Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Giáo án - Bài giảng Sáng kiến kinh nghiệm Skkn củng cố bài học trong phân môn đại số 8 bằng cách tổ chức trò chơi...

Tài liệu Skkn củng cố bài học trong phân môn đại số 8 bằng cách tổ chức trò chơi

.DOC
22
1540
70

Mô tả:

Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR MỤC LỤC ĐỀ MỤC Trang A. TÓM TẮT ĐỀ TÀI 02 B. GIỚI THIỆU 03 I. HIỆN TRẠNG 03 II. GIẢI PHÁP THAY THẾ 05 III. MỘT SỐ NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN 05 IV. VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU 06 V. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU 06 C. PHƯƠNG PHÁP 06 I. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU 06 II. THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU 07 III. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU 08 IV. ĐO LƯỜNG VÀ THU THẬP DỮ LIỆU 08 D. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ BÀN LUẬN KẾT QUẢ 08 E. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 10 F. TÀI LIỆU THAM KHẢO 11 G. PHỤ LỤC 11 BẢNG ĐIỂM KIỂM TRA 11 MỘT SỐ TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN 13 BÀI TẬP KIỂM TRA SAU TÁC ĐỘNG 20 Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 1 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR ĐỀ TÀI CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR Người thực hiện: Nguyễn Thành Nam Tổ chuyên môn: Toán – Tin Đơn vị: Trường THCS Nâm N’Đir A. TÓM TẮT ĐỀ TÀI Bản thân tôi là một giáo viên dạy toán trường THCS, một môn học mà nhiều học sinh rất “sợ - ngại” học và đã có nhiều học sinh nói rằng môn học này quá “khô khan”. Chính vì lí do đó tôi đã đưa một số trò chơi toán học vào các bài dạy của mình để gây hứng thú học tập cho học sinh và qua đó các em có thể tự tổ chức trò chơi toán học vào những lúc giải lao, lúc rảnh rỗi để khắc sâu kiến thức và đặc biệt có thể xa rời các trò chơi điện tử kém tính giáo dục thể chất và tinh thần. Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm tương đương: hai lớp 8 trường trung học cơ sở Nâm N’Đir năm học 2016 - 2017. Lớp 8A2 là thực nghiệm và 8A3 là lớp đối chứng. Lớp thực nghiệm được thực hiện giải pháp thay thế khi học môn toán có tổ chức trò chơi toán học. Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của học sinh, lớp thực nghiệm đã đạt kết quả học tập cao hơn so với lớp đối chứng. Điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp thực nghiệm có giá trị trung bình là 7,25; điểm bài kiểm tra đầu ra của lớp đối chứng là 6,30. Kết quả kiểm chứng t-test cho thấy p < 0,05 có nghĩa là có sự khác biệt lớn giữa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối chứng. Điều đó chứng minh rằng “Củng cố bài học trong phân môn Đại số 8 bằng cách tổ chức trò chơi” đã làm nâng cao kết quả học tập của học sinh lớp 8 trường THCS Nâm N’Đir. Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 2 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR B. GIỚI THIỆU I. HIỆN TRẠNG Một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng học sinh học không có hứng thú học tập với bộ môn toán, tâm lý chán nản, né tránh và xa rời trường lớp. a. Đối với học sinh. - Một số các em bị mất kiến thức căn bản ở các lớp trước nên khi lên lớp 8 mà các phép toán cộng, trừ, nhân, chia các số và đặc biệt phép toán cộng, trừ đa thức, đơn thức chưa thành thạo, quy đồng mẫu hai phân số đơn giản còn gặp nhiều khó khăn ….. - Một số học sinh vì lười học, chán học hay do hoàn cảnh khách quan cũng dẫn đến học yếu môn toán. - Một số học sinh chưa thật sự thích thú với việc học, đi học ở một góc độ nào đó trở thành nhiệm vụ nặng nề mà gia đình và nhà trường “bắt buộc” học sinh phải tham gia. Các em chưa xác định được mục tiêu học tập, chưa thấy được rằng đi học là một niềm vui và hạnh phúc mà một số người không có được. - Vì trường nằm trên địa bàn là một xã thuần nông nên vào vụ mùa thì đa số các em phải phụ giúp gia đình do đó ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả học tập của các em. - Đời sống văn hóa tinh thần ngày một nâng cao, một số các nhu cầu giải trí: Xem ti vi, chơi điện tử, game online, … ngày càng nhiều làm cho một số em chưa ý thức việc học bị cuốn hút vào đó. b. Đối với gia đình, địa phương: - Đặc thù vùng miền trình độ dân trí và nhận thức chưa cao nên một bộ phận không nhỏ phụ huynh chưa thấy được tầm quan trọng của việc học, không thúc dục động viên con em mình trong việc học hành, hoặc khó khăn trong việc hướng dẫn bài vở cho con em mình ở nhà. - Một số vì gia đình không quan tâm, giao khoán hết trách nhiệm cho nhà trường, ít kiểm soát việc học hành của con em. Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 3 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR c. Đối với giáo viên: Đa số giáo viên tận tụy với công tác dạy học, chăm lo cho học sinh nhưng còn mặt hạn chế sau: - Phương pháp dạy học chưa thực sự phù hợp với học sinh có học lực yếu, chậm đổi mới phương pháp theo hướng tích cực. - Bao quát lớp học chưa tốt, chưa quan tâm đúng mức đến từng đối tượng học sinh trong lớp. - Một số giáo viên chưa thực sự yêu nghề, chưa yên tâm công tác. - Một số giáo viên chưa đi sâu tìm hiểu tâm lí học sinh, do đó việc gần gũi động viên học sinh còn hạn chế, nên hay chê trách mạt sát học sinh trước lớp, làm ảnh hưởng không nhỏ đến tích cực và hứng thú học tập của học sinh, gây nên tâm lí chán học, ngại học toán. Từ đó học sinh học yếu toán là lẽ đương nhiên. Chuyện vui chơi chẳng phải chỉ của trẻ em. Con người ở mọi lứa tuổi, giới tính đều muốn được vui chơi, giải trí. Hoạt động vui chơi giải trí cũng là một trong những hoạt động cơ bản của con người. Tuy nhiên ở lứa tuổi học sinh hoạt động vui chơi đó càng có ý nghĩa quan trọng. Người lớn chuẩn bị hành trang kiến thức cho trẻ em bước vào cuộc sống tự lập và rèn luyện kỹ năng sống thông qua trò chơi. Chơi mà học và học trong chơi. Xã hội càng hiện đại, văn minh thì hiển nhiên trẻ em càng có nhiều điều kiện tiếp xúc và thích chơi những trò chơi máy móc, tối tân hơn; nhưng việc lạm dụng những đồ chơi gươm súng, điện tử, game online thì cũng không được dư luận đồng tình. Tôi đã tự hỏi tại sao bây giờ trẻ em ít chơi những trò chơi đơn giản dễ làm, có tính giáo dục nhân cách, mang lại kiến thức bổ ích như trước kia mà chúng chỉ thích chơi những trò chơi điện tử mang tính bạo lực, gây nhiều ảo giác như: Võ lâm, đột kích, bắn súng, đua xe… Do những lí do nêu trên tôi nhận thấy rằng nếu kích thích được hứng thú học tập thì học sinh sẽ vượt qua được các trở ngại, rào cản trong con đường học tập để đạt được một kết quả tốt hơn. Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 4 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR II. GIẢI PHÁP THAY THẾ Chính điều trăn trở đó đã nảy ra trong tôi một ý nghĩ là hãy đưa các trò chơi vào hoạt động dạy học mà cụ thể ở đây là phân môn đại số 8 để làm tăng kết quả học tập của học sinh lớp 8 trường THCS Nâm N’Đir. Trên thực tế những giờ dạy mà tôi đã đan xen tổ chức chò chơi toán học tôi thấy học sinh rất thích thú, rất hào hứng đón nhận trò chơi và kiến thức dần dần được các em nắm bắt thông qua các hoạt động đó một cách nhẹ nhàng và hiệu quả. Với lí do trên tôi thiết nghĩ cần đưa ra đề tài này để một phần nào đó khích lệ phong trào học tập môn Toán của học sinh, giúp học sinh có cái nhìn mới hơn về môn học này và đặc biệt đã làm phong phú thêm vốn trò chơi của các em để các em có những lựa chọn đúng đắn trong các hoạt động giải trí của bản thân. Trong đề tài này tôi muốn đưa ra cùng các bạn nghiên cứu và thảo luận một số trò chơi tôi đã thực hiện trong dạy học phân môn Đại số chương trình Toán 8 bậc THCS. III. MỘT SỐ NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN Đã có nhiều bài viết, sáng kiến liên quan đến vấn đề tổ chức trò chơi trong dạy học như: - Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nhằm nâng cao kết quả học tập toán (giáo viên Trần Hồng Vân, trường THCS Cát Linh Hà Nội). - Xây dựng lớp học thân thiện học sinh tích cựa thông qua các trò chơi trong những tiết dạy toán THCS (Đề tài của trường THCS Duy Minh – Hà Nam). - Vài kinh nghiệm tổ chức trò chơi trong tiết toán (Đề tài của trường tiểu học Hoàng Hoa Thám được đăng bởi http://vietbao.vn). - Sáng kiến kinh nghiệm “Tổ chức một số trò chơi trong dạy học toán” của Lê Thị Thu Mẫn, trường tiêu học Kim Đồng – Huyện Bắc Trà My. Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 5 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR IV. VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU. Việc “Củng cố bài học trong phân môn Đại số 8 bằng cách tổ chức trò chơi” có làm nâng cao kết quả học tập của học sinh lớp 8 trường THCS Nâm N’Đir hay không? V. GIẢ THUYẾT NGHIÊN CỨU Việc “Củng cố bài học trong phân môn Đại số 8 bằng cách tổ chức trò chơi” có làm nâng cao kết quả học tập của học sinh lớp 8 trường THCS Nâm N’Đir. C. PHƯƠNG PHÁP I. KHÁCH THỂ NGHIÊN CỨU Tôi lựa chọn hai lớp 8, năm học 2016 – 2017 trường THCS Nâm N’Đir vì có những điều kiện thuận lợi cho việc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng. Giáo viên: Là giáo viên giỏi huyện nhiều năm và là giáo viên giỏi cấp tỉnh năm học 2015 - 2016, có lòng nhiệt tình và trách nhiệm cao trong công tác dạy học và giáo dục học sinh. Học sinh: Hai lớp được chọn tham gia nghiên cứu có nhiều điểm tương đồng nhau về tỉ lệ giới tính, dân tộc. Cụ thể như sau: Bảng 1. Giới tính và thành phần dân tộc của học sinh lớp 8 trường THCS Nâm N’Đir năm học 2016 – 2017. Số học sinh các nhóm Lớp 8A2 Lớp 8A3 Tổng số Nam Nữ 32 32 17 20 15 12 Thành phần dân tộc M’nông Kinh Dao và Êđê 17 15 1 17 15 1 - Về đạo đức: tất cả các em ở hai lớp này đều ngoan. - Về thành tích học tập của năm học trước: học sinh của 02 lớp này có điểm tổng kết năm học 2015 - 2016 tương đương nhau. II. THIẾT KẾ Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 6 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR Chọn hai lớp nguyên vẹn: lớp 8A2 là nhóm thực nghiệm và 8A3 là nhóm đối chứng. Tôi dùng bài kiểm tra 15 phút đầu chương 1 môn Đại số lớp 8 làm bài kiểm tra trước tác động. Kết quả kiểm tra cho thấy điểm trung bình của hai nhóm có sự khác nhau, do đó tôi dùng phép kiểm chứng T-Test để kiểm chứng sự chênh lệch giữa điểm số trung bình của 2 nhóm trước khi tác động. Kết quả: Bảng 2. Kiểm chứng để xác định các nhóm tương đương Đối chứng 6,31 TBC Giá trị p của T - Test Thực nghiệm 6,28 0,433 p = 0,433 > 0,05, từ đó kết luận sự chênh lệch điểm số trung bình của nhóm thực nghiệm và đối chứng là không có ý nghĩa, hai nhóm được coi là tương đương. Sử dụng thiết kế 2: Kiểm tra trước và sau tác động đối với các nhóm tương đương Bảng 3. Thiết kế nghiên cứu Kiểm tra Nhóm trước Kiểm tra Tác động sau tác động tác động Thực nghiệm Đối chứng O1 O2 Có “Củng cố bài học trong phân môn Đại số 8 bằng cách tổ chức trò chơi” Không “Củng cố bài học trong phân môn Đại số 8 bằng cách tổ chức trò chơi” Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 7 O3 O4 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR III. QUY TRÌNH NGHIÊN CỨU * Chuẩn bị bài của giáo viên: Căn cứ vào chuẩn kiến thức và kỹ năng toán để chuẩn bị các nội dung hướng dẫn “Củng cố bài học trong phân môn Đại số 8 bằng cách tổ chức trò chơi”. * Tiến hành dạy thực nghiệm: Thời gian tiến hành thực nghiệm vẫn tuân theo kế hoạch dạy học của nhà trường và theo thời khóa biểu để đảm bảo tính khách quan. Cụ thể: Áp dụng việc tác động trong các tiết của năm học 2016 - 2017 Tiết (Đại số) Chương 1: Phép nhân và phép chia các đa thức Chương 1: Phép nhân và phép chia các đa thức IV. ĐO LƯỜNG VÀ THU THẬP DỮ LIỆU Lớp 8A2 8A3 Tuần 02 đến 08 02 đến 08 Bài kiểm tra trước tác động là bài kiểm tra 15 phút môn đại số 8 đầu chương 1 đề kiểm tra do tổ chuyên môn nhà trường duyệt nên đảm bảo tính khách quan. Bài kiểm tra sau tác động là bài kiểm tra 45 phút cuối chương 1 gồm 5 câu. (xem phụ lục) * Tiến hành kiểm tra và chấm bài: Khi đã thực hiện “Củng cố bài học trong phân môn Đại số 8 bằng cách tổ chức trò chơi”, tôi tiến hành kiểm tra 45 phút (nội dung kiểm tra trình bày ở phần phụ lục). Sau đó tiến hành chấm bài theo đáp án đã xây dựng. D. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ BÀN LUẬN KẾT QUẢ * PHÂN TÍCH DỮ LIỆU Bảng 4: So sánh điểm trung bình bài kiểm tra sau tác động Đối chứng Thực nghiệm 6,30 7,25 0,80 0,78 0,00001 1,205128 ĐTB (Mean) Độ lệch chuẩn (SD) Giá trị P của T- test Chênh lệch giá trị TB chuẩn (SMD) Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 8 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR Biểu đồ: Minh hoạ điểm trung bình trước tác động và sau tác động của nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng Như trên đã chứng minh rằng kết quả 2 nhóm trước tác động là tương đương. Sau tác động kiểm chứng chênh lệch điểm trung bình bằng T-Test cho kết quả P = 0,00001, cho thấy: sự chênh lệch giữa điểm trung bình nhóm thực nghiệm và nhóm đối chứng có ý nghĩa lớn, tức là chênh lệch kết quả điểm trung bình nhóm thực nghiệm cao hơn điểm trung bình nhóm đối chứng là không ngẫu nhiên mà do kết quả của tác động. Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn SMD  7,25  6,3 1,205128 . 0,78 Điều đó cho thấy mức độ ảnh hưởng của dạy học có “Củng cố bài học trong phân môn Đại số 8 bằng cách tổ chức trò chơi” đến trung bình chuẩn học tập của nhóm thực nghiệm là lớn. Như trên đã chứng minh rằng kết quả 2 nhóm trước tác động là tương đương. Sau tác động điểm trung bình môn toán nhóm thực nghiệm cao hơn nhóm đối chứng 0,95 cho thấy tác động là có hiệu quả vượt trội và không phải là ngẫu nhiên. Giả thuyết của đề tài “Củng cố bài học trong phân môn Đại số 8 bằng cách tổ chức trò chơi” đã làm nâng cao được hiệu quả tiếp thu bài và ghi nhớ kiến thức đối với học sinh lớp 8 trường THCS Nâm N’Đir đã được kiểm chứng. * BÀN LUẬN Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 9 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR Kết quả của bài kiểm tra sau tác động của nhóm thực nghiệm là trung bình công bằng 7,25 kết quả bài kiểm tra tương ứng của nhóm đối chứng là trung bình cộng bằng 6,30. Độ chênh lệch điểm số giữa hai nhóm là 0,95. Điều đó cho thấy điểm trung bình cộng của hai lớp đối chứng và thực nghiệm đã có sự khác biệt rõ rệt, lớp được tác động có điểm trung bình cộng cao vượt trội so với lớp đối chứng. Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn của hai bài kiểm tra là: SMD = 1,205128. Điều này có nghĩa mức độ ảnh hưởng của tác động là rất lớn. E. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ * Kết luận: Việc “Củng cố bài học trong phân môn Đại số 8 bằng cách tổ chức trò chơi” làm nâng cao được hiệu quả học tập và lĩnh hội kiến thức mới đối với học sinh lớp 8 trường THCS Nâm N’Đir. * Khuyến nghị Đối với các cấp lãnh đạo: cần quan tâm về cơ sở vật chất như trang thiết bị máy tính, máy chiếu Projector hoặc màn hình ti vi màn hình rộng có bộ kết nối... cho các nhà trường. Mở các lớp bồi dưỡng ứng dụng công nghệ thông tin, khuyến khích, động viên giáo viên thực hiện và đưa việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học là một tiêu chí đánh giá xếp loại năng lực chuyên môn. Đối với giáo viên: Không ngừng tự học, tự bồi dưỡng về chuyên môn, nghiên cứu để ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học và tổ chức trò chơi trong dạy học bộ môn mình đảm nhiệm để nâng cao hiệu quả dạy học; Cần tâm sự, giúp đỡ các em học sinh. Hãy gần gũi với các em hơn, bày tỏ mong muốn được giúp đỡ các em, tạo cho các em cơ hội tiếp xúc và trao đổi với giáo viên để làm tăng khả năng giao tiếp thì các em mới học tốt được. Với kết quả của đề tài này, tôi mong rằng các bạn đồng nghiệp quan tâm, chia sẻ. Các thầy cô ở tất cả các bộ môn có thể ứng dụng đề tài này vào việc dạy học để nâng cao kết quả học tập cho học sinh. F. TÀI LIỆU THAM KHẢO Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 10 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR - Tài liệu tập huấn Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học dành cho giảng viên sư phạm 14 tỉnh miền núi phía bắc Việt Nam. Dự án Việt Bỉ - Bộ GD&ĐT. - Báo giáo dục và thời đại. - Báo toán học tuổi trẻ. - Chuẩn kiến thức kỹ năng toán THCS. - Sáng kiến kinh nghiệm: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học nhằm nâng cao kết quả học tập toán (giáo viên Trần Hồng Vân, trường THCS Cát Linh Hà Nội) - Phương pháp dạy học toán (Vũ Dương Thụy, NXB GD). - Phương pháp dạy học các nội dung toán THCS (Phạm Gia Đức, NXB Đại học sư phạm Hà Nội) - Bộ sách toán học và tuổi trẻ. - Bộ sách “Đổi mới phương pháp dạy học” của nhà xuất bản giáo dục. - Mạng Internet: sieuthidochoimamnon.com; tailieu.vn; vnmath.com; baigiangviolet.vn; giaovien.net; … G. PHỤ LỤC BẢNG ĐIỂM KIỂM TRA NHÓM THỰC NGHIỆM LỚP 6A2 NHÓM ĐỐI CHỨNG LỚP 6A3 Điểm Điểm Điểm Điểm ST T 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 Họ và tên Nguyễn Tuấn Anh Lý Thị Bông Lý Văn Chiến Nguyễn Quốc Dũng Đặng Đức Giang Chương Thị Hà Vũ Bùi Đức Hải Trần Thị Hiền Văn Thị Hiền Lý Văn Hiệp La Y Hoa Lý Thị Huệ Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô kiểm kiểm tra tra trước sau tác 6 7 6 7 6 6 6 6 5 7 8 7 tác 8.0 8.0 7.0 7.0 7.0 7.0 7.0 7.0 8.0 8.0 8.0 7.0 Họ và tên Cao Thế Anh Lý Văn Chiều Bàn Văn Cường Khổng Thị Dung Lý Thị Dung Bùi Thế Hải Nguyễn Văn Hậu Lý Văn Hiệp Đặng Văn Hiếu Lý Thị Hoa Nguyễn T. Thu Huyền Lý Văn Khánh 11 kiểm kiểm tra tra trước sau tác 6 5 7 7 5 5 7 6 7 5 6 7 tác 6.0 7.0 6.0 7.0 5.0 5.0 7.0 6.0 7.0 6.0 6.0 7.0 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR 13 14 15 16 17 18 19 20 21 22 23 24 25 26 27 28 29 30 31 32 Tạ Văn Huỳnh Lý Văn Lập Đặng Thị Liên Phùn Thị Liên Phạm Thị Phương Linh Triệu Thị Linh Nguyễn Thị Ánh Ly Nguyễn Thị Châu Mai Trịnh Thị Yến Nhi Phạm Thị Quỳnh Như Nguyễn Hoàng Phúc Bùi Văn Phước Đặng Thị Thanh Thảo Lý Ngọc Thắng Y Thê Hồ Đức Tiện Bàn Văn Toản Lý Thành Văn Trương Thị Vân Đặng Thanh Việt 7 7 6 7 5 7 6 5 6 6 6 5 7 6 7 6 6 6 7 7 9.0 8.0 7.0 7.0 6.0 7.0 7.0 6.0 7.0 7.0 8.0 5.0 8.0 6.0 8.0 8.0 7.0 7.0 8.0 7.0 Lý Thị Lan Hoàng T. Cẩm Linh Đặng Đại Ngàn Đặng Thị Kim Ngân Võ Văn Phúc Lê Thành Linh Phụng Phạm Ngọc Phương Lý Thị Phượng Y Rút Lý Văn Thắng Lý Văn Thuận Trần Thị Hoài Thương Hà Minh Tiến Đặng Văn Tiến Bùi Hoàng Trung Tín Trương Thanh Tình Trương Văn Trinh Lưu Thành Trung Nguyễn Trường Tuấn Phùn Thị Xuân 5 7 7 7 7 7 6 6 6 6 7 6 7 7 6 6 6 7 6 6 6.0 7.0 6.0 7.0 7.0 7.0 6.0 6.0 7.0 5.0 7.0 5.0 5.0 8.0 7.0 7.0 6.0 6.0 6.0 6.0 MỘT SỐ TRÒ CHƠI TRONG DẠY HỌC MÔN TOÁN Để hình thành các trò chơi toán học trong các bài dạy tôi đã sử dụng luôn một số các bài tập trong sách giáo khoa hoặc sách bài tập để làm trò chơi. Về cách chơi tôi có thể áp dụng các trò chơi trên truyền hình hoặc các trò chơi dân gian để tạo ra các trò chơi. Cụ thể dưới đây tôi sẽ giới thiệu một số trò chơi, cách làm, cách chơi các trò chơi đó. 1. Trò chơi thứ nhất: “Ghép đôi” Trò chơi này được áp dụng khi học sinh học xong bài 5: Hằng đẳng thức đáng nhớ (Đại số 8, tuần 3, tiết 07). Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị sẵn các tờ giấy màu xanh ghi các hằng đẳng thức đáng nhớ đã học hoặc phép tính nhân đa thức và giấy màu trắng ghi kết quả khai triển hằng đẳng thức hoặc kết quả của các phép tính. Cách tổ chức trò chơi: - Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội chọn ra 6 học sinh. Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 12 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR - Giáo viên cho từng đội lên bảng và phát cho 3 học sinh các tờ giấy màu xanh, 3 học sinh tờ giấy mày trắng, mỗi đội có 2 phút để thực hiện ghép đôi, khi hết thời gian đội nào ghép được nhiều phép tính đúng hơn thì thắng cuộc. (x + 1)3 x3 + 8 (2x – 3y)3 x3 + 3.x2 + 3.x + 1 (x + 2)(x2 - 2x + 4) 8x3 – 36x2y + 54xy2 - 27y3 Tác dụng của trò chơi: Thông qua trò chơi giúp học sinh củng cố lại các hằng đẳng thức và phép nhân đa thức. 2. Trò chơi thứ hai: “Sự sắp xếp ngẫu nhiên” Trò chơi này được áp dụng khi học sinh học bài Luyện tập của bài Hằng đẳng thức đáng nhớ (Đại số 8, tuần 3, tiết 08). Chuẩn bị: Những mẫu giấy ghi sẵn tên các hằng đẳng thức và các bài tập minh họa cho các hằng đẳng thức đó. Cách chơi: Chia làm 2 đội: Đội 1: Điền nội dung của hằng đẳng thức. Đội 2: Điền nội dung ghi các ví dụ minh họa cho hằng đẳng thức. Sau đó ghép ngẫu nhiên một tờ giấy của đội 1 với một tờ giấy của đội 2 xem mệnh đề tạo thành có đúng không. Ví dụ: Các hằng đẳng thức Đội 2 Đội 1 Bình phương của một tổng. (x – 1)(x2 + x + 1) = x3 – 1 Bình phương của một hiệu x3 + 8 = (x + 2)(x2 – 2x + 4) Hằng Hiệu hai bình phương. Bài (x + 1)3 = x3 + 3.x2 + 3.x + 1 (a + 1)2 = a2 + 2a + 1. đẳng Lập phương của một tổng. tập thức Lập phương của một hiệu. ví dụ (2x – 3y)2 = 4x2 – 12xy + 9y2 Tổng hai lập phương. (x + 1)(x – 1) = x2 – 1 Hiệu hai lập phương. (x – y)3 = x3 – 3x2y + 3xy2 – y3 Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 13 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR Tác dụng: Trò chơi này giúp các củng cố các hằng đẳng thức đã học. 3. Trò chơi thứ ba mang tên “Đôi bạn nhanh nhất” - Trò chơi này được áp dụng khi học sinh học xong bài 5: Hằng đẳng thức đáng nhớ. - Trò chơi này được thực hiện theo trò chơi trong sách giáo khoa đại số 8, tập 1, trang 17 phần luyện tập. Mô tả trò chơi và cách chơi: Có 14 tấm bìa, trên mỗi tấm bìa ghi sẵn một vế của một trong 7 hằng đẳng thức và úp mặt có chữ xuống dưới. Mỗi đội chơi sẽ có 14 bạn tham gia, mỗi người bốc thăm lấy 1 tấm bìa (không được lật mặt bìa lên khi chưa có hiệu lệnh). Trọng tài phất cờ, tất cả giơ tấm bìa mình có và đôi bạn có hai tấm bìa xếp thành một hằng đẳng thức tìm đước đứng cạnh nhau nhanh nhất sẽ dành chiến thắng. x2 + 2xy + y2 (x + y)2 4. Trò chơi thứ tư: “Ghép hình” Trò chơi này được thực hiện sau khi học xong bài 6: Phân tích đa thức thành nhân tử bằng phương pháp đặt nhân tử chung (Đại số 8, tuần 3, tiết 9). Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị các tấm bìa bằng giấy ghi sẵn các bài tập phân tích đa thức thành nhân tử, sau đó giáo viên cắt mỗi tấm bìa thành 6 mảnh (như hình vẽ) để dùng nam châm gắn lên bảng. Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 14 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR Cách tổ chức trò chơi: Chia lớp thành 4 tổ, mỗi lượt chơi thì mỗi tổ cử 1 bạn lên bảng và tiến hành sắp xếp lại tấm bìa theo đúng thứ tự, đội nào nhanh nhất sẽ thắng cuộc. Tác dụng của trò chơi: Giúp học sinh củng cố lại cách phân tích đa thưc thành nhân tử, rèn tư duy sáng tạo, nhanh nhẹn. 5. Trò chơi thứ năm: “Tìm lỗi sai” Trò chơi này có thể thực hiện sau khi học sinh học bài: Ôn tập chương 1 (Đại số 8, tuần 8, tiết 19). Chuẩn bị: Giáo viên có thể chuẩn bị 2 bảng phụ, mỗi bảng ghi 1 bài tập nhưng các bài tập này giải đều bị sai ở một số lỗi. 1 2 1 x  xy ).6 xy 3  2 5 1 1 3 x 3 y.xy 3  (  x 2 )6 xy 3  xy.6 xy 3 2 5 6 18 x 4 y 2  x 3 y 3  x 2 y 4 5 (3 x 3 y  (  3 x 2 )(2 x 3  4 x  2 ) 3 (  3 x 2 )( x 3 )  (  3 x 2 )(5 x)  (3 x 2 )( 2 ) 3  6 x 5  5 x 3  x Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 15 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR Cách tổ chức trò chơi: - Giáo viên chia lớp thành 2 đội, từng học sinh lần lượt lên bảng sửa lại các lỗi sai, trong thời gian 2 phút đội nào tìm và sửa được nhiều lỗi sai hơn sẽ thắng cuộc. Tác dụng của trò chơi: Củng cố lại cho học sinh các kiến thức đã học. Rèn cho học sinh khả năng tính toán nhanh và chính xác. 6. Trò chơi thứ sáu: “ Bí ẩn sau những mảnh ghép” Trò chơi này có thể thực hiện sau khi học sinh học bài: Ôn tập chương 1 (Đại số 8, tuần 8, tiết 19). Chuẩn bị: - Trò chơi này được thực hiện bằng máy chiếu. - Dùng 9 mảnh ghép để che một hằng đẳng thức. - Chia lớp thành 8 nhóm, mỗi nhóm là một đội chơi. Luật chơi: - Mỗi đội được chọn ngẫu nhiên một mảnh ghép, để mở được mảnh ghép học sinh phải trả lời một câu hỏi hoặc thực hiện một phép tính do giáo viên thiết kế sẵn. - Đội chọn mảnh ghép có thời gian suy nghĩ và trả lời trong 15 giây, trả lời đúng được 10 điểm, trả lời sai không bị trừ điểm, nếu sau thời gian 15 giây Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 16 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR không có câu trả lời thì các đội khác được quyền trả lời, trả lời đúng được 5 điểm trả lời sai không bị trừ điểm.. - Sau khi mở được 2 mảnh ghép nếu trả lời đúng nội dung của bức tranh sau các mảnh ghép được 50 điểm, trả lời sai bị loại khỏi cuộc chơi. Tác dụng của trò chơi: Củng số lại phép tính về đa thức, hằng đẳng thức, … rèn tính nhanh nhẹn, chính xác. 7. Trò chơi thứ bảy mang tên: “Phần thi vượt chướng ngại vật” Trò chơi này được mô phỏng theo chương trình đường lên đỉnh Olympia trên VTV3, trò chơi này có thể áp dụng cho các bài liên quan đến các khái niệm, tất cả các bài học đều có thể sử dụng được. Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị trò chơi trên máy chiếu, thiết kế trò chơi như trên các kênh truyền hình. Cách chơi: Phần thi này có 4 từ hàng ngang – cũng chính là 4 gợi ý liên quan đến Chướng ngại vật mà các học sinh phải đi tìm. Giáo viên đưa ra 1 bức tranh (là một gợi ý quan trọng liên quan đến Chướng ngại vật) được chia làm 5 phần: 4 góc tương đương với 4 từ hàng ngang và một ô ở giữa. Ô ở giữa cũng là một câu hỏi. Mở được ô này sẽ mở được phần quan trọng nhất của bức tranh. Chia lớp thành 4 đội: Mỗi đội có 1 lượt lựa chọn để chọn trả lời một trong các từ hàng ngang này. Cả 4 đội trả lời câu hỏi bằng cách viết lên bảng trong thời gian suy nghĩ 15 giây/câu. Trả lời đúng mỗi từ hàng ngang, được 10 điểm/1 câu. Ngoài việc mở được từ hàng ngang nếu trả lời đúng, 1 góc (được đánh số tương ứng với số từ hàng ngang) của hình ảnh - cũng được mở ra. Học sinh có thể giơ tay trả lời chướng ngại vật bất cứ lúc nào. - Trả lời đúng chướng ngại vật trong vòng 1 từ hàng ngang đầu tiên được 80 điểm - Trả lời đúng trong vòng 2 từ hàng ngang được 60 điểm. - Trả lời đúng trong vòng 3 từ hàng ngang được 40 điểm. - Trả lời đúng trong vòng 4 từ hàng ngang được 20 điểm. Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 17 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR Sau 4 từ hàng ngang, câu hỏi thứ 5 sẽ hiện ra ở phần trung tâm của bức tranh. Đáp án của câu hỏi này là gợi ý cuối cùng của chương trình. Trả lời đúng câu hỏi thứ 5 này, vẫn được 10 điểm. Nếu trả lời đúng chướng ngại vật sau câu hỏi thứ 5, được 10 điểm. Nếu trả lời sai chướng ngại vật sẽ bị loại khỏi phần chơi này. Tác dụng: Học sinh được ôn lại một số các khái niệm cơ bản đã học. Qua trò chơi này học sinh lại có thêm một kiến thức mới, biết thêm được một nhà toán học nổi tiếng trên thế giới. 8. Trò chơi thứ tám mang tên “Ghi điểm trên mảnh ghép” Trò chơi này áp dụng mô phỏng theo bản quyền của trò chơi Đuổi hình bắt chữ trên kênh truyền hình, đây cũng là một chương trình được các em rất ưa thích. Trò chơi này tôi áp dụng cho một số bài dạy trong chương trình ở phần củng cố kiến thức của bài. Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị trên máy chiếu (các hình sẽ tùy theo nội dung bài và kiến thức mà giáo viên cần học sinh phát hiện ra). Cách chơi: Cho học sinh toàn lớp đoán. Một hình gồm 9 phần ghép lại, mỗi phần có chứa 01 câu hỏi, nếu trả lời đúng thì được số điểm ghi trên phần ghép và phần ghép đó được mở ra, bạn nào đoán được nội dung bức tranh phía sau sẽ thắng cuộc hoặc ai nhiều điểm nhất sẽ thắng. Tác dụng: Qua trò chơi này học sinh được ôn lại các định lí, kiến thức đã học. Từ các câu hỏi liên quan đến bài đã học. Ví dụ sau khi học xong bài: Hằng đẳng thức, giáo viên có thể đặt ra một số câu hỏi như sau: 90 20 40 50 100 60 20 80 Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 10 18 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR a. Kết quả của phép tính (2x – 3y)2 là ? b. Viết dưới dạng tích của biểu thức x3 + 8 là? c. Tính nhanh kết quả 1012 mà không dùng máy tính? …..v.v… Ngoài ra còn có rất nhiều trò chơi nữa mà các chúng ta có thể tổ chức cho học sinh. Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 19 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam Đề tài NCKHSPƯD: CỦNG CỐ BÀI HỌC TRONG PHÂN MÔN ĐẠI SỐ 8 BẰNG CÁCH TỔ CHỨC TRÒ CHƠI ĐỂ NÂNG CAO KẾT QUẢ HỌC TẬP CỦA HỌC SINH TRƯỜNG THCS NÂM N’ĐIR BÀI TẬP KIỂM TRA SAU TÁC ĐỘNG Câu 1: ( 3 điểm) Thực hiện phép tính a) x x  y  y  x  y b)  x  y   x2  c)  3x d) x 2 y 2  6 x 2 y 3  12 xy  : 3xy 3 xy  y 2   x 2  7 x  3 :  x  3  Câu 2: ( 2 điểm) Phân tích các đa thức sau thành nhân tử. a) 3xy  6 xz b) x2  6 x  9 c) x 2  xy  x  y d) x3  2 x 2  x Câu 3: ( 2 điểm) Khai triển các hằng đẳng thức sau. a) c)  x  3 2 x3  8 3 b)  x  1 d)  x  y  1 2 Câu 4: ( 2 điểm) 2 Cho biểu thức P  3 x  2   2  3 x  2   1  2 x    1  2 x  2 a) Rút gọn biểu thức P b) Tính giá trị biểu thức P tại x = 97 Câu 5: ( 1 điểm) Chứng minh rằng biểu thức x 2  6 x  9 0 với mọi số thực x. Dấu “=” xảy ra khi nào? Nâm N’Đir, ngày 25 tháng 12 năm 2016 Người viết Nguyễn Thành Nam Trường THCS Nâm N’Đir – Krông Nô 20 Giáo viên: Nguyễn Thành Nam
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan

Tài liệu vừa đăng