Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Giáo dục - Đào tạo Cao đẳng - Đại học Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn của jack london....

Tài liệu Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn của jack london.

.PDF
151
124
109

Mô tả:

NGUYỄN TRỌNG ĐỨC NGHỆ THUẬT TỰ SỰ TRONG TRUYỆN NGẮN CỦA JACK LONDON LUẬN ÁN TIẾN SĨ VĂN HỌC CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC BẮC MĨ MÃ SỐ: 62 22 30 20 NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC: GS.TS LỘC PHƢƠNG THỦY , 2014 2 LỜI CAM ĐOAN Tôi xin cam đoan luận án Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn của Jack London là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Những số liệu và kết quả nghiên cứu được trình bày trong luận án này là hoàn toàn trung thực, chưa từng được ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Hà Nội, ngày 21 tháng 6 năm 2014 Tác giả luận án 3 LỜI CẢM ƠN Nhân dịp luận án được hoàn thành và đưa ra bảo vệ, tôi chân thành bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới Người hướng dẫn khoa học và cũng là người luôn động viên, tạo mọi điều kiện tốt nhất để giúp tôi thực hiện đề tài nghiên cứu của mình. Tôi trân trọng cảm ơn Học viện Khoa học Xã hội và Cơ quan công tác vì đã tạo cơ hội và điều kiện thuận lợi cho tôi được học tập và nghiên cứu. Tôi chân thành cảm ơn các nhà giáo, các nhà nghiên cứu - những người đã giảng dạy và cho tôi nhiều ý kiến bổ ích trong quá trình học tập và nghiên cứu đề tài. Nhân dịp này tôi cũng xin cảm ơn tác giả của các công trình, bài báo khoa học mà chúng tôi xin phép sử dụng trích dẫn trong luận án này. Xin gửi tới anh chị em bạn hữu, đồng nghiệp lời cảm ơn chân thành vì sự giúp đỡ mà các bạn đã dành cho tôi trong quá trình thực hiện đề tài. Cuối cùng, xin cảm ơn gia đình yêu quý của tôi – những người luôn đồng cam cộng khổ, giúp tôi vượt qua mọi khó khăn để thực hiện ước mơ của mình. Hà Nội, ngày 21 tháng 6 năm 2014 Tác giả luận án 4 MỤC LỤC MỞ ĐẦU Trang 6 ................................................................................................................................................................... 8 ...................................................................................................................... 8 ........................................................................................................................................................... 4. Phương pháp nghiên cứu..........................................................................................................................................10 5. Kết cấu luận án...................................................................................................................................................................10 6. Đóng góp mới của luận án......................................................................................................................................11 Chƣơng 1:. n nghiệp của Jack London..........................................................12 1.1.1. g Anh ..........................................................................................12 1. 1.2 h 1.2 nh .......................................................................................... 15 ..................................................... 19 g Anh ..........................................................................................19 23 .......................................................................................... 1.3. Những khoảng trống cần tiếp tục nghiên cứu................................................................................ 26 Chƣơng 2: TRUYỀN THỐNG VÀ HIỆN ĐẠI TRONG NGHỆ THUẬT TỔ CHỨC TRẦN THUẬT 2.1. Khái quát về ng trần thuật trong truyện ngắn của Jack London.................28 2.2. Tổ chức trần thuật trong các truyện kể ở ngôi thứ nhất..........................................................35 2.2.1. Trần thuật theo điểm nhìn đơn chủ thể...................................................................................35 2.2.2. Trần thuật theo điểm nhìn đa chủ thể.......................................................................................40 2.3. Tổ chức trần thuật trong các truyện kể ở ngôi thứ ba.................................................................47 2.3.1. Trần thuật theo điểm nhìn toàn tri...............................................................................................47 2.3.2. Trần thuật theo điểm nhìn bên ngoài........................................................................................49 2.3.3. Trần thuật theo điểm nhìn bên trong.........................................................................................53 ......................................................................................... Chƣơng 3: 57 SỰ ĐA DẠNG VÀ LINH HOẠT TRONG NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN 3.1. Khái quát về cốt truyện trong truyện ngắn của Jack London......................................... 63 5 3.2. Một số dạng thức kết cấu và các kiểu cốt truyện phổ biến trong truyện ngắn của Jack London......................................................................................................................................................... 71 3.2.1. Kết cấu theo thời gian tuyến tính và kiểu cốt truyện tuyến tính. ...………... 71 3.2.2. Kết cấu đảo lộn trật tự thời gian và kiểu cốt truyện gấp khúc......................... 73 3.2.3. Kết cấu lồng ghép truyện trong truyện và kiểu cốt truyện khung............... 76 3.3. Phương thức tổ chức cốt truyện trong truyện ngắn của Jack London.................... 79 3.3.1. Khai đoạn bằng những chỉ dẫn.......................................................................................................79 3.3.2. Tạo dựng và tổ chức tình huống truyện đa dạng.......................................................... 81 3.3.3. Phép tăng cấp và phép lặp chi tiết, sự kiện....................................................................... 87 3.3.4. Kỹ thuật trì hoãn và kết thúc truyện bất ngờ............................................... 91 Chƣơng 4: TRONG NGHỆ THUẬT XÂY DỰNG NHÂN VẬT 4.1. Khái quát về thế giới nhân vật trong truyện ngắn của Jack London..........................98 4.1.1. Một thế giới nhân vật phong phú và đa dạng....................................................................98 4.1.2. Dấu ấn cuộc đời nhà văn – “giấc mơ và bi kịch nước Mỹ” ........................... 102 4.1.3. Dấu ấn các học thuyết của thời đại........................................................................................ 105 4.2. Các kiểu nhân vật đặc trưng trong truyện ngắn của Jack London........................... 108 4.2.1. Người hùng - .................... 108 4.2.2. Nhân vật Chó Sói và dấu ấn ngụ ngôn.................................................................................115 4.2.3. Thiên nhiên - k hung bạo.............................................................................................................. 118 4.3. Nghệ thuật xây dựng nhân vật trong truyện ngắn của Jack London....................... 120 4.3.1. Anh hùng hóa con người...................................................................................................................120 4.3.2. Nhân cách hóa loài vật....................................................................................................................... 125 4.3.3. Biểu tượng hóa thiên nhiên........................................................................................................... 129 KẾT LUẬN.............................................................................................................................................................................136 CÁC CÔNG TRÌNH LIÊN QUAN ...................................................................................................... 141 TÀI LIỆU THAM KHẢO...................................................................................................................................142 151 .................................................................................................................................................................................. 6 MỞ ĐẦU 1.1. J. London là một trong những nhà văn tài năng của nước Mỹ ở thời kỳ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. Ở ông, từ cuộc đời đến tác phẩm đều thể hiện rõ “giấc mơ Mỹ” và “bi kịch đúc trong J. London một vốn sống phong phú, một ý chí và bản lĩnh vươn lên mạnh mẽ. Vốn sống, ý chí nghị lực ấy kết hợp với niềm đam mê văn chương và những đòi hỏi của cuộc sống đã thôi thúc ông nỗ lực không cùng. Kết quả của sự nỗ lực ấy là ông đã trở thành một trong những đại biểu xuất sắc của nền văn học Mỹ buổi giao thời. Nhà nghiên cứu Earle Labor – một chuyên gia về J. London đã khẳng định: “Jack London là một trong những tác gia lớn nhất thế giới của nước Mỹ” [118]). 1.2. . Londo , , . Sau , trong đ . Trong số đó có những tác phẩm đã được dịch ra nhiều thứ tiếng trên thế giới như: Tiếng gọi nơi hoang dã (The Call of the Wild, tiểu thuyết, 1903), Sói biển (The SeaWolf, tiểu thuyết, 1904), Nanh trắng (White Fang, tiểu thuyết, 1906), Gót sắt (The Iron Heel, tiểu thuyết, 1908), Mắc tin Ai đơn (Martin Eden, tiểu thuyết, 1913), Những đứa con của băng giá (Children of the Frost, tập truyện ngắn, 1902), Chuyện về đội tuần tra cá (Tales of the Fish Patrol, tập truyện ngắn, 1905), Tình yêu cuộc sống (Love of Life, tập truyện ngắn, 1907), Người sinh ban đêm (The Night Born, tập truyện ngắn, 1913)… 1.3. Jack London đã làm say lòng người đọc bằng lối viết đầy sáng tạo. Trong lối viết của ông có sự kết hợp giữa Chủ nghĩa hiện thực, Chủ nghĩa lãng mạn và Chủ nghĩa tự nhiên; một lối viết vừa tinh tế, sâu sắc, vừa mạnh bạo, vừa truyền thống vừa hiện đại. G . 7 1.4. Danh tiếng văn học của J. London . - người tiên phong đấu tranh J. London là chống lại chế độ tư bản để bảo vệ quyền sống cho con người Mỹ mới bắt đầu có những công trình nghiên cứu về cuộc đời và văn nghiệp của ông. Từ đó cho đến nay, tài năng, vai trò của . Riêng ở Việt Nam, những tác phẩm tiêu biểu nhất của ông đã được dịch và giới thiệu . Trong đó, nhiều tác phẩm đã được chọn in và tái bản nhiều lần trong các tuyển tập, hợp tuyển. Đặc biệt, tác phẩm của ông đã nhiều năm được đưa vào chương trình dạy học trong nhà trường Việt Nam, từ bậc p , Lê Đình Cúc, Lê Huy Bắc,… thì có 01 [2], 05 . London ([35], [41], [68], [94], [105]). Có thể khẳng định rằng số lượng công trình, bài viết về J. London ở nước ta còn quá ít ỏi, chưa thể khám phá hết giá trị trong kho tàng tác phẩm đồ sộ và độc đáo của ông. dung giới thiệu khái quát về cuộc đời, tư tưởng, văn nghiệp, hoặc bàn về tiểu thuyết, chưa có công trình nào tập – – a J. London. 8 1.5. . a Nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn của Jack London. 2.1. Mục đích nghiên cứu . London; qua đó có thêm cơ sở khoa học để đánh giá đúng tài năng, phong cách, đóng góp nghệ thuật của ông cho nền văn học Mỹ nói riêng và văn học thế giới nói chung. 2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu : Thứ nhất, làm rõ sự phong phú đa dạng, sự tiếp nối truyền thống và những điểm sáng tạo mới mẻ, độc đáo của J. London trong nghệ thuật tự sự. Thứ hai, chỉ ra và lí giải được những điểm đặc trưng trong nghệ thuật tự sự của J. London ở thể loại truyện ngắn. Thứ ba, phân tích và lí giải sự tác động của các yếu tố văn hóa, lịch sử xã hội, lịch sử văn học và cuộc đời riêng đến nghệ thuật tự sự của J. London. 3. Phạm vi nghiên cứu , trong một số công trình Tự sự học (Narratology), thuật ngữ “Narration được dịch là “tự sự” , thuật”. Theo đó nhiều người đã dùng hai thuật ngữ này ( 9 ) để chỉ cùng một nội dung: tác phẩm có cốt truyện, có người kể chuyện. Việc đồng nhất hai khái niệm “tự sự” và “trần thuật” dẫn đến hệ quả là nhiều người đã gọi “tác phẩm tự sự” là “tác phẩm trần thuật”. Theo cách hiểu của chúng tôi, tự sự là thuật ngữ chỉ một phương thức sáng tác quy định nên một loại tác phẩm văn học. Thuật ngữ này đã được Aristote đã dùng để chỉ một trong ba loại tác phẩm (phân biệt trần thuật (hoặc nhiều) người kể chuyện giữ vai trò trung gian giữa người sáng tác với những chuyện được kể trong tác phẩm tự sự. Nhà nghiên cứu Lại Nguyên Ân đã chỉ rõ: “Thực chất hoạt động trần thuật là kể, là thuật” [5, 130]. . , J. London , ba phương diện cơ bản và t độc đáo nhất, đó là tổ chức trần thuật, cốt truyện và nhân vật. Về tác phẩm, để thực hiện đề tài này chúng tôi chọn 80/156 truyện ngắn của J. London để khảo sát . . London (xin xem ). có 22 truyện đã được các dịch giả dịch ra tiếng Việt. Chúng tôi sử dụng có đối chiếu nguyên bản tiếng Anh. Những truyện ngắn này được chúng tôi tổng hợp từ các tài liệu [57], [58], [59], [60], [61]. Những truyện ngắn chưa được dịch ra tiếng Việt (58 truyện) chúng tôi khảo sát trực tiếp qua nguyên bản tiếng Anh. Số truyện này chúng tôi thu thập từ các nguồn tài liệu sau đây: - Cuốn sách The Yukon Writings of Jack London, Tally Hall Press, Ann Arbor. 10 - Một số truyện đăng tải trên trang mạng Internet, từ các Website: + http://london.sonoma.edu/Writings + http://www.jacklondons.net/writings + http://www.Jacklondon.com + http://en.wikipedia.org/wiki/jack_london + http://www.online-literature.com/london + http://sunsite.berkeley.edu/london/writings/essays 4. Phƣơng pháp nghiên cứu Để thực hiện đề tài này chúng tôi kết hợp sử dụng các phương pháp nghiên cứu sau đây: :T . Phương pháp Xã hội học: Sử dụng phương pháp xã hội học để nghiên cứu sự tác động của xã hội đến tư tưởng và tác phẩm của J. London. Phương pháp Tiểu sử: Dùng tiểu sử của J. London với tư cách là một trong những cơ sở để lý giải truyện ngắn của ông. Tuy nhiên, chúng tôi hiểu rằng không phải tất cả các yếu tố của tác phẩm đều có thể lý giải được bằng tiểu sử nhà văn. Phương pháp So sánh: So sánh giữa J. London với một số tác giả, tác phẩm khác để tìm ra những điểm đặc trưng của J. London. : Đặt tác phẩm trong không gian văn hóa mà tác phẩm ra đời. Chỉ ra sự chi phối của các quan niệm triết học, tôn giáo, đạo đức, chính trị, tri thức khoa học của thời đại đến tư tưởng và tác phẩm của nhà văn; tức là tìm ra nền tảng văn hóa lịch sử đã chi phối tư tưởng và nghệ thuật sáng tác của nhà văn. Ngoài ra, chúng tôi còn sử dụng hướng tiếp cận Thi pháp học. 5. Kết cấu luận án ,n bốn chương như sau: Chương 2: Truyền thống và hiện đại trong nghệ thuật tổ chức trần thuật 11 Chương 3: Sự đa dạng và linh hoạt trong nghệ thuật xây dựng cốt truyện Chương 4: Chất và dấu ấn ngụ ngôn trong nghệ thuật xây dựng nhân vật 6. Đóng góp mới của luận án Luận án này là công trình nghiên cứu một cách có hệ thống về diện phương trong truyện ngắn của J. London dưới ánh sáng của lí thuyết Tự sự học. Kết quả nghiên cứu thể hiện trong luận án góp phần khẳng định tính đúng đắn, khoa học của hướng nghiên cứu văn học theo lí thuyết Tự sự học. Luận án đã làm rõ được các đặc điểm nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn của J. London; cụ thể là phát hiện, phân tích, chứng minh, lí giải được sự phong phú đa dạng, sự tiếp nối truyền thống, những tìm tòi sáng tạo và những điểm đặc trưng trong truyện ngắn của J. London trên các phương diện cơ bản: tổ chức trần thuật, cốt truyện, nhân vật; trên cơ sở đó luận án đã mở ra những khoảng trống trong thế giới nghệ thuật của J. London cần được tiếp tục nghiên cứu. 12 Chƣơng 1 TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU 1.1.1. . Cuốn sách Jack London ở miền biển phương Nam (Jack London In The , tái hiện tỉ mỉ quá South Seas) [116 trình phiêu lưu về vùng biển miền Nam của J. London từ 1905 đến 1907. Những thông tin mà cuốn sách này cung cấp sẽ là tư liệu quý báu để chúng tôi hiểu hơn về cuộc đời và vốn sống của J. London, từ đó có sự đánh giá đúng hơn về chất hiện thực trong tác phẩm của ông. Marcus Cunliffe trong sách Văn học Hợp chủng quốc (The Literature of The United States) [151] đã bàn đến vấn đề “siêu nhân”, thái độ lên án chủ nghĩa tư bản, và “luật chó sói” trong tác phẩm của J. London. Những kiến giải trong công trình này sẽ là những gợi ý để chúng tôi phát triển những nội dung tư tưởng trong truyện ngắn của J. London, đặc biệt là vấn đề siêu nhân – một biểu hiện mà J. London chịu ảnh hưởng từ lí thuyết của Nietzsche. Vấn đề này còn được đề cập trong cuốn Văn học Hợp chủng quốc Hoa kỳ (The Literature of the United States of America) của Marshall Wager [152]. Một trong những cuốn sách trực tiếp bàn về J. London là – (Male call – Becoming Jack London) [140] mạnh mẽ của ông trên hành trình phiêu lưu. Jonathan Auebach đồng thời cũng phát hiện ra những mảng không gian quen thuộc trong sáng tác của J. London, đó là bối cảnh nguyên thủy hoang dã ở miền Bắc băng 13 giá, miền biển phương Nam xa lạ, hay những khu dân ng . Đây là những phát hiện hết sức hữu ích đối với chúng tôi trong việc thực hiện đề tài . Năm 1994 (American Literature) [115]. Trong cuốn sách này J. London được xếp . Điều này góp phần . London. Bài Dẫn luận: Jack London trong những năm bảy mươi (Introduction: London In The Seventies) i Jack London - Tiểu luận phê bình (Jack London Essay In Criticism) [155, 7] x [155, 11] định rằng: "Jack London đã quay về với nông thôn, với những đức tính bình dị của cuộc sống thôn dã như là một hướng giải quyết những sự tàn phá mà chủ nghĩa tư bản đã tạo ra" [155, 7]. Cũng trong bài viết này, R.W. Ownbey khẳng định: “Không một nhà văn Mỹ nào ngoại trừ F. Scott Fitzgerald – nhà văn thuộc thế hệ sau, đã đưa những kinh nghiệm trong cuộc sống vào tác phẩm và sống gần với cuộc đời trong tác phẩm đó” [155, 7]. Đặc biệt, tác giả bài viết đã chỉ ra một điểm đặc trưng không giống ai của J. London, đó là: Một trong những điều làm cho J. London khác với những nhà văn khác thuộc Chủ nghĩa tự nhiên là yếu tố bản chất tốt của ông. Có một sự hy vọng, tính khôi hài trong cuộc đời của J. London bên cạnh những sự thật tàn nhẫn trong nhiều câu chuyện của ông, vượt qua thuyết quyết định sinh học và môi trường bẩn thỉu để dung hòa trong những tác phẩm theo Chủ nghĩa tự nhiên [155, 11]. .W. Ow J . 14 Jack London - Tiểu luận phê bình S. Baskett Trung tâm bóng tối của Jack London (Jack London’s Heart of Darkness) [157, 66 78]. Bài viết này so sánh giữa hai tiểu thuyết Martin Eden của J. London với Trung tâm bóng tối (Heart of Darkness) của Conrad, và luận bàn về thế giới quan của hai nhà văn này. Theo bài viết, cả hai nhà văn đều quan tâm khai thác những mặt xấu của con người và thế giới. Quan điểm của tác giả bài viết này có phần phiến diện. Bởi lẽ trong thực tế J. London là nhà văn hết sức biện chứng, ông không chỉ xoáy sâu vào mặt xấu của con người và thế giới, mà ông còn quan tâm phát hiện, đề cao những mặt tốt của con người, và mở ra thế giới tươi sáng trong tương lai. Ngoài ra, cuốn sách Jack London - Tiểu luận phê bình còn có một số bài viết bàn về tiểu thuyết của J. London như: Một cách đọc mới về tiểu thuyết Sói biển (A New Reading of The Sea Wolf) [146] của tác giả James Ellis, Martin Eden của Jack London: Sự phát triển của nhân vật hiện sinh (Jack London’s Martin Eden: The Development of The Existential Hero) [148] của Jonathan Spinner… Nội dung các bài viết này chỉ bàn về các tiểu thuyết, không có nhiều ý nghĩa đối với đề tài mà chúng tôi chọn nghiên cứu trong luận án này. Trong bài Jack London tự thuật (Jack London: By Himself) của chính nhà văn J. London, ông đã tự thừa nhận rằng: “Trong ảnh hưởng đến tôi nhiều nhất là Karl Marx và Spencer, nhất là Karl Marx” [144]. Đây là một sự gợi mở để chúng tôi nghiên cứu các cơ sở dẫn đến sự hình thành nhân vật trong truyện ngắn của J. London. : Jack London, Hemingway, Doctorow [121], (Jack London, Hemingway, And The Constitution . L. : khởi nguyên của một nhà văn Mỹ (Jack London And Klondike: The Genesis of An American Writer . Walker [122], n (Through The South Seas With Jack London 15 M. Johnson [153], (Jack London: The Man, The Writer, The Ribel R. Barltrop [154]… 1.1.2. , Đỗ Đức Dục là người đầu tiên nghiên cứu về J. London. Với bài viết Giấc mơ đầu thế kỷ của Jắc Lơn – Đơn (năm 1966) tác giả Đỗ Đức Dục đã bàn về J. London với tư cách là một nhà văn hiện thực tiến bộ. Trong bài viết tác giả đã khái quát: Ông (J. London – ) luôn luôn nhấn mạnh vào cái mặt tàn khốc của cuộc đời, của xã hội con người với những quy luật của thú dữ, của rừng hoang: mạnh được yếu thua, khôn sống mống chết, ăn người hoặc bị người ăn, máu đổi lấy máu. Và ông thường lồng vào cuộc đấu tranh giữa người với người đó cuộc vật lộn không kém phần thảm khốc giữa con người với thiên nhiên (…), làm đậm nét thêm tấn bi kịch người đấu tranh với người [28, 19 - 29]. Theo Đỗ Đức Dục, J. London một mặt lên án gay gắt chủ nghĩa tư bản, mặt khác đã “vạch ra hướng đấu tranh tiến lên cách mạng xã hội chủ nghĩa của giai cấp vô sản (…). Cố nhiên đó chỉ là câu chuyện trong tương lai, nhưng nó vẫn có cơ sở trong hiện thực của xã hội mới Mỹ đương thời” [28, 19 - 29]. Cũng trong bài viết này tác giả đã phân tích khá kỹ càng để đi đến khẳng định: “rõ ràng J. London không đứng về phía bọn thực dân da trắng kiêu căng, tàn ác, mà ông ngả về phía những dân tộc bị áp bức, bị nô dịch” [28, 19 - 29]. Có thể nói rằng đây là một trong số ít ỏi những bài viết giá trị nhất về J. London của giới nghiên cứu ở Việt Nam. Tuy vậy, bài viết chỉ mới giới thiệu một cách khái quát về tư tưởng, thái độ và khuynh hướng sáng tác của J. London chứ chưa bàn về nghệ thuật của ông. Tiếp theo Lê Đình Cúc có bài viết Jack London và cuộc đấu tranh giai cấp đấu tranh dân tộc [21, 116 - 126]. Trong bài viết này, tác giả một mặt đề cập đến quan điểm giai cấp, dân tộc của J. London. Mặt khác, bài viết cũng trong sáng tác của J. London về đặc điểm thiên nhiên và loài vật . Về thiên nhiên, bài viết đã chỉ rõ một đặc điểm nổi bật trong sáng tác của J. London là tính chất hoang sơ rùng rợn, đầy bất trắc và nguy hiểm đối với sự tồn tại của con người. Khi đề cập đến loài vật 16 trong tác phẩm của J. London, tác giả bài viết đã chỉ ra sự khác biệt giữa loài vật trong ngụ ngôn với những con chó trong truyện của J. London, đó là nếu loài vật trong ngụ ngôn mang bản tính người, thì những con chó của J. London lại mang đậm tính chất hoang dã, đó là ẩn dụ về cuộc đấu tranh tàn khốc của con người trong xã hội tư bản. . . Lê Đình Cúc cũng là tác giả của - – in trong – XIX [25]. :“ (…). ” [25 phân tích, lí giải về tư tưởng tiến bộ và sự đa dạng trong lối viết của J. London rồi La Fontain” [25, 419]. . . London. , tác giả có đề cập đến đặc điểm của thiên nhiên, loài vật trong sáng tác của J. London qua sự so sánh với tác phẩm của những nhà văn khác. Lịch sử văn học Mỹ [26]. Trong cuốn sách Hành trình văn học Mỹ [30] của Nguyễn Đức Đàn, J. London chỉ được giới thiệu hết sức ngắn gọn trong chưa đầy một trang sách. Tác giả cuốn sách này xếp J. London vào hàng ngũ những nhà văn đứng “bên 17 cạnh chủ nghĩa hiện thực” với tư cách là một “tác giả truyện vừa, đến cuối thế kỷ XIX biểu thị khuynh hướng từ bỏ chủ nghĩa hiện thực để đi vào loại tưởng tượng hoang đường”. Bài viết này xếp J. London là “tác giả truyện , nhưng bảo ông từ bỏ chủ nghĩa hiện thực “để đi vào loại tưởng tượng hoang đường” thì hoàn toàn không thỏa đáng. u , nhưng chủ nghĩa hiện thực vẫn là khuynh hướng chủ đạo trong sáng tác của J. London. Ngòi bút của ông luôn bám vào hiện thực đời sống xã hội nước Mỹ thời kỳ cuối thế kỷ XIX đầu thế kỷ XX. Ông mô tả cuộc sống bằng hình tượng tương ứng với bản chất những hiện tượng của chính cuộc sống. Bên cạnh đó, ông cũng rất coi trọng những chi tiết cụ thể, coi trọng việc khách quan hóa những điều được mô tả. Thế giới nhân vật trong tác phẩm của ông luôn có quan hệ mật thiết với môi trường sống. Tính cách của nhân vật hình thành và phát triển dựa trên mối quan hệ tương tác với hiện thực đời sống. Trong Hồ sơ văn hóa Mỹ Hữu Ngọc khẳng định: “Ông (J. London – NTĐ nhấn mạnh) chịu ảnh hưởng trái ngược của Herbert Spencer, Darwin, Marx, và Nietzsche” [80, 619]. Cũng trong cuốn sách này tác giả nhấn mạnh: “J. London bênh vực chủ nghĩa xã hội, cách mạng vô sản, đồng thời đề cao người hùng. Ông đứng về phía những người cơ cực” [80, 620]. Đặc biệt, khi bàn ra rằng: “các con vật đều có tính cách rõ rệt với đầy đủ anh dũng, tham vọng và độc ác” [80, 622]. Những nhận định cũng đã từng xuất hiện trong các bài viết của R. Ray Wilson Ownbey, Earle Labor, Lê Đình Cúc, Lê Huy Bắc,… . o sư Lê Huy Bắc trong công trình Văn học Mỹ đã viết: “J. London sinh trưởng trong giai đoạn bùng nổ nhiều hệ tư tưởng. . Bốn nhà lập thuyết có ảnh hưởng lớn đến J. London là C. Darwin, 18 H. Spencer, F. Nietzche và K. Marx” [9, 320 - 321]. xác đáng . đây . Tác “ ” [1]. Bài báo này cũng chỉ mới bàn về một chủ đề nổi bật trong sáng tác của J. London, thể hiện trong một truyện ngắn cụ thể. Thiên nhiên đặc trưng trong thi pháp tiểu thuyết của Jack J. London London [2]. ; thiên nhiên [2,10], : , , Không gian hoang sơ. Đ Kim Anh . . Ngoài các công trình, bài báo trên đây, lời giới thiệu trong các tuyển tập truyện ngắn của J. London (do các dịch giả Việt Nam tuyển chọn) và [91], do N biên [62 [79]... chỉ mang tính chất giới thiệu khái quát chứ chưa đề cập đến vấn đề nghệ thuật tự sự trong truyện ngắn của J. London. 19 t r J. London. Đ . Theo chỗ chúng tôi biết, c .L . . . 1.2.1. Anh , tiêu biểu nhất là cuốn Jack London - Tiểu luận phê bình (Jack London Essay In Criticism) do R.W. Ownbey biên tập bài nghiên cứu : King Hendricks trong bài viết Jack London: Bậc thầy truyện ngắn (Jack London: Master Crafisman of The Short Story) [150 - hân tích bốn truyện ngắn tiêu biểu của J. London: Nhóm lửa, Tình yêu cuộc sống, Luật đời, và Người Chinago nét đặc trưng trong truyện ngắn mẽ, t , [150, 30] J. London. trên đây, tác giả bài viết cho rằng J. London nổi tiếng chủ yếu bởi những sáng tác 20 thuộc thể loại truyện ngắn. Đó là lí do để tác giả khẳng định J. London là “bậc thầy truyện ngắn”, đó cũng là lí do để giải thích “tại sao J. London là Mỹ được đọc rộng rãi nhất cho đến ngày nay, tại sao truyện ngắn của ông ấy được dịch sang hơn bốn mươi thứ tiếng khác nhau, tại sao ông ấy là nhà văn Mỹ được biết đến nhiều nhất ở Nga, ở Đức, Anh, (…), và tại sao tác phẩm của ông ấy lại được bán rộng rãi ở Mỹ” [150, 16]. Quan điểm của tác giả bài viết này mặc dù có chỗ hơi . Earl Wilcox có bài viết “Kipling của vùng Klondike”: Chủ nghĩa tự nhiên trong những tác phẩm đầu tiên của Jack London ("The Kipling of The Klondike": Naturalism In Londons Early Fiction) [120, 79 - 91]. Theo tác giả bài viết, trong tác phẩm của J. London có ba chủ đề chiếm ưu thế: quan niệm tồn tại của loài sinh vật, thuyết quyết định như là một nhân tố kiểm soát trong vũ trụ, và tính ưu việt của người da trắng. Theo chúng tôi, sự khái quát này còn có chỗ chưa thật chính xác. Mặc dù J. London có một số ít tác phẩm đề cao người da trắng, nhưng phần lớn tác phẩm của ông thể hiện rõ tư tưởng lên án sự tàn bạo của người da trắng. Đây chính là chỗ thể hiện sự mâu thuẫn trong lập trường của ông. Trong bài viết, Earl Wilcox cũng nhấn mạnh việc đề cao người phụ nữ trong tác phẩm của J. London. Chúng tôi cho rằng đây là một trong những nhận định hoàn toàn đúng đắn. Ngoài ra, bài viết cũng đã khám phá ra những nhân tố tự nhiên trong tác phẩm của J. London viết sau năm 1902. Biểu hiện của Chủ nghĩa tự nhiên là trong cuộc đấu tranh giữa con người với con người và giữa con người với thiên nhiên, chiến thắng luôn thuộc về kẻ mạnh. Sự giống nhau giữa con người và loài vật là cả hai đều tuân theo luật sinh tồn. Vấn đề này đã không ít người nói đến, tuy nhiên cũng là một cơ sở để chúng ta khẳng định mối quan hệ giữa J. London với Chủ nghĩa tự nhiên, với học thuyết của Dawin. Nhà nghiên cứu Earle Labor có bài viết Sự hoang dã có tính biểu tượng của Jack London: Versions) [119 (Jack London’s Symbolic Wilderness: Four - 21
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan