Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Giáo dục - Đào tạo Cao đẳng - Đại học Sư phạm Luận văn ảnh hưởng của phật giáo nam tông đến đời sống tinh thần của người khmer...

Tài liệu Luận văn ảnh hưởng của phật giáo nam tông đến đời sống tinh thần của người khmer ở an giang hiện nay

.PDF
117
1097
64

Mô tả:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI -------- HUỲNH THỊ QUỲNH GIAO ẢNH HƯỞNG CỦA PHẬT GIÁO NAM TÔNG ĐẾN ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA NGƯỜI KHMER Ở AN GIANG HIỆN NAY LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC HÀ NỘI - 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI -------- HUỲNH THỊ QUỲNH GIAO ẢNH HƯỞNG CỦA PHẬT GIÁO NAM TÔNG ĐẾN ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA NGƯỜI KHMER Ở AN GIANG HIỆN NAY Chuyên ngành : Triết học Mã số : 60.22.03.01 LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. NGUYỄN THỊ THƯỜNG HÀ NỘI - 2017 1 MỤC LỤC MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài ................................................................................ 3 2. Tình hình nghiên cứu đề tài .......................................................................... 4 3. Mục đích nghiên cứu ..................................................................................... 7 4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .............................................................. 8 5. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 8 6. Nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn ............................................................... 8 7. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 9 8. Phương pháp nghiên cứu............................................................................... 9 9. Những luận điểm cơ bản và đóng góp mới của luận văn.............................. 9 10. Cấu trúc luận văn ...................................................................................... 10 Chương 1. PHẬT GIÁO NAM TÔNG VÀ ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA NGƯỜI KHMER Ở AN GIANG 1.1. Khái luận về Phật giáo Nam tông ............................................................ 11 1.1.1 Quá trình du nhập và phát triển của Phật giáo Nam tông ở An Giang .................................................................................................. 11 1.1.2. Nội dung cơ bản của Phật giáo Nam tông .......................................... 29 1.1.3. Đặc điểm của Phật giáo Nam tông ở An Giang .................................. 38 1.2. Đời sống tinh thần và đặc điểm đời sống tinh thần của người Khmer ở tỉnh An Giang ....................................................................................... 42 1.2.1. Khái niệm và cấu trúc đời sống tinh thần ........................................... 42 1.2.2. Đặc điểm đời sống tinh thần của người Khmer ở An Giang .............. 44 2 Chương 2. ẢNH HƯỞNG CỦA PHẬT GIÁO NAM TÔNG ĐẾN ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA NGƯỜI KHMER Ở AN GIANG HIỆN NAY- THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP 2.1. Thực trạng ảnh hưởng của Phật giáo Nam tông đến một số lĩnh vực đời sống tinh thần của người Kkmer ở An Giang hiện nay .................... 53 2.1.1. Ảnh hưởng của Phật giáo Nam tông đến đời sống chính trị của người Khmer ở An Giang hiện nay .................................................... 53 2.1.2. Ảnh hưởng của Phật giáo Nam tông đến lễ hội của người Khmer ở An Giang hiện nay........................................................................... 62 2.1.3. Ảnh hưởng của Phật giáo Nam tông đến tín ngưỡng, phong tục, tập quán của người Khmer ở An Giang hiện nay ............................... 67 2.2.Một số giải pháp nhằm phát huy ảnh hưởng tích cực, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của Phật giáo Nam tông đến đời sống tinh thần của người Khmer ở An Giang hiện nay .......................................................... 78 2.2.1. Phát triển kinh tế- xã hội góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người Khmer ở An Giang .............................................. 78 2.2.2. Phát huy vai trò của các sư sải, tín đồ người Khmer theo Phật giáo Nam tông thực hiện tốt phương châm của GHPGVN: "Đạo pháp- Dân tộc- Chủ nghĩa xã hội" ..................................................... 89 2.2.3. Đấu tranh chống những hiện tượng lợi dụng Phật giáo, gây ảnh hưởng xấu đến đời sống xã hội ........................................................ 100 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 107 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ...................................................... 109109 3 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Phật giáo là một trong ba tôn giáo lớn trên thế giới hiện nay, có sức lan tỏa rộng rãi, đặc biệt ở Châu Á. Đạo Phật với tư tưởng vô thường, vô ngã, nhân quả, nghiệp báo và triết lý nhân sinh từ, bi, hỷ, xả, cứu khổ, cứu nạn, đứng về phía người nghèo khổ trong học thuyết Tứ diệu đế, Thập nhị nhân duyên, Bát chính đạo gần gũi và phù hợp với triết lý đạo đức nhân sinh, cũng như phong tục, tập quán, tín ngưỡng của Người Việt. Quan niệm phúc đức, nhân ái, vị tha, hòa hiếu của Phật giáo đã được đông đảo người Việt tiếp nhận.Trong các tôn giáo du nhập vào nước ta thì Phật giáo là tôn giáo bám rễ sâu nhất, bền chắc nhất và góp phần xây dựng nên truyền thống yêu nước, đoàn kết gắn bó của dân tộc ta, có vai trò quan trọng trong việc hình thành tâm lý, lối sống, đạo đức của con người Việt Nam. An Giang là vùng đất đậm đặc tín ngưỡng dân gian và các tôn giáo. Đạo Phật tồn tại trong 3 cộng đồng người Việt, người Khmer và người Hoa.Trong đó, người Khmer ở An Giang có dân số khá đông là 90.411 người, xếp thứ 2 (Chỉ sau người Kinh) trong cơ cấu dân số chung của tỉnh và có tới khoảng 85.000 người Khmer theo đạo Phật. Với tư cách là một chính giáo của người Khmer, Phật giáo Nam tông có vai trò và vị trí quan trọng, có tầm ảnh hưởng và chi phối lớn đến mọi lĩnh vực đời sống từ vật chất đến tinh thần của người Khmer ở Nam bộ nói chung, ở An Giang nói riêng. Đó là một tôn giáo mang tính quần chúng, nó không đơn thuần là thần luận, mà chủ yếu là thứ đạo đức luận, hướng đến việc “tốt đạo - đẹp đời. Hiện nay, phần lớn người Khmer ở An Giang tin theo Phật giáo, lấy đó làm một trong những lẽ sống của mình, là chỗ dựa tinh thần vững chắc để điều chỉnh hành vi, xử lý các mối quan hệ giữa cá nhân với cá nhân, giữa cá nhân với xã hội. Phật giáo Nam tông đã tạo cho người Khmer ở An Giang 4 một đời sống tinh thần phong phú, độc đáo, mang bản sắc riêng góp phần vào sự đa dạng trong nền văn hóa đất nước. Tuy nhiên, niềm tin tôn giáo nhiệt thành ấy cũng từng bị các thế lực thù địch lợi dụng chống phá, gây nhiều khó khăn cho công tác giáo dục, tuyên truyền, quản lý của chính quyền, đôi lúc còn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Với một bề dày lich sử không quá dài nhưng cũng không quá ngắn, Phật giáo Nam tông đã gia nhập vào trong đời sống người dân Khmer như một yếu tố của truyền thống đạo đức. Mặc dù còn những hạn chế nhất định, song ảnh hưởng tích cực mà Phật giáo Nam tông mang lại thực sự có ý nghĩa to lớn, góp phần xây dựng xã hội và đời sống tinh thần người dân Khmer trong giai đoạn toàn cầu hóa và hội nhập hiện nay. Vì những lý do trên, chúng tôi chọn vấn đề “Ảnh hưởng của Phật giáo Nam tông đến đời sống tinh thần của người Khmer ở An Giang hiện nay” làm đề tài luận văn thạc sĩ của mình. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Phật giáo nói chung và Phật giáo Nam Tông nói riêng là mảng đề tài thu hút sự quan tâm nghiên cứu của nhiều học giả ở các góc độ khác nhau. Có thể tạm sắp xếp các nghiên cứu đó vào hai nhóm công trình sau đây: 2.1.Các công trình nghiên cứu liên quan đến Phật giáo nói chung Trong nhóm công trình này, trước hết phải kể đến một số tác giả và tác phẩm tiêu biểu như Lương Khải Siêu với cuốn “Lược khảo Phật giáo Ấn Độ” (1957), Nxb Phật học; Trần Đăng Sinh, Đào Đức Doãn có cuốn“Giáo trình Tôn giáo học” (2005), Nxb ĐHSP Hà nội; Tác giả Thích Mật Thể với công trình “Thế giới quan Phật giáo” (1967), Nxb Vạn Hạnh; Nguyễn Tài Thư (Chủ biên,1991) với “Lịch sử Phật giáo Việt Nam”, Nxb Viện Triết học Hà Nội.Trong những công trình này, các tác giả đã trình bày, phân tích những tư tưởng cơ bản của Phật giáo trong quá trình hình thành, du nhập và phát triển 5 của nó. Từ đó đánh giá vị trí, vai trò của Phật giáo trong lịch sử tư tưởng Việt Nam. Ngoài ra, còn có các công trình của Tịnh Vân“Phật giáo và nhân sinh” (2011), Nxb Hồng Đức; Thích Chúc Phú (2013), “Vài vấn đề về Phật giáo và nhân sinh”;Nxb Hồng Đức; Hoàng Ngọc Vĩnh (2011),“Nhân sinh quan Phật giáo qua góc nhìn của lịch sử triết học’; Nguyễn Hùng Hậu, “Một số suy nghĩ về ảnh hưởng của Phật giáo đối với tư duy người Việt”, Tạp chí Triết học số 5/1996. Nhìn chung, các công trình này đều nghiên cứu về Phật giáo dưới góc độ nhân sinh quan và những ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của con người hiện nay. 2.2. Các công trình nghiên cứu liên quan đến Phật giáo Nam tông và những ảnh hưởng của nó đến đời sống của người Khmer Nam bộ Chủ đề về Phật giáo Nam tông và những ảnh hưởng của nó đến đời sống tinh thần của người Khmer Nam bộ cũng được nhiều tác giả dụng tâm nghiên cứu. Trong mảng đề tài này, có thể kể đến một số công trình tiêu biểu sau. Nghiên cứu về Phật giáo Nam tông tác giả Nguyễn Mạnh Cường có cuốn Phật giáo Khơ me Nam Bộ - Những vấn đề nhìn lại, (2008), Nxb Tôn giáo. Công trình này đã cho thấy tư tưởng tôn giáo, đặc biệt là Phật giáo Nam tông Khmer (Theravada) đóng vai trò quan trọng trong đời sống tôn giáo của đồng bào dân tộc Khmer và cũng đã phản ánh được những nét văn hóa độc đáo trong văn hóa của cộng đồng người Khmer Nam Bộ. Đồng thời, công trình Nhựt hành của người tại gia tu Phật của Tỳ khưu Hộ Tông cùng được ấn hành bởi Nxb Tôn giáo (2006) cũng rất đáng chú ý. Với tác phẩm này, Tỳ khưu Hộ Tông đã khái quát những quy định của Phật giáo Nam tông Khmer đối với những người Khmer tu tại gia. Với ý niệm cầu nguyện cho chúng sanh đừng thù oán lẫn nhau, đừng có sự khổ não, hãy hòa hảo với nhau, thương 6 yêu nhau cho được yên vui lâu dài, dứt khỏi sanh tử luân hồi, bất sanh, bất diệt. Ngoài ra, còn có Kỷ yếu Hội thảo khoa học Phật giáo Nam tông Khmer đồng hành cùng dân tộc (6/2014), Viện nghiên cứu Tôn giáo- Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam và Học viện Phật giáo Nam tông Khmer thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Kỷ yếu với nhiều bài viết, tổng số hơn 200 trang đã đi vào nghiên cứu lịch sử du nhập, phát triển của Phật giáo Nam tông Khmer vào khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Sự biến đổi và những diễn biến hiện nay của Phật giáo Nam tông Khmer trước những ảnh hưởng của điều kiện lịch sử mới. Liên quan đến sự ảnh hưởng của Phật giáo Nam tông đến đời sống tinh thần của người Khmer Nam bộ có công trình: Phan Thị Phượng (2009), Ảnh hưởng của tôn giáo đối với đời sống tinh thần của người Khmer Sóc Trăng hiện nay, Luận văn Thạc sĩ Triết học, Học viện Chính trị Hành chính - Quốc gia Hồ Chí Minh, Hà Nội. Từ việc trình bày thực trạng ảnh hưởng của tôn giáo trong đời sống tinh thần của cộng đồng người Khmer ở Sóc Trăng tác giả luận văn đã nêu ra một số giải pháp khắc phục hạn chế trên lĩnh vực kinh tế, văn hóa và công tác cán bộ. Riêng về người Khmer và đời sống tinh thần của người Khmer có các công trình nghiên cứu của Trần Văn Bổn, Nguyễn Khắc Cảnh và một số tác giả khác. Trong cuốn Phong tục và nghi lễ vòng đời người Khmer Nam Bộ, (2002), Nxb Đại học Quốc gia, Hà Nội tác giả Trần Văn Bổn đã khái quát một số đặc điểm về phong tục và lễ nghi trong cuộc đời của người Khmer từ xa xưa cũng như trong giai đoạn hiện nay. Còn Nguyễn Khắc Cảnh với công trình Phum Sóc Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long, (1998) Nxb Giáo dục lại trình bày quá trình hình thành và phát triển Phum, Sóc của người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long. Liên quan đến chủ đề này, tuyển tập “Tìm hiểu 7 vốn văn hóa dân tộc Khmer Nam Bộ”, Nxb Tổng hợp Hậu Giang của nhiều tác giả với trên 20 bài tham luận cũng là một tài liệu đáng chú ý. Các bài tham luận đã tập trung giới thiệu người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long trên các mặt: Dân số - địa bàn cư trú - tổ chức xã hội - sản xuất nông nghiệp - giao lưu văn hóa và một số loại hình văn hóa của người Khmer bắt nguồn từ Phật giáo Nam tông Khmer. Liên quan đến nội dung này còn có bài viết của Võ Văn Thắng, Nguyễn Hùng Cường, Nguyễn Thị Ngọc Thơ, Lễ hội tôn giáo của người Khmer Tây Nam bộ - Nhìn từ góc độ giá trị, đăng trên Tạp chí Văn hóa nghệ thuật, số 5, 2015. Trong đó tác giả đề cập đến những nét đặc trưng của các lễ hội tôn giáo trong chùa của người Khmer Tây Nam bộ thông qua một số lễ hội như: lễ Phật Đản, lễ nhập hạ, lễ xuất hạ, lễ dâng y,… qua đó, góp phần làm nổi bật vai trò và mối quan hệ giữa lễ hội và tôn giáo, tín ngưỡng, giữa Phật giáo Nam tông và cộng đồng dân tộc Khmer Tây Nam Bộ. Các công trình khoa học nêu trên với cách tiếp cận về đối tượng cũng như phạm vi nghiên cứu và ứng dụng khác nhau, song nhìn chung đã đề cập đến nhiều khía cạnh của Phật giáo Nam tông cũng như ảnh hưởng của nó. Dù vậy, chưa thấy công trình nào trực tiếp nghiên cứu ảnh hưởng của Phật giáo Nam tông đến đời sống tinh thần của cộng đồng người Khmer ở An Giang trong giai đoạn hiện nay để từ đó nêu ra những giải pháp nhằm phát huy những mặt tích cực và hạn chế những tiêu cực do tôn giáo này mang lại. Đó là khoảng trống mà luận văn này muốn nghiên cứu và bổ khuyết. Những tư liệu trên là nguồn tài liệu quý giá để tác giả tham khảo trong quá trình viết luận văn. 3. Mục đích nghiên cứu Trên cơ sở phân tích thực trạng ảnh hưởng của Phật giáo Nam tông đến đời sống tinh thần của người Khmer ở An Giang hiện nay, luận văn đưa ra 8 một số giải pháp nhằm phát huy ảnh hưởng tích cực, hạn chế ảnh hưởng tiêu cực của tôn giáo này. 4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu 4.1. Khách thể nghiên cứu của luận văn Phật giáo Nam Tông và đời sống tinh thần của người Khmer Nam bộ. 4.2. Đối tượng nghiên cứu Luận văn tập trung nghiên cứu ảnh hưởng của Phật giáo Nam tông đến đời sống tinh thần của người Khmer ở An Giang trong giai đoạn hiện nay. 5. Giả thuyết khoa học Phật giáo Nam tông có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống tinh thần của người dân Nam bộ nói chung và cộng đồng người Khmer nói riêng. Song ảnh hưởng đó cũng có tính hai mặt. Bởi vậy, từ việc nghiên cứu các nội dung cơ bản của Phật giáo Nam tông, luận văn làm sáng tỏ thực trạng ảnh hưởng của triết thuyết tôn giáo này đến đời sống tinh thần của người Khmer ở An Giang và đề xuất các giải pháp hữu hiệu nhằm phát huy mặt tích cực, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực của nó. Việc thực thi hiệu quả các giải pháp mà đề tài đã nêu sẽ có ý nghĩa vô cùng to lớn góp phần định hướng và làm phong phú đời sống tinh thần người Khmer ở An Giang trong giai đoạn toàn cầu hóa và hội nhập hiện nay. 6. Nhiệm vụ nghiên cứu của luận văn Luận văn xác định những nhiệm vụ sau đây: Một là:Trình bày khái lược về quá trình du nhập, phát triển của Phật giáo Nam tông ở An Giang. Hai là: Phân tích thực trang ảnh hưởng của Phật giáo Nam tông đến đời sống tinh thần của người Khmer ở An Giang hiện nay. Ba là: Đề xuất một số giải pháp nhằm hạn chế ảnh hưởng tiêu cực, phát huy ảnh hưởng tích cực của nó để góp phần xây dựng xã hội và đời sống tinh 9 thần người dân Khmer ở An Giang trong giai đoạn toàn cầu hóa và hội nhập hiện nay. 7. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu Đề tài giới hạn phạm vi nghiên cứu về những ảnh hưởng của Phật giáo Nam tông đến đời sống tinh thần của người Khmer ở An Giang hiện nay trên một số bình diện chủ yếu như tín ngưỡng, phong tục, tập quán, lễ hội tâm linh và chính trị. Các số liệu phục vụ cho đề tài nghiên cứu chúng tôi chủ yếu lấy từ năm 2010 đến năm nay. 8. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng phương pháp biện chứng duy vật của triết học Mác – Lênin, các phương pháp nghiên cứu của Tôn giáo học và kết hợp với một số phương pháp nghiên cứu khoa học khác như phân tích và tổng hợp, lôgíc -lịch sử, khái quát hóa, trừu tượng hóa... 9. Những luận điểm cơ bản và đóng góp mới của luận văn 9.1. Những luận điểm cơ bản - Sự du nhập, phát triển và nội dung cơ bản của Phật giáo Nam tông ở An Giang. - Thực trạng ảnh hưởng của Phật giáo Nam tông đến đời sống chính trị, lễ hội, tín ngưỡng, phong tục tập quán của người Khmer ở An Giang hiện nay. - Một số giải pháp nhằm phát huy những ảnh hưởng tích cực và khắc phục những ảnh hưởng tiêu cực của Phật giáo Nam tông đến đời sống tinh thần của người Khmer ở An Giang hiện nay. 9.2 Những đóng góp của luận văn - Về mặt khoa học: Luận văn góp phần lí giải thấu đáo hơn về những giáo lý cơ bản của Phật giáo Nam tông và đặc điểm tình hình Phật giáo Nam 10 tông ở An Giang làm cơ sở cho việc đề xuất hệ thống các giải pháp nhằm kiến tạo đời sống tinh thần của người dân Khmer ở An Giang phù hợp tiến trình xây dựng đất nước Việt Nam ngày nay. - Về mặt thực tiễn: Những phân tích và đánh giá về nội dung của Phật giáo Nam tông, sự ảnh hưởng của nó trong đời sống tinh thần của người Khmer ở An Giang và những giải pháp nhằm hạn chế mặt tiêu cực, phát huy mặt tích cực của nó có thể cung cấp cho các cấp Đảng, chính quyền, ban ngành, đoàn thể của địa phương những căn cứ khoa học để đề ra những chủ trương, chính sách trong công tác tôn giáo hiện nay. Kết quả nghiên cứu của luận văn cũng có thể sử dụng làm tài liệu nghiên cứu về Phật giáo Nam tông ,tham khảo, học tập hoặc giảng dạy các môn tôn giáo học, văn hóa học,triết học... 10. Cấu trúc luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận và danh mục tài liệu tham khảo, nội dung luận văn gồm 2 chương, 4 tiết. 11 Chương 1 PHẬT GIÁO NAM TÔNG VÀ ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA NGƯỜI KHMER Ở AN GIANG 1.1. Khái luận về Phật giáo Nam tông 1.1.1. Về sự hình thành, du nhập và phát triển của Phật giáo Nam tông ở An Giang 1.1.1.1. Vài nét về sự ra đời của Phật giáo Phật giáo hiện nay là một trong số các tôn giáo lớn trên thế giới, sự ra đời của Phật giáo gắn liền với tên tuổi người sáng lập là thái tử Cù-đàm Tất đạt- đa (Gotama Sid-dhattha Gautama), sinh khoảng năm 663 tr.CN, con đầu lòng của vua Tịnh-phạn (Suddhodana) và Chánh cung hoàng hậu Mada (Mahãmayãdevĩ) nước Ca-tỳ-la-vệ (Kapilavatthu), thuộc vương tộc Thíchca(Sakya hay Sakija), ở chân núi Hymalaya - miền đất bao gồm phần miền Nam nước Nêpan và một phần của Ấn Độ ngày nay. Ngay từ thuở nhỏ, Thái tử Tất Đạt Đa sống trong nhung lụa, không tiếp xúc với xã hội bên ngoài, không hề thấy và không biết rằng trong cuộc đời còn có những đói khát, bệnh tật, già yếu, chết chóc. Năm 17 tuổi, Ngài kết hôn với công chúa thành Câu-tát-la (Kosala) là Da-du-đà-la (Yasothra) sinh một con trai là La-hầu-la (Rabula). Từ đó, Thái tử mới được tiếp xúc với hiện thực cuộc sống ngoài chốn hoàng cung, những cuộc tiếp xúc bất ngờ với những cảnh nghèo đói, già yếu, bệnh tật, chết chóc đã tác động mạnh mẽ đến tâm hồn nhạy cảm của Ngài. Năm 29 tuổi, Ngài quyết định rời bỏ ngôi cao quyền lực, rời bỏ cuộc sống nhung lụa, xa hoa để dấn thân vào con đường tu khổ hạnh, mong tìm sự giải thoát nổi khổ đau của cuộc đời con người, của chúng sinh. Trước hết, ngài gặp hai vị ẩn sĩ ở trong rừng là Alara Kalama và 12 Uddaka Ramaputta (Uất- đầu- lâm- phất). Hai ẩn sĩ này lần lượt chỉ ngài tu tập các phương pháp thiền định. Sau một thời gian tu tập bằng các phương pháp thiền định, ngài thấy đây chưa phải là con đường cứu cánh của giải thoát vì thế ngài quyết định tự mình ẩn vào rừng sâu, trải qua 6 năm khổ hạnh ép xác đến độ chỉ còn xương bọc da cùng với 5 người bạn nữa là nhóm Kiềutrần- như ở núi Tuyết Sơn cuối cùng cũng kiệt lực mà không đạt được sự yên tĩnh trong tâm hồn và cũng không nhận thức được chân lí, không tìm ra lẽ đạo. Do đó, ngài dứt quyết đoạn tuyệt phương pháp này, ngài nghiệm ra rằng cuộc sống vật chất, thỏa mãn dục vọng, lẫn cuộc sống khổ hạnh đều không giúp tìm được con đường giải thoát; chỉ có con đường Trung đạo là con đường đúng đắn nhất cho sự giải thoát nỗi khổ đau trong cuộc đời con người. Do đó, Ngài tự mình đào sâu suy nghĩ để nhận thức chân lí và bỏ lối tu khổ hạnh, đi sâu vào tư duy trí tuệ. Sau 49 ngày suy tư thiền định dưới gốc cây Bồ đề (bodhi) tại làng Uruvela, ngài đắc đạo vào năm 35 tuổi. Ngài tuyên bố đã đến được với chân lí, hiểu được bản chất của tồn tại, nguồn của khổ và con đường giải thoát chúng sinh. Ngài tự xưng là Phật (Buddha - có nghĩa là giác ngộ). Người đời thường gọi Ngài là Thích Ca mâu ni (bậc Thánh của dòng họ Thích Ca). Sau khi giác ngộ, ngài vân du khắp các nước ở miền Đông Ấn, dọc theo lưu vực sông Hằng để truyền bá đức tin, thành lập các đoàn truyền giáo với những giáo lý sâu sắc, đề cao sự bình đẳng, hướng tới sự tự giải thoát; lễ nghi đơn giản, không tốn kém như đạo Bà la môn, nên nhanh chóng thu hút được nhiều tín đồ. Trải qua 45 năm thuyết pháp, đến năm 483 trước Công nguyên Ngài nhập diệt (chết) lúc 80 tuổi (Phật lịch) tại Câu- thi- na (Kusinara) trong rừng Sa-la. Những giáo pháp của ngài được các đệ tử duy trì, bảo vệ và truyền bá qua nhiều lần kiết tập để xác định lại những lời phật dạy, Phật kinh nhờ đó được thành lập dần dần. Ban đầu chỉ là truyền khẩu, sau đó được viết 13 nên văn tự. Hai thứ văn tự căn bản là tiếng Bắc Phạn (Sankrit) và Nam Phạn (Pà li). Phật kinh được tổ chức thành 3 tạng là Kinh, Luật và Luận. Tạng Bắc Phạn truyền vào Tây Tạng và theo ngã Trung Á rồi sang Trung Hoa. Nam Phạn theo đường biển truyền vào các nước ở vùng Đông Nam Á. Những giáo lý, tư tưởng của đức Phật được lưu truyền và vận dụng vào trong cuộc sống của con người cho đến ngày hôm nay. Giáo lý Phật giáo ngay từ khi mới ra đời vốn không phân chia Nam tông - Bắc tông cũng như Trưởng lão bộ hay Đại chúng bộ như người đời thường hay quan niệm. Giáo lý Phật giáo được trình bày từ thấp đến cao để phù hợp với từng giai đoạn lịch sử cụ thể đồng thời phù hợp với từng đối tượng tiếp thu. Do đó, trong toàn bộ giáo lý Phật giáo chỉ riêng Tạng kinh hay còn gọi là Đại Tạng Kinh được chia thành nhiều bộ khác nhau theo trình tự thang bậc. Đồng thời, sự truyền đạt giáo lý Phật giáo đến với mọi người cũng tùy thuộc vào đối tượng tiếp nhận, theo từng khía cạnh mà người tiếp nhận và vận dụng vào trong cuộc sống. Sự tiếp nhận giáo lý Phật giáo trong từng thời kỳ cũng thể hiện nhiều đặc điểm khác nhau tùy thuộc trong từng khu vực, quá trình thẩm thấu của giáo lý Phật giáo cũng thể hiện những nét khác nhau. Vì vậy, việc phân chia hệ phái Phật giáo trong lịch sử phát triển cũng có những điều kiện lịch sử cụ thể nhất định. Sau khi Phật Thích Ca nhập diệt khoảng 100 năm, trong hàng đệ tử Phật có tư tưởng muốn thay đổi một số điều trong giới Luật mà Phật Thích Ca chế định cho phù hợp với sự tiến hóa của lịch sử và phù hợp với điều kiện hiện tại. Tư tưởng này được đưa ra bàn luận tại cuộc kết tập kinh điển lần thứ ba. Song, kết cục là các vị Tăng già trong hàng Trưởng lão đã không tán thành với kiến nghị sửa đổi của phái tân tiến mà phái này lại chiếm số đông và đều là những vị Tỳ khưu trẻ. Sau khi không thống nhất được ý kiến, các vị 14 Tỳ khưu trẻ đã tự động tách ra thành một hệ phái riêng gọi là “Đại chúng bộ” (Hệ phái số đông); các vị Tỳ khưu già (Trưởng lão) giữ nguyên những điều giới luật như thời kỳ đầu Phật Thích Ca chế định. Những vị Trưởng lão (Tăng già), thuộc hàng tôn túc thường ngồi trên để chủ tọa các pháp hội nên được gọi là “Thượng Tọa bộ”. Từ đó, hàng đệ tử xuất gia của Phật Thích Ca tách thành hai phái hay được các nhà kinh điển gọi là “Hai hệ tư tưởng” đó là “Đại chúng bộ” và “Thượng Tọa bộ”. Phái Đại chúng bộ truyền sang Trung Quốc rồi truyền vào Triều Tiên, Nhật Bản và miền Bắc Việt Nam ... được gọi là “Bắc truyền” hay “Bắc tông”. Phái Đại chúng bộ chủ trương linh hoạt, khoan dung trong giới luật, không cố chấp vào từng chữ trong kinh để rút ra những bài học về triết lý thực hành. Đại chúng bộ chủ trương nhập thế, phổ độ chúng sinh, làm cho chúng sinh cùng giác ngộ như mình, có nghĩa là: Tự độ, độ tha; Tự giác, giác tha. Vì thế phái Đại chúng bộ còn được gọi là Phật giáo “Đại thừa”. Phái Thượng Tọa bộ truyền qua Sri Lanca, Miến Điện, Thái Lan, Lào, Campuchia vào Nam Việt Nam nên gọi là Phật giáo “Nam truyền” hay “Nam tông”. Phái này chủ trương giữ giới luật nghiêm túc và chủ trương tự độ, tự giác- tự độ cho mình ra khỏi vòng luân hồi sinh tử và tự giác ngộ cho mình (Ai tu người đó chứng quả). Từ ý nghĩa đó nên Thượng Tọa bộ còn được gọi là Phật giáo “Tiểu thừa”. 1.1.1.2. Quá trình du nhập của Phật giáo Nam tông vào Nam Bộ - An Giang. * Quá trình du nhập của Phật giáo Nam tông vào Nam bộ. Phật giáo Nam tông là thành viên thuộc Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Song, Phật giáo Nam tông ở Nam bộ lại bao gồm Phật giáo Nam tông của người Khmer và Phật giáo Nam tông của người Kinh. Trong luận văn này, 15 liên quan đến đề tài nghiên cứu chúng tôi dùng cụm Phật giáo Nam tông là để nói đến Phật giáo Nam tông của người Khmer đang sinh sống ở An Giang. Phật giáo đến với đồng bào Khmer khá sớm. Một số tài liệu cho rằng trước đây thời vương quốc Phù Nam (thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ VII - SCN), cả Phật giáo Bắc tông và Phật giáo Nam tông theo các thương gia Ấn Độ truyền vào nhưng Phật giáo Bắc tông không thành công, còn Phật giáo Nam tông chỉ dựng được một số cơ sở. Phải đợi đến thế kỷ VIII – XVI, Phật giáo Nam tông mới cùng người Khmer thâm nhập vào vùng đất Nam Bộ (lúc này gọi là Thuỷ Chân Lạp). Cụ thể, vào thời kỳ vương quốc Phù Nam, nơi đây là một trung tâm giao lưu buôn bán đường biển giữa Ấn Độ với các nước Đông Nam Á. Do đó, vương quốc này chịu ảnh hưởng lớn bởi văn hoá Ấn Độ, như nhà nghiên cứu Lương Ninh trong Nước Phù Nam đã khẳng định: ... Sự thực thì đồng bằng sông Cửu Long, nước Phù Nam là trung tâm tiếp nhận và phát triển văn hóa Ấn Độ, trong đó có tôn giáo, đạo Phật và đạo Hinđu cũng là địa bàn phát triển nghệ thuật tượng thờ rất phong phú, đẹp và đặc sắc bậc nhất. Nơi đây, hội tụ con đường buôn bán và giao lưu văn hóa từ Phù Nam lên, ngược dòng Mê Kông, từ cánh đồng Chum xuống, xuôi dòng, từ đồng bằng sông Mê Nam sang đường Khorat, từ vùng biển Sa Huỳnh, Việt Nam đến Nam Trường Sơn. Trước khi phật giáo du nhập, đạo Bà la môn đã được truyền đến Phù Nam. Sau vương triều Phù Nam là vương triều Chân Lạp, Phật giáo Bắc tông đã đi theo các thương gia Ấn Độ đến xứ sở này và một thời hình thành ở đây. Trải qua nhiều biến cố của lịch sử, Phật giáo hệ phái Bắc tông đã dần bị mai một trong đời sống tinh thần của người Khmer. So với Phật giáo Bắc tông, Phật giáo Nam tông du nhập vào Việt Nam muộn hơn nhiều. Theo một số tài liệu nghiên cứu thấy rằng cho vào thế kỷ XIII, tại Srilanca Phật giáo Nam tông phát triển rất mạnh và có xu thế đưa các tăng đoàn đi sang các quốc gia khác để mở rộng phật giáo hệ này. Cho nên, 16 cuối thế kỷ này, tăng nhân người Thái lại đưa tăng đoàn Srilanca vào phát triển ở vùng đồng bào Khmer tại khu vực miền Tây Nam bộ. Kể từ đây, Phật giáo Nam tông từ Srilanca truyền xuống thay cho Phật giáo Bắc tông. Phật giáo Nam tông, với giáo lý sơ khởi là hướng dẫn thực hành phù hợp với đồng bào dân tộc Khmer, người tiếp nhận không cần phải có trình độ cao, không cần lý luận mà tất cả đều được cầm tay chỉ việc, còn giáo luật thì thiên về ngăn cấm không được biết, không được làm, không được đến gần… để tránh những điều không hay xảy ra đối với người đi tu vì thế Phật giáo Nam tông được người Khmer nhiệt tình đón nhận. Việc tiếp nhận Phật giáo Nam tông đối với người Khmer ở Nam Bộ là một thực tế khách quan, đã được thử thách và sàng lọc. Sự tiếp nhận triết lý sống của Phật giáo Nam tông trong đời sống hiện thực của đồng bào Khmer chính là thể hiện tính phù hợp của triết lý Phật giáo và đời sống của người Khmer ở vùng Nam Bộ Việt Nam. Có thể nói, đây là giai đoạn đánh dấu sự du nhập của Phật giáo Nam tông vào vùng đất Nam bộ. * Quá trình du nhập của Phật giáo Nam tông vào An Giang. Theo một số tài liệu nghiên cứu, người Khmer là một tộc người sinh sống từ rất lâu đời ở An Giang cũng như ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, còn gọi là đồng bằng Nam bộ. Vùng đất này được hình thành qua nhiều thế kỷ, đến nay chưa thấy có tài liệu nào ghi chép rõ ràng. Qua một số nguồn dữ liệu cho thấy vùng đất này đã được hình thành trên dưới 25 thế kỷ. Cùng với quá trình hình thành vùng Châu thổ này là quá trình hình thành vương quốc cổ Phù Nam. Qua khảo cứu nền văn minh Óc Eo (hiện nằm tại huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang) cho thấy vương quốc này được hình thành từ sự kết hợp giữa hai nền văn hóa từ Đồng Nai tiến ra vùng đồng bằng và các dân tộc từ hải đảo di cư vào. Hai cộng đồng cư dân này đã cùng nhau xây dựng cho mình một vương quốc độc lập - Vương quốc Phù Nam. Vương quốc này 17 hẳn phải rất mạnh bởi các chứng tích vật chất của nó phân bố trên một diện rộng. Theo tài liệu khảo cổ học của Pháp thì vương quốc này xuất hiện vào khoảng đầu công nguyên và kéo dài tới thế kỷ thứ VI - VII (SCN). Khi vương quốc này suy tàn thay vào đó là vương quốc Chân Lạp (Tchella). Quốc gia này ổn định được một thời gian thì xảy ra những cuộc nội chiến tranh giành ngôi báu Những người thua cuộc đã bỏ chạy về vùng đất mới và gia nhập vào với cư dân vùng này (được gọi là Thủy Chân Lạp), vùng đất này ngày nay thuộc khu vực đồng bằng Nam bộ. Cũng qua nhiều di tích khảo cổ và kiến trúc nghệ thuật Óc Eo (Ba Thê, Thoại Sơn, An Giang) như di tích kiến trúc chùa Linh Sơn (Linh Sơn Tự) được xây dựng bên trên nền móng của một công trình kiến trúc cổ. Trong chùa hiện đang lưu giữ tượng thần Vishnu, hai bia đá và nhiều hiện vật có giá trị; tại địa điểm gò Út Trạch (Thoại Sơn, An Giang), các nhà khảo cổ đã phát hiện một tổng thể kiến trúc gạch, gồm 3 hạng mục chính, được xây thẳng hàng và các đều nhau, dàn trãi theo trục Bắc- Nam, cửa quay hướng Đông…Kiến trúc này nằm trong hệ thống bao tường bao hính chữ nhật, có diện tích khoảng 500 mét vuông. Đây là loại hình kiến trúc tôn giáo hoàn toàn mới tại khu vục Óc Eo- Ba Thê và miền Tây Nam Bộ, được xây dựng và sử dụng và cuối thế kỷ VII và thế kỷ VIII- IX sau công nguyên; gò Cây Trôm (Dwl Samron), thuộc địa phận ấp Trung Sơn, xã Vọng Thê, huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang khi khai quật, các nhà khảo cổ đã phát hiện được dấu tích một công trình kiến trúc cổ, xây dựng bằng gạch và nhiều hiện vật gắn với hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng (con dấu, bùa đeo). Ngoài ra, còn phát hiện 01 linga bằng đá, cáo 1,7m, niên đại thế kỷ V-VII… Bên cạnh đó, theo một số tài liệu nghiên cứu, vào cuối thế kỷ XIX ở Cam-pu-chia có một vị Sãi tên là Peah Sau Kom không chịu tuân theo theo 18 giới luật của phái Nam tông hiện tại vì ông ta cho rằng tuy đây là những giới luật của hệ phái Thượng Tọa bộ nhưng nó không còn giữ nguyên mà đã bị mai một nên đã từ bỏ Phật giáo hiện thời sang Thái Lan tu theo một phái khác có tên là Thommayudnikay có nghĩa là “đúng theo Phật pháp”. Vào năm 1864 vị sư này đã trở lại Cam-pu-chia đem những điều đã tu tập truyền bá nhưng hệ phái này thâm nhập chủ yếu vào giới Hoàng gia Cam-pu-chia lúc bấy giờ. Lúc này ở Cam-pu-chia tån tại hai phái thuộc Phật giáo Nam tông là phái Thommayudnikay (còn gọi là phái Hoàng gia) và phái Mahanikay (còn gọi là phái bình dân). Do phái Thommayudnikay thâm nhập vào được trong giới Hoàng gia nên được nhà vua ủng hộ và tìm cách phát triển. Vào khoảng năm 1900, Hoàng tộc Cam-pu-chia đã cử một nhóm sư, sãi sang Việt Nam tìm cách truyền bá hệ phái này. Họ mang theo nhiều tiền bạc và sẽ giúp đỡ tài chính cho bất kỳ chùa Nam tông nào ở Việt Nam bỏ phái Mahanikay đi theo phái Thommayudnikay. Do An Giang có vị trí tiếp giáp với đường biên giới nên các sư, sãi Cam-pu-chia dễ dàng tiếp cận để lôi kéo sư, sãi ở các chùa này. Kết quả ở An Giang có 19/66 chùa Phật giáo Nam tông theo phái Thommayutt (Hoàng Gia), trong đó huyện Tri Tôn có 08 chùa, huyện Tịnh Biên có 09 chùa, huyện Châu Thành 02 chùa. Qua những minh chứng trên, có thế thấy rằng Phật giáo Nam tông của người Khmer được truyền bá vào An Giang từ rất sớm đồng thời có thể khẳng định rằng quá trình du nhập của Phật giáo Nam tông và An Giang gắn với với quá trình du nhập của người Khmer vào Nam bộ nói chung, vào An Giang nói riêng. 1.1.1.3. Quá trình phát triển của Phật giáo Nam tông Từ khi du nhập, Phật giáo Nam tông đã được người Khmer nồng nhiệt đón nhận và nó trở thành tôn giáo chiếm vị trí độc tôn và là một bộ phận
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan

Tài liệu vừa đăng