Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Giáo dục - Đào tạo Cao đẳng - Đại học Nghệ thuật trưng bày tại các triển lãm thương mại “vietnam motor show...

Tài liệu Nghệ thuật trưng bày tại các triển lãm thương mại “vietnam motor show” từ năm 2012 đến năm 2017

.PDF
217
217
93

Mô tả:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH TRƯỜNG ĐẠI HỌC MỸ THUẬT TP. HỒ CHÍ MINH Hồ Nam NGHỆ THUẬT TRƯNG BÀY TẠI CÁC TRIỂN LÃM THƯƠNG MẠI “VIETNAM MOTOR SHOW” TỪ NĂM 2012 ĐẾN NĂM 2017 LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGHỆ THUẬT Chuyên ngành: Lý luận và Lịch sử Mỹ thuật Mã số: 9210101 NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. Hoàng Minh Phúc TP. Hồ Chí Minh - 2019 i LỜI CAM ĐOAN Nghiên cứu sinh xin cam đoan luận án tiến sĩ Nghệ thuật trưng bày tại các triển lãm thương mại “Vietnam Motor Show” từ năm 2012 đến năm 2017 là công trình nghiên cứu của tôi viết. Các kết quả nghiên cứu và kết luận trong luận án này là trung thực, khách quan và chƣa từng bảo vệ ở bất kỳ học vị nào. Việc tham khảo các tài liệu đƣợc trích dẫn và ghi nguồn đúng quy định. Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan của mình. Tp. Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 9 năm 2019 Nghiên cứu sinh Hồ Nam ii MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN ……………………………….…………………...……… i BẢNG QUY ƢỚC VIẾT TẮT …………………...……………….…...…... iv MỞ ĐẦU …..……………………………………...………………………… 1 NỘI DUNG ……………………………………………………..…………... 9 Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN, KHÁI QUÁT VỀ NGHỆ THUẬT TRƢNG BÀY TẠI CÁC TRIỂN LÃM THƢƠNG MẠI “MOTOR SHOW” TẠI VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI ….…. 9 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu …………………………………..…..... 9 1.2. Cơ sở lý luận để nghiên cứu đề tài luận án ……………..……………... 24 1.3. Khái quát về nghệ thuật trƣng bày tại các triển lãm thƣơng mại “Motor Show” tại Việt Nam và thế giới ……………………………………………………..… 36 Tiểu kết …………………………………………………………..………… 49 Chƣơng 2: HÌNH THỨC BIỂU HIỆN CỦA NGHỆ THUẬT TRƢNG BÀY TẠI CÁC TRIỂN LÃM THƢƠNG MẠI “VIETNAM MOTOR SHOW” TỪ NĂM 2012 ĐẾN NĂM 2017 …………………………………..……… 51 2.1. Bố cục không gian ……………………………………………..……… 53 2.2. Tạo hình ………………………………………………………..……… 62 2.3. Ánh sáng ……………………...……………………………………….. 79 2.4. Các nghệ thuật trình diễn và âm thanh ................................................... 90 Tiểu kết ………………………………………………......………………… 96 Chƣơng 3: GIÁ TRỊ THẨM MỸ VÀ XU HƢỚNG PHÁT TRIỂN THẨM MỸ CỦA NGHỆ THUẬT TRƢNG BÀY TẠI CÁC TRIỂN LÃM THƢƠNG MẠI “VIETNAM MOTOR SHOW” ………….……………………………........ 98 3.1. Giá trị thẩm mỹ của nghệ thuật trƣng bày tại các triển lãm thƣơng mại “Vietnam Motor Show” ……………………..……….............……………. 98 3.2. Xu hƣớng phát triển thẩm mỹ của nghệ thuật trƣng bày tại các triển lãm thƣơng mại “Vietnam Motor Show” ………..………...........…………….. 125 iii Tiểu kết ………………………………………………....………………… 146 KẾT LUẬN ……………….………………….......……....………………. 148 DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐ LIÊN QUAN ĐẾN ĐỀ TÀI LUẬN ÁN ……………………………….…………………….. 153 TÀI LIỆU THAM KHẢO ………………..…………......……......………. 154 PHỤ LỤC ………………………………..…………....………......……… 166 iv BẢNG QUY ƯỚC VIẾT TẮT h. hình HN Hà Nội NCS Nghiên cứu sinh Ng: Nguồn trích dẫn NTTB Nghệ thuật trƣng bày Nxb Nhà xuất bản TLTM Triển lãm thƣơng mại Tp. HCM Thành phố Hồ Chí Minh tr. trang VAMA Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (Vietnam Automobile Manufacturers’ Aossication, tên viết tắt giao dịch VAMA) VMS Vietnam Motor Show (Tạm dịch: Trƣng bày Ô tô Việt Nam) 1 MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Hoạt động triển lãm thương mại Việt Nam xuất hiện từ thời kỳ Pháp thuộc. Trải qua một chặng đường dài song hành cùng lịch sử đấu tranh dân tộc, phải đến thời điểm đất nước bước vào thời kỳ đổi mới, diện mạo mỹ thuật trong vấn đề trưng bày tại các triển lãm thương mại (TLTM) mới có sự biến chuyển rõ nét và trở nên đa dạng trong những năm đầu thế kỷ 21 nhờ sự tiến bộ của khoa học và công nghệ. “Vietnam Motor Show” (tạm dịch: Trưng bày Ô tô Việt Nam - VMS) là sự kiện TLTM mang tầm quốc gia và quốc tế được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2002 tại Hà Nội. Các kỳ TLTM VMS đều tăng nhanh số lượng khách tham quan, đối tác và ký kết thành công nhiều hợp đồng thương mại giá trị. Việc tổ chức được thường niên sự kiện này tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh khẳng định vị thế và sự ảnh hưởng của nó trong đời sống xã hội. Năm 2012 với chiến lược “Hướng tới người tiêu dùng” và để đảm bảo cho sự kiện lần thứ 8 diễn ra một cách chuyên nghiệp, Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) đã đưa ra những lựa chọn khắt khe với đối tác tổ chức và truyền thông dựa theo tiêu chuẩn quốc tế, góp phần tạo nên diện mạo mới trong nghệ thuật trưng bày (NTTB) tại các TLTM VMS. Kể từ sự kiện này những hình thức biểu hiện của tạo hình không gian có sự biến chuyển rõ nét, có giá trị lan tỏa và ảnh hưởng tới NTTB tại các TLTM Việt Nam nói chung. Trong NTTB tại các TLTM VMS có thể thấy: Thứ nhất, tư duy mỹ thuật trong vấn đề bố cục không gian, tạo hình, nhịp điệu, đường nét, màu sắc, chất liệu và chiếu sáng được chú trọng, đáp ứng quy luật vốn có của thẩm mỹ học và nghệ thuật học; Thứ hai, là loại hình nghệ thuật có tính chiếm lĩnh không gian thuộc lĩnh vực Mỹ thuật ứng dụng, 2 đã có sự vận dụng linh hoạt các xu hướng mỹ thuật Hiện đại và tiếp thu xu hướng mỹ thuật Hậu hiện đại thông qua các kỳ TLTM VMS những năm gần đây; Thứ ba, giá trị tạo sự khác biệt độc đáo tạo hình mang bản sắc Việt được đề cập và khai thác ngày càng sâu sắc khi hội nhập và tiếp biến với NTTB tại các TLTM “Motor Show” có nguồn gốc phương Tây. NTTB tại các TLTM VMS là một trong những thành tố quan trọng góp phần tôn vinh và nâng cao giá trị các sản phẩm hàng hóa, tăng cường xúc tiến thương mại, trực tiếp tạo đà phát triển kinh tế xã hội. Từ trước tới nay, ở Việt Nam chưa có hệ thống nghiên cứu một cách toàn diện về vấn đề này. Trên thực tế công tác lý luận phê bình mỹ thuật lĩnh vực NTTB tại các TLTM nói chung và NTTB tại các TLTM VMS nói riêng gần như chưa được đề cập. Nhiệm vụ đặt ra với công tác lý luận phê bình là cần phải hướng tới những tiếp cận lý thuyết khoa học, áp dụng các thành tựu mới của xã hội hiện đại để nâng tầm chất lượng thẩm mỹ cho NTTB tại các TLTM VMS. Với những vấn đề đặt ra trên, nhằm hệ thống một cách nghiêm túc và sâu sắc các khía cạnh của mỹ thuật tạo hình không gian trong NTTB tại các TLTM VMS thời gian qua, nghiên cứu sinh (NCS) mong muốn phát triển nền tảng nghiên cứu về Nghệ thuật trưng bày tại các triển lãm thương mại “Vietnam Motor Show” từ năm 2012 đến năm 2017. 2. Mục đích nghiên cứu 2.1. Mục đích tổng quát Nghiên cứu các biểu hiện nghệ thuật thị giác của NTTB tại các TLTM VMS để từ đó làm rõ giá trị thẩm mỹ và xu hướng phát triển. 2.2. Mục đích cụ thể - Nhận diện về NTTB. 3 - Xác định cơ sở lý luận liên quan đến nghiên cứu NTTB tại các TLTM VMS. - Làm rõ hình thức biểu hiện nghệ thuật thị giác của NTTB tại các TLTM VMS thông qua: bố cục không gian, tạo hình, ánh sáng, các nghệ thuật trình diễn và âm thanh. - Làm rõ sự hội nhập và tiếp biến của NTTB tại các TLTM VMS thông qua các hình thức biểu hiện nghệ thuật. - Làm rõ giá trị thẩm mỹ, hạn chế, xu hướng phát triển của NTTB tại các TLTM VMS. 3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3.1. Đối tượng nghiên cứu NTTB thông qua các hình thức biểu hiện nghệ thuật tạo hình không gian tại các TLTM VMS. 3.2. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi không gian: Nghiên cứu NTTB của các nhà sản xuất lớn trong nước là thành viên trực thuộc VAMA, tham dự thường niên các sự kiện TLTM VMS như: Mercedes-Benz, Toyota, Lexus, Honda và Ford. Như vậy phạm vi không gian được chọn đồng thời là các nhà sản xuất có lịch sử kinh nghiệm về NTTB tại châu Âu, Bắc Mỹ, châu Á và có vị thế thương hiệu trên thế giới. Phạm vi thời gian: Nghiên cứu các đối tượng trên từ năm 2012 đến năm 2017. Cụ thể là NTTB của các nhà sản xuất: Toyota năm 2012 tại Hà Nội, Honda năm 2013 tại Tp. Hồ Chí Minh, Ford năm 2014 tại Tp. Hồ Chí Minh, Lexus năm 2016 tại Hà Nội, Mercedes-Benz năm 2017 tại Hà Nội. Năm 2012 là thời điểm NTTB tại các TLTM VMS đi vào chuyên nghiệp hóa theo tiêu chuẩn quốc tế về tổ chức sự kiện triển lãm. NCS nhận thấy khoảng thời gian này là điều kiện cần và đủ để đánh giá một cách khách 4 quan, toàn diện về hình thức biểu hiện của đối tượng để rút ra những bài học hữu ích cho công tác lý luận và lịch sử mỹ thuật về NTTB tại các TLTM VMS hiện tại và tương lai. 4. Cơ sở lý thuyết và phương pháp nghiên cứu 4.1. Cơ sở lý thuyết Các công trình nghiên cứu về NTTB tại các TLTM VMS dựa trên cơ sở lý luận mỹ thuật học, thẩm mỹ học đối với loại hình nghệ thuật có tính chiếm lĩnh không gian thuộc lĩnh vực Mỹ thuật ứng dụng. Căn cứ mục đích nghiên cứu cụ thể của luận án, sẽ liên quan chủ yếu đến lý thuyết Hình thái học của nghệ thuật của M.Cagan, lý thuyết chủ nghĩa Hậu hiện đại với đại diện tiêu biểu là Jean F. Lyotard và Jacques Derrida trong lĩnh vực nghệ thuật học, lý thuyết lan tỏa các nền văn hóa của Franz Boas và Ruth Benedict thông qua tiến trình: di chuyển, hội nhập, tiếp biến và lý thuyết giá trị được khởi nguồn từ Karl Marx để vận dụng đánh giá các tiêu chí thẩm mỹ. 4.2. Phương pháp nghiên cứu - Phương pháp phân tích tổng hợp tài liệu thứ cấp: Phân tích, tổng hợp các tài liệu thứ cấp là các công trình khoa học liên quan đến nội dung đề tài luận án, các hình ảnh thực tế và bản vẽ miêu tả không gian TLTM VMS bao gồm: mặt bằng, mặt đứng, phối cảnh, ảnh chụp thực tế. Phương pháp này giúp NCS tiếp cận đối tượng nghiên cứu trong sự vận động và phát triển. Bên cạnh đó nhận diện các hình thức biểu hiện nghệ thuật, chỉ ra hạn chế và rút ra các bài học kinh nghiệm. - Phương pháp thống kê, phân loại: Áp dụng phương pháp thống kê, phân loại trong quá trình nghiên cứu đề tài luận án để xác định các không gian trưng bày tiêu biểu từ năm 2012 đến năm 2017 để đánh giá về NTTB tại các TLTM VMS, bên cạnh đó kết hợp với một số phương pháp cụ thể như: mô tả, diễn giải, chứng thực. 5 - Phương pháp tiếp cận liên ngành: Trên quan điểm duy vật biện chứng, sử dụng kết quả nghiên cứu của lĩnh vực nghệ thuật học, lịch sử và văn hóa học. Sử dụng phương pháp phân tích mỹ thuật học nhận định về các biểu hiện nghệ thuật thị giác trong tạo hình của NTTB tại các TLTM VMS thông qua các nguyên lý mỹ thuật học, nguyên lý design từ quan điểm nền tảng chủ nghĩa Hiện đại dịch chuyển hướng tới chủ nghĩa Hậu hiện đại trong tạo hình không gian. Nghiên cứu luận án tiếp cận lịch sử để NCS có cái nhìn tổng quan về NTTB tại các TLTM “Motor Show” trên thế giới nói chung và NTTB tại các TLTM VMS nói riêng, nắm rõ quy luật hình thành của đối tượng nghiên cứu và dự đoán xu hướng phát triển. Bên cạnh đó, nghiên cứu luận án tiếp cận văn hóa học để làm sâu sắc thêm sự lan tỏa các nền văn hóa thông qua NTTB tại các TLTM “Motor Show” có nguồn gốc phương Tây trong bối cảnh Việt Nam hiện nay. Phương pháp này giúp NCS có cái nhìn đa chiều trong biện luận những vấn đề đặt ra của luận án nhằm hướng tới kết quả một cách khách quan và toàn diện. 5. Câu hỏi nghiên cứu - Câu hỏi 1: NTTB tại các TLTM VMS có những vấn đề gì? Vị trí, diện mạo của nó trong tiến trình lịch sử mỹ thuật Việt Nam nói chung và lịch sử NTTB tại các TLTM “Motor Show” trên thế giới nói riêng? - Câu hỏi 2: Hình thức biểu hiện của NTTB tại các TLTM VMS thông qua cấu trúc và phương tiện biểu hiện nghệ thuật nào? - Câu hỏi 3: Giá trị thẩm mỹ của NTTB tại các TLTM VMS có những thành tựu và vấn đề gì? Xu hướng phát triển thẩm mỹ của NTTB tại các TLTM VMS trong xu thế thế giới hội nhập và phát triển? Từ các câu hỏi trên, NCS đi đến giả thuyết sau: 6 6. Giả thuyết nghiên cứu - Giả thuyết 1: NTTB tại các TLTM VMS là một loại hình nghệ thuật có tính chiếm lĩnh không gian thuộc lĩnh vực Mỹ thuật ứng dụng. Loại hình này có những đặc điểm riêng tương ứng với cấu trúc độc đáo của nó, đồng thời vận động và phát triển theo xu hướng chung của tiến trình lịch sử mỹ thuật Việt Nam nói chung và lịch sử NTTB tại các TLTM “Motor Show” trên thế giới. Mục tiêu của giả thuyết này nhằm làm rõ cơ cấu nội tại của NTTB tại các TLTM VMS. Xác định các yếu tố cấu thành nghệ thuật và làm rõ những đặc điểm riêng tương ứng với cấu trúc độc đáo của NTTB tại các TLTM VMS trong sự vận động và phát triển của loại hình. Xác định vị trí đối tượng nghiên cứu trong tiến trình lịch sử mỹ thuật Việt Nam nói chung và lịch sử NTTB tại các TLTM “Motor Show” trên thế giới. - Giả thuyết 2: NTTB tại các TLTM VMS có những hình thức biểu hiện nghệ thuật tương ứng với bản chất cơ cấu nội tại của nó đồng thời vận động và phát triển theo quy luật thẩm mỹ học, mỹ thuật học. Mục tiêu của giả thuyết này là tìm hiểu bản chất thẩm mỹ của đối tượng nghiên cứu theo quy luật thẩm mỹ học và mỹ thuật học. Trên cơ sở đó nhận diện những nét riêng thông qua hình thức biểu hiện của loại hình này. Đây là đóng góp quan trọng về mặt lý luận các hình thức biểu hiện thẩm mỹ của NTTB tại các TLTM VMS. - Giả thuyết 3: NTTB tại các TLTM VMS có những giá trị thẩm mỹ, có xu thế phát triển gắn liền với thành tựu của NTTB tại các TLTM “Motor Show” trên thế giới, có dấu ấn bản sắc riêng và gắn liền với sự tiến bộ của khoa học và công nghệ. Mục tiêu của giả thuyết này là nhìn nhận được những giá trị thẩm mỹ của NTTB tại các TLTM VMS trong biện luận đối chiếu với những giá trị 7 thẩm mỹ của NTTB tại các TLTM “Motor Show” thế giới. Xác định rõ các yếu tố biểu hiện thẩm mỹ của NTTB tại các TLTM “Motor Show” thế giới trong việc di chuyển vào Việt Nam. Xác định quá trình hội nhập và tiếp biến của nó nhằm xây dựng NTTB “tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Bên cạnh đó mở ra các hướng phát triển thẩm mỹ của NTTB tại các TLTM VMS nhằm tiếp cận với xu thế thế giới. Xác định vai trò của khoa học công nghệ hiện đại đối với NTTB tại các TLTM VMS trong xu thế thế giới hội nhập và phát triển. 7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài 7.1. Ý nghĩa khoa học Nghiên cứu xác định cơ sở lý luận và phương thức tiếp cận mới so với những nghiên cứu đi trước, đồng thời chỉ ra hình thức và phương tiện biểu đạt của loại hình NTTB tại các TLTM VMS trong sự vận động và phát triển. Nghiên cứu khẳng định NTTB tại các TLTM VMS là bộ phận quan trọng của NTTB TLTM “Motor Show” trên thế giới, có giá trị to lớn đối với Mỹ thuật ứng dụng Việt Nam hiện đại. 7.2. Ý nghĩa thực tiễn Đây là công trình đầu tiên nghiên cứu về NTTB tại các TLTM VMS. Kết quả nghiên cứu có thể sử dụng làm cơ sở lý luận, tài liệu tham khảo và ứng dụng thực tiễn cho các đơn vị đào tạo, công ty thiết kế mỹ thuật các công trình TLTM VMS nói riêng và TLTM Việt Nam nói chung. Nghiên cứu chỉ ra những điểm mạnh, hạn chế và xu hướng phát triển thẩm mỹ của NTTB tại các TLTM VMS trong xu thế thế giới hội nhập nhằm hướng tới những chân giá trị của thời đại. 8. Cấu trúc của luận án Ngoài phần Mở đầu (8 trang), Kết luận (5 trang), Danh mục các công trình khoa học đã công bố liên quan đến đề tài luận án (1 trang), Tài liệu tham 8 khảo (12 trang) và Phụ lục (47 trang), nội dung luận án gồm ba chương: - Chương 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu, cơ sở lý luận, khái quát về nghệ thuật trưng bày tại các triển lãm thương mại “Motor Show” tại Việt Nam và thế giới (42 trang). - Chương 2: Hình thức biểu hiện của nghệ thuật trưng bày tại các triển lãm thương mại “Vietnam Motor Show” từ năm 2012 đến năm 2017 (47 trang). - Chương 3: Giá trị thẩm mỹ và xu hướng phát triển thẩm mỹ của nghệ thuật trưng bày tại các triển lãm thương mại “Vietnam Motor Show” (50 trang). 9 Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU, CƠ SỞ LÝ LUẬN, KHÁI QUÁT VỀ NGHỆ THUẬT TRƢNG BÀY TẠI CÁC TRIỂN LÃM THƢƠNG MẠI “MOTOR SHOW” TẠI VIỆT NAM VÀ THẾ GIỚI 1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu Căn cứ vào mục tiêu đề tài luận án, NCS định hướng, tìm kiếm và khảo sát tư liệu. Đến thời điểm hiện tại NCS chưa phát hiện được công trình nghiên cứu hay bài viết nào có liên quan trực tiếp đến nội dung đề tài luận án, mà chủ yếu là các nghiên cứu gần hoặc liên quan gián tiếp. Các công trình nghiên cứu liên quan đến lý thuyết triết học nghệ thuật, hình thái học nghệ thuật là nền tảng để NCS xác định rõ bản chất cơ cấu nội tại của đối tượng nghiên cứu. Đối với lĩnh vực mỹ thuật học, các công trình nghiên cứu về lịch sử mỹ thuật Việt Nam và thế giới, một số lý luận chuyên biệt đối với vấn đề Mỹ thuật ứng dụng như phương pháp luận design, hệ giá trị thẩm mỹ là cơ sở cho các phân tích, đánh giá lĩnh vực nghiên cứu. Quan trọng hơn cả, các công trình liên quan gần đến đề tài luận án là NTTB tại các TLTM là nguồn tài nguyên phong phú để NCS kế thừa, phát triển hệ thống lý thuyết chuyên sâu. Cuối cùng, đối với những nghiên cứu lĩnh vực mỹ thuật, không thể tách rời các giá trị văn hóa học, vấn đề bản sắc và truyền thống. Trên cơ sở hệ thống tư liệu tập hợp được, NCS phân chia các công trình liên quan theo bốn nhóm các lĩnh vực sau: Triết học nghệ thuật và hình thái học nghệ thuật; Mỹ thuật học, mỹ thuật ứng dụng, phương pháp luận design và hệ giá trị thẩm mỹ; Nghệ thuật trưng bày triển lãm thương mại; Văn hóa học và nghệ thuật tạo hình truyền thống trong mỹ thuật. 1.1.1. Triết học nghệ thuật và hình thái học nghệ thuật Cuốn Mỹ học [16] (Huyền Giang dịch năm 2003) của Denis Huisman (sinh năm 1926) cho một cái nhìn tổng quan về toàn bộ hệ thống lịch sử mỹ 10 học thế giới. Tác giả giới thiệu“hàng chục thuyết mỹ học khác nhau và tất nhiên, với chừng ấy định nghĩa về cái Đẹp, hay nói rộng hơn, về cái Nghệ thuật” [16, tr.154]. Mỗi giai đoạn của mỹ học, Denis Huisman đưa ra những tác giả mỹ học tiêu biểu của từng thời đại: Platon (427-347 TCN), Aristote (384-322 TCN), Kant (1724-1804), Hegel (1770-1831) và đến những nhà mỹ học hiện đại. Denis Huisman đưa ra tập hợp các cách tiếp cận về mỹ học: triết học, tâm lý học và xã hội học. Cách tiếp cận triết học của ông đề cập tới bản chất, tiêu chuẩn và các giá trị của nghệ thuật. Cách tiếp cận tâm lý học đề cập tới sự thưởng thức, sự sáng tạo và biểu diễn nghệ thuật. Cách tiếp cận xã hội học đề cập tới công chúng, tác phẩm và môi trường của chúng. Đối với Kant: “Tự nhiên là đẹp khi nó mang bộ mặt nghệ thuật, và nghệ thuật chỉ được gọi là đẹp khi chúng ta thấy nó vừa là nghệ thuật nhưng lại vừa mang vẻ đẹp bên ngoài của tự nhiên” [16, tr.147]. Hegel còn rõ ràng hơn khi cho rằng: “Vẻ đẹp trong tự nhiên chỉ hiện ra như một sự phản chiếu của vẻ đẹp vào tinh thần” [16, tr.147]. Lần đầu tiên Mỹ học Hegel có sự phân tích cấu trúc về thế giới nghệ thuật là sự dung hợp và sự dung hợp hữu cơ với sự phân tích lịch sử. Quan điểm của Hegel là Hệ thống các nghệ thuật cá biệt không phải là một cấu trúc tĩnh mà là một tương quan sinh động biến đối và chuyển động theo những quy luật của những hình thức sáng tạo nghệ thuật. Nhà mỹ học xô-viết M.Cagan (1921-2006) với công trình Hình thái học của nghệ thuật [46] (Phan Ngọc dịch năm 2004) kế thừa và phát huy những quan điểm của những nhà mỹ học đi trước. Nhận thức luận của M.Cagan dựa trên quan điểm mỹ học duy vật biện chứng. Ông đã đưa ra một cách nhìn tổng quan về lịch sử và lý luận về cơ cấu bên trong của thế giới nghệ thuật xoay quanh trục biện luận: Tác giả - Thời đại - Công chúng. NCS đặc biệt quan tâm đến nhận thức những quy luật tổ chức bên trong của thế giới nghệ thuật với tư cách là một hệ thống những lớp, những nhóm, những loại hình (bao 11 gồm: loại hình lớn, loại hình con) và các thể của nó. Theo M.Cagan, sự phân loại nghệ thuật phải dựa vào hai tiêu chuẩn: tiêu chuẩn bản thể học và tiêu chuẩn ký hiệu học. M.Cagan hoàn toàn xác đáng khi cho rằng nhóm nghệ thuật không gian thuộc kiểu không miêu tả có các loại hình của sáng tạo kiến trúc tính. Tên gọi của nó lại vượt qua hình thức nghệ thuật như tính kiến trúc mà lại không phải đặc quyền của kiến trúc. M.Cagan cho rằng, yếu tố chủ đạo về mặt cấu trúc của ngôn ngữ nghệ thuật của chúng là giá trị mỹ học của mối tương quan những yếu tố tạo hình từ đó hình tượng nghệ thuật được tạo nên, đó là phương tiện biểu hiện của các nghệ thuật ứng dụng. Trên phương diện mỹ học, M.Cagan biện luận rằng mục đích của cách tổ chức triển lãm là “làm cho người xem có một trạng thái tâm hồn nhất định, gây nên ở anh ta một thái độ cảm xúc thẩm mỹ đối với những vật được trình bày và đối với với sức sáng tạo của con người, của xí nghiệp, của nhà nước, của các chế độ xã hội mà chúng đại diện” [46, tr.356]. M.Cagan cho rằng nghệ thuật của triển lãm là lĩnh vực một ngành nghệ thuật mới của thời đại, là loại hình nghệ thuật xây dựng hình thức và gắn liền với những tiến bộ kỹ thuật [46, tr.354]. M.Cagan đã biện luận và chỉ ra rằng đặc điểm của loại hình triển lãm có tính tạm thời, tính quảng cáo [46, tr.357] và tính sân khấu [46, tr.516]. Các phương tiện nghệ thuật tham gia vào chỉnh thể nghệ thuật triển lãm đều đóng vai trò có tính chất bổ trợ. NCS đặc biệt quan tâm đến nghiên cứu về những sức mạnh hội nhập của quá trình lịch sử nghệ thuật của M.Cagan, khi ông cho rằng: “Từ chỗ giữa các nghệ thuật có sự tồn tại độc lập bắt đầu hình thành những liên hệ và những ảnh hưởng qua lại dẫn tới những cấu trúc nghệ thuật mới và phức tạp, những cấu trúc tổng hợp” [46, tr.325]. M.Cagan chỉ rõ ngôn ngữ của nghệ thuật triển lãm: Là ngôn ngữ của những đồ vật thực sự, chứ không phải là những biểu hiện của nó bằng lời. Các đồ vật được tập hợp ở đây, được so 12 sánh và được tổ chức về mặt bố cục không phải theo cái lôgíc thuần túy kỹ thuật hay kinh tế, như điều xảy ra trong các kho hàng hóa hay các chủ hàng ở các cửa hiệu mà theo một lôgíc đặc biệt [46, tr.356]. M.Cagan cho rằng việc xây dựng chủ đề triển lãm là cần thiết nhằm tổ chức cách tri giác của người xem trong khoảng thời gian nhất định một cách logic và tuần tự. Như vậy, lý thuyết về hình thái học nghệ thuật của M.Cagan sẽ hỗ trợ cho luận án những cơ sở lý luận về cấu trúc và đặc thù của nghệ thuật triển lãm với những ảnh hưởng đan xen nhau trong một hợp thể nghệ thuật tạo hình không gian một cách toàn vẹn. Nếu như các công trình liệt kê trên đề cập các vấn đề nhận thức luận đến thời kỳ hiện đại thì mỹ học Hậu hiện đại được tiếp nối với quan điểm của triết gia Pháp: Jean F. Lyotard (1924-1998) qua ấn phẩm Hoàn cảnh hậu hiện đại [40] (Ngân Xuyên dịch, Bùi Văn Nam Sơn hiệu đính và giới thiệu năm 2008). Nếu ở thời hiện đại, có hai đại tự sự ảnh hưởng lớn là triết học của Hegel và Marx thì Jean F. Lyotard đưa ra định nghĩa về chủ nghĩa kỳ Hậu hiện đại như “một sự hoài nghi đối với các đại tự sự”. Ông cho rằng Hậu hiện đại là thời kỳ của sự phân mảnh và đa nguyên luận. Đa nguyên luận đòi hỏi nắm rõ từng tình huống cụ thể và tạo ra những chuẩn mực cụ thể. Do đó sẽ có được những phong phú về chuẩn mực và phán quyết. Jean F. Lyotard chủ trương sự cần thiết của một quan niệm công bằng về truyền thông, trong đó không chỉ cho phép tồn tại mà còn bảo vệ sự đa dạng, có thể liên tục phá vỡ sự đồng thuận tạm thời. Đặc trưng của Hậu hiện đại là sự đa dạng của nhiều thái độ và cách tiếp cận khác nhau cho các vấn đề xã hội. Để làm rõ thêm về chủ nghĩa Hậu hiện đại, tác giả Trần Quang Thái với ấn phẩm: Chủ nghĩa hậu hiện đại - Các vấn đề nhận thức luận [60] (xuất bản năm 2011) cho thấy một cái nhìn toàn cảnh về các nhận thức luận của các triết 13 gia chủ nghĩa Hậu hiện đại. Đáng chú ý là những thành tựu khoa học công nghệ, truyền thông đa phương tiện, công nghệ thực tại ảo xâm nhập ngày càng gia tăng vào các lĩnh vực văn hóa nghệ thuật [60, tr.11]. Tác giả đi đến nhận định rằng: tính đồng nhất, cứng nhắc, hàn lâm, đơn điệu trước đây của những hoạt động văn hóa nghệ thuật đang nhường chỗ cho sự ra đời của những loại hình văn hóa nghệ thuật đề cao sự sáng tạo cá nhân, tính giải trí và tính quần chúng [60, tr.11]. Có thể thấy trong quan điểm mỹ học Hậu hiện đại của hai triết gia tiêu biểu là Jean F. Lyotard (1924-1998) và Jacques Derrida (19302004) được biểu hiện thông qua các yếu tố như: Yếu tố hiện sinh, Yếu tố thực chứng, Yếu tố duy lý, Yếu tố chiết trung. Qua tập hợp các tư liệu trên, NCS kế thừa thành tựu về Hình thái học của nghệ thuật của M.Cagan về nghệ thuật triển lãm dựa trên quan điểm duy vật biện chứng lịch sử. Bên cạnh đó, bổ sung các yếu tố mới của chủ nghĩa Hậu hiện đại nhằm làm rõ nội dung và hình thức biểu hiện nghệ thuật của đối tượng nghiên cứu trong bối cảnh hiện nay và xu hướng phát triển. 1.1.2. Mỹ thuật học, mỹ thuật ứng dụng, phương pháp luận design và hệ giá trị thẩm mỹ 1.1.2.1. Mỹ thuật học Ấn phẩm Nghệ thuật học [42] (xuất bản năm 2011) của Đỗ Văn Khang (chủ biên) trình bày khái quát nguồn gốc của nghệ thuật, các thành tựu cơ bản của nghệ thuật phương Tây, phương Đông, nghệ thuật hiện đại và các phương pháp sáng tác nghệ thuật. Tác phẩm và hình tượng nghệ thuật chính là cơ sở để khám phá, sáng tạo và thưởng thức các loại hình nghệ thuật như: kiến trúc, điêu khắc, hội hoạ,... Ấn phẩm cho NCS cái nhìn tổng quan các loại hình nghệ thuật thị giác, có tác dụng bổ trợ đối chiếu trong quá trình nghiên cứu luận án. Cuốn Một đề dẫn về lý thuyết nghệ thuật [12] (Nguyễn Như Huy dịch năm 2010) của Cynthia Freeland khái quát những nét chính của đặc điểm lịch 14 sử nghệ thuật tạo hình. Tác giả lập luận rằng, lịch sử nghệ thuật chính là lịch sử của những khái niệm nghệ thuật. Khái niệm “nghệ thuật là sự mô phỏng” (Art as Imitation) khởi nguồn từ Platon (427-347 TCN) và Aristote (384-322 TCN). Khái niệm này có ảnh hưởng lớn đến các quan niệm nghệ thuật ở phương Tây đến đầu thế kỷ 19 và bị suy chuyển bởi sự ra đời của nhiếp ảnh. Tuy nhiên, khái niệm này đã thực sự trở nên bế tắc khi bắt đầu có sự xuất hiện của hội họa trừu tượng. Tác phẩm của các nghệ sĩ trường phái trừu tượng đã triệt tiêu toàn bộ tính chất mô phỏng của nghệ thuật, thay vào đó là những đường nét và màu sắc thuần túy. Tiến trình lịch sử nghệ thuật tiếp tục gây tranh cãi với các tác phẩm nghệ thuật khởi xướng cho trào lưu nghệ thuật Hậu hiện đại với tên tuổi của Christo, Jeanne-Claude và Duchamp. Điều này phải nhắc tới quan điểm của Kant. Theo Kant, một điều đẹp đẽ luôn sở hữu cái gọi là “tính hợp mục đích không có mục đích”. Với Kant, bất kể một vật thể nào, dù có sở hữu sự mô phỏng hay không, nếu như nó mang những đặc trưng nào đó, về đường nét, màu sắc, lối kiểu đan dệt, bố cục, gây ra được cho người thưởng ngoạn một xúc động về mặt thẩm mỹ - thúc đẩy một trò chơi tương tác tự do giữa các quan năng nhận thức, là trí tuệ, tri giác, và sự tưởng tượng của họ - vật thể ấy đã sở hữu một tính chất quan trọng nhất - đó là cái Đẹp. Cái Đẹp của Kant ảnh hưởng tới lý thuyết hình thức của Clive Bell (18811964). Bell cho rằng trong mỗi tác phẩm nghệ thuật thị giác, đường nét, màu sắc liên gộp theo một cách nào đó cùng với các mô dạng và mối liên hệ của nó tạo nên cảm xúc thẩm mỹ. Đó là chất lượng chung cho mọi tác phẩm nghệ thuật thị giác. Công trình trên giúp cho NCS cái nhìn tổng quan biến chuyển quan niệm về cái Đẹp và cấu trúc tác phẩm nghệ thuật thị giác. Cuốn Tiếp xúc với nghệ thuật - In Touch With Art [74] (xuất bản năm 2009) của Thái Bá Vân là ấn phẩm tập hợp các bài viết và nghiên cứu về các cuộc trưng bày lĩnh vực nghệ thuật tạo hình thông qua lối viết tinh tế giàu 15 thông tin, giàu trí tuệ. Trong ấn phẩm thấy rõ một quan niệm đúng đắn về hiện thực trong tác phẩm nghệ thuật mới, phân biệt mạch lạc đời sống vật thể và đời sống hình tượng của tác phẩm. Theo quan điểm của tác giả, mục đích của một tác phẩm nghệ thuật là vươn tới cái đẹp của hình tượng như một giá trị tinh thần. Trong ấn phẩm này, tiểu luận “Sử học mỹ thuật như một hệ thống” cho đến thời điểm này vẫn còn nguyên giá trị, đó là vấn đề: sử học mỹ thuật Việt Nam không thể đứng ngoài hệ thống mỹ thuật thế giới. Trong hoàn cảnh nghiên cứu của đề tài, NCS thấy rằng phải tiếp thu thành tựu học thuật phê bình mỹ thuật của những người đi trước, nhìn nhận vấn đề NTTB tại các TLTM VMS là một bộ phận của NTTB tại các TLTM “Motor Show” trên thế giới thông qua quá trình tiếp biến văn hóa. Trong lĩnh vực mỹ thuật học, đáng chú ý là khái niệm cái Đẹp mô phỏng hiện thực kéo dài đến đầu thế kỷ 20 và biến chuyển với thành tựu nghệ thuật Hiện đại thông qua hình thức biểu hiện nghệ thuật: đường nét, màu sắc thuần túy. Tự thân các yếu tố này liên gộp với nhau tạo nên cảm xúc thẩm mỹ. Bên cạnh đó vấn đề sử học mỹ thuật Việt Nam không thể đứng ngoài hệ thống mỹ thuật thế giới. 1.1.2.2. Mỹ thuật ứng dụng và phương pháp luận design Trong cuốn Con mắt nhìn cái đẹp [57] (xuất bản năm 2005) của tác giả Nguyễn Quân, NCS đồng ý với quan điểm: “mỹ thuật - còn được gọi là nghệ thuật tạo hình - là một khái niệm tổng hợp, là kết quả của sự nhìn và nó đào luyện sự nhìn của mỗi người; là tổng hợp các yếu tố biểu đạt màu, đen - trắng, khối, nét - điểm tạo nên hình” [57, tr.28]. NCS đặc biệt quan tâm đến các vấn đề tác giả đặt ra, đó là yếu tố: hình - hình học - hình thị giác, khối - khối ảo, màu - sắc và tư duy liên tưởng. Trí tưởng tượng là kết quả tổng hợp của hoạt động tinh thần con người tạo nên cái Đẹp trong một chỉnh thể thống nhất. Trong chỉnh thể đó mọi thành tố tham gia đều góp phần tạo nên những giá trị
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan