GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
Tuần 15
Tiết
Ngày dạy: .../.../......
Chương 4: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
Bài 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 4 (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- HS biết được các chức năng và ý nghĩa của phần mềm Cùng học toán 4. Có thể tự
khởi động và tự ôn luyện làm toán trên phần mềm.
- Học sinh hiểu và thao tác thành thạo các dạng toán khác nhau và thực hiện đúng
theo quy trình làm bài của phần mềm.
- Thông qua phần mềm, HS có ý thức và hiểu được ý nghĩa, tác dụng của phần mềm
máy tính trong đời sống hàng ngày của con người, trong đó có việc học các môn học cụ
thể.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: SGK, dụng cụ học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1' 1. Ổn định lớp
3' 2. Làm quen lớp
3. Bài mới:
2' * Giới thiệu bài: Học toán với phần mềm - HS nghe, tiếp thu
Cùng học toán 4
10' * Hoạt động 1: Giới thiệu phần mềm
- Giới thiệu phần mềm: Phần mềm Cùng - Lắng nghe.
học toán 4, sẽ giúp em học và làm bài tập,
ôn luyện các phép toán lớp 4. Phần mềm
còn giúp em luyện các thao tác sử dụng
chuột và bàn phím.
- Trả lời: Tự học; học theo
- Có rất nhiều hình thức học phần mềm nhóm; thầy cô hướng dẫn.
cùng học toán 4, em có thể học 1 trong các
hình thức nào?
20' *Hoạt động 2: Khởi động
- Nghe, hiểu
- Hướng dẫn HS cách khởi động phần - HS quan sát màn hình khởi
động của phần mềm.
mềm. Nháy đúp chuột lên biểu tượng
- Nháy chuột tại chữ Bắt đầu
- Sau khi mở phần mềm, GV để HS quan trên cánh cổng để mở màn
sát màn hình khởi động của phần mềm.
hình chính và bắt đầu luyện
- Để luyện tập với phần mềm Cùng học tập.
toán 4, em phải thực hiện bước tiếp theo là - HS nghe, hiểu các nút lệnh
gì?
trên màn hình chính.
- Giới thiệu từng nút lệnh, mỗi nút lệnh
ứng với 1 nội dung toán lớp 4. Khi thực - Nháy chuột vào 1 số nút lệnh
hiện lệnh, nội dung kiến thức tương ứng trên màn hình
được hiển thị ở giữa màn hình.
-1-
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
4'
- Yêu cầu HS nháy chuột vào 1 số nút lệnh - Nháy chuột vào các nút lệnh
bên trái để chọn nội dung kiến
- Để lựa chọn nội dung kiến thức học kỳ 1 thức HK1, nháy chuột vào các
và học kỳ 2 em thực hiện như thế nào?
nút lệnh bên phải để chọn nội
dung kiến thức HK2.
- HS lựa chọn các nút lệnh
- Cho HS thực hành chọn 1 số nút lệnh có theo hướng dẫn.
nội dung kiến thức HK1 và nội dung kiến
thức HK 2.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Nghe, nhớ.
- Về nhà xem lại bài.
- Về nhà luyện tập với phần mềm Cùng
học toán 4.
-Tìm hiểu trước phần 3, 4 trong SGK
-2-
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
Tuần 15
Tiết
Ngày dạy: .../.../......
CHƯƠNG IV: HỌC VÀ CHƠI CÙNG MÁY TÍNH
BÀI 1: HỌC TOÁN VỚI PHẦN MỀM CÙNG HỌC TOÁN 4 (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- HS biết được các chức năng và ý nghĩa của phần mềm Cùng học toán 4. Có thể
tự khởi động và tự ôn luyện làm toán trên phần mềm.
- Học sinh hiểu và thao tác thành thạo các dạng toán khác nhau và thực hiện đúng
theo quy trình làm bài của phần mềm.
- Thông qua phần mềm, HS có ý thức và hiểu được ý nghĩa, tác dụng của phần
mềm máy tính trong đời sống hàng ngày của con người, trong đó có việc học các môn
học cụ thể.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: SGK, dụng cụ học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt đọng của HS
1'
1. Ổn định lớp:
3'
2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu cách khởi động phần mềm
- Nháy đúp chuột lên biểu
Cùng học toán 4?
tượng của phần mềm.
- Nhận xét, cho điểm.
3. Bài mới:
2'
*Giới thiệu bài: Học toán với phần mềm - Lắng nghe.
Cùng học toán 4( Tiếp theo)
9'
*Hoạt động 1: Luyện tập
- GV giới thiệu: Tuỳ thuộc vào dạng toán - HS nghe, tiếp thu.
mà cách thể hiện các phép toán khác nhau.
Tuy nhiên, các màn hình luyện tập có
chung một số nút lệnh. Chúng ta cùng tìm - HS suy nghĩ trả lời
hiểu về màn hình luyện tập nhé!
+ Màn hình luyện tập: Gồm
- Các em hãy quan sát trên màn hình luyện những thông tin được thể hiện:
tập và cho biết những thông tin được thể Vùng phép toán cần thực hiện;
hiện trên màn hình luyện tập?
Điểm bài làm; Các nút lệnh
hướng dẫn, thông tin và thoát;
- Nhận xét, đánh giá câu trả lời
Các nút số; Các nút lệnh.
- Giảng giải: ý nghĩa của từng vùng thông
tin trên màn hình luyện tập.
- HD Cách làm bài:
- HS nghe, hiểu.
+ Tại vị trí điền số: Em có thể gõ số từ bàn
phím hoặc nháy chuột vào các nút số có
trên màn hình
+ Là nút lệnh trợ giúp. Mỗi lần
+ Cũng như phần mềm học toán 3, em có nháy nút này, em bị trừ 1 điểm
-3-
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
thể nháy vào nút lệnh . Em hãy nhắc lại
ý nghĩa của nút lệnh này và cho biết thông
báo sau mỗi lần nháy nút?
- Em nháy nút lệnh:
+ Để kiểm tra bài làm của mình, em nháy
- 3 HS trả lời
vào nút nào?
+ Cho biết ý nghĩa của các nút lệnh:
,
,
- Lớp quan sát, suy nghĩ và trả
+ Mỗi khi làm xong 5 phép toán của 1 lời.
dạng toán, phần mềm sẽ hiện hộp thoại
sau:
- Nhận xét.
5'
17'
3'
Em hãy cho biết ý nghĩa của việc lựa chọn
1 trong 2 thông báo: Có hoặc Không
- Nhận xét, tuyên dương.
*Hoạt động 2: Một số dạng toán cơ bản
- GV cho HS quan sát 1 số dạng toán
trong SGK Tr. 56
- Em hãy cho biết các dạng toán được thể
hiện trong SGK?
- GV theo dõi HS trả lời
- Nhận xét, đánh giá
- Chốt 1 số dạng toán cơ bản
*Hoạt động 3: Thực hành
- GV cho HS thực hành:
* Dạng toán: Ôn tập công, trừ các số có 5
chữ số
- Yêu cầu HS mở dạng toán cộng, trừ các
số có 5 chữ số
- Quan sát, hướng dẫn, uốn nắn HS
- Nhận xét, đánh giá HS thực hành dạng
toán này
* Dạng toán: Đọc và viết số tổng quát
trong phạm vi số có 9 chữ số
- Quan sát, hướng dẫn, uốn nắn HS
- Nhận xét, đánh giá HS thực hành dạng
toán này
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
-4-
- HS quan sát các dạng toán
- Gọi từng HS cho biết các
dạng toán (3 HS)
- HS trả lời
- Nghe, hiểu
- HS làm theo hướng dẫn của
HS
- HS thực hành mở dạng toán
cộng, trừ các số có 5 chữ số
- HS thực hành
- Nghe, hiểu
- HS thực hành mở dạng Đọc
và viết số tổng quát trong phạm
vi số có 9 chữ số
- HS thực hành
- Nghe, hiểu
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
- Về nhà luyện tập với phần mềm Cùng - Lắng nghe
học toán 4.
-5-
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
Tuần 15
Tiết
Ngày dạy: .../.../......
BÀI 2: KHÁM PHÁ RỪNG NHIỆT ĐỚI (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm.
- Thông qua phần mềm, học sinh biết thêm về một số loài động vật sống trong rừng,
đặc điểm sinh sống của những loài này.
- Học sinh có thái độ yêu thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các
loài động thực vật quý hiếm.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: SGK, dụng cụ học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
TG
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1'
1. Ổn định lớp
6'
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hỏi HS cách khởi động phần mềm học toán, - Trả lời + thực hành.
sau đó cho em thực hành để kiểm tra.
- Nhận xét – ghi điểm.
3. Bài mới:
2'
*Giới thiệu bài: Khám phá rừng nhiệt đới
- Chép bài.
10' *Hoạt động 1: Khởi dộng phần mềm:
- Nháy đúp chuột vào biểu tượng
màn hình.
- Màn hình như sau hiện ra:
có trên
- Chú ý lắng nghe.
+ Nhắp chuột tại dòng chữ “Play a game” để
bắt đầu chơi.
+ Chờ một lát em sẽ thấy xuất hiện hai mức
chơi là dễ (easy), hoặc khó (Hard). Khi mới
bắt đầu chơi ta nên chọn mức luyện tập là
Easy vì ở mức này sẽ có ít con vật hơn và thời
gian chơi sẽ dài hơn.
-6-
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
16'
2'
3'
* Hoạt động 2: Cách chơi
- Giữa màn hình là một khu rừng nhiệt đới
với ba tầng sinh thái: tầng thấp (mặt đất), tầng
trung và tầng cao.
- Ban đầu khu rừng khá vắng vẻ với một con
cú mèo và một con hổ.
- Ở góc dưới bên phải sẽ lần lượt xuất hiện
các con vật, em cần tìm cho chúng chỗ ngủ
qua đêm an toàn trước khi trời sáng.
- Chú ý lắng nghe – quan sát.
- Có một ô nhỏ cho em biết thời gian. Ban
đêm sẽ là vầng trăng khuyết. Khi mặt trời lên
cao tức là đêm qua đi và trời đã sáng, do thời
gian không nhiều nên em phải nhanh chóng
hoàn thành công việc thật nhanh.
- Với mỗi con vật xuất hiện, em cần thực
hiện:
+ Nhắp chuột trái lên con vật
+ Di chuyển chuột đến đúng vị trí của con - Lắng nghe.
vật trong rừng và nhắp chuột trái một lần nữa.
+ Nếu hết thời gian (mặt trời đã lên cao) mà
en vẫn chưa đưa được tất cả các con vật về
đúng vị trí thì em thua cuộc và phải chơi lại
từ đầu.
*Hoạt động 3: Thoát trò chơi:
Để thoát khỏi trò chơi thì em nhắp chuột vào
chiếc đuôi của chú rắn ở góc trên bên phải,
sau đó nhắp chọn chữ Exit
4. Củng cố - dặn dò:
- Các em phải nắm được cách khởi động và - Lắng nghe.
thực hiện trò chơi.
- Về nhà xem lại bài vừa học để buổi tới
chúng ta thực hành tốt.
- Thông qua bài này, chúng ta thấy bản giao
hưởng của thiên nhiên rất hay, những động
vật có trong đó điều mang lại những màu sắc
sinh động đáng để chúng ta tìm hiểu. Vì thế
chúng ta phải biết bảo vệ môi trường để bản
giao hưởng ấy còn mãi.
-7-
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
Tuần 16
Tiết
Ngày dạy: .../.../......
BÀI 2: KHÁM PHÁ RỪNG NHIỆT ĐỚI (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm.
- Thông qua phần mềm, học sinh biết thêm về một số loài động vật sống trong rừng,
đặc điểm sinh sống của những loài này.
- Học sinh có thái độ yêu thiên nhiên, quý trọng và bảo vệ môi trường, bảo vệ các
loài động thực vật quý hiếm.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: SGK, dụng cụ học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1' 1. Ổn định lớp
3' 2. Kiểm tra bài cũ:
- Hỏi HS cách khởi động phần mềm khám - Trả lời.
phá rừng nhiệt đới.
- Nhận xét – ghi điểm.
3. Bài mới:
2' *Giới thiệu bài: Khám phá rừng nhiệt đới
(tiếp theo)
5' *Hoạt động 1: Nhắc lại:
- Em hãy nêu cách khởi động trò chơi?
- Nháy đúp chuột vào biểu
- Cách chơi.
tượng của trò chơi trên màn
Ghi điểm.
hình.
24' *Hoạt động 2: Thực hành:
- Trả lời.
- GV vừa thực hiện mẫu, vừa giải thích luật
chơi cho HS.
- Cho HS thực hành + quan sát thao tác của - Quan sát giáo viên làm mẫu.
HS.
- Thực hành dưới sự hướng
dẫn của GV.
4' 4. Củng cố - dặn dò:
- Các em phải nắm được cách khởi động và - Chú ý lắng nghe + rút kinh
thực hiện trò chơi.
nghiệm.
-8-
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
Tuần 16
Tiết
Ngày dạy: .../.../......
BÀI 3: TẬP THỂ THAO VỚI TRÒ CHƠI GOLF (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được quy tắc chơi Golf với phần mềm và có thể thao tác thành thạo
với trò chơi này.
- Hứng thú, liên tưởng vào thực tế.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: SGK, dụng cụ học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1' 1. Ổn định lớp
3' 2. Kiểm tra bài cũ:
- Hãy nêu cách khởi động phần mềm khám phá - Trả lời.
rừng nhiệt đới, cách thực hiện trò chơi?
- Nhận xét.
- Nhận xét – ghi điểm.
3. Bài mới:
2' *Giới thiệu bài: Tập thể thao với trò chơi Golf
- Chép bài.
10' *Hoạt động 1: Khởi động trò chơi:
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng
ở màn hình. - Lắng nghe – chú ý.
- Màn hình chính hiện ra như sau:
- Quan sát.
- Phần mềm cho phép một người chơi hoặc nhiều
người cùng chơi
- Trên hình, em thấy tên của bốn người chơi là
Player 1, Player 2, Player 3, Player 4. Có thể đổi
những tên người chơi bằng cách nháy chuột tại - Quan sát, lắng nghe.
các ô tương ứng rồi gõ lại, tên của bốn người chơi
được sửa lại là Huy, Bình, Hoa và Vinh.
-9-
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
15'
- Để bắt đầu chơi, em nháy chuột vào một trong
bốn nút tương ứng với một người chơi (1 Player)
hoặc nhiều người chơi hơn (2 Players, 3 Players, 4 - Trả lời.
Players).
*Hoạt động 2: Cách chơi:
- Hỏi HS cách chơi đánh golf.
- Nhiệm vụ của người chơi là phải đánh bóng
trúng vào các lỗ. Có tất cả 9 lỗ, mỗi lỗ tương ứng
với một địa hình khác nhau. Em cần đánh bóng
trúng lỗ với số lần đánh bóng càng ít càng tốt.
Khung bao
quanh sân Golf
Tên người
chơi
Lỗ đích
Bóng cần
đánh vào lỗ
Vị trí con trỏ
chuột hiện thời
- Chú ý quan sát
* Cách đánh bóng:
Khi di chuyển con trỏ chuột, em sẽ thấy có đoạn
thẳng nối từ vị trí quả bóng đến vị trí con trỏ - Lắng nghe.
chuột. Em nháy chuột tức là em đã đánh bóng.
* Quy tắc chơi:
- Em phải đánh bóng vào các lỗ được đánh số từ 1
đến 9. Sau khi đánh bóng trúng vào một lỗ, phần
mềm hiển thị hộp thoại giống như hình dưới và
em nháy chuột để chơi với lỗ tiếp theo.
- 10 -
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
Kết quả cuộc chơi tính
đến lỗ hiện thời
Nháy chuột tại đây để
chuyển sang lỗ tiếp theo
- Em cần chú ý đến các vật cản trên sân như hàng
rào đá, hồ nước,... Bóng không thể đi qua hàng rào
đá. Để bóng qua được hồ nước, em phải đánh
mạnh.
- Quan sát – lắng nghe.
7’
- Nếu muốn chơi lại từ đầu, em nháy chuột lên
bảng chọn Game rồi chọn Re-Start Current
Game, nếu muốn lưu lại trò chơi để lần sau chơi
tiếp thì ta chọn Game rồi chọn Save Game. Cửa - Theo dõi.
sổ lưu hiện ra, ta sẽ gõ tên vào khung File name
sau đó chọn Save để lưu. Lần sau nếu muốn chơi
tiếp phần game đã lưu thì ta chỉ cần nhắp chuột
vào chữ Load a save game sau đó chọn tên mà ta
đã lưu trước đó, nhắp chọn Open.
- Nếu muốn chơi lượt mới thì em nhắp chọn
Game rồi chọn New (hoặc nhấn phím F2 trên bàn
phím).
* Hoạt động 3: Kết quả chơi và cách thoát phần
mềm:
- Kết quả được đánh giá bằng số lần đánh bóng
của em.
- Nếu em đánh bóng vào lỗ với số lần đánh bóng
chứng tỏ em đã rèn luyện thể thao môn này rất tốt.
- 11 -
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
2'
- Để thoát khỏi phần mềm, em thực hiện một trong
các cách sau:
+ Nhắp chuột tại nút
ở góc trên bên phải nàm
hình.
+ Nhấn tổ hợp Alt + F4.
+ Nhắp chọn Game sau đó chọn Quit.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét lớp học.
- Các em phải nắm được cách khởi động và thực - Lắng nghe.
hiện trò chơi để buổi sau thực hành cho tốt.
- 12 -
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
Tuần 16
Tiết
Ngày dạy: .../.../......
BÀI 3: TẬP THỂ THAO VỚI TRÒ CHƠI GOLF (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Học sinh nắm được cách chơi và biết thao tác để tham gia trò chơi của phần mềm.
- Rèn luyện tư duy logic và sáng tạo cũng như sự khéo léo của đôi tay.
- Học sinh có khả năng mô phỏng các trò chơi thực tế trên máy tính.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: SGK, dụng cụ học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1'
1. Ổn định lớp
3'
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hỏi HS cách khởi động phần mềm khám phá
- Trả lời.
rừng nhiệt đới.
- Nhận xét – ghi điểm.
3. Bài mới:
2'
*Giới thiệu bài: Tập thể thao với trò chơi Golf - Chép bài.
(tiếp theo)
10' * Hoạt động 1: Nhắc lại:
- Em hãy nêu cách khởi động trò chơi?
- Nháy đúp chuột vào biểu
tượng của trò chơi trên
- Cách chơi.
màn hình.
- Nhận xét, cho điểm.
- Trả lời.
20' *Hoạt động 2: Thực hành:
- GV vừa thực hiện mẫu, vừa giải thích luật chơi - Quan sát.
cho HS.
- Cho HS thực hành và quan sát thao tác của HS. - Thực hành.
3'
4. Củng cố - dặn dò:
- Các em phải nắm được cách khởi động và thực - Chú ý lắng nghe và rút
hiện trò chơi.
kinh nghiệm.
- Về nhà học bài, tiết sau ôn tập.
- 13 -
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
Tuần 17
Tiết
Ngày dạy: .../.../......
ÔN TẬP HỌC KỲ I (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- Nhớ lại những kiến thức mà mình đã được học trước đó.
- Vận dụng kiến thức để hoàn thành bài thực hành cho tốt.
- Có thái độ thực hành nghiêm túc, coi việc gõ phím là nhiệm vụ học tập.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: Kiến thức, SGK, dụng cụ học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1'
1. Ổn định lớp
4'
2. Kiểm tra bài cũ:
- Cách sử dụng phím Shift?.
- Trả lời câu hỏi.
- Nhận xét – ghi điểm.
3. Bài mới:
2'
*Giới thiệu bài: Ôn tập
- Chép bài.
7'
*Hoạt động 1: Chương 1
- Thông tin gồm những dạng gì?
- Văn bản, âm thanh, hình ảnh.
- Hãy cho biết các bộ phận của máy tính?
- Các thiết bị lưu trữ máy tính?
15'
*Hoạt động 2: Chương 2
- Cách khởi động phần mềm paint?
- Nhận xét.
- Cách vẽ hình chữ nhật, hình vuông?
- Nhận xét.
- Các bước để sao chép hình?
- Nhận xét.
- Cách vẽ hình e- líp, hình tròn?
- 4 bộ phận: bàn phím, màn hình, thân
máy, chuột.
- Đĩa mềm, đĩa cứng, đĩa CD, đĩa Flash
(USB).
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng của
phần mềm.
- Cách vẽ giống hình chữ nhật, nhưng
nhấn giữ phím Shift khi kéo thả chuột.
- Các bước thực hiện:
+ Chọn phần hình vẽ muốn sao chép;
+ Nhấn giữ phím Ctrl và kéo thả phần
đã chọn tới vị trí mới;
+ Nháy chuột ở ngoài vùng chọn để kết
thúc.
- Các bước vẽ hình e- líp:
+ Chọn công cụ
;
+ Chọn một kiểu vẽ hình e- líp
+ Kéo thả chuột theo hướng chéo tới
khi được hình em muốn rồi thả nút
chuột.
* Để vẽ hình tròn, em nhấn giữ phím
- Nhận xét.
- 14 -
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
- Em hãy nêu các bước để vẽ bằng cọ vẽ?
8'
3'
Shift và kéo thả chuột.
- Các bước thực hiện:
+ Chọn công cụ Cọ vẽ;
+ Chọn màu vẽ;
+ Chọn nét vẽ;
+ Kéo thả chuột để vẽ.
- Nhận xét.
*Hoạt động 3: Bài tập
- Cho HS đọc và làm bài B1, SGK trang
23.
- Chọn hình thứ 2 và thứ 9.
- Nhận xét.
- Tiếp tục làm bài B2, SGK trang 23.
- Đánh dấu đáp án thứ 2.
- Nhận xét.
- Cho HS làm bài B3.
- Đánh dấu đáp án thứ 1 và 3.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ thực hành.
- Lắng nghe.
- Về nhà tiếp tục xem lại bài, tiết tới ôn
chương 3, 4.
- 15 -
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
Tuần 17
Tiết
Ngày dạy: .../.../......
ÔN TẬP HỌC KỲ I (Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- Nhớ lại những kiến thức mà mình đã được học trước đó.
- Vận dụng kiến thức để hoàn thành bài thực hành cho tốt.
- Có thái độ thực hành nghiêm túc, coi việc gõ phím là nhiệm vụ học tập.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: Kiến thức, SGK, dụng cụ học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1' 1. Ổn định lớp
4' 2. Kiểm tra bài cũ:
- Em hãy nêu tác dụng của việc gõ 10
- Trả lời câu hỏi.
ngón?
- Nhận xét, ghi điểm.
3. Bài mới:
2' *Giới thiệu bài: Ôn tập học kì 1(tiếp)
- Chép bài.
14' *Hoạt động 1: Chương 3
- Em hãy nhắc lại lợi ích của việc gõ 10 - Gõ nhanh và chính xác Tiết kiệm
ngón?
thời gian và công sức.
- Nhận xét.
- Bàn phím có bao nhiêu hàng phím chính? - Có 5 hàng phím chính: HP số, HP trên,
- Nhận xét.
HP cơ sở, HP dưới, HP có dấu cách.
- Trên bàn phím có 2 phím có gai, đó là - Đó là phím F và J
phím gì?
- Em hãy nhắc lại quy tắc gõ phím?
- Lấy hàng cơ sở làm chuẩn; ngón nào
- Nhận xét.
gõ phím ấy.
- Trong Mario, em hãy nêu các bước để - Các bước đăng ký học sinh mới:
đăng ký học sinh mới?
+ Nháy chuột chọn Student New.
+ Gõ tên tại ô New Student Name.
- Nhận xét.
+ Nháy chuột tại nút DONE để kết thúc.
- Ta sử dụng phím Shift như thế nào?
- Nhận xét.
16'
*Hoạt động 1: Chương 4
- Để khởi động phần mềm Cùng học toán
4, em thực hiện thao tác nào?
- Hãy nêu tác dụng của 5 nút lệnh phía bên
dưới giao diện phần mềm?
- Nhận xét.
- 16 -
- Phím Shift giúp gõ chữ hoa hoặc kí
hiệu trên của những phím có hai kí hiệu.
Ta dùng ngón út để gõ phím Shift.
- Nháy đúp chuột lên biểu tượng trên
màn hình.
- Giải thích tác dụng của các nút: Trở về
màn hình chính; làm lại từ đầu; kiểm
tra; trợ giúp và làm bài tiếp theo.
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
- Mỗi bài làm đúng em được cộng bao
nhiêu điểm?
- Và khi nháy nút trợ giúp thì sao?
- Cho HS đọc và làm bài B1, SGK trang
58.
- Nhận xét.
- Y/c 1HS đọc bài B3, SGK trang 58.
- Cho 3HS làm các bài a, b, c.
3'
- Để lớp nhận xét.
- Nhận xét, tuyên dương.
- Nhiệm vụ của em khi khám phá rừng
nhiệt đới là gì?
- Y/c HS đọc và làm bài B3, SGK trang 64.
- Nhận xét.
- Y/c HS đọc và làm bài B1, SGK trang 70.
- Nhận xét.
4. Củng cố - dặn dò:
- Nhận xét giờ thực hành.
- Về nhà xem lại bài để buổi tới làm bài thi
- 17 -
- Được cộng 5 điểm.
- Em sẽ bị trừ đi 1 điểm.
- Phân số 5/6.
- Đọc yêu cầu bài.
- Làm bài:
a) 7 triệu 9 nghìn 5 trăm 4 chục 6 đơn vị
b) 1 triệu 324 nghìn 0 trăm 1 chục 5 đơn
vị.
c) 4 triệu 690 nghìn 9 trăm 5 chục 6 đơn
vị.
- Nhận xét.
- Đưa những con vật vào đúng vị trí để
ngủ qua đêm trước khi trời sáng.
- Chọn cả 3 đáp án.
- Đáp án thứ 2.
- Lắng nghe.
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
Tuần 18
Tiết 35
Ngày dạy: 24/12/2013
KIỂM TRA HỌC KỲ I
I. Mục tiêu:
- Hệ thống lại các nội dung đã học ở các chương trước.
- Vận dụng kiến thức để hoàn thành bài thi cho tốt.
- Thể hiện tinh thần tự giác, thái độ nghiêm túc trong khi làm bài.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: SGK, giáo án, đề thi, phòng máy tính.
- Học sinh: tập, bút.
III. Tiến trình lên lớp:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1'
1. Ổn định lớp
- Lắng nghe.
2. Kiểm tra:
2'
*Hoạt động 1: Phát đề thi
- Ra đề cho học sinh.
- Xem lướt qua đề, có gì
- Giải đáp thắc mắc.
không rõ thì hỏi.
40' *Hoạt động 2: Thi học kỳ
- Tính giờ làm bài.
- Quan sát.
- Làm bài.
- Cuối giờ thu bài.
1'
3. Củng cố - dặn dò:
- Về nhà chuẩn bị bài tiếp theo.
- Lắng nghe.
- 18 -
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
Tuần 18
Tiết 36
Ngày dạy: 26/12/2013
SỬA KIỂM TRA HỌC KỲ I
I. Mục tiêu:
- Hệ thống lại nội dung chương trình học kỳ I.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: máy tính để bàn
- Học sinh: bút.
III. Tiến trình lên lớp:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
2'
1. Ổn định lớp
2. Bài mới:
- Sửa bài thi.
- Lắng nghe.
Sửa bài thi trước lớp, nhấn mạnh những chỗ
30'
sai của học sinh.
- Chú ý lắng nghe.
- Đọc điểm thi.
3. Dặn dò:
3'
- Nhận xét tiết học.
- Lắng nghe, rút kinh nghiệm
- GV nhắc nhở HS về nhà xem lại tất cả nội
dung đã học.
- 19 -
GV: §ç ThÞ BÐ
Giáo án Tin học lớp 4
Tuần 19
Tiết
Ngày dạy: .../.../......
CHƯƠNG V: EM TẬP SOẠN THẢO
BÀI 1: NHỮNG GÌ EM ĐÃ BIẾT (Tiết 1)
I. Mục tiêu:
- HS ôn lại các kiến thức đã học, trong Cùng học Tin học Quyển 1, về phần mềm
soạn thảo Word, cách khởi động Word và 1 số đối tượng trên của sổ Word.
- Ôn lại cách gõ chữ Tiếng Việt.
- HS tập luyện gõ chữ Tiếng Việt với ý thức tự giác, chăm chỉ.
II. Chuẩn bị:
- Giáo viên: Giáo án, SGK, phòng máy.
- Học sinh: SGK, dụng cụ học tập.
III. Tiến trình lên lớp:
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1' 1. Ổn định lớp
2. Bài mới:
2' *Giới thiệu bài: Những gì em đã biết
12' *Hoạt động 1: Khởi động phần mềm soạn
thảo
- Em hãy chỉ ra biểu tượng của phần mềm
soạn thảo văn bản Word trong các biểu
tượng dưới đây:
- HS thảo luận nhóm, đại diện nhóm
trả lời
- Cho HS thảo luận nhóm
- HS làm bài tập
- Quan sát HS tìm biểu tượng Word
- Hình dạng của con trỏ soạn thảo:
- Yêu cầu HS làm bài B2
- Hãy cho biết hình dạng đúng của con trỏ - HS khởi động phần mềm Word và
soạn thảo?
quan sát màn hình
- GV cho HS khởi động phần mềm Word
15' và quan sát màn hình
- Trả lời: Nhấn giữ phím Shift
*Hoạt động 2: Soạn thảo
- Để gõ chữ hoa nhấm giữ phím nào?
-Điền cụm từ:
+ Khen ngợi HS
+ bên phải
- B5: Điền cụm từ thích hợp
+ bên trái
a, Nhấn phím Delete để xoá 1 chữ … con
trỏ soạn thảo
- HS làm phiếu lớn và làm bài cá nhân
b, Nhấn phím Backspace để xoá 1 chữ … - Nghe, tiếp thu
con trỏ soạn thảo
- Cho 3 HS làm phiếu lớn và làm bài cá
nhân
- Nhận xét, đánh giá HS
- 20 -
- Xem thêm -