vang vì sự nghiệp độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội. Người viết: “Cũng
như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có
gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo
đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân” Người quan niệm
đạo đức tạo ra sức mạnh, nhân tố quyết định sự thắng lợi của mọi công việc:
“Công việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hay kém”. Quan niệm lấy
đức làm gốc của Hồ Chí Minh không có nghĩa là tuyệt đối hoá mặt đức, coi nhẹ
mặt tài. Người cho rằng có tài mà không có đức là người vô dụng nhưng có đức
mà không có tài thì làm việc gì cũng khó. Cho nên, đức là gốc nhưng đức và tài
phải
kết
hợp
với
nhau
để
hoàn
thành
nhiệm
vụ
cách
mạng.
3 Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nêu ra những nguyên tắc cơ bản để định hướng sự
lãnh
Một
đạo
là:
của
Nói
Đảng
đi
đôi
và
với
việc
làm,
rèn
phải
luyện
nêu
của
gương
mỗi
về
đạo
người.
đức.
Cán bộ đảng viên phải đầu tầu gương mẫu “miệng nói tay làm”, phải nêu tấm
gương đạo đức cách mạng trước quần chúng; cán bộ, đảng viên đi trước, làng
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
nước theo sau. Sống theo phương châm “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”.
Cổ
vũ
Hai
“người
là:
tốt,
việc
tốt”,
Xây
đi
các
điển
hình
đôi
tiêu
với
biểu.
chống.
Xây dựng nền đạo đức cách mạng, giáo dục chuẩn mực đạo đức mới, khơi dậy ý
thức tự giác, đạo đức lành mạnh ở mọi người, hướng mọi người vào cuộc đấu
tranh cho sự trong sạch, lành mạnh về đạo đức. Nâng cao đạo đức cách mạng, kiên
quyết đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân - nguồn gốc của mọi thứ tệ nạn, thứ giặc
“nội
ba
xâm”
là:
Phải
phá
tu
từ
dưỡng
trong
đạo
đức
ra.
suốt
đời.
Người cũng khẳng định đạo đức không phải là thứ có sẵn trong mỗi người mà đạo
đức là do con người tiếp thu được qua giáo dục và tạo thành nhờ bản thân tích cực
tu dưỡng bền bỉ rèn luyện trong môi trường sống và trong cuộc đấu tranh cách
mạng. Người đưa ra lời khuyên rất dễ hiểu: "Đạo đức cách mạng không phải trên
trời sa xuống. Nó do đấu tranh, rèn luyện bền bỉ hàng ngày mà phát triển, củng cố.
Cũng như ngọc càng mài càng sáng, vàng càng luyện càng trong".
Nâng cao đạo đức trong tình hình mới, Đảng và nhân dân ta quán triệt tư tưởng
đạo đức Hồ Chí Minh, ra sức bồi dưỡng các phẩm chất đạo đức, vận dụng các
nguyên tắc xây dựng đạo đức mà Người đã nêu ra.
4. Theo Hồ Chí Minh những phẩm chất đạo đức cơ bản của con người Việt Nam
Gồm
Một
có:
là, trung
với
nước
hiếu
với
dân.
Đây là phẩm chất quan trọng nhất, bao trùm nhất và chi phối các phẩm chất khác.
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
Từ khái niệm cũ "trung với vua, hiếu với cha mẹ" trong đạo đức truyền thống của
xã hội phong kiến phương Đông, Hồ Chí Minh đưa vào đó một nội dung mới,
phản ánh đạo đức ngày nay cao rộng hơn là “Trung với nước hiếu với dân”. Đó là
một
cuộc
cách
mạng
trong
quan
niệm
đạo
đức.
“Trung với nước hiếu với dân, suốt đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ
quốc vì chủ nghĩa xã hội, nhiệm vụ nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng vượt
qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng”. Câu nói đó của Người vừa là lời kêu gọi hành
động, vừa là định hướng chính trị-đạo đức cho mỗi người Việt Nam không phải
chỉ trong cuộc đấu tranh cách mạng trước mắt, mà còn lâu dài về sau.
Hai
là, yêu
thương
con
người.
Quan niệm của Hồ Chí Minh về con người rất toàn diện và độc đáo. Hồ Chí Minh
đã xác định tình yêu thương con người là một trong những phẩm chất đạo đức cao
đẹp nhất. Người dành tình yêu thương rộng lớn cho những người cùng khổ. Những
người lao động bị áp bức bóc lột, Người viết: "Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham
muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn
toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành".
Hồ Chí Minh yêu thương đồng bào, đồng chí của Người, không phân biệt họ ở
miền xuôi hay miền ngược, là trẻ hay già, trai hay gái... không phân biệt một ai,
không trừ một ai, hễ là người Việt Nam yêu nước thì đều có chỗ trong tấm lòng
nhân
ái
của
Người.
Tình yêu thương của Người còn thể hiện đối với những người có sai lầm khuyết
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
điểm. Với tấm lòng bao dung của một người cha, Người căn dặn, chúng ta: "Mỗi
con người đều có thiện và ác ở trong lòng ta, phải biết làm cho phần tốt ở trong
mỗi con người nảy nở như hoa mùa xuân và phần xấu bị mất dần đi, đó là thái độ
của người cách mạng. Đối với những người có thói hư tật xấu, từ hạng người phản
lại Tổ quốc và nhân dân, ta cũng phải giúp họ tiến bộ bằng cách làm cho cái phần
thiện trong con người nảy nở để đẩy lùi phần ác, chứ không phải đập cho tơi bời".
Trong Di chúc, Người căn dặn Đảng: Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau,
nhắc nhở mỗi cán bộ, đảng viên luôn luôn chú ý đến phẩm chất yêu thương con
người.
Ba là, cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. - Theo Hồ Chí Minh thì: Cần tức là lao
động cần cù, siêng năng; lao động có kế hoạch, sáng tạo, có năng suất cao; lao
động với tinh thần tự lực cánh sinh, không lười biếng, không ỷ lại, không dựa
dẫm. Phải thấy rõ "lao động là nghĩa vụ thiêng liêng, là nguồn sống, nguồn hạnh
phúc
của
chúng
ta".
Kiệm tức là tiết kiệm sức lao động, tiết kiệm thì giờ, tiết kiệm tiền của của dân,
của nước, của bản thân mình; phải tiết kiệm từ cái to đến cái nhỏ, nhiều cái nhỏ
cộng lại thành cái to; "không xa xỉ, không hoang phí, không bừa bãi", không phô
trương
hình
thức,
không
liên
hoan,
chè
chén
lu
bù.
Liêm tức là "luôn luôn tôn trọng giữ gìn của công và của dân"; "không xâm phạm
một đồng xu, hạt thóc của Nhà nước, của nhân dân". Phải "trong sạch, không tham
lam". "Không tham địa vị. Không tham tiền tài. Không tham sung sướng. Không
ham người tâng bốc mình. Vì vậy mà quang minh chính đại, không bao giờ hủ
hoá".
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
Chính, "nghĩa là không tà, thẳng thắn, đứng đắn". Đối với mình: không tự cao, tự
đại, luôn chịu khó học tập cầu tiến bộ, luôn tự kiểm điểm để phát triển điều hay,
sửa
đổi
điều
dở
của
bản
thân
mình.
Đối với người: không nịnh hót người trên, không xem khinh người dưới, luôn giữ
thái độ chân thành, khiêm tốn, đoàn kết thật thà, không dối trá, lừa lọc.
Đối với việc: để việc công lên trên, lên trước việc tư, việc nhà.
Chí công vô tư, Người nói: "Đem lòng chí công vô tư mà đối với người, với việc".
“Khi làm bất cứ việc gì cũng đừng nghĩ đến mình trước, khi hưởng thụ thì mình
nên
đi
sau”;
phải
"lo
trước
thiên
hạ,
vui
sau
thiên
hạ".
Bốn là, tinh thần quốc tế trong sáng. Đó là, tinh thần đoàn kết quốc tế vô sản, mà
Hồ Chí Minh đã nêu lên bằng mệnh đề "Bốn phương vô sản đều là anh em"; là
tinh thần đoàn kết với các dân tộc bị áp bức, với nhân dân lao động các nước, mà
Hồ Chí Minh đã dày công vun đắp bằng hoạt động cách mạng thực tiễn của bản
thân mình và bằng sự nghiệp cách mạng của cả dân tộc; là tinh thần đoàn kết của
nhân dân Việt Nam với tất cả những người tiến bộ trên thế giới vì hoà bình, công
lý và tiến bộ xã hội, vì những mục tiêu lớn của thời đại là hoà bình, độc lập dân
tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội, là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, là hợp tác và
hữu
nghị
với
tất
cả
các
nước,
các
dân
tộc.
Theo Hồ Chí Minh, chủ nghĩa quốc tế vô sản gắn liền với chủ nghĩa yêu nước, hơn
nữa phải là chủ nghĩa yêu nước chân chính và chủ nghĩa quốc tế vô sản trong
sáng.
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
Theo Hồ Chí Minh, đạo đức luôn luôn gắn liền với kinh tế. Trung với nước, hiếu
với dân, suốt đời hy sinh cho cách mạng để giành lấy độc lập và tự do là nhằm xoá
bỏ áp bức, bóc lột, phát triển kinh tế đem lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho nhân
dân, cho mỗi con người. Hồ Chí Minh luôn luôn chủ trương tăng trưởng kinh tế
phải đi đôi với phát triển mọi mặt của xã hội; phát triển kinh tế phải đi đôi với phát
triển văn hoá, đạo đức, con người. Tinh thần này đã được thể hiện trong câu nói
bất hủ của Hồ Chí Minh "Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội trước hết cần có những
con
người
xã
hội
chủ
nghĩa".
Học tập tư tưởng trong đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng và Nhà nước tiếp tục cổ động
phong trào thi đua yêu nước trong thời kỳ đổi mới, biểu dương các tập thể, cá
nhân có thành tích xuất sắc, dấy lên phong trào “người tốt việc tốt”, nêu gương
sáng đạo
đức
cách
mạng để
mọi người
tôn
vinh
và
noi
theo.
Học tập tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới đất
nước do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng, bên cạnh việc xây dựng những
phẩm chất đạo đức. Trung với nước, hiếu với dân, thương người, cần kiệm liêm
chính, chí công vô tư, tinh thần quốc tế trong sáng nêu trong di sản của Người,
chúng ta còn phải đấu tranh quyết liệt chống các tệ nạn xã hội nảy sinh trong nền
kinh tế thị trường đang làm phương hại đến nền đạo đức cách mạng.
Chủ tịch Hồ Chí Minh là người đã sớm nhận ra sự nguy hiểm của bệnh "cá nhân",
đó là nguyên nhân đẻ ra các tệ nạn tiêu cực ảnh hưởng nghiêm trọng đến chế độ.
Ngay từ năm 1952, Người đã nêu rõ những tệ nạn cần phải chống gồm ba loại
hình là tham ô, lãng phí quan liêu. Người coi những tệ nạn đó là tội ác, là kẻ thù
khá nguy hiểm của nhân dân, là bạn đồng minh của thực dân, phong kiến, là thứ
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
Bài thu hoạch lớp bồi dưỡng kết nạp Đảng 2017
_______________________________________________________________________
_
“giặc nội xâm”, “giặc ở trong lòng” phá từ trong phá ra. Người đã chỉ rõ tội lỗi của
những kẻ tham ô, lãng phí quan liêu cũng nặng như tội lỗi "Việt gian, mật thám".
Người cho rằng: "Việc tranh đấu với kẻ địch ở tiền tuyến bằng súng, bằng gươm
còn dễ, nhưng việc tranh đấu với kẻ địch trong người, trong nội bộ, trong tinh
thần,
là
một
khó
khăn,
đau
xót".
Cuộc sống đang đòi hỏi phải làm trong sạch Đảng và làm lành mạnh đời sống đạo
đức của xã hội. Hai mặt đó phải tiến hành song song. Phải khắc phục các nguyên
nhân đẻ ra các tệ nạn tiêu cực; càng phải khắc phục nguyên nhân đã để cho các tệ
nạn tiêu cực phát triển. Trong cuộc đấu tranh này, phải lấy việc xây dựng Đảng
làm nhiệm vụ then chốt, như đã được nêu ra trong nhiều nghị quyết của Đảng.
Chúng ta càng thấm thía lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong Di chúc Người
để lại cho toàn Đảng, toàn dân: “Đảng ta là một Đảng cầm quyền, mỗi đảng viên
và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm
chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn “Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là
người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân” .
Đây cũng chính là nội dung mà tôi thấy tâm đắc nhất.
II. Liên hệ bản thân
Đất nước ta đang trên đà phát triển, xây dựng tiến lên chủ nghĩa xã hội, theo
đó, nhiều lần Bác khẳng định muốn xây dựng chủ nghĩa xã hội trước hết cần phải
có những con người xã hội chủ nghĩa. Để làm tròn trọng trách người chủ tương lai
của đất nước Tôi luôn nhắc nhở bản thân luôn luôn tu dưỡng và học tập theo tấm
gương đạo đức Hồ Chí Minh
_______________________________________________________________________
_
T.h: Tạ Thị Liên – Lớp NHG-CD25
- Xem thêm -