Tài liệu Luyện tập tin học lớp 3 học kì 2

  • Số trang: 34 |
  • Loại file: DOC |
  • Lượt xem: 11690 |
  • Lượt tải: 16
dangvantuan

Tham gia: 02/08/2015

Mô tả:

Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 TUÂN ̀ 19 Ngày soạn: 01/01/2017 Ngày dạy: .../ .../2017 PHẦN 4. CÔNG CỤ VẼ PAINT Bài 17: LÀM QUEN VỚI CÔNG CỤ PAINT I. MỤC TIÊU Học xong bài này các em biết cách khởi động và thoát khỏi chương trình MS Paint; làm quen với giao diện của chương trình; sử dụng công cụ Select để chọn và ráp các mẫu hình lại thành bức tranh hoàn chỉnh. II. CHUẨN BỊ Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Ổn định lớp Kiểm tra tập, sách - Kiểm tra máy tính và khởi động máy tính. Lắng nghe 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới - Giới thiệu bài. Hoạt động 1. Khởi động và tìm hiểu giao diện - Yêu cầu cả lớp thảo luận nhóm đôi. HS thực hiện theo yêu cầu. Câu hỏi: -Làm thế nào để khởi động chương trình?  Kết luận: Để khởi động chương trình ta làm 1 trong 2 cách sau: + Cách 1: Nhấp chuột trái 1 lần vào biểu tượng HS ghi vào vở rồi bấm phím Enter. + Cách 2: Nhấp đôi chuột vào biểu tượng . -Làm thế nào để đóng chương trình? + Cách 1: Nhấp chuột trái 1 lần vào biểu tượng Giáo viên: Trần Thanh Tổng 1 Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 + Cách 2: Nhấp chuột trái 1 lần vào Giao diện chương trình Paint HS quan sát Thanh Ribbon: chứa những công cụ để vẽ hình Hoạt động 2. Mở và đóng một tệp hình - Làm thế nào để mở 1 tệp hình có sẵn trên HS quan sát máy tính? Hs trả lời File/Open, chọn hình rồi bấm open - Làm thế nào để đóng 1 tệp hình đang mở? Bấm chuột trái 1 lần vào Giáo viên: Trần Thanh Tổng 2 Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 Hoạt động 3. Ráp hình bằng công cụ select Chọn Select/ Chọn hình chữ nhật hoặc hình dạng tự do/ chọn chế độ trong suốt Hs ghi vào vở. Hs thực hành Hs nhận xét vào sách HS lắng nghe Hoạt động 4.Trải nghiệm. - Gọi một Hs lên thực hành: Ráp lọ hoa - Cả lớp thực hành: Ráp ngôi nhà Hoạt động 5. Nhận xét - GV tiến hành cho Hs nhận xét vào sách Hs. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. Rút kinh nghiệm:............................................................................................................ .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Giáo viên: Trần Thanh Tổng 3 Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 TUÂN ̀ 20 Ngày soạn: 01/01/2017 Ngày dạy: .../ .../2017 PHẦN 4. CÔNG CỤ VẼ PAINT Bài 18: TÔ MÀU I. MỤC TIÊU Học xong bài này các em biết cách sử dụng công cụ Fill with color. Sao chép màu bằng công cụ Color picker, chỉnh sửa để chọn được màu sắc như ý. II. CHUẨN BỊ Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Ổn định lớp Kiểm tra tập, sách - Kiểm tra máy tính và khởi động máy tính. Lắng nghe 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới - Giới thiệu bài. Hoạt động 1. Tìm hiểu công cụ Fill with color HS thực hiện theo yêu cầu. - Yêu cầu cả lớp thảo luận nhóm đôi. Câu hỏi: -Làm thế nào để tô màu bức tranh?  Kết luận: Để tô màu bức tranh ta làm như sau: HS ghi vào vở + Nhấp chuột trái 1 lần vào biểu tượng rồi chọn màu cần tô. + Nhấp chuột trái 1 lần vào chỗ cần tô màu. -Làm thế nào để đóng chương trình? Hoạt động 2. Tìm hiểu công cụ Color picker - Làm thế nào để tô màu giống nhau cho hình vẽ? + Bước 1: Chọn Giáo viên: Trần Thanh Tổng 4 Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 + Bước 2: Bấm vào màu cần sao chép HS quan sát + Bước 3: Chọn + Bước 4: Bấm vào nơi cần tô màu Hoạt động 3. Làm việc nhóm: - Hãy đánh dấu chéo vào đáp án đúng. Để sao chép màu ta chọn: Hoạt động 4.Trải nghiệm. - Gọi một Hs lên thực hành tô màu tùy thích: Hs thực hành - Cả lớp thực hành: Sao chép màu Hoạt động 5. Nhận xét - GV tiến hành cho Hs nhận xét vào sách Hs. 4. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. Hs nhận xét vào sách HS lắng nghe Rút kinh nghiệm:............................................................................................................ .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Giáo viên: Trần Thanh Tổng 5 Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 TUÂN ̀ 21 Ngày soạn: 01/01/2017 Ngày dạy: .../ .../2017 PHẦN 4. CÔNG CỤ VẼ PAINT Bài 19: VẼ HÌNH CƠ BẢN I. MỤC TIÊU Học xong bài này các em sử dụng được các công cụ vẽ, mẫu vẽ và hộp màu để vẽ các hình cơ bản và xóa một hình vẽ. II. CHUẨN BỊ Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 3. Ổn định lớp Kiểm tra tập, sách - Kiểm tra máy tính và khởi động máy tính. Lắng nghe 4. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới - Giới thiệu bài. Hoạt động 1. Tìm hiểu công cụ vẽ. - Yêu cầu cả lớp thảo luận nhóm đôi. HS thực hiện theo yêu cầu. Câu hỏi: -Làm thế nào để vẽ được một đoạn thẳng (line), hình tròn( oval), hình chữ nhật(rectangle), hình chữ nhật góc tròn( rounded rectangle)?  Kết luận: Để vẽ các hình này trong phần mềm paint có các công cụ như sau: HS ghi vào vở + Vẽ đoạn thẳng( line): Công cụ . + Vẽ hình tròn( oval): Công cụ + Vẽ hình chữ nhật( rectangle): Công cụ . + Vẽ hình chữ nhật góc tròn( rounded rectangle) : Công cụ . Hoạt động 2. Đổi màu hình vẽ. - Giáo viên thực hành mẫu cho cả lớp quan sát HS quan sát Hs trả lời và yêu cầu Hs trả lời các câu hỏi sau: - Các em nhìn thấy gì xung quanh hình vừa vẽ? - Rê chuột vào vị trí nào của phần mềm paint? - Hình vẽ sẽ như thế nào so với hình vẽ ban đầu? Hs ghi vào vở. Kết luận: Để đổi màu hình vẽ ta thực hiện Giáo viên: Trần Thanh Tổng 6 Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 các bước sau: + Rê chuột lên hộp màu. + Nhấp chuột chọn màu em thích. + Thực hiện các thao tác vẽ hình. Hoạt động 3. Tự khám phá Hs quan sát và thực hiện theo - Cho Hs quan sát hình ảnh và yêu cầu Hs trả yêu cầu lời câu hỏi: + Công cụ này là công cụ gì? + Công cụ này có tác dụng gì? - Gọi 2 Hs lần lượt lên thực hành 2 yêu cầu sau và trả lời câu hỏi có gì thay đổi: + Nhấn tổ hợp phím CTRL + - + Nhấn tổ hợp phím CTRL + + Hs thực hành Hoạt động 4.Trải nghiệm. - Gọi một Hs lên thực hành vẽ theo mẫu: - Yêu câu dùng các mẫu cơ bản để vẽ một hình mà em thích. Hoạt động 5.Làm việc nhóm. - Hãy đánh dấu chéo vào đáp án đúng. Công cụ giúp em tẩy xóa là: Hs thực hiện theo yêu cầu Hs nhận xét vào sách Hoạt động 6. Nhận xét - GV tiến hành cho Hs nhận xét vào sách Hs. 4. Củng cố - dặn dò: HS trả lời - Các công cụ dùng để vẽ hình tròn, đường thẳng, hình chữ nhật là gì? - Công cụ tẩy xóa là công cụ nào? - Nhận xét tiết học. Rút kinh nghiệm:............................................................................................................ .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... TUÂN ̀ 22 Giáo viên: Trần Thanh Tổng 7 Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 Ngày soạn: 01/01/2017 Ngày dạy: .../ .../2017 Bài 20: VẼ THEO MẪU I. MỤC TIÊU Học xong bài này các em nâng cao kỹ năng sử dụng công cụ chọn hình (select), chọn nét vẽ (size), vẽ đường thẳng (line), vẽ hình bầu dục (oval), vẽ hình chữ nhật (rectangle), công cụ tô màu (fill with color), công cụ tẩy (eraser). II. CHUẨN BỊ Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Ổn định lớp Kiểm tra tập, sách - Kiểm tra máy tính và khởi động máy tính. Lắng nghe 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới - Giới thiệu bài. Hoạt động 1. Những công cụ em đã học - Yêu cầu cả lớp làm bài tập trong sách giáo HS thực hiện theo yêu cầu. khoa trang 15 1. 2. 3. 4. Transparent selection Đáp án: 1,2,3. TÊN CÔNG CỤ Fill with color BIỂU TƯỢNG CÔNG DỤNG Tô màu Oval Vẽ hình bầu dục Line Vẽ đường thẳng Transparent selection Chọn nền trong suốt Hoạt động 2. Vẽ theo mẫu - Giáo viên hướng dẫn và thực hành mẫu cho cả lớp quan sát và yêu cầu Hs thực hành + Chọn nét vẽ : Vẽ 4 hình bầu dục rời nhau. + Tô màu: Chọn chế độ nền trong suốt. + Ghép các quả bóng lại + Vẽ dây buộc bóng. - Giáo viên yêu cầu cả lớp sắp xếp lại cho đúng thứ tự các bước vẽ chùm bóng. Hoạt động 3. Hướng dẫn vẽ theo mẫu - Giáo viên hướng dẫn và thực hành mẫu cho Giáo viên: Trần Thanh Tổng 8 HS quan sát và thực hành HS quan sát Hs trả lời Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 cả lớp quan sát và yêu cầu Hs thực hành. + Bước 1: Vẽ bồn cỏ. + Bước 2: Vẽ cột cờ, cắm cột cờ vào bồn cỏ. + Bước 3: Vẽ lá cờ. + Bước 4: Vẽ ngôi sao bằng các đoạn thẳng. + Bước 5 : Tô màu. - Giáo viên yêu cầu cả lớp sắp xếp lại cho đúng thứ tự các bước vẽ cột cờ. Hoạt động 4.Sáng tạo. - Cho Hs quan sát hình và yêu cầu học sinh trả lời để thêm một quả bóng hình chú thỏ ta vẽ như thế nào? - Kết luận: Để thêm một quả bóng hình chú thỏ ta vẽ hai hình bầu dục nhỏ ở ngoài vùng trống , tô màu và ghép hai hình này vào quả bóng Hoạt động 5.Làm việc nhóm. Hs quan sát và thực hiện theo yêu cầu Hs thực hiện theo yêu cầu Câu 1: Hãy đánh dấu x vào trước những đáp án đúng. Để vẽ dây buộc bóng em sử dụng công cụ nào? Đáp án: Câu 2: Hãy đánh dấu x vào trước những đáp án đúng. Những công cụ nào em đã sử dụng để vẽ cột cờ Tổ quốc? Đáp án: , , , , Hoạt động 6. Nhận xét - GV tiến hành cho Hs nhận xét vào sách Hs. 4. Củng cố - dặn dò: - Các công cụ dùng để vẽ hình tròn, đường thẳng, hình chữ nhật, công cụ tẩy xóa là công cụ nào? - Nhận xét tiết học. Hs nhận xét vào sách HS trả lời Rút kinh nghiệm:............................................................................................................ .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... Giáo viên: Trần Thanh Tổng 9 Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 TUÂN ̀ 23 Ngày soạn: 01/01/2017 Ngày dạy: .../ .../2017 Bài 21: VẼ THEO MẪU( tiếp theo) I. MỤC TIÊU Học xong bài này các em biết sử dụng các công cụ đã học để vẽ một hình cho trước. II. CHUẨN BỊ Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1. Ổn định lớp Kiểm tra tập, sách - Kiểm tra máy tính và khởi động máy tính. Lắng nghe 2. Kiểm tra bài cũ 3. Bài mới - Giới thiệu bài. Hoạt động 1. Khám phá - Yêu cầu cả lớp quan sát hình chiếc đồng hồ và HS thực hiện theo yêu cầu. cho biết em sử dụng công cụ hay mẫu vẽ nào để thực hiện? Đáp án: , , , , , Hoạt động 2. Vẽ theo mẫu - Giáo viên hướng dẫn và thực hành mẫu cho cả lớp quan sát và yêu cầu Hs thực hành + Vẽ mái nhà. + Vẽ khung nhà +Xóa chi tiết thừa +Vẽ cửa cái- ráp cửa cái +Vẽ cửa sổ - tô màu +Sao chép và ráp cửa sổ +Vẽ óng khói, vẽ khói- ráp vào mái nhà + Tô màu hoàn chỉnh. - Giáo viên yêu cầu cả lớp sắp xếp lại cho đúng thứ tự các bước vẽ mẫu ngôi nhà. Hoạt động 3. Tô màu em thích - Giáo viên yêu cầu cả lớp tự trang trí ngôi nhà với màu sắc riêng. Hoạt động 4.Sáng tạo. Giáo viên: Trần Thanh Tổng 10 HS quan sát và thực hành HS thực hiện yêu cầu HS thực hiện yêu cầu Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 - Giáo viên yêu cầu cả lớp vẽ một đồ vật yêu thích sau đó trang trí với màu sắc riêng. Hoạt động 5. Nhận xét - GV tiến hành cho Hs nhận xét vào sách Hs. 4. Củng cố - dặn dò: - Các công cụ dùng để vẽ hình tròn, đường thẳng, hình chữ nhật, công cụ tẩy xóa là công cụ nào? - Nhận xét tiết học. HS thực hiện yêu cầu Hs nhận xét vào sách HS trả lời Rút kinh nghiệm:............................................................................................................ .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... TUÂN ̀ 24 Ngày soạn: 01/02/2017 Giáo viên: Trần Thanh Tổng 11 Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 Ngày dạy: .../ .../2017 PHẦN 5. BIÊN TẬP ẢNH CÙNG FOTOR Bài 22. Các chức năng cơ bản I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này các em có: 1. Kiến thức: - Em được làm quen và sử dụng một số chức năng cơ bản của phần mềm chỉnh sửa ảnh Fotor. - Biết sử dụng thực đơn Home, thêm ảnh để chỉnh sửa, chỉnh màu sắc, hiệu ứng, tạo khung ảnh, lưu ảnh. 2. Kỹ năng: - Biết chỉnh sửa ảnh cơ bản. 3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định lớp. - Kiểm tra máy vi tính. - Ổn định. Bài mới: Hoạt động 1: Khởi động Fotor - Giáo viên hướng dẫn học sinh khởi động phần mềm - Học sinh quan sát và lắng nghe. Fotor, giới thiệu hình vẽ cho học sinh quan sát. - Fotor là công cụ chỉnh sửa ảnh đơn giản, công cụ này có thể giúp cho các em làm đẹp thêm bức ảnh của mình. Thực đơn Home gồm: - Học sinh quan sát và lắng nghe. + Edit: Chỉnh sửa ảnh có sẵn. + Collage: Ghép nhiều ảnh. + Batch: Chỉnh sửa cùng lúc nhiều ảnh. - Giáo viên nhận xét. Hoạt động 2: Chức năng chỉnh sửa ảnh edit 1. Thêm ảnh Giáo viên: Trần Thanh Tổng 12 Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 File Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 Open rồi chọn tệp hình ảnh. - Học sinh thực hành theo hướng dẫn của giáo viên. 2. Chỉnh màu sắc cho ảnh: Chọn Scenes ở cột phải màn hình, sau đó nhấp chuột chọn hiệu ứng màu sắc. Tắt hiệu ứng màu sắc Các hiệu ứng màu sắc - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc theo nhóm: Lần lượt ghi lại tên hiệu ứng màu sắc và công dụng của các hiệu ứng này: ………………………………………………… - Học sinh thực hành. 3. Chỉnh hiệu ứng cho ảnh: Công cụ effect Tắt hiệu ứng - Giáo viên hướng dẫn học sinh làm việc theo nhóm: Tìm hiểu và tự ghi lại các bước để gán - Học sinh thực hành theo nhóm. hiệu ứng cho ảnh. …………………………………………………. 4. Đóng khung cho ảnh: Nhấp chuột chọn công cụ - Học sinh làm bài. Borders. Tắt hiệu ứng Mẫu khung có sắn Hỏi: Có bao nhiêu khung, nhóm? Em thích kiểu Giáo viên: Trần Thanh Tổng 13 Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 khung nào nhất? - Học sinh trả lời. …………………………………………………. Hỏi: Quan sát hình minh hoạ sau và trình bày - Học sinh nhận xét. cách lưu ảnh đã chỉnh sửa: - Học sinh kiểm tra chéo bài của bạn - Học sinh quan sát và lắng nghe. …………………………………………………. - Giáo kiểm tra kết quả. Hoạt động 3: Tự khám phá - Học sinh thực hành. - Học sinh tự thiết kế và trang trí ngôi nhà của mình với màu sắc riêng. ……… ……… ………. …………. …………… - Giáo viên nhận xét Hoạt động 4: Trải nghiệm Dùng Fotor để chỉnh sửa ảnh với các hiệu ứng sau: - Scenes: Portrait - Effects: Precious Time - Borders: Stamp – Blue Stamp. Hoạt động 5: Học sinh tự nhận xét - Học sinh làm bài. - Học sinh tự thực hành và trao đổi kết quả với bạn cùng lớp. - Học sinh cùng bạn tự đánh giá. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về nhà hãy thực hành phần mềm Fotor. Để thêm ảnh vào phần mềm Fotor, ngoài chọn lệnh Open từ menu File, em có thể kéo thả ảnh từ bên ngoài vào khung làm việc của Fotor hoặc nhấp chuột tại click here to - Quan sát và lắng nghe. star để mở ảnh Giáo viên: Trần Thanh Tổng 14 Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 Rút kinh nghiệm:............................................................................................................ .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... TUÂN ̀ 25 Ngày soạn: 01/02/2017 Ngày dạy: .../ .../2017 Bài 23. Chỉnh sửa ảnh I. MỤC TIÊU: Sau khi học xong bài này các em có: 1. Kiến thức: Giáo viên: Trần Thanh Tổng 15 Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 - Em được làm quen và sử dụng một số chức năng cơ bản của phần mềm chỉnh sửa ảnh Fotor. - Biết sử dụng công cụ cắt, công cụ chỉnh sửa chi tiết màu sắc, hiệu ứng Tilt-Shift. 2. Kỹ năng: - Biết chỉnh sửa ảnh cơ bản. 3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định lớp. - Kiểm tra máy vi tính. - Ổn định. Bài mới: - Học sinh quan sát và lắng nghe. Hoạt động 1: Cắt ảnh - Giáo viên hướng dẫn học sinh khởi động phần mềm Fotor. Nhấp chọn edit, sau đó chọn Crop. 1. Công cụ cắt thẳng (Straighten): Cho phép cắt theo góc xoay của ảnh bằng cách kéo thanh trượt Rotation, nhấp chuột chọn Done để hoàn tất. 2. Công cụ cắt tự do (Crop): Cho phép cắt ảnh bằng cách sử dụng chuột, cắt ảnh tự do (Freedom): - Tạo kích thướt vùng ảnh để cắt: Đưa chuột vao một trong 4 góc của hình, để con chuột có hình mũi tên 2 chiều ( ), nhấn giữ nút trái chuột, sau đó kéo chuột để tăng giảm kích thướt vùng ảnh. - Xác định vị trí cắt: Khi đưa chuột vào ảnh, con trỏ chuột sẽ có hình bàn tay (), nhấn giữ nút trái sau đó kéo chuột sang vị trí vùng ảnh cần cắt. Nhấp chuột vào nút Done để hoàn tất. - Giáo viên nhận xét. Hoạt động 2: Hiệu ứng Tilt - Shift - Học sinh quan sát và lắng nghe. - Học sinh làm bài. - Học sinh kiểm tra chéo bài của bạn - Học sinh quan sát và lắng nghe. - Học sinh thực hành. Nhấn chọn biểu tượng Tilt – Shift - Giáo viên hướng dẫn học sinh các hiệu ứng. - Tilt – Shift là hiệu ứng tạo ra sự rõ nét lên một phần hình ảnh và làm mờ các phần còn lại. - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành theo nhóm và điền kết quả vào chỗ trống: - Học sinh làm bài. Giáo viên: Trần Thanh Tổng 16 Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 - Học sinh tự thực hành và trao đổi kết quả với bạn cùng lớp. - Học sinh cùng bạn tự đánh giá. Hoạt động 3: Tự khám phá - Dùng công cụ Text để chèn tên mình vào ảnh với các - Quan sát và lắng nghe. định dạng như sau: Màu chữ: đỏ; Kích thướt: 18 - Tạo các hiệu ứng trong suốt, xoay chữ, tạo bóng cho chữ. - Di chuyển chữ vào góc bên phải hình ảnh. - Giáo viên nhận xét Hoạt động 4: Học sinh tự nhận xét 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. Rút kinh nghiệm:............................................................................................................ .......................................................................................................................................... TUÂN ̀ 26 Ngày soạn: 01/02/2017 Ngày dạy: .../ .../2017 Bài 24. Ghép nhiều ảnh I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Giáo viên: Trần Thanh Tổng 17 Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 - Em được làm quen và sử dụng một số chức năng cơ bản của phần mềm chỉnh sửa ảnh Fotor. - Biết sử dụng công cụ cắt, công cụ chỉnh sửa chi tiết màu sắc, hiệu ứng Tilt-Shift. 2. Kỹ năng: - Biết chỉnh sửa ảnh cơ bản. 3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định lớp. - Kiểm tra máy vi tính. - Ổn định. Bài mới: - Học sinh quan sát và lắng nghe. Hoạt động 1: Khởi động Collage - Giáo viên hướng dẫn học sinh khởi động phần mềm Fotor. Tư trang Home, nhấp chuột chọn Collage. - Chuẩn bị hình ảnh: Nhấp chuột chọn Add, tại hộp thoại Open file, chọn vị trí lưu ảnh, giữ phím Ctrl, nhấn phím A để chọn tất cả. Nhấp chuột vào nút Open - Học sinh tải hình ảnh và lưu vào để đưa hình ra Collage. máy. - Giáo viên nhận xét. - Học sinh thực hành theo mẫu. Hoạt động 2: Sắp xếp ảnh - Giáo viên thử nghiệm cùng bạn, em hãy điền vào chỗ trống những gì em ghi nhận được: 1. Tại ô Select a ratio - Nút lệnh 1: 1 có chiều ngang…….. chiều dọc …….. - Học sinh quan sát và lắng nghe. - Nút lệnh 4: 3 có chiều ngang…….. chiều dọc …….. - Nút lệnh 3: 4 có chiều ngang…….. chiều dọc …….. - Học sinh làm bài. 2. Chọn cách sắp xếp ảnh: - Nhấp chuột vào số tương ứng với …………muốn ghép. - Mỗi số lượng ảnh sẽ có ……… kiểu sắp xếp ảnh. Sau khi chọn xong kiểu sắp xếp, ta có thể …………… ảnh vào vị trí mong muốn. Giáo viên: Trần Thanh Tổng 18 Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 - Giáo viên nhận xét. Hoạt động 3: Tự khám phá - Em hãy tìm hiểu cách thực hiện các thao tác sau: + Xoá một ảnh đã ghép vào khung……………………. - Học sinh nhận xét. Em hãy tìm hiểu về Borders, sau đó giới thiệu cho các - Học sinh tự thực hành và trao bạn những gì em đã tự khám phá được. đổi kết quả với bạn cùng lớp. - Giáo viên nhận xét Hoạt động 4: Trải nghiệm - Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hành theo nhóm. - Dùng Fotor – Collage để tạo một bố cục ảnh dạng Templates gồm có 5 ảnh được bố trí như sau: + Borders_Adjust: Corners (60), Shadow (70), - Học sinh tự thực hành và trao Patterns (80). đổi kết quả với bạn cùng lớp. + Borders_Colors: Xanh lá cây + Lưu bố cục vừa tạo vào ổ đĩa D với tên suu tam2.jpg Hoạt động 5: Học sinh tự nhận xét - Học sinh cùng bạn tự đánh giá. 3. Củng cố - dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Về nhà hãy thực hành phần mềm Fotor. Ghép nhiều - Quan sát và lắng nghe. hình ảnh của gia đình vào khung ảnh, ghép xong em có thể chọn từng hình ảnh để chỉnh sửa sao cho đẹp. Rút kinh nghiệm:............................................................................................................ .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... .......................................................................................................................................... TUÂN ̀ 27 Ngày soạn: 01/02/2017 Ngày dạy: .../ .../2017 Bài 25. Thiết kế tự do Giáo viên: Trần Thanh Tổng 19 Năm học: 2016-2017 Trường Tiểu học Trường Long A 1 Kế hoạch bài học Tin học lớp 3 I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: - Em được làm quen và sử dụng một số chức năng cơ bản của phần mềm chỉnh sửa ảnh Fotor. - Em làm quen và sử dụng chức năng thiết kế tự do hình ảnh theo chủ đề đã chọn. 2. Kỹ năng: - Biết chỉnh sửa ảnh cơ bản. 3. Thái độ: Có thái độ nghiêm túc trong giờ học. II. CHUẨN BỊ: Học tại phòng máy: - Giáo viên: Bài giảng điện tử, máy tính thực hành, phấn, đồ dùng học tập. - Học sinh: tập, bút. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1.Ổn định lớp. - Kiểm tra máy vi tính. - Ổn định. Bài mới: - Học sinh quan sát và lắng nghe. Hoạt động 1: Tìm hiểu công cụ Freestyle (phong cách tự do) 1. Nhấp chuột vào nút Freestyle. 2. Tạo Backgroaund (hình nền) theo chủ đề: 3. Tạo hình nền Color (màu): Nhấp chuột vào - Học sinh thực hành theo mẫu. color sau đó nhấp chuột vào màu dùng để áp dụng cho nền. Đưa ảnh vào khung bố cục. - Chuẩn b hình ảnh: Nhấp chuột chọn Add, tại hộp thoại Open file, chọn vị trí lưu ảnh, giữ phím Ctrl, nhấn phím A để chọn tất cả. Nhấp chuột vào nút Open để đưa hình ra Collage. - Giáo viên nhận xét. Hoạt động 2: Chỉnh sửa ảnh - Giáo viên giới thiệu hiệu ứng Adjust (chỉnh sửa-nhấp - Học sinh quan sát và lắng nghe. chuột vô hình để xuất hiện hiệu ứng) của ảnh được chia làm 5 nhóm: Dùng chuột kéo thanh trượt để điều chỉnh mức độ. - Học sinh thực hành. - Opacity (độ trong suốt) Giáo viên: Trần Thanh Tổng 20 Năm học: 2016-2017
- Xem thêm -