Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Giáo dục - Đào tạo Cao đẳng - Đại học Sư phạm Luận văn giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện thoại sơn, t...

Tài liệu Luận văn giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện thoại sơn, tỉnh an giang hiện nay

.PDF
123
656
86

Mô tả:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI -------- HUỲNH NGỌC DANH GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC MỚI CHO CÁN BỘ CHỦ CHỐT CẤP CƠ SỞ Ở HUYỆN THOẠI SƠN, TỈNH AN GIANG HIỆN NAY LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC HÀ NỘI - 2017 BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI -------- HUỲNH NGỌC DANH GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC MỚI CHO CÁN BỘ CHỦ CHỐT CẤP CƠ SỞ Ở HUYỆN THOẠI SƠN, TỈNH AN GIANG HIỆN NAY Chuyên ngành : Triết học Mã số : 60.22.03.01 LUẬN VĂN THẠC SĨ TRIẾT HỌC Người hướng dẫn khoa học:TS. NGUYỄN THỊ VÂN HÀ NỘI - 2017 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan rằng số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn này là trung thực và không trùng lặp với các đề tài khác. Tôi cũng xin cam đoan rằng mọi sự giúp đỡ cho việc thực hiện luận văn này đã được cảm ơn và các thông tin trích dẫn trong luận văn đã được chỉ rõ nguồn gốc. Tác giả Huỳnh Ngọc Danh MỤC LỤC MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1 1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................ 1 2. Tình hình nghiên cứu đề tài .................................................................. 4 3. Mục đích nghiên cứu ........................................................................... 10 4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu .................................................... 10 5. Giả thuyết khoa học ............................................................................ 10 6. Nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 11 7. Phạm vi nghiên cứu............................................................................. 11 8. Phương pháp nghiên cứu .................................................................... 11 9. Cấu trúc của luận văn .......................................................................... 11 10. Những luận điểm cơ bản và đóng góp mới của luận văn ................. 11 Chương 1: CƠ SỞ HÌNH THÀNH GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC MỚI CHO CÁN BỘ CHỦ CHỐT CẤP CƠ SỞ Ở HUYỆN THOẠI SƠN, TỈNH AN GIANG HIỆN NAY ................................................................................................. 13 1.1. Cơ sở lý luận ............................................................................................ 13 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản ................................................................ 13 1.1.2. Tầm quan trọng của giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay ......... 35 1.1.3. Nội dung của giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay................. 38 1.2.Cơ sở thực tiễn .......................................................................................... 46 1.2.1. Một số nét khái quát về huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay ......... 46 1.2.2. Đặc điểm cơ bản của cán bộ chủ chốt cấp cơ sở của huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay ................................................ 54 Chương 2: GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC MỚI CHO CÁN BỘ CHỦ CHỐT CẤP CƠ SỞ Ở HUYỆN THOẠI SƠN, TỈNH AN GIANG HIỆN NAY THỰC TRẠNG VÀ GIẢI PHÁP .................................................... 58 2.1. Thực trạng giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay .............................................. 58 2.1.1. Những thành tựu giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay ................ 58 2.1.2. Những hạn chế của việc giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay ........... 74 2.1.3. Nguyên nhân của thực trạng giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay ......................................................................................... 79 2.2. Giải pháp cơ bản nhằm giáo dục hiệu quả đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay ............ 88 2.2.1. Phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội, tạo môi trường thuận lợi giáo dục hiệu quả đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay ...................... 88 2.2.2. Nâng cao vai trò của các tổ chức Đoàn, Hội trong giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay ........................................................ 93 2.2.3. Đổi mới nội dung, chương trình, cải tiến phương pháp, đa dạng hoá các hình thức giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay ................................................................................................. 95 2.2.4. Phát huy có hiệu quả phong trào học tập và làm theo tư tưởng tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh .................................... 100 2.2.5. Phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động trong học tập, rèn luyện đạo đức mới của cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay ............................................ 104 KẾT LUẬN ..................................................................................................... 108 DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 110 Bản đồ hành chính huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang 1 MỞ ĐẦU 1. Tính cấp thiết của đề tài Giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang trong bối cảnh toàn cầu hóa là vấn đề mang tính lý luận và thực tiễn cấp bách. Thứ nhất, đạo đức là một hình thái ý thức xã hội, là tập hợp những nguyên tắc, quy tắc, chuẩn mực xã hội, nhằm điều chỉnh và đánh giá cách ứng xử của con người trong quan hệ với nhau và quan hệ với xã hội, chúng được thực hiện bởi niềm tin cá nhân, bởi truyền thống và sức mạnh của dư luận xã hội. Đạo đức có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hành vi con người, hướng con người vươn tới cái chân, cái thiện, cái mỹ. Đạo đức là nhu cầu, cội nguồn hạnh phúc của con người và xã hội loài người. Nó góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế và tiến bộ xã hội. Nó được nảy sinh từ các hoạt động kinh tế nhưng có sự tác động trở lại kinh tế và có vai trò tích cực trong đời sống xã hội. V.I.Lênin nói rằng: Đạo đức giúp xã hội loài người tiến lên cao hơn, thoát khỏi ách bóc lột lao động. Thứ hai, bước vào nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, một nền đạo đức mới đã và đang hình thành. Nền đạo đức ấy vừa phát huy được những giá trị đạo đức truyền thống của dân tộc như tình yêu quê hương đất nước, thương người, sống nghĩa tình trọn vẹn, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư với những yêu cầu mới, những nội dung mới do đòi hỏi của dân tộc và thời đại. Đạo đức mới là đạo đức chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì sự tiến bộ của nhân loại, vì tự do hạnh phúc của mỗi người. Mục đích cuối cùng của nó là góp phần giải phóng triệt để con người, trước hết là giai cấp công nhân và nhân dân lao động thoát khỏi mọi áp bức bất công trong xã hội. Do vậy đạo đức cách mạng là đạo đức trong hành động cải tạo xã hội, khẳng định phẩm chất cao quý của người lao động trong 2 sự nghiệp đấu tranh tự giải phóng mình. Đạo đức đó được đánh giá qua hiệu quả đóng góp cho xã hội chứ không chỉ dừng lại ở tu thân, ở những giáo huấn hay lời cầu nguyện. Đạo đức mới đã đưa ra những chuẩn mực mới, yêu cầu mới cho người cán bộ trong giai đoạn hiện nay. Thứ ba,sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm và đề cao việc giáo dục đạo đức cho cán bộ. Tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh là hệ thống những quan điểm, chuẩn mực đạo đức có tính khoa học, thấm đượm tính nhân văn cao cả. Tư tưởng đạo đức đó được xây dựng trên nền tảng tư tưởng đạo đức của chủ nghĩa Mác - Lênin, những truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam kết hợp chặt chẽ với những tinh hoa văn hóa nhân loại. Đạo đức đó của Người là đạo đức mới - đạo đức cách mạng. Hồ Chí Minh luôn coi đạo đức mới - đạo đức cách mạng là gốc, là nền tảng của người cách mạng. Vì thế trong suốt quá trình hoạt động cách mạng của mình, Hồ Chí Minh luôn quan tâm đến vấn đề đạo đức và giáo dục đạo đức cho cán bộ đảng viên, thanh niên và nhân dân ta. Người quan niệm rằng: “Đạo đức cách mạng. Đạo đức đó không phải là đạo đức thủ cựu. Nó là đạo đức mới, đạo đức vĩ đại, nó không phải vì danh vọng của cá nhân, mà vì lợi ích chung của Đảng, của dân tộc, của loài người” [63, tr. 252]. Thứ tư, nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò và tầm quan trọng của đạo đức cách mạng, chúng ta xác địnhnhiệm vụ trọng tâm của công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn 2016 - 2020 là tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ cấp chiến lược, đủ năng lực, phẩm chất và uy tín (Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII). Hội nghị lần thứ IX Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X đã tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 khóa VIII về Chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp 3 hóa, hiện đại hóa đất nước và ban hành kết luận tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nghị quyết quan trọng này đến năm 2020. Trong những năm qua, tỉnh An Giang cũng rất quan tâm tới vấn đề giáo dục đạo đức mới cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở. Thực hiện Kế hoạch số 30-KH/HU ngày 21-07-2016 của Ban thường vụ Huyện uỷ Thoại Sơn về việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Ngày 28-9, huyện Phú Tân phối hợp với Trường Chính trị Tôn Đức Thắng tổ chức Hội thảo khoa học đóng góp đề tài “Xây dựng phong cách làm việc cho đội ngũ cán bộ ở cấp xã, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang giai đoạn hiện nay”. Mục đích của các sự kiện trên là muốn tăng cường giáo dục và bồi dưỡng đạo đức mới cho cán bộ đảng viên;đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong Đảng bộ và những biểu hiện sai trái, thù địch, những nhận thức lệch lạc trong cán bộ, đảng viên trong quá trình hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thứ năm, Thoại Sơn có diện tích tự nhiên 46.885,52 ha, trong đó có 41.261,22 ha đất canh tác. Toàn huyện có 42.267 hộ với 180.951 nhân khẩu, được phân bố trên 14 xã, 3 thị trấn (Núi Sập, Óc Eo và Phú Hoà), với 76 ấp (số liệu thống kê ngày 31-12-2010). Huyện Thoại Sơn ngày nay là một trong 11 huyện thị của tỉnh An Giang, nằm về phía đông nam tứ giác Long Xuyên; huyện lỵ đặt tại thị trấn Núi Sập. Phía Bắc giáp huyện Châu Thành, Tây Bắc giáp huyện Tri Tôn, Đông giáp thành phố Long Xuyên, Nam giáp huyện Vĩnh Thạnh (Cần Thơ), Tây và Tây Nam giáp huyện Tân Hiệp và Hòn Đất (Kiên Giang). Thời gian qua, đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở Thoại Sơn có bước trưởng thành và tiến bộ về nhiều mặt, đã tích luỹ được nhiều kinh nghiệm trong thời kỳ mới đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và chủ động hội nhập kinh tế quốc tế. Số đông cán bộ giữ vững được bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống lành mạnh, gắn bó với nhân dân. Tuy nhiên, bên cạnh những cán bộ chủ chốt luôn “tận trung với nước, tận hiếu với dân”, 4 xứng đáng “vừa là người lãnh đạo, vừa là người đầy tớ trung thành của nhân dân” biết “lo trước thiên hạ, vui sau thiên hạ”, thật thà, khiêm tốn, không kèn cựa địa vị, không công thần, quan liêu, không kiêu ngạo, không sa đoạ, hủ hoá... thì vẫn còn một bộ phận không nhỏ những cán bộ bàng quan, đứng ngoài thời cuộc; thậm chí còn suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, bệnh cơ hội, chủ nghĩa cá nhân, thực dụng, quan liêu, tham nhũng, lãng phí, thiếu trách nhiệm, thiếu tự giác rèn luyện, phấn đấu, thiếu tinh thần đồng chí… Điều này đòi hỏi chúng ta phải nhận thức rõ tính tất yếu, tầm quan trọng và những yêu cầu đặt ra cho việc Giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang trong bối cảnh toàn cầu hoá. Năm luận điểm trên chính là cơ sở để tác giả mạnh dạn lựa chọn vấn đề "Giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay" làm đề tài luận văn thạc sĩ triết học của mình. 2. Tình hình nghiên cứu đề tài Thứ nhất, những đề tài nghiên cứu về đạo đức, đạo đức mới Về sách nước ngoài có cuốn của A.F.Shishkin đã viết "Nguyên lý đạo đức học mác xít", đây có thể coi là cuốn "giáo khoa" về đạo đức học. Ông đặc biệt nhấn mạnh vai trò của đạo đức, coi "những phẩm chất đạo đức chính là điều cốt yếu nhất ở con người, ở tính cách của nó". Hay G.Bandzeladze đã có công trình "Đạo đức học" (2 tập). Trong hai tập sách này, G.Bandzeladze đã nghiên cứu và làm rõ những vấn đề của khoa học đạo đức, như: Đạo đức là gì; đạo đức phát sinh, phát triển ra sao, nội dung những phạm trù đạo đức học là gì v.v… Ở nước ta, năm 2003, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia đã dịch cuốn "Tu dưỡng đạo đức tư tưởng", do GS. La Quốc Kiệt (chủ biên). Trong cuốn giáo trình này, tập thể tác giả Trung Quốc làm rõ vai trò của đạo đức và giáo dục đạo đức cho sinh viên, những nội dung cơ bản, hiện đại trong việc bồi 5 dưỡng phẩm chất đạo đức mới cho sinh viên Trung Quốc hiện nay. Cuốn sách này được coi như một tài liệu tham khảo bổ ích đối với công tác giáo dục đạo đức cho đối tượng trong độ tuổi học sinh, sinh viên nước ta hiện nay. “Nguyên lý đạo đức học mácxít” của A.F.Sishkin. Trong cuốn sách này, ông đặc biệt nhấn mạnh vai trò của đạo đức, coi những phẩm chất đạo đức chính là điều cốt yếu nhất ở con người, ở tính cách của nó. “Đạo đức học” của G.Bandzelaze, Nxb Giáo dục, 2 tập, H, 1985. Trong bộ sách này ông đã nghiên cứu và làm rõ những vấn đề của khoa học đạo đức, như: Đạo đức là gì; đạo đức phát sinh, phát triển ra sao; nội dung phạm trù của đạo đức học là gì…. “Đạo đức mới” do GS Vũ Khiêu chủ biên, Nxb Khoa học xã hội, 1974. Trong tác phẩm này, vấn đề đạo đức, đạo đức mới và giáo dục đạo đức mới đã được làm sáng tỏ trên những nét cơ bản. “Chủ động và tích cực xây dựng đạo đức mới” của Tương lai, Nxb Sự thật, 1983. Trong cuốn sách này, tuy còn những hạn chế nhất định nhưng có thể coi đây là tài liệu tham khảo bổ ích về lĩnh vực đạo đức học. “Hồ Chí về đạo đức cách mạng”, Nxb Sự thật 1976; “Chủ tịch Hồ Chí Minh với vấn đề đạo đức cách mạng”, Nxb Thông tin lý luận, Hà Nội, 1986;“Học tập đạo đức cách mạng Hồ Chí Minh”, Nxb Thông tấn, Hà Nội, 2004. Thứ hai, những đề tài nghiên cứu về giáo dục đạo đức mới cho cán bộ, đảng viên, thanh niên “Giáo dục đạo đức cho cán bộ đảng viên trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” của Ban tư tưởng - văn hoá Trung ương, Nxb CTQG, H, 2004. Trong cuốn sách này đã đề cập một cách hệ thống nội dung lý luận cũng như thực tiễn đạo đức xã hội của chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Đồng thời, đã khái quát một cách cô đọng những chuẩn mực, giá trị đạo đức của dân tộc ta, những nguyên tắc phương hướng và giải 6 pháp xây dựng đạo đức mới cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm thực hiện thắng lợi đường lối cách mạng Việt Nam. “Xây dựng đạo đức mới trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa” của TS Trịnh Duy Huy, Nxb CTQG, H, 2009. Công trình này tác giả đã tập trung xem xét tác động của kinh tế thị trường đối với xã hội, chuẩn mực đạo đức hiện nay và thực trạng đạo đức ở nước ta, từ đó đề xuất một số giải pháp góp phần hạn chế mặt tiêu cực của kinh tế thị trường đối với đời sống đạo đức xã hội. “Đạo đức sinh viên trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay ở Việt Nam - Thực trạng và giải pháp” của Vũ Thanh Hương, Luận văn Thạc sĩ, 2004. Luận văn đã nêu rõ thực trạng đạo đức sinh viên trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay ở Việt Nam với cách đánh giá khách quan, trung thực cả về mặt tích cực và hạn chế, đồng thời, tác giả đã đưa ra những giải pháp cơ bản, hiệu quả. “Vấn đề giáo dục đạo đức mới cho sinh viên Vĩnh Long hiện nay ” của Trần Văn Chín, Luận văn Thạc sĩ, 2008. Luận văn đã làm sáng rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề đạo đức cho sinh viên tỉnh Vĩnh Long. Trên cơ sở đó đề ra những giải pháp cơ bản nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên Vĩnh Long hiện nay. “Vấn đề giáo dục đạo đức mới cho sinh viên ở Nghệ An trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay” của Nguyễn Thị Hương, Luận văn thạc sĩ, 2010. Công trình này cũng đã làm nổi bật những cơ sở lý luận và thực tiễn của vấn đề giáo dục đạo đức mới cho sinh viên ở Nghệ An trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa hiện nay. Đồng thời, luận văn cũng đề xuất những giải pháp mang tính thực tiễn, nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục đạo đức mới cho sinh viên Nghệ An hiện nay. “Vấn đề giáo dục giá trị đạo đức truyền thống cho sinh viên Việt Nam hiện nay”tác giả Doãn Thị Chín, luận văn thạc sĩ năm 2004. Tác giả bài viết 7 đã làm rõ tầm quan trọng của việc giáo dục giá trị đạo đức truyền thống cho sinh viên. Trên cơ sở đó, người viết đề xuất những giải pháp nâng cao giáo dục giá trị đạo đức truyền thống cho sinh viên Việt Nam hiện nay. “Quản lý hoạt động dạy học ở các trường trung cấp nghề trong Quân đội” tác giả Thái Doãn Trí, Luận văn thạc sĩ năm 2010. Luận văn đã trình bày một cách khách quan thực trạng quản lý hoạt động dạy học ở các trường trung cấp nghề trong trường Quân đội. Đồng thời, tác giả cũng đưa ra những giải pháp nâng cao quản lý hoạt động dạy học ở các trường này. “Lý tưởng đạo đức và việc giáo dục lý tưởng đạo đức cho sinh viên trong điều kiện hiện nay” của Đoàn Văn Khiêm, Tạp chí Triết học, số 2, 2001. Bài viết đã làm rõ khái niệm, những nội dung cơ bản của việc giáo dục lý tưởng đạo đức cho sinh viên trong điều kiện hiện nay một cách khái quát và hệ thống, từ đó cũng đưa ra một số giải pháp nâng cao hiệu quả công tác này. “Vấn đề xây dựng đạo đức trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường” của Đỗ Lan Hiền, Tạp chí Triết học, số 4, 2002. Tác giả bài viết đã chỉ ra những nội dung cơ bản của đạo đức và xây dựng đạo đức, trên cơ sở đó đưa ra những kiến nghị cho việc xây dựng đạo đức trong bối cảnh phát triển kinh tế thị trường hiện nay. “Kết hợp chặt chẽ giáo dục lý luận với xây dựng đạo đức mới của người cán bộ quản lý” của Nguyễn Ngọc Long, Tạp chí Lý luận chính trị, số 4, 2001. Tác giả bài viết đã trình bày rõ cơ sở thực tiễn và cơ sở lý luận của việc kết hợp giáo dục lý luận với xây dựng đạo đức. Trên cơ sở đó đề ra quy trình và các biện pháp kết hợp một cách khoa học và có hiệu quả nhằm đạt được hiệu quả trong xây dựng đạo đức mới cho đội ngũ cán bộ quản lý. “Đạo đức mới - đạo đức cách mạng từ các cách tiếp cận khác nhau” của Trịnh Duy Huy, Tạp chí Triết học, số 1, 2006. Bài viết đã làm rõ khái 8 niệm, nội dung cơ bản của đạo đức mới - đạo đức cách mạng từ nhiều góc nhìn khác nhau một cách khoa học, hệ thống và toàn diện. “Về việc tạo ra bước chuyển mạnh mẽ trong xây dựng nền đạo đức mới ở nước ta hiện nay” của Nguyễn Văn Phúc, Tạp chí Triết học, số 11, 2006. Bài viết đã phân tích một cách khách quan những biến động của đạo đức trong điều kiện kinh tế thị trường, tác giả đã luận chứng một số giải pháp cơ bản trong việc xây dựng nền đạo đức mới ở nước ta hiện nay. “Đi vào thế kỷ XXI phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ CNH-HĐH đất nước”,tác giảPhạm Minh Hạc Tạp chí Lao động - Xã hội, số 215, năm 2003; “Kết hợp giáo dục lý luận với giáo dục lý tưởng đạo đức cho sinh viên hiện nay” của Nguyễn Ngọc Thu, Tạp chí Cộng sản số 92 năm 2005; “Xây dựng lối sống văn hoá cho thanh niên hiện nay” của Nguyễn Thị Mỹ Trang Tạp chí Cộng sản số 06 năm 2006;“Về tính quy luật của sự hình thành hệ giá trị và chuẩn mực đạo đức mới”, của Nguyễn Văn Phúc, Tạp chí Triết học, số 3, năm 2007; Các luận án liên quan: “Kế thừa các giá trị đạo đức truyền thống trong xây dựng nhân cách con người Việt Nam”, tác giả Cao Thu Hằng, H, 2001. Tác giả bài viết đã phân tích và luận giải những vấn đề lý luận về giá trị đạo đức cũng như nhân cách và tính tất yếu của việc kế thừa các giá trị đạo đức truyền thống, trên cơ sở đó, người viết đưa ra phương hướng và những giải pháp thiết thực trong việc xây dựng nhân cách con người Việt Nam. Quan hệ biện chứng giữa thống nhất và hiện đại trong giáo dục đạo đức cho thanh niên Việt Nam hiện nay, tác giả Lê Thị Hoài Thanh, H. 2003. Làm rõ mối quan hệ giữ truyền thống và hiện đại trong sự phát triển đạo đức, vận dụng mối quan hệ này vào hoạt động giáo dục đạo đức cho thanh niên. Trên cơ sở đó đề xuất hướng và giải pháp chủ yếu kết hợp truyền thống và hiện đại nhằm xây dựng đạo đức mới cho thế hệ trẻ Việt Nam hiện nay. 9 “Ý thức đạo đức sinh viên” tác giả Võ Minh Tuấn, 2004. Tác giả đã làm rõ khái niệm công cụ sinh viên và ý thức sinh viên, thực trạng và xu hướng vận động của đạo đức sinh viên hiện nay. Trên cơ sở đó người viết đưa ra các giải pháp xây dựng và rèn luyện ý thức đạo đức cho sinh viên. “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tiếp cận kinh tế tri thức ở Việt Nam”, tác giả Lê Thị Ngân, luận án tiến sỹ kinh tế chính trị xã hội chủ nghĩa, Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, năm 2004. Tác giả làm rõ lý luận về nguồn nhân lực và chất lượng nguồn nhân lực, các yếu tố cấu thành nguồn nhân lực và vai trò của nó trong sự phát triển kinh tế - xã hội, trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế và toàn cầu hoá. Thứ ba, những nghiên cứu về giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt ở tỉnh An Giang Trong những năm qua, tỉnh An Giang cũng rất quan tâm tới vấn đề giáo dục đạo đức mới cho đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp cơ sở. Nhiều chỉ thị, quy định được ban hành và nhiều kỳ cuộc được tổ chức hiệu quả nhằm giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở. Thực hiện Kế hoạch số 30KH/HU ngày 21-07-2016 của Ban thường vụ Huyện uỷ Thoại Sơn về việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng. Ngày 28-9, huyện Phú Tân phối hợp với Trường Chính trị Tôn Đức Thắng tổ chức Hội thảo khoa học đóng góp đề tài “Xây dựng phong cách làm việc cho đội ngũ cán bộ ở cấp xã, huyện Phú Tân, tỉnh An Giang giai đoạn hiện nay”. Ngày 059-2016, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 26/CT-TTg về "Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp". Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang xin đăng toàn văn Chỉ thị trên thông tin công tác tư tưởng của Ban tuyên giáo Tỉnh ủy An Giang đã nghiêm túc hướng dẫn cán bộ cấp cơ sở nội dung của chỉ thị này. Tân Châu phát động “Hưởng ứng tuần lễ học tập suốt đời năm 2016”. Sáng ngày 30-9-2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai chương 10 trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016-2020. Dự điểm cầu An Giang có Bí thư Tỉnh ủy Võ Thị Ánh Xuân; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Quang Thi, cùng thành viên Ban Chỉ đạo Chương trình Quốc gia nông thôn mới tỉnh, các huyện, thị, thành phố, xã… Những tài liệu trên đã nghiên cứu đạo đức mới và giáo dục đạo đức mới ở nhiều góc độ, đối tượng khác nhau. Đây là nguồn tư liệu quý báu để tác giả có cơ sở nghiên cứu. Tuy nhiên, chưa có đề tài nào nghiên cứu vấn đề giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang trong bối cảnh toàn cầu hoá một cách hệ thống, chuyên sâu. Đây thực sự là một khoảng trống đòi hỏi tác giả phải nghiên cứu và làm rõ. 3. Mục đích nghiên cứu Làm rõ cơ sở lý luận và thực tiễn của việc giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang trong bối cảnh toàn cầu hoá từ đó đề xuất giải pháp cơ bản nhằm nâng cao đạo đức cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong giai đoạn hiện nay ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. 4. Khách thể và đối tượng nghiên cứu Khách thể nghiên cứu là cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang. Đối tượng nghiên cứu là giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay. 5. Giả thuyết khoa học Giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt là vấn đề trọng tâm của cấp cơ sở. Thực hiện hiệu quả các giải pháp của đề tài sẽ góp phần xây dựng những người cán bộ cấp cơ sở vừa hồng vừa chuyên, gìn giữ được những giá trị đạo đức truyền thống tốt đẹp và đáp ứng được yêu cầu mới của thời đại trong bối cảnh toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế. 11 6. Nhiệm vụ nghiên cứu - Làm rõ một số khái niệm công cụ, như: đạo đức, đạo đức mới, giáo dục đạo đức mới, toàn cầu hoá - Đánh giá tầm quan trọng và nội dung cụ thể của giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang trong bối cảnh toàn cầu hoá. - Đánh giá thực trạng của việc giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang trong bối cảnh toàn cầu hoá - Nêu lên một số giải pháp chủ yếu nhằm giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang trong bối cảnh toàn cầu hoá một cách hiệu quả. 7. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi nghiên cứu của đề tài làgiáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang trong bối cảnh toàn cầu hoá (tính từ năm đại hội Đảng VI, năm 1986 cho đến nay). 8. Phương pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng tổng hợp các phương pháp luận chung của chủ nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử. Ngoài ra luận văn còn sử dụng các phương pháp nghiên cứu cơ bản như phương pháp phân tích, tổng hợp; lôgic, lịch sử; khái quát hoá; thống kê ... để thực hiện mục đích và nhiệm vụ đề tài đặt ra. 9. Cấu trúc của luận văn Ngoài phần mở đầu, kết luận, danh mục tài liệu tham khảo, phụ lục, luận văn gồm 2 chương 5 tiết. 10. Những luận điểm cơ bản và đóng góp mới của luận văn Những luận điểm cơ bản Đạo đức có vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh hành vi con người, hướng con người vươn tới cái chân, cái thiện, cái mỹ. Đạo đức mới là đạo đức 12 chiến đấu vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, vì sự tiến bộ của nhân loại, vì tự do hạnh phúc của mỗi người. Mục đích cuối cùng của nó là góp phần giải phóng triệt để con người, trước hết là giai cấp công nhân và nhân dân lao động thoát khỏi mọi áp bức bất công trong xã hội. Giáo dục, thấm nhuần đạo đức mới trong bối cảnh toàn cầu hoá là vấn đề sống còn của các cấp các ngành trong công tác đào tạo và bồi dưỡng cán bộ vừa có đức vừa có tài đáp ứng nhu cầu mới của thời đại. Huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang cũng rất trăn trở về vấn đề trên trong bối cảnh toàn cầu hoá, hội nhập quốc tế như vũ bão. Đóng góp mới của tác giả - Tác giả làm rõ một số khái niệm cơ bản: Đạo đức, đạo đức mới, giáo dục đạo đức mới; Cán bộ, cán bộ chủ chốt. - Luận văn phân tích tầm quan trọng của giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay. - Luận văn xác định nội dung của giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay. - Luận văn nêu một số nét khái quát về huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay và những đặc điểm cơ bản của cán bộ chủ chốt cấp cơ sở nơi đây. - Luận văn đánh giá trung thực, khách quan thực trạng giáo dục đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang hiện nay. - Luận văn mạnh dạn đưa ra những giải pháp cơ bản nhằm giáo dục hiệu quả đạo đức mới cho cán bộ chủ chốt cấp cơ sở ở huyện Thoại Sơn, tỉnh An Giang trong bối cảnh toàn cầu hoá. Kết quả của luận văn là tài liệu hữu ích cho những người học tập và nghiên cứu về các phân môn: Đạo đức, công tác cán bộ, quản lý hành chính nhà nước... 13 Chương 1 CƠ SỞ HÌNH THÀNH GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC MỚI CHO CÁN BỘ CHỦ CHỐT CẤP CƠ SỞ Ở HUYỆN THOẠI SƠN, TỈNH AN GIANG HIỆN NAY 1.1. Cơ sở lý luận 1.1.1. Một số khái niệm cơ bản 1.1.1.1. Đạo đức Các hình thái ý thức xã hội, các quan hệ và hành vi của con người diễn ra vô cùng đa dạng và phong phú trong đời sống xã hội loài người. Con người vừa là chủ thể của những hoạt động sản xuất vật chất, vừa sáng tạo ra những hoạt động tinh thần. Đạo đức ra đời là yêu cầu tất yếu khách quan, được nảy sinh, tồn tại và phát triển trong đời sống hiện thực của con người, là sản phẩm của mối quan hệ giữa người với người, giữa người với xã hội, nó phản ánh chính quá trình sinh sống, lao động, giao tiếp của con người, đồng thời phản ánh những đòi hỏi của quá trình phát triển xã hội, bị chi phối bởi điều kiện kinh tế xã hội. Trong từng giai đoạn lịch sử khác nhau, đạo đức luôn có sự biến đổi, nó thể hiện rõ tính giai cấp, tính lịch sử. Với tư cách là một bộ phận của tri thức triết học, những tư tưởng đạo đức đã xuất hiện hơn 26 thế kỷ trước đây ở cả Phương Đông và Phương Tây, đặc biệt trong triết học Trung Quốc, Ấn Độ, Hy lạp cổ đại [76, tr.7]. Ở Phương Đông, các học thuyết về đạo đức của người Trung Quốc cổ đại xuất hiện trong các quan niệm về “đạo” và “đức” của họ. Theo họ, “Đạo” có nghĩa là con đường, đường đi. Hay còn có nghĩa là đường sống của con người trong xã hội. “Đức” lần đầu xuất hiện trong Kinh văn đời nhà Chu, dùng để nói đến nhân đức, đức tính và nhìn chung là biểu hiện của “đạo”, là 14 đạo nghĩa, là nguyên tắc luân lý. Như vậy “đạo đức” của người Trung Quốc cổ đại chính là những yêu cầu, những nguyên tắc do cuộc sống đặt ra mà mỗi người phải tuân theo, nó đưa ra những nguyên tắc, những chuẩn mực khuyên răn con người làm điều thiện. Ở Phương Tây, khái niệm đạo đức bắt nguồn từ tiếng La tinh là “mos” (moris) - lề thói (moralis nghĩa là có liên quan với lề thói, đạo nghĩa), đồng thời còn có thuật ngữ “luân lý” đồng nghĩa với đạo đức có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp là “ethicos” - lề thói, tập tục. Vậy đạo đức ở đây tức là lề thói và tập tục biểu hiện mối quan hệ nhất định giữa người với người trong sự giao tiếp với nhau hàng ngày. Vấn đề đạo đức từ lâu đã thu hút sự quan tâm của nhiều nhà tư tưởng ở phương Tây. Cho đến ngày nay, người ta vẫn coi Xôcrát (469- 399 TCN) là ông tổ của đạo đức học. Còn Arixtốt (384- 322) đã viết bộ sách đạo đức học với 10 cuốn, trong đó, ông đặc biệt quan tâm đến phẩm chất con người. Nội dung của phẩm hạnh chính là chỗ biết định hướng đúng, biết làm việc thiện. Đạo đức được chủ nghĩa duy tâm coi là nguyên tắc chuẩn mực do thần thánh tạo ra để răn dạy con người. Theo họ, đạo đức như là những năng lực “tiên thiên” của lý trí con người. Vì thế, họ cho rằng sự điều chỉnh hành vi, cách ứng xử đạo đức của con người trong đời sống xã hội là do sự sắp đặt, an bài của thượng đế, cái thiện, cái ác là hiện thân của đấng tối cao và là quyền uy của Chúa trời. C.Mác và Ph.Ăngghen đã xây dựng một học thuyết đạo đức có tính khoa học và cách mạng. Học thuyết đã gắn các quan hệ đạo đức với các phương thức sản xuất và cho rằng “đạo đức” là sản phẩm của những điều kiện sinh hoạt vật chất của xã hội, nó được nẩy sinh do nhu cầu của đời sống xã hội, “Xét cho đến cùng mọi học thuyết đạo đức đã có từ trước đến nay đều là sản phẩm của tình hình kinh tế xã hội lúc bấy giờ” [49, tr.20].
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan

Tài liệu vừa đăng