Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Giáo án - Bài giảng Sáng kiến kinh nghiệm Skkn một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi trực quan hấp dẫn cho trẻ 5 6 tu...

Tài liệu Skkn một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi trực quan hấp dẫn cho trẻ 5 6 tuổi làm quen với toán

.DOC
23
2226
96

Mô tả:

Phần 1: MỞ ĐẦU I. Mục đích của sáng kiến 1. Tính mới của sáng kiến Trong các hoạt động giáo dục trẻ ở trường Mầm non, hoạt động vui chơi là một trong những hoạt động chủ đạo. Song, hoạt động học tập được thể hiện qua các giờ hoạt động chung có chủ đích đó mới là hoạt động cung cấp chủ yếu có hệ thống kiến thức cần trang bị cho trẻ. Vậy tổ chức các tiết học như thế nào để trẻ lĩnh hội các kiến thức một cách đơn giản nhưng hiệu quả, nhất là đối với môn "Làm quen với toán"? Đây là môn học đòi hỏi độ chính xác cao. Muốn làm tốt được việc này trước hết đòi hỏi người giáo viên phải có tâm huyết với nghề, say sưa suy nghĩ, tìm tòi, chu đáo, tỉ mỉ, sáng tạo để hướng dẫn trẻ tham gia vào hoạt động học tập, vui chơi một cách có khoa học. Đã có nhiều nhà nghiên cứu, các cô giáo giàu kinh nghiệm của bậc học mầm non đưa ra những sáng kiến của mình cho môn học "Làm quen với toán" nhằm nâng cao chất lượng môn học. Tuy nhiên, trên thực tế, trẻ em ở từng vùng có hoàn cảnh khác nhau, địa phương khác nhau cần đưa ra những giải pháp phù hợp với đặc điểm, tình hình cụ thể. Là một giáo viên trực tiếp làm công tác chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, qua những năm trực tiếp gắn bó, trăn trở với môi trường giáo dục mầm non và phương pháp dạy trẻ tại địa phương mình, bản thân tôi mạnh dạn đưa ra "Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi trực quan hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán" để tìm ra hướng giải quyết tốt nhất hình thành những biểu tượng toán học sơ đẳng, khắc phục một vài yếu điểm trong phương pháp truyền thống tại địa phương nhiều năm qua cho trẻ ở độ tuổi 5-6tuổi, trước khi các con bước chân vào học chính thức ở bậc Tiểu học. Điểm mới của đề tài này là một số biện pháp mà theo tôi chưa có đề tài nào nghiên cứu và đề cập một cách chuyên sâu. Trong thời gian nghiên cứu, kiểm chứng cho thấy hiệu quả của môn học được thể hiện rõ nét ngay từ những tiết học đầu tiên. Bởi đồ dùng, đồ chơi hấp dẫn đã thu hút trẻ từ hoạt động này sang hoạt động khác giúp cho trẻ tham gia vào các hoạt động học không có sự căng thẳng mệt mỏi, trái lại còn kích thích hứng thú hoạt động chung của các con hăng hái giơ tay phát biểu ý kiến, có nền nếp và thói quen học tập tốt. Trẻ tập trung vào nội dung cô hướng dẫn. Điều đó không những giúp trẻ tập trung nhận thức vấn đề tốt hơn, rút ngắn được nhiều thời gian hơn trên cùng một vấn đề đưa ra mà còn tạo cho giáo viên một tư tưởng thoải mái, không có sự áp lực từ phía trẻ. Từ việc thường xuyên thay đổi các loại trò chơi mới phù hợp cho từng tuần, từng chủ đề mà tôi đã bổ sung được lượng đồ dùng đồ chơi nhiều và khá phong phú, kích thích tập trung tốt, đồng thời đã tạo được môi trường học tập và vui chơi cho trẻ trong và ngoài lớp có khoa học. Đây cũng chính là nguyên nhân giúp “Giờ dạy cho trẻ làm quen với biểu tượng toán" mà tôi thực hiện được Ban Giám hiệu Nhà trường cùng đồng nghiệp đánh giá xếp loại Giỏi. Dưới đây là những phương pháp mới đã được áp dụng trong thời gian qua, tôi có so sánh với một số phương pháp cũ đã được áp dụng. Giải pháp mới Giải pháp cũ 1. Giải pháp thứ nhất: Sử dụng mô 1. Giải pháp thứ nhất: Ít sử dụng mô hình, hình, sa bàn, bài thơ câu chuyện. sa bàn, bài thơ câu chuyện. 2. Giải pháp thứ hai: Việc lựa chọn 2. Giải pháp thứ hai: Việc lựa chọn và sử và sử dụng trực quan đúng lúc, đúng dụng trực quan đôi khi còn không đúng chỗ. lúc, đúng chỗ. 3. Giải pháp thứ ba: Sưu tầm một số 3. Giải pháp thứ ba: Gần như không sưu đồ chơi mới. tầm đồ chơi mới. 4. Giải pháp thứ tư: Xây dựng môi 4. Giải pháp thứ tư: Xây dựng môi trường trường học tập trong và ngoài lớp. học tập trong và ngoài lớp. 5. Giải pháp thứ năm: Ứng dụng 5. Giải pháp thứ năm: Chưa ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng. công nghệ thông tin vào bài giảng. Như vậy, qua bảng so sánh trên về đề tài “"Một số biện pháp sử dụng đồ dùng, đồ chơi trực quan hấp dẫn cho trẻ 5-6 tuổi làm quen với toán" mà tôi nghiên cứu cho thấy việc sử dụng mô hình, sa bàn, bài thơ, câu chuyện của giải pháp cũ vào môn học làm quen với toán, trên thực tế là chưa sử dụng; còn giải pháp mới đã thường xuyên sử dụng và đạt hiệu quả như trên đã trình bày. Không những vậy, cái mới của đề tài này còn ở chỗ vận dụng công nghệ thông tin vào mỗi tiết của quá trình triển khai, áp dụng. Do đó, có thể khẳng định lại rằng, việc lựa chọn và sử dụng trực quan đúng lúc, đúng tình huống sẽ kích thích sự hào hứng trong mỗi hoạt động giảng dạy toán học và ngược lại. 2. Ưu điểm nổi bật của sáng kiến Đề tài này thể hiện sự quan tâm thiết thực đến trẻ em, tôn trọng quyền của trẻ được sống và phát triển, quyền được học tập hình thành tiếp thư nền giáo dục tiến bộ, được hưởng nền văn hoá của dân tộc mình. Trên cơ sở tiếp thu và vận dụng những thành tựu niên ngành, thì đề tài này góp phần làm sáng tỏ đúng đắn các vấn đề lý luận và học tập vui chơi của trẻ với phương châm "Học mà chơi, chơi mà học" trong trường Mầm non làm phong phú hơn về cách hiểu và cách nhìn trẻ em hiện nay trong giáo dục Mầm non. Đề tài dựa vào quan điểm giáo dục trẻ em phát triển toàn diện việc đưa chương trình chăm sóc trẻ phải dựa trên tâm lý của trẻ để rút ra một số phương pháp biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với toán, giúp trẻ tìm tòi khám phá mọi vấn đề xung quanh trẻ trong các hoạt động và học tập nhất là môn làm quen với toán. Hoạt động của bộ môn toán và đặc điểm tâm sinh lý của trẻ để xây dựng những trò chơi học tập nhằm phản ánh nội dung cơ bản của tiết học toán góp một phần nhỏ vào đổi mới phương pháp dạy học nhằm nâng cao hiệu quả cho tiết học toán, giờ học sôi nổi, say mê không mệt mỏi. PHẦN II: NỘI DUNG CHƯƠNG I: CƠ SỞ KHOA HỌC 1. Cơ sở lý luận. Toán học là một môn khoa học cần có độ chính xác cao. Do trẻ ở độ tuổi mẫu giáo chưa có một biểu tượng khoa học nào. Nên nhiệm vụ của giáo viên là phải hình thành cho trẻ các biểu tượng toán học, cung cấp những kỹ năng cơ bản nhất để trẻ có thể vận dụng vào trong thực tế, để có sự phát triển và hướng tới một nền giáo dục toàn diện như Bác Hồ đã từng dạy. "Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người" Ngay từ nhỏ trẻ đã được tiếp xúc với ông, bà, cha, mẹ... và các sự vật hiện tượng đến nhận thức xung quanh, tất cả những cái trẻ nhìn thấy đều ảnh hưởng đến nhận thức của trẻ, dần dần trẻ có được những khái niệm giản đơn nhất về thế giới xung quanh có nhu cầu muốn tìm tòi, khám phá về tính chất, đặc điểm của sự vật hiện tượng, tập hợp các số lượng, hình dạng, màu sắc, kích thước, vị trí, sắp xếp của chúng trong không gian. Ví dụ: Khi chơi với đồ vật trẻ muốn biết tại sao vật này lại lăn được nhưng vật kia lại không lăn được, hình dạng, kích thước và chất liệu của chúng khác nhau như thế nào? Hoặc trẻ muốn biết từng nhóm đồ vật có bao nhiêu vật và cách so sánh các nhóm với nhau. Trẻ muốn biết nhóm này có số lượng nhiều hay ít hơn nhóm kia. Bắt đầu trẻ muốn biết làm thế nào để cho hai nhóm được bằng nhau. Từ đó trong tư duy của trẻ đã nảy sinh khái niệm thêm bớt một cách đơn giản nhất về phép cộng trừ của bậc tiểu học sau này. Xuất phát từ nhu cầu đó mà việc cho trẻ làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng là nhu cầu cần thiết. Nhưng thực chất chương trình toán học trong trường mầm non hiện nay chỉ cho phép dạy trẻ làm quen với một số khái niệm về toán đơn giản, chưa dạy trẻ học toán. Nếu như dạy trẻ học toán sớm sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Vì vậy nảy sinh vấn đề là làm thế nào để dạy trẻ những khái niệm về toán học mang tính chất trìu tượng nhưng lại phải phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ mẫu giáo. Xong khó khăn lớn nhất của trẻ mẫu giáo là làm quen với một số khái niệm toán học đó là khả năng lĩnh hội tri thức của trẻ còn non nót, do thực tế đó mà không thể cho trẻ làm quen với khái niệm về tổ hợp, phép đếm, số lượng, hình dạng, kích thước, định hướng không gian bằng các định nghĩa chính xác mà phải dựa trên tâm lý của trẻ và khái niệm toán học sơ đẳng, để có phương pháp giảng dạy cụ thể, phù hợp với đặc điểm nhận thức của trẻ biến những khái niệm toán học trìu tượng thành những biểu tượng quen thuộc mà trẻ có thể lĩnh hội được một cách ấn tượng và sâu sắc nhất, hình thành những kiến thức ban đầu về toán học sơ đẳng cho trẻ. 2. Cơ sở thực tiễn. Là một xã rộng đứng thứ hai trong toàn huyện. Nhưng Đảng ủy – Uỷ Ban Nhân Dân xã rất quan tâm đến sự nghiệp giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất khang trang và khá đầy đủ, trường học có đồ dùng đồ chơi... Vì vậy lớp học ngày càng được kiên cố và được quan tâm đặc biệt. Là một cô giáo trẻ được học tập và nắm vững chuyên môn với tấm lòng yêu nghề mến trẻ, nhiệt tình, tích cực trong công việc nghiên cứu các phương pháp tôi luôn học hỏi đồng nghiệp những cô giáo đã có nhiều thành tích trong công tác. Tôi đã hiểu được mục đích yêu cầu, tầm quan trọng tính cấp thiết và khả năng của bộ môn toán đối với trẻ mầm non, nên tôi đã cố gắng tìm ra những biện pháp tốt nhất phù hợp nhất với đặc điểm của địa phương và của lớp để đạt được kết quả cao trong việc dạy trẻ học, hơn nữa Trường mầm non rất chú trọng tới việc dạy và học của cô và trẻ, nhà trường đã giúp đỡ tạo điều kiện cho giáo viên được tham gia dự giờ các lớp chuyên đề, thao giảng về toán học ở trong và ngoài trường, để đạt được những phương pháp, hình thức đổi mới nhà trường chúng tôi đã lên kế hoạch cụ thể cho từng tiết học và có tài liệu để cho cô dạy tốt, giúp trẻ học tốt. Mua sắm trang thiết bị cho việc dạy và học theo các chủ đề. Cha mẹ trẻ cũng rất quan tâm đến các cháu, song về những ngày mùa vụ thì sự quan tâm chăm sóc còn ít, khả năng nhận thức của trẻ còn hạn chế. CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CỦA VIỆC MỘT SỐ BIỆN PHÁP SỬ DỤNG ĐỒ DÙNG, ĐỒ CHƠI TRỰC QUAN HẤP DẪN CHO TRẺ 5-6 TUỔI LÀM QUEN VỚI TOÁN 1. Đặc điểm tình hình của trường mầm non. a) Thuận lợi. Cùng với tất cả các trường mầm non trong toàn huyện đã được công nhận là trường Mầm non công lập. Đó là thuận lợi rất lớn đối với các nhà trường. Các hoạt động và phong trào của nhà trường được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc theo đúng nghĩa là Trường mầm non xanh - sạch - an toàn thân thiện - trẻ ngoan, khỏe học đều. Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu Tiên tiến cấp huyện, và đã đạt danh hiệu trường chuẩn Quốc gia. Để có được kết quả như vậy là nhờ có sự quan tâm giúp đỡ, đường lối chỉ đạo đúng đắn của Phòng Giáo Dục và Đào Tạo, sự phấn đấu không ngừng của Ban giám hiệu nhà trường, sự đoàn kết nhất trí của tập thể giáo viên và nhân viên trong trường. Cùng sự quan tâm giúp đỡ của Đảng ủy – Uỷ Ban Nhân Dân xã và khối phụ huynh học sinh. Ban giám hiệu nhà trường với trình độ chuyên môn cao, có phương pháp chỉ đạo rõ ràng, đúng đắn, hiệu quả và tạo sự đồng thuận với đội ngũ giáo viên, nhân viên trong trường. Đội ngũ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, thực hiện đúng sự chỉ đạo của nhà trường hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ. Nhà trường đã sửa sang tạo cảnh quan, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi để phục vụ cho học tập. Lớp học khang trang sạch đẹp rộng rãi thoáng mát, đủ ánh sáng. Các lớp đã dần được trang bị đồ dùng đồ chơi phục vụ cho việc chăm sóc giáo dục trẻ. Sân trường có nhiều loại đồ chơi ngoài trời cho trẻ. Đặc biệt lớp có đầy đủ nội dung tuyên truyền theo từng chủ đề được ghi bằng các cụm từ. b) Khó khăn. - Đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho các hoạt động của trẻ còn hạn chế, dẫn đến giờ hoạt động của trẻ còn gò ép, chưa hứng thú cho trẻ, chưa thực sự giúp trẻ hoạt động. - Giáo viên chưa vận dụng nổi bật phương pháp giảng dạy. 2. Tình hình trẻ mẫu giáo lớp 5-6 tuổi. Năm học 2016 – 2017 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công dạy lớp 5- 6 tuổi thực hiện theo chương trình giáo dục Mầm non đổi mới. Tổng số là 35 cháu, trong đó 16 nữ, 19 nam. * Kết quả khảo sát trên trẻ. + Đầu năm học 2016 - 2017 có khoảng 55% các cháu yêu thích bộ môn toán như các cháu đã biết xác định cao thấp, màu sắc, số lượng, hình dạng, kích thước nhận biết được khá tốt. Còn lại 35% trung bình, 10% cháu yếu kém chưa xác định được bộ môn toán, không phân biệt được hình mầu. 3. Thực trạng của việc dạy trẻ làm quen với toán. a) Tình hình giảng dạy của giáo viên. Như chúng ta đã biết, nội dung dạy trẻ các biểu tượng về toán được phân bố đồng đều trong chương trình giảng dạy trẻ ở 3 độ tuổi. Mẫu giáo bé, mẫu giáo nhỡ, mẫu giáo lớn. Theo nguyên tắc từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp, đối với trực quan để dạy trẻ làm quen với biểu tượng toán cũng cần nhiều về số lượng và yêu cầu trực quan của từng tiết cũng khác nhau và phức tạp dần lên. Yêu cầu dạy biểu tượng toán cho trẻ cần có trực quan chuẩn chính xác. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức, hướng dẫn trẻ giáo viên thường hay mắc phải một số nhược điểm sau. + Đồ dùng trực quan còn quá ít, đôi lúc chưa đủ dẫn đến việc luyện tập ít, nên tiết học buồn tẻ không đem lại kết quả như mong muốn. + Giáo viên còn nói nhiều, cách truyền đạt chưa lưu loát, không phát huy được tính tích cực của trẻ khi tham gia các hoạt động. b) Nhận thức của trẻ. Do đặc điểm tâm lý của trẻ rất hiếu động, thích khám phá, tò mò, nên trẻ không thể chỉ ngồi nhìn và nghe cô giáo giảng bài hoặc nói nhiều. Chính vì vậy nếu không trực quan, không cho trẻ thao tác thực hành trên đồ vật đối tượng nhận biết thì trẻ dễ bị phân tán chú ý, mức độ hứng thú không cao, trí thức lĩnh hội được không sâu, và hay bị quên. Một trong những yếu tố ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức của trẻ đó là đặc điểm riêng của trường Mầm non , là trường có địa bàn rộng, khu tập trung các lớp được phân bổ tại khu theo các độ tuổi, chủ yếu là học chương trình đổi mới, với điều kiện kinh tế của nhân dân còn gặp nhiều khó khăn, nên ở trường mầm non do tôi chủ nhiệm lớp 5-6 tuổi phần lớn là các cháu đã qua lớp mẫu giáo nhỡ . Trẻ gặp nhiều khó khăn khi gặp phải một vấn đề phức tạp mà không có sự chuẩn bị dần từ những vấn đề đơn giản. Chỉ vì thế khi vào tiết học làm quen với toán, phần tập hợp số lượng và phép đếm. Cho nên phần lớn trẻ không biết xếp tương ứng 1 - 1 đặt số lượng tương ứng bị nhầm, đếm hay bị nhảy cóc khi thực hiện một số phép biến đổi, còn lúng túng nói sai kết quả. Hay nhầm lẫn các mầu, gọi tên các hình, còn nhầm lẫn chưa phân biệt được định hướng trong không gian hoặc hay bị nhầm lẫn. Bên cạnh đó bộ phận giáo viên chưa nhận thức đúng đắn vai trò của ngành học, không quan tâm dạy dỗ trẻ hoặc dạy dỗ không đúng cách. Một phần nhỏ trẻ được bố mẹ, người thân dạy trước chương trình nên trẻ đếm, nhận biết số, tính toán nhanh nhưng khi thực hành trên đồ vật xếp tương ứng 1 - 1 trẻ bị lúng túng trong giờ học không tập trung có biểu hiện phân tán không muốn học. Qua khảo sát trẻ lớp 5-6 tuổi, ngày 10-9-2016 do tôi phụ trách, với số trẻ là 35 cháu. Tôi đã rút ra một số vấn đề sau: Số trẻ tham gia vào hoạt động làm quen với biểu tượng toán hào hứng và tập trung 40%. Số trẻ có biểu hiện thiếu tập trung phân tán chú ý không hứng thú với học tập là 60% STT Mức độ tiếp thu bài của trẻ 1 Tốt 2 Khá Số trẻ 13/35 10/35 Tỷ lệ % 37% 28% 3 Trung bình 6/35 17,5% 4 Yếu 6/35 17,5% Từ những vấn đề trên việc tìm ra biện pháp tốt nhất là để hình thành những biểu tượng toán sơ đẳng cho trẻ 5-6 tuổi một cách chính xác, bền vững, khắc phục được những khó khăn của địa phương, phát huy được tính tích cực của trẻ là thiết thực, là cấp bách và cũng là điều quan trọng trong thực tế hiện nay. CHƯƠNG III: NHỮNG BIỆN PHÁP MANG TÍNH KHẢ THI Với trẻ 5-6 tuổi việc làm quen với biểu tượng toán là hoạt động cần thiết, không những tạo cho trẻ có được tính nhanh nhẹn, thông minh, hoạt bát, sáng tạo trong khi trẻ thực hiện hoạt động ở trên lớp cũng như trong các hoạt động khác mà còn góp phần phát triển toàn diện nhân cách cho trẻ mẫu giáo. Bên cạnh đó còn giúp trẻ có tâm thế vững vàng hơn ở những lớp học tiếp theo, muốn trẻ hào hứng tham gia và yêu thích học toán thì phải xây dựng nề nếp thói quen tốt trong học tập cho trẻ như cách ngồi học đúng tư thế, cách trả lời câu hỏi của cô, cách giơ thẻ số và cách sử dụng trực tiếp khi tham gia các hoạt động. Cách thực hiện các bước trong hoạt động làm quen với toán ra sao? Phải phân nhóm số trẻ có khả năng nhận biết nhanh, khá giỏi, trung bình, để tiện theo dõi và có kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng đồng thời kết hợp với phụ huynh học sinh để cùng có biện pháp giáo dục trẻ. Trong quá trình thực nghiệm tôi đã tìm ra một số phương pháp đơn giản và phù hợp như sau: Xuất phát từ đặc điểm nhận thức của trẻ về biểu tượng toán nên tôi đã sử dụng một số thủ thuật gây hứng thú cho trẻ ngay từ tiết học đầu tiên, nhằm tạo cho trẻ một tâm trạng vui vẻ, phấn khởi gợi tính tò mò ham hiểu biết của trẻ. 1. Giải pháp thứ nhất: Sử dụng mô hình, sa bàn, bài thơ câu chuyện. Trong giải pháp này, tôi đã sử dụng nhiều loại mô hình, sa bàn khác nhau, sáng tác ra nhiều bài thơ, câu chuyện hay dựa trên những bài thơ hoặc câu chuyện có sẵn để áp dụng vào thực tế trong mỗi bài giảng của mình .Từ đó giúp cho tôi tiến dần tới sự thành công trong hoạt động cung cấp biểu tượng toán cho trẻ trong độ tuổi mà tôi đang dạy và nghiên cứu. Ví dụ: "Nhận biết, phân biệt hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật", tôi chọn chủ đề: Quê hương – Đất nước - Bác Hồ. Tôi đã dùng mô hình Lăng Bác được gắn xếp theo hình thức sau: - Lăng Bác xếp bằng hình chữ nhật, hình vuông. - Hàng rào xung quanh Lăng Bác xếp bằng hình vuông. - Cột trụ có cổng vào Lăng Bác xếp bằng hình chữ nhật, xếp đặt trên hai cột trụ là hình tròn. Khi gợi mở cho trẻ vào chủ đề vào bài giáo viên nói. Hôm nay cô cùng các con sẽ đi thăm một nơi rất đẹp ở thủ đô Hà Nội, khi đi đến trước mô hình cô hỏi trẻ: Chúng mình đang được đến thăm nơi nào? Mô hình Lăng Bác có gì đặc biệt? Trẻ nêu được là "Lăng Bác được xếp bằng hình chữ nhật, hình vuông, hàng rào xếp bằng hình vuông... đó là những hình đã học rồi". Cô nhắc lại và nhấn mạnh yêu cầu, để trẻ hiểu kỹ hơn về đặc điểm riêng của từng hình đó. Hôm nay cô và các con sẽ cùng khám phá các hình nhé. Từ mô hình "Lăng Bác" trên đã giúp cho trẻ khắc sâu hơn về các hình:Hình vuông, hình tròn, hình chữ nhật một cách thoải mái, kích thích tính tìm tòi khám phá về các hình. Ngoài ra, còn tạo cho trẻ một ấn tượng về Lăng Bác đẹp mà lại vô cùng trang nghiêm và gần gũi đối với trẻ. Đối với những bài làm quen với biểu tượng về số lượng, về kích thước, tôi thường gợi ý, dẫn dắt bằng bài thơ, câu chuyện: Ví dụ: Với bài “Phân biệt to-nhỏ”, chủ đề: Gia đình. Tôi đã sáng tạo và và dẫn dắt vào bài bằng một câu chuyện như sau: Ngày sửa ngày xưa, trong một vương quốc nọ, có hai anh em nhà Gấu:Gấu Xanh và Gấu Đỏ. Cả hai anh em Gấu đều được bố, mẹ và mọi người trong vương quốc rất mực yêu thương, bởi họ rất ngoan, biết vâng lời bố mẹ và sẵn sàng giúp đỡ mọi người trong vương quốc. Sau đó cô giáo hỏi trẻ: Các con có muốn cùng làm quen với hai anh em nhà Gấu không? Trẻ trả lời: Con có ạ. Vậy các con hãy chào đón sự ra mắt của hai anh em Gấu Xanh và Gấu Đỏ. Trẻ vỗ tay. Sau đó cô hỏi tiếp: Các con có nhận xét gì về hai anh em nhà Gấu?( Gấu Xanh to- Gấu Đỏ nhỏ).Và cô giáo dần dẫn dắt trẻ dần đi vào các hoạt động. Ví dụ: Bài số 4 (tiết 1) chủ đề: Thế giới động vật. Tôi đọc cho trẻ nghe bài thơ "Mèo đi câu cá", sau đó tôi hỏi trẻ:Trong bài thơ nói về ai? Trẻ trả lời: Nói về anh em nhà mèo đi câu cá! Tôi đã chuẩn bị đồ dùng trực quan của mình và của trẻ giống nhau là hai nhóm: Mèo và cá (có số lượng 4). Vậy cô con mình cùng xem hôm nay có tất cả bao nhiêu chú Mèo đi câu Cá nhé. Cứ như vậy tôi đã thu hút trẻ vào tiết học và thành công trong niềm vui tươi, sôi nổi, hào hứng của trẻ. Việc gây hứng thú cho trẻ bằng bài thơ, câu chuyện không những tạo được sự chú ý cho trẻ ngay từ đầu một tâm lý thoải mái để trẻ dễ dàng tiếp thu nội dung trọng tâm của tiết học, mà còn giúp cho trẻ phát triển phong phú hơn về vốn từ. 2. Giải pháp thứ hai: Việc lựa chọn và sử dụng trực quan đúng lúc, đúng chỗ. Việc dạy học dựa trên trực quan được Ia.A.Kô-men xki gọi đó là “Nguyên tắc vàng”, Ông chỉ ra rằng, sự nhận biết luôn bắt đầu từ sự cảm nhận, bởi vì những gì có trong ý thức thì trước đó đều có trong cảm nhận. Cơ sở của nguyên tắc này là sự thống nhất giữa các quá trình nhận thức cảm tính và nhận thức lý tính trong dạy học.Ở trẻ nhỏ các tư duy trực quan hình tượng và tư duy trực quan hành động đóng vai trò chủ yếu, do vậy mà những kiến thức mà trẻ nắm được phần lớn ở mức độ tưởng tượng. Những biểu tượng này là sản phẩm của sự tri giác trực những sự vật và hiện tượng diễn ra trong cuộc sống xã hội và thiên nhiên, qua sự quan sát các hoạt động của người lớn…Như vậy cuộc sống xung quanh trẻ là một trong những tư liệu trực quan chính, cho nên nguyên tắc trực quan dạy học là một nguyên tắc cơ bản. Xuất phát từ quan điểm trên và đặc điểm nhận thức của trẻ 5-6 tuổi là tư duy trực quan hình tượng và tư duy trực quan hành động. Nên việc sử dụng các thiết bị trực quan đa dạng trong dạy học tạo điều kiện hình thành cho trẻ những biểu tượng cụ thể, đầy đủ về các mối quan hệ toán học phong phú có trong môi trường xung quanh trẻ, chúng còn góp phần làm phong phú cụ thể hóa và chính xác hóa mà trẻ đã có từ trước. Tính trực quan của các đồ vật được sử dụng trong quá trình dạy học cần được phức tạp dần cùng với sự phát triển tư duy của trẻ. Do vậy mà trong quá trình dạy trẻ phải có sự lựa chọn đồ dùng trực quan sao cho phù hợp với mỗi dạng tiết học, phù hợp với chủ đề , với không gian và đặc điểm của trẻ Ví dụ: Đề tài“Phân biệt to- nhỏ”, chủ đề:Gia đình. Tôi đã chọn đồ dùng trực quan chính là Gấu Xanh và Gấu Đỏ. Đó là đồ dùng trọng tâm để tôi triển khai nội dung chính của tiết học. Trong tiết học này tôi đã được Ban giám hiệu và các đồng nghiệp đánh giá rất cao và đưa ra nhiều ưu điểm, trong đó có hai ưu điểm nổi bật: Một là tiết dạy đã sử dụng đồ dùng trực quan phù hợp với tiết học, phù hợp với chủ đề. Hai là giáo viên đã sử dụng đồ dùng trực quan để đưa vào tiết học một cách đúng lúc, đúng chỗ với lời giới thiệu vô cùng hấp dẫn của giáo viên “Các con hãy chào đón sự ra mắt của hai anh em Gấu Xanh và Gấu Đỏ”. Kết hợp với lời nói của cô thì cô đưa ra Gấu Xanh và Gấu Đỏ.Trẻ vỗ tay. Điều đó khẳng định rằng: Việc lựa chọn đồ dùng trực quan không những phải phù hợp với mỗi dạng tiết học, phù hợp với chủ đề , với không gian và đặc điểm của trẻ, mà đồ dùng trực quan khi đưa vào sử dụng phải hợp lý, phải đúng lúc, đúng chỗ, mới được trẻ đón nhận một cách hào hứng Ngoài ra đồ dùng trực quan phải đủ, đẹp, hấp dẫn, trẻ phải có đồ dùng trực quan như cô để thao tác và sử dụng cùng một lúc với cô nhịp nhàng. Thao tác cô đưa ra trực quan phải rõ ràng, lời nói chính xác để trẻ không lúng túng khi làm theo cô. Cô hướng dẫn trẻ sử dụng đồ dùng trực quan trong quá trình học tập phải khoa học, đúng lúc. Các đồ dùng trực quan chuẩn bị cho trẻ theo mức độ phức tạp dần. Khi trẻ sử dụng thành thạo tôi động viên khuyến khích trẻ, nếu trẻ còn lúng túng chưa thành thạo trẻ sẽ được hướng dẫn tỉ mỉ và sẽ được sửa luôn nếu sai sót. Đối với đồ dùng trực quan có điểm đặc biệt khác biệt tôi sử dụng câu đố để đưa trực quan ra. Ví dụ: Hình vuông , hình tròn, hình chữ nhật tôi dùng câu đố để trẻ đoán. Bốn đoạn thẳng xinh xắn Lại chằn chặn bằng nhau Khi tung tăng nhảy múa Nối tạo lên hình gì? (Hình vuông) Hay: Đường tròn khép kín Tạo lên một hình Bạn ơi nghĩ xem Hình gì mau đoán (Hình tròn) Từ bao giờ không biết Tên một hình rất hay Tay bạn hay xếp đấy Hai cạnh dài bằng nhau Hai cạnh ngắn bằng nhau Nào bạn ơi hãy đoán mau Là hình gì bạn nói. (Hình chữ nhật) Để liên kết các nội dung trong một tiết học được liên hoàn và chuyển sang nội dung mới một cách linh hoạt, đưa trực quan ra một cách hợp lý không có động tác thừa hay các câu hỏi lặp đi lặp lại nhàm chán, tôi thường sử dụng các câu chuyện sáng tạo, có một bạn Thỏ rất ngoan, hôm nay trên đường đi học bạn thỏ gặp cô và bạn thỏ đã nói thầm vào tai cô đấy! Chúng mình có muốn biết bạn thỏ nói gì không nào? (Trẻ hào hứng nghe và rất muốn được biết điều mà Thỏ nói với cô giáo). Bạn thỏ nhờ cô hỏi các bạn lớp mình ngày 19/5 là ngày gì? Là ngày sinh nhật Bác Hồ đúng đấy bạn thỏ cảm ơn các bạn lớp mình đã giúp cho bạn ấy biết bí mật của ngày 19/5 nên đã tặng lớp mình một món quà (Món quà đó là một trò chơi ôn luyện các chữ số) với biểu tượng toán bằng câu hỏi nhẹ nhàng, hợp lý điều đó đã phát huy được tính tích cực của trẻ, khi tham gia các hoạt động. Ví dụ: Để khắc sâu kiến thức về hình tròn, hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác tôi đặt câu hỏi? Bạn nào thích chơi với hình tròn? Bạn nào thích chơi hình vuông và hình chữ nhật, hình tam giác? Trẻ tự trả lời, tôi sẽ phân thành các nhóm. + Nhóm thích chơi hình tròn về nhấn mạnh hình tròn. + Nhóm thích chơi hình vuông, hình chữ nhật, hình tam giác về nhóm tìm hình để ghép thành bức tranh hoàn chỉnh. Điều này trẻ rất hào hứng thi đua, khi cùng nhau tham gia vào các hoạt động. Với việc lựa chọn và sử dụng đồ dùng trực quan hợp lý, hấp dẫn trẻ tôi đã tạo ra các tình huống liên tục trong suốt quá trình trẻ tham gia các hoạt động "Làm quen với biểu tượng toán" giúp trẻ tiếp thu kiến thức một cách chính xác, sâu sắc và bền vững. 3. Giải pháp thứ ba: Sưu tầm một số đồ chơi mới. Trò chơi là một trong những trực quan vô cùng quan trọng trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán, trẻ được "Học mà chơi - chơi mà học". Là một đặc điểm nổi bật của trẻ mẫu giáo thông qua các hình thức chơi, trẻ sẽ nhận nhiệm vụ học một cách tự nhiên, nhẹ nhàng không căng thẳng, không gò ép. Trẻ hào hứng chơi khi trong trò chơi xuất hiện những trực quan hấp dẫn. Ví dụ: Để khắc sâu kiến thức về phía phải-phía trái của đối tượng khác trong chủ đề:Thế giới động vật.Tôi thiết kế trò chơi(Thỏ con nhanh trí) và hướng dẫn trẻ cách chơi và luật chơi: Các con làm các chú thỏ đi tắm nắng, vừa chơi vừa đọc bài thơ: Cáo và Thỏ. Khi kết thúc bài thơ thì các bạn nam chạy về ngôi nhà bên phía phải của cô, các bạn nữ chạy về ngôi nhà bên phía trái của cô. Sau đó cô kiểm tra kết quả. Ví dụ: Với chủ đề "Một số nghề" Trong phần ôn luyện kiến thức nhận biết phân biệt hình tròn, hình tam giác, hình vuông, hình chữ nhật. Cô giáo có thể cho trẻ chơi trò chơi "bác thợ giỏi". - Cô chia lớp ra làm hai đội: Đội cờ xanh - đội cờ đỏ. - Cô chuẩn bị cho mỗi đội một bức tranh ngôi nhà chưa hoàn chỉnh, và các loại hình tròn, tam giác, vuông, chữ nhật có màu sắc khác nhau. - Cô giới thiệu cách và luật chơi: Để chơi tốt trong trò "những bác thợ giỏi" các con cùng nghe cô giới thiệu về cách chơi và luật chơi như sau: Khi có tiếng nhạc vang lên là thời gian dành cho trò chơi bắt đầu, kết thúc bản nhạc là kết thúc trò chơi. Trong khi chơi bạn đứng đầu xuất phát chỉ được chọn một hình ghép chi tiết ngôi nhà và về đúng vị trí, bạn tiếp theo mới được xuất phát. Đội nào hoàn thành trước theo đúng yêu cầu đội đó sẽ giành chiến thắng, sau đó cô công bố kết quả. Tuy nhiên các trò chơi không nên lặp đi lặp lại ở cùng một tiết học, sẽ dẫn đến trẻ bị nhàm chán, không hứng thú tham gia hoạt động. Tro chơi được tổ chức trong một tiết học phải có sự đan xen, lồng ghép giữa trò chơi động và trò chơi tĩnh. Yêu cầu của trò chơi phải được nâng dần nên qua mỗi lần chơi thì mới phát huy tính sáng tạo, tính tích cực của trẻ, chính vì vậy tôi đã nghiên cứu, xác định nội dung bài dạy để chọn trò chơi cho phù hợp, tùy từng trò chơi mà tôi tổ chức cho trẻ chơi theo nhóm, tổ, cá nhân và tập thể. Trong hoạt động làm quen với biểu tượng toán tôi thường sử dụng trò chơi học tập và lựa chọn trong nhiều trò chơi học tập để áp dụng với từng bài cho phù hợp. Ví dụ: Trò chơi "Về đúng nhà" Tôi thường sử dụng trong phần ôn luyện cho tập hợp số lượng, phép đếm Ví dụ: Hình dáng chữ số tôi thường sử dụng cho tiết học ôn luyện và nhận biết chữ số. Qua việc sử dụng trò chơi trong các giờ làm quen với biểu tượng toán, tiết học trở lên sôi nổi, trẻ được tham gia hoạt động một cách toàn diện, tinh thần thoải mái nên cơ thể không bị mệt mỏi và căng thẳng. Điều này đã tạo cho trẻ hứng thú hăng say trong quá trình tham gia hoạt động học tập. 4. Giải pháp thứ tư: Xây dựng môi trường học tập trong và ngoài lớp. Môi trường cũng là một yếu tố trực quan trực tiếp tác động hàng ngày đến trẻ. Chính vì vậy việc xây dựng cảnh quan môi trường xung quanh được tôi đặc biệt quan tâm, và đã lên kế hoạch ngay từ đầu năm học. Tôi đã trang trí, sắp xếp lớp học các góc hài hòa hợp lý tạo môi trường học tập thân thiện cho trẻ Ví dụ: Chủ đề “Trường mầm non” Tôi trang trí hành lang ngoài lớp học là hình ảnh cô và bé đang tham gia vào các hoạt động ngoài trời với rất nhiều hoa, cỏ cây và nhiều con vật ngộ nghĩnh. Bên trong lớp học tôi trang trí các góc học tâp, góc nghệ thuật, góc phân vai, góc xây dựng, góc khám phá khoa học…Được phân bố một cách hợp lý, phù hợp với địa hình lớp học. Nên đã tạo được sự chú ý, hấp dẫn lôi cuốn trẻ vào giờ học theo giai đoạn, theo chủ đề, theo nội dung từng bài. Tùy vào nội dung của từng bài để bố trí trực quan xung quanh lớp giá đồ chơi, tranh treo tường cho hợp lý để trẻ luyện tập cũng như liên hệ thực tế. Ví dụ: Chủ đề“ Gia đình” + Treo tranh về gia đình đông con, ít con để trẻ đếm số lượng người và giáo dục trẻ. + Đồ dùng gia đình xếp ở giá đồ chơi gấu to - nhỏ, một số loại cốc, bát, thìa được làm từ đồ chơi. Ví dụ: Chủ đề“ Phương tiện giao thông” Tôi treo tranh một số loại ô tô ,máy bay, xe đạp, xe máy…Để cho trẻ đếm và liên hệ xung quanh lớp. 5. Giải pháp thứ năm: Ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng. Thực hiện kế hoạch của nhà trường đó là tiếp tục thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin đặc biệt là sử dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy trẻ . Làm quen với công nghệ thông tin trong trường học với trẻ mầm non không còn là quá khó khăn mà đó còn là niềm đam mê đối với trẻ trong đó cô giáo là người thổi lên niềm đam mê đó cho trẻ qua các câu chuyện bài thơ hay các thước phim hoạt hình. Và giáo án điện tử đóng góp một phần quan trọng vào sự thành công của một hoạt động học, nhưng một hoạt động học không chỉ là giáo án điện tử. Vì thế điều đầu tiên chúng ta nói ở đây là không nên lạm dụng giáo án điện tử mà chỉ nên xem nó là một công cụ hỗ trợ đắc lực, nếu cô giáo biết vận dụng giáo án điện tử một cách phù hợp thì hoạt động học sẽ đạt hiệu quả cao. Giáo án điện tử có những ưu điểm nổi bật riêng của nó: màu sắc, những hiệu ứng hấp dẫn làm thu hút trẻ, tích hợp được nhiều phương tiện: hình ảnh, âm thanh…, dễ làm (nếu đã quen), tạo thêm nhiều cơ hội để trẻ tiếp xúc với công nghệ thông tin…Việc soạn gián án điện tử đòi hỏi người giáo viên phải có một số kiến thức cơ bản về máy tính, về soạn thảo văn bản, về thiết kế… Thì việc soạn mới thành công. Trong những năm gần đây nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện là ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học, việc áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dạy và học đã đem lại nhiều ưu điểm nổi bật. Đối với bậc học mầm non việc xây dựng các trò chơi, các câu chuyện sinh động hấp dẫn đầy màu sắc theo các chủ đề sẽ giúp trẻ được chơi, được khám phá và phát triển nhận thức phát triển thẩm mỹ và toàn diện. Với chủ trương của ngành, đưa công nghệ thông tin vào việc giảng dạy, nhà trường đã tạo điều kiện mở lớp tin học hướng dẫn soạn giáo án điện tử bằng phần mềm Powerpoint, từ đó tôi đã vận dụng vào các môn học, cụ thể vào các tiết học làm quen với toán tôi cũng có thể sử dụng một số thao tác ứng dụng công nghệ thông tin cho việc giảng bài của mình. Ví dụ: Trong tiết tạo nhóm số lượng trong chủ đề: Động vật . Tôi đã kể cho trẻ nghe câu chuyện con gà trống và tôi đưa ra nhóm con gà trống thì lần lượt các con gà được xuất hiện trên màn hình với tiếng gáy o ó o... các hiệu ứng, âm thanh, tiếng động các hình ảnh sinh động làm cho trẻ hứng thú, từ đó gây được sự chú ý với trẻ hơn. Ví dụ: Trong phần luyện tập Xác định phía phải- phía trái của đối tượng khác của chủ đề: Gia đình. Tôi thiết kế trò chơi trên vi tính mang tên “Trang trại vui vẻ”.Trên màn hình có rất nhiều những con vật nuôi trong gia đình như Vịt con ngộ nghĩnh, Gà nhiếp đáng yêu đang nhảy múa xung quanh nàng Bạch Tuyết. Nhiệm vụ của hai đội như sau: Đội Búp Bê sẽ chọn những chú Vịt con ngộ nghĩnh xếp sang phía trái của nàng Bạch Tuyết. Đội Bươm Bướm sẽ chọn những chú Gà nhiếp đáng yêu xếp sang phía phải của nàng Bạch Tuyết. Đội nào xếp đúng theo yêu cầu, thì sẽ được nàng Bạch Tuyết khen bằng những tràng pháo tay. Ứng dụng công nghệ thông tin vào bài giảng đã góp phần không nhỏ trong thành công ở hoạt động làm quen với toán của trẻ mầm non. Xây dựng giáo án điện tử đã góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của cô và trẻ, rèn luyện phát triển cho trẻ thích ứng với thời đại và xã hội hiện nay. CHƯƠNG IV: KIỂM CHỨNG CÁC GIẢI PHÁP ĐẪ TRIỂN KHAI CỦA SÁNG KIẾN Trong quá trình nghiên cứu tìm tòi, triển khai áp dụng các thủ thuật sử dụng trực quan, các yếu tố nêu trên vào hoạt động cho trẻ làm quen với biểu tượng toán sơ đẳng. Tôi đã thu được kết quả rất khả quan như sau: 1. Kết quả của trẻ: + Thái độ: Trẻ hứng thú hoạt động chung cả lớp, hăng hái giơ tay phát biểu ý kiến. Trẻ có nền nếp và thói quen học tập tốt và trật tự. Sở dĩ trẻ có được kết quả như vậy là nhờ có sự tác động, hỗ trợ trực tiếp của giáo viên qua những biện pháp sử dụng đồ dùng đồ chơi trực quan hấp dẫn ngay từ đầu hoạt động. Cứ như vậy, từ hoạt động này nối tiếp hoạt động kia, từ hoạt động chung cả lớp, đến hoạt động cá nhân của từng trẻ đều được kích thích tạo ra sự hứng thú và nền nếp của trẻ cũng dần được hình thành. Ví dụ: Trẻ muốn mình được cùng bạn tham gia vào trò chơi "thi xem ai nhanh" Do cô tổ chức thì trẻ phải chú ý lắng nghe cô giới thiệu cách chơi và luật chơi để hiểu về cách chơi, luật chơi và tham gia chơi được tốt hơn. + Về cảm xúc tình cảm: Trẻ hào hứng tiếp nhận kiến thức một cách thoải mái thông qua các hoạt động nhóm, tập thể... Bởi cô chỉ là người tổ chức các hoạt động, còn trẻ tự mình sẽ tham gia vào hoạt động khám phá. Ví dụ: "Nhận biết hình tròn" Cô đọc câu đố: Đường tròn khép kín Tạo lên một mình Bạn ơi nghĩ xem Hình gì mau đoán. (Hình tròn) Cô cho trẻ khám phá hình tròn bằng trò chơi như lăn hình, xờ hình để đưa ra nhận xét của mình về hình tròn, cô chỉ là người tổng kết bổ xung kiến thức. Từ đó trẻ được tiếp nhận kiến một cách thoải mái, không có sự áp đặt gò bó. + Về vị trí: - Trẻ tập trung vào nội dung cô hướng dẫn. - Thời gian tập trung nhận thức vấn đề tốt hơn. + Kết quả cụ thể: * Đợt 1: Ngày 18-12- 2014 - Trẻ hào hứng học tập, tập trung chú ý: 100%. - Trẻ mạnh dạn hồn nhiên: 93%. - Trẻ trả lời đúng câu hỏi của cô là 98%> STT 1 2 3 4 Mức độ tiếp thu bài của trẻ Tốt Khá Trung bình Yếu Số trẻ 20/35 13/45 2/45 0 Tỷ lệ % 57% 37% 6% 0% * Đợt 2: Ngày 11-04- 2016 - Trẻ hào hứng học tập, tập trung chú ý: 100%. - Trẻ mạnh dạn hồn nhiên: 100%. - Trẻ trả lời đúng câu hỏi của cô là 98%> STT 1 2 3 4 Mức độ tiếp thu bài của trẻ Tốt Khá Trung bình Yếu Số trẻ 25/35 9/35 1/35 0 Tỷ lệ % 71% 25% 4% 0% Để có được kết quả thành công như vậy là tôi thường xuyên sử dụng đồ dùng đồ chơi trực quan hấp dẫn và đồ dùng đồ chơi phải thường xuyên thay đổi phù hợp với độ tuổi, phù hợp với từng chủ điểm, với đặc điểm học sinh, với điều kiện lớp học, với điều kiện và khả năng hướng dẫn của giáo viên. 2. Kết quả của cô giáo: - Cô giáo đã tạo được môi trường học tập và vui chơi cho trẻ trong và ngoài lớp có khoa học. - Bổ xung được nhiều đồ chơi cho tiết dạy. - Giờ dạy "Cho trẻ làm quen với biểu tượng toán". Tôi đã được Ban giám hiệu nhà trường cùng đồng nghiệp đánh giá xếp loại giỏi. Từ việc thường xuyên thay đổi các loại trò chơi mới, phù hợp cho từng tuần, từng chủ đề mà tôi đã bổ xung được lượng đồ dùng đồ chơi nhiều và khá phong phú, đồng thời đã tạo được môi trường học tập và vui chơi cho trẻ trong và ngoài lớp có khoa học. Từ đó, mà giờ dạy "Cho trẻ làm quen với biểu tượng toán". Tôi đã được Ban giám hiệu nhà trường cùng đồng nghiệp đánh giá xếp loại giỏi. Phần 3: KẾT LUẬN 1. Những vấn đề quan trọng nhất được đề cập của sáng kiến:. Qua đề tài sáng kiến kinh nghiệm này, một lần nữa tôi khẳng định rằng: Trong việc đổi mới tổ chức các hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ nói riêng và việc thực hiện chương trình cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi làm quen với biểu tượng toán theo nội dung đổi mới nói riêng là một yếu tố không thể thiếu được để cho trẻ bước vào những lớp học tiếp theo. Bên cạnh những kết quả đạt được, tôi vẫn luôn phải cố gắng trau dồi học hỏi: - Luôn nghiên cứu các tài liệu để có kiến thức vững vàng về chuyên môn. - Phải tích cực làm đồ dùng sáng tạo, bền, đẹp để phục vụ cho việc giảng dạy. - Phải nắm được đặc điểm tâm sinh lý và nhận thức của từng cháu do mình phụ trách. - Phải biết được những kết quả mình đã làm được và còn những gì tồn tại để khắc phục.
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan

Tài liệu vừa đăng