Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Giáo dục - Đào tạo Văn học 500 câu trắc nghiệm ngữ văn 12...

Tài liệu 500 câu trắc nghiệm ngữ văn 12

.DOC
48
3135
113

Mô tả:

1. Dòng nào dưới đây là phương châm sống cuả Lê Hưũ Trác a. “Luyện cho câu văn thật hay và đem hết tâm lực chưã bệnh cho ngươì” b. “Mài lươĩ gươm cho sắc và đem hết tâm lực chữa bệnh cho ngươì” c. “Gác laị chuyện văn chương mà đem hết tâm lực chưã bệnh cho moị ngươì” d. “Ngoài việc luyện câu văn thật hay, mài lưỡi gươm cho thật sắc, còn phải đem hết tâm lực chữa bệnh cho người” 2. “Thượng kinh kí sự” là tập sách được viết bằng: a.Chữ Hán c.Viết bằng chữ Hán rồi dịch ra chữ Nôm b.Chữ Nôm d.Viết bằng chữ Nôm rồi dịch ra chữ Hán 3. Dòng nào dưới đây không phải là nội dung của “Thượng kinh kí sự”? a. Ghi lại những cảm xúc chân thật của tác giả trong những lúc lặn lội đi chữa bệnh ở các miền quê, bộc lộ tâm huyế và đức độ của người thầy thuốc. b.Tả quang cảnh ở kinh đô, cuộc sống xa hoa và đầy quyền lực nơi phủ chúa c.Tỏ tháo độ xem thường danh lợi d.Thể hiện mong ước được cuộc sống tự do 4. Trong đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh”, tác giả kí sự đã giới thiệu như thế nào về xuất thân của mình? a.Xuất thân nông dân, con nhà nghèo hèn b.Xuất thân nơi phủ chúa, nay đã về nơi điền dã c.Vốn con quan, sinh trưởng ở chốn phồn hoa d. Cả a,b,c đều sai 5.Tác giả tự hào “ chỗ nào trong cấm thành mình cững đã từng biết”, duy chỉ có: a.Việc xử án ở chốn công đường là chưa từng được làm qua b.Cảnh giàu sang nơi phủ chúa là chưa được hưởng thụ c.Những việc trong phủ chúa là mình mới chỉ nghe nói thôi d.Cả a,b 6. Trước cảnh giàu sang và uy quyền nơi phủ chúa, thái độ của tác giả ra sao? a.Ngạc nhiên và thán phục c.Coi thường và thờ ơ b.Thích thú d.Gồm a,c 7.Đoạn trích “Vào phủ chúa Trịnh”thể hiện nổi bật nhất giá trị gì? a.Gía trị hiện thực c.Cả a,b đều đúng b.Gía trị nhân đạo d.Ca a,b đều sai 8.Sự boăn khoăn, trăn trở của Lê Hữu Trác khi kê đơn thuốc cho thế tử thể hiện rõ nhất điều gì ở vị danh y? a.Sự coi thường danh lợi c.Cái tâm của người thầy thuốc b.Sự kín đáo d.Sự khao khát một cuộc sống tự do, phóng túng 9.Dấu ấn cá nhân không được thể hiện ở những phương diện nào dưới đây? a.Việc chuyển đổi, sáng tạo trong nghĩa từ, phong cách kết hợp từ. b.Việc tạo ra những quy tắc chung của ngôn ngữ c.Việc tạo ra các từ mới d.Cả a,c và b đều đúng. 10.Trong các cách kết hợp sau, cách kết hợp nào thể hiện rõ nhất dấu ấn riêng của cá nhân trong việc sử dụng ngôn ngữ? a.Vì trời ma nên chúng tôi được nghỉ học b.Tôi muốn tắt nắng đi c.Công ty đã đầu tư hàng tỉ đồng cho công trình thế kỉ ấy d.Chúc anh lên đường thuận buồm xuôi gió 11.Trong câu tục ngữ “ Học ăn, học nói, học gói, học mở”, cụm từ “ học nói” có nghĩa là gì? a.Học ngôn ngữ chung, trau dồi vốn hiểu biết về ngôn ngữ để biết cách giao tiếp với người xung quanh b.Tạo ra những nét riêng trong lời nói cá nhân. 12.Nguồn cảm hứng sáng tạo dồi dào nhất trong thơ Hồ Xuân Hương là gì? a.Phê phán giai cấp phong kiến b.Châm biếm những hiện tượng lố bịch trong xã hội c.Đấu tranh để mưu cầu hạnh phúc lứa đôi d.Miêu tả cảnh đẹp thiên nhiên 13.Thể thơ Nôm xuất hiện ở nước ta vào thời gian nào? a.Đầu thế kỉ X c.Đầu thế kỉ XIV b.Cuối thế kỉ XIII d.Đầu thế kỉ XV 14.Thơ Nôm đưòng luật là một thể lọai văn học sử dụng hầu như nguyên vẹn hình thức, niêm luật thơ Đường, nhưng được viết bằng chữ Nôm. Nhân định này: a.Đúng b.Sai 15.Đặc điểm nào dưới đây không phải là đặc điểm chủ đạo của thơ Hồ Xuân Hương?ư a.Víêt nhiều về đề tài phụ nữ b.Thơ giàu cảm hứng trào phúng mà vẫn sâu đậm chất trữ tình c.Thơ Hồ Xuân Hương độc đáo nhất, giá trị nhất là ở mảng thơ chữ Hán 16.Chọn đáp án đúng trong các đáp án dưới đây? a. “Tự tình” thể hiện bi kịch của nhân vật trữ tình b. “Tự tình” thể hiện khát vọng sống của nhân vật trữ tình c. “ Tự tình” thể hiện khát vọng hạnh phúc của nhân vật trữ tình d. Cả a,b,c đều đúng 17.Bi kịch của nhân vật trữ tình trong “Tự tình” là bi kịch gì? a.Bi kịch của tuổi xuân, của duyên phận b.Bi kịch của người làm lẽ c.Bi kịch của người phụ nữ dưới chế độ nam quyền d.Cả a, b, c đều đúng 18.Đặc sắc nghệ thuật trong bài thơ “ Tự tình” là gì? a.Sử dụng thủ pháp đảo ngữ c.Sử dụng từ ngữ gây ấn tượng mạnh b.Sử dụng các thành ngữ d.Sử dụng thủ pháp đối lập 19.Nguyễn Khuyến xuất thân trong một gia đình: a.Có nhiều người đỗ đạt, làm quan c.Quan lại sa sút b.Nông dân nghèo d.Thương nhân 20.Tiếng cười trong thơ Nguyễn Khuyến là tiếng cười mang âm hưởng? a.Sâu sắc, thâm trầm c.Chua chát b.Mạnh mẽ, quyết liệt d.Hóm hỉnh 21.Điểm khác biệt của thơ văn Nguyễn Khuyến với thơ văn ở ẩn của Nguyễn Trãi, Nguyễn Bỉnh Khiêm là gì? a.Tính chất “tải đạo” rất sâu sắc c.Buông mình theo thói tục c.Coi trọng khí tiết d.Mặc cảm về sự bất lực 22.Bài thơ nào của Nguyễn Khuyến được Xuân Diệu xem là “điển hình hơn cả cho mùa thu làng cảnh Việt Nam vùng đồng bằng Bắc Bộ”? a.Thu điếu c.Thu vịnh b.Thu ẩm d.Vịnh núi An Lão 23.Cảnh thu trong bài “Thu điếu” không được miêu tả bằng dấu hiệu nào dưới đây? a.Làn nước trong veo c.Những đám mây lơ lửng b.Làn sương thu d.Bầu trời xanh ngắt 24.Nhận định nào dưới đây đúng nhất với bài “Thu điếu” của Nguyễn Khuyến? a.Cảnh thu trong bài gợi nỗi buồn tiếc nuối b.Cảnh thu trong bài đẹp, xôn xao lòng người c.Cảnh thu trong bài đẹp nhưng tỉnh lặng và đượm buồn d.Cảnh thu trong bài nhuốm trọn nỗi buồn mất nước 25.Câu “cá đâu đớp động dưới chân bèo” thể hiện điều gì? a.Gợi cái tỉnh lặng của không gian b.Người đi câu không chú trọng vào việc câu cá c.Gợi hình ảnh về cái đẹp của làng quê d.Gồm a,b 26.Thao tácnào dưới đây không thuộckhâu phân tích đề? a.Xác định các từ ngữ then chốt trong đề bài b.Xác định các ý lớn của bài viết c.Xác định yêu cầu về nội dung và hình thức d.Xác định phạm vi tư liệu cần sử dụng 27.Hình ảnh bà Tú trong bài “Thương vợ” được khắc họa bằng bút pháp: a.Tả thực c.Lãng mạn b.Tượng trưng 28. “Thương vợ” là bìa thơ tiêu biểu cho thơ trữ tình của Tú Xương vì: a.Cảm xúc thơ chân thành, lời thơ giản dị mà sâu sắc b.Lời thơ, ý thơ vận dụng nhiều ca dao, tục ngữ c.Giọng điệu thơ hóm hỉnh, hài hước d.Cả a,b,c 29.Tiếng cười trong thơ Tú Xương là tiếng cười: a.Châm biếm sâu cay b.Đả kích quyết kiệt c.Tự trào mang sắc thái ân hận, ngậm ngùi pha giọng tâm tình tha thiết d.Cả a,b,c 30.Nhận đinh nào dưới đây về Nguyễn Khuyến không chính xác: a.Ông là người có tài năng và cốt cách thanh cao b.Ông có tấm lòng yêu nước, thương dân tha thiết c.Khi từ quan, ông dùng ngòi bút tấn công trực diện và mạnh mẽ vào bọn bán nước và cướp nước d.Ông sống trọn đời giản dị và thanh bạch 31.Nguyễn Khuyến có đóng góp lớn cho nền văn học Việt Nam ở thể loại nào? a.Thất ngôn bát cú Đường luật c.Câu đối b.Hát nói d.Song thất lục bát 32.Thi cử là một đề tài rất đậm nét trong thơ Tú Xương, được viết bằng cả thơ và phú với một thái độ mỉa mai, phẫn uất cao độ của tác giả. Nhận định trên : a.Đúng b.Sai 33.Hiện thực được phản ánh trong “ Vịnh khoa thi Hương” là: a.Một hiện thực đầy hài hước. b.Một hiện thực nhốn nháo, ô hợp của xã hội thực dân nửa phong kiến buổi đầu c.Một hiện thực rất chua xót d.Gồm a, c 34.Việc miêu tả cảnh trường thi nhốn nháo, thể hiện điều gì? a.Sự căm uất của Tú Xương về chuyện thi cử bất công b.Sự phản kháng mạnh mẽ về lối học hành khoa cử cũ c.Yêu cầu cần phải thay đổi cách học, cách thi cử d.Sự chua chát về tình cảnh đất nước mất chủ quyền 35.Người đầu tiên đã có công đem đến cho hát nói một nội dung phù hợp với chức năng và cấu trúc của nó là: a.Nguyễn Du c.Nguyễn Công Trứ b.Phan Huy Vịnh d.Đào Tấn 36. Hát nói là một loại hình ca nhạc chuyên nghiệp có nguồn gốc: a.Cung đình c.Dân gian d.Từ ca vũ Chàm d.Trung Quốc 37.Hát nói hấp dẫn người nghe chủ yếu là ở: a.Các hình ảnh thơ c. Giọng điệu b.Cách gieo vần d.Sự phá cách trong việc sử dụng các câu thơ 38.Cao Bá Quát có thời từng bị biếm chức. Nguyên nhân của lần biếm chức đó là gì? a.Do ông quá tài giỏi nên bị bọn hoạn quan xu nịnh, gièm pha b.Do tính tình ông quá phóng khóang, luôn coi thường danh lợi c.Ông bị phát hiện vì sửa bài thi cho thí sinh d.Cả a,b,c 39.Hình ảnh nào trong bài thơ “Bài ca ngắn đi trên bãi cát” của Cao Bá Qúat mang ý nghĩa tượng trưng? a.Bãi cát dài và người đi trên cát c.Qúan rượu trên đường b.Mặt trời d.Phường danh lợi 40. “Truyện Lục Vân Tiên” được sáng tá trên cơ sở nào? a.Các mô típ của văn học dân gian b.Một số truyện trung đại c.Một số tình tiết có thật trong cuộc đời tác giả d.Cả a,b,c 41. “Truyện Lục Vân Tiên” thể hiện nổi bật nội dung nào trong sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu? a.Lòng yêu nước thương dân sâu sắc b.Tư tưởng đạo đức nhân nghĩa c.Khát vọng lí tưởng và ước mơ về một xã hội tốt đẹp d.Gồm b,c 42. “Truyện Lục Vân Tiên” thuộc loại gì? a.Truyện truyền kì c.Truyện dân gian b.Truyện Nôm bác học d.Cả a,b,c đều sai 43.Các triều đại được nhắc đến trong lời của Qúan ông có đặc điểm gì giống nhau? a.Đều ở vào giai đoạn suy tàn b.Đều gây nhiều phiền nhiễu cho dân c.Có nhiều chính sách giúp cho dân an lạc d.Gồm a,b 44. Ông Qúan đứng trên quan điểm lập trường nào để bình luận về các triều đại và con người trong quá khứ? a.Lập trường giai cấp c.Lập trường nhân dân c.Lập trường dân tộc d.Cả a, b,c 45.Ông Qúan chính là hình ảnh của: a.Nhân dân nói chung c.Nhà nho mai danh ẩn tích b.Người nông dân d.Ông tiên trong truyện cổ tích xưa 46.Đặc điểm nào dưới đây không phải là thành công nghệ thuật tiêu biể của đoạn trích? a.Lối dùng điệp ngữ dồn dập c.Sử dụng nhiều tiểu đối c.Sử dụng đa dạng lối nói ẩn dụ d.Cả b,c 47.Xét về ý có thể chia bài thơ “Chạy giặc” thành mấy phần? a.Bốn phần c.Hai phần ( 4 câu đầu – 4 câu cuối) b.Hai phần (6 câu đầu-2 câu cuối) d.Không nên chia bài thơ thành các phần 48.Trong hai câu thơ cuối bài “ Chạy giặc”, Nguyễn Đình Chiểu đã phê phán hạng người nào trong xã hội? a.Những nho sing chỉ biết ôm sách vở cũ b.Bọn xâm lược c.Những người không dám đứng lên chống Pháp d.Những người có trách nhiệm với dân, với nước 49. Cụm từ “lơ xơ chạy” được hiểu là: a.Chạy một cách thất thần, không định hướng, không ai dẫn dắt b.Chạy tất tả ngược xuôi c.Xoay sở một cách vất vả để lo liệu việc gì d.Chạy vạy vất vả chỗ này chỗ khác để lo việc gì 50. “Bài ca phong cảnh Hương Sơn” cùng thể lọai với tác phẩm nào? a. “Khóc Dương Khuê” của Nguyễn Khuyến b. “Tự tình” của Hồ Xuân Hương c. “Bài ca ngắn đi trên bãi cát” của Cao Bá Qúat d. “Bài ca ngất ngưởng” của Nguyễn Công Trứ 51.Thể loại của “Bài ca phong cảnh Hương Sơn” là: a.Thơ tự do c.Hát nói b.Thơ thất ngôn biến thể d. cả a,b,c đều sai 52.Cảm hứng trong bài “ Hương Sơn phong cảnh ca” là: a.Cảm hứng tôn giáo b.Cảm hứng yêu thiên nhiên c.Hòa quyện giữa cảm hứng tôn giáo với tình yêu giang sơn đất nước tươi đẹp d.Hòa quyện giữa cảm hứng thiên nhiên với cảm hứng nhân vân 53.Giọng điệu chung của một bài “Văn tế nghĩa sĩ Cần Giuộc” là gì? a.Giọng trầm hùng c.Giọng bi tráng b.Giọng lâm li, thống thiết d.Giọng ủy mị,đau thương 54.Phần nào trong bài văn tế là phần hồi tưởng về cuộc đời của người đã khuẩt? a.Lung khởi c.Ai vãn b.Thích thực d.Kết 55.Nguyễn Đình Chiểu đã từng đậu: a.Cử nhân c.Bảng nhãn b.Tú tài d.Thám hoa 56.Sáng tác của Nguyễn Đình Chiểu tập trung vào mấy nội dung lớn? a.Hai c.Ba b.Bốn d.Năm 57.Trong mỗi cụm từ sau, cụm từ nào không phải là thành ngữ? a.Nước đỗ lá khoai c.Cờ đến tay ai, người đó khuất b.Chuột chạy cùng sào d.Đẽo cày giữa đường 58.Đặc điểm nào dưới đây không phải là đặc điểm của thành ngữ? a.Mang tính khát quát cao về nghĩa b.Xuất phát từ một sự kiện cụ thể trong quá khứ c.Có tính cân đối, hài hòa d.Gìau tính hình tượng 59.Sắc thái Nam Bộ độc đáo trong thơ văn Nguyễn Đình Chiểu không được thể hiện nổi bật ở điểm nào dưới đây? a.Những rung động tình cảm luôn mình liệt sâu xa b.Những nhân vật rất bộc trực, khóang đạt, hồn nhiên c.Ngôn ngữ, lời thơ mộc mạc, bình dị d.Kiểu kể chuyện mang dấu ấn của tính diễn xướng 60.Thơ văn Nguyễn Đình Chiểu có đóng góp tích cực nhất đối với văn chương Việt Nam là ở mảng: a.Thơ ca yêu nước c.Văn chương trữ tình đạo đức b.Văn chính luận d.Cả a,b,c 61. “Chiếu cầu hiền” của Quang Trung hướng lên những đối tượng nào? a.Các trí thức Bắc Hà c.Các trí thức ở Phú Xuân b.Các tri thức Nam Bộ d.Tất cả các đối tượng trên 62.Trong bài chiếu, Ngô Thì Nhậm cho rằng sứ mệnh của người hiền là phải làm gì? a.Làm ngôi sao sáng trên trời cao b.Làm quân sư đắc lực cho thiên tử c.Làm sứ giả cho thiên tử d.Làm viên ngọc sáng trong không giấu đi vẻ đẹp 64.Boä saùch “ Haûi Thöôïng y toâng taâm lónh” cuûa taùc giaû naøo? a.Leâ Höõu Traùc b.Ngoâ Thì Nhaäm c.Nguyeãn Coâng Tröù d.Cao Baù Quaùt 66.Trong caùc taùc giaû sau, ai laø ngöôøi coù hieäu laø Hoái Trai? a.Leâ Höõu Traùc b.Nguyeãn Ñình Chieåu c.Nguyeãn Khuyeán d.Traàn Teá Xöông 67.Taïi sao Nguyeãn Khuyeán laïi ñöôïc goïi laø Tam Nguyeân Yeân Ñoå? a.Nguyeãn Khuyeán laø con thöù ba trong gia ñình b.Nguyeãn Khuyeán queâ ôû Yeân Ñoå c.Nguyeãn Khuyeán ñoã ñaàu ba kì thi( thi Höông, thi Hoäi, thi Ñình) d.Caû 3 phöông aùn treân ñeàu ñuùng. 68.Cuïm töø naøo khoâng coù trong “ Thöông vôï” cuûa Tuù Xöông? a.Laën loäi thaân coø… b.Moät duyeân hai nôï…. c.Thöông thay thaân phaän… d.Naêm naéng möôøi möa… 69.Ngöôøi ta goïi truyeän “Hai ñöùa treû” cuûa Thaïch Lam laø loïai truyeän: a.Khoâng coù coát truyeän b.Khoâng coù truyeän c.Truyeän coù truyeän d.Khoâng coù chuyeän 70.Taán bi kòch trong truyeän ngaén “ Chí Pheøo” laø taán bi kòch nhö theá naøo? a.Taán bi kòch cuûa tình yeâu khoâng ñöôïc ñeàn ñaùp, daãn ñeán thuø haän cuoäc ñôøi. b.Taán bi kòch cuûa ngöôøi noâng daân bò huûy hoaïi caû nhaân tính, laãn nhaân hình, muoán trôû laïi laøm ngöôøi löông thieän maø bò xaõ hoäi töø choái. c.Taán bi kòch cuûa Baù Kieán, moät keû ñoäc aùc cuoái cuøng bò Chí Pheøo ñaâm cheát. d.Taán bi kòch cuûa ngöôøi trí thöùc ngheøo, soáng moøn moûi döôùi cheá ñoä cuõ. 71.Truyeän “ Tinh thaàn theå duïc” cuûa taùc giaû naøo? a.Nam Cao b.Vuõ Troïng Phuïng c.Nguyeãn Coâng Hoan d.Ngoâ Taát Toá 72.Vôû kòch naøo ñöôïc hoïc trong chöông trình Ngöõ Vaên 11, taäp 1: a.Roâ-meâ-oâ vaø Giu-li-eùt b.Toâi vaø chuùng ta b.Baéc Sôn d.Quan Aâm Thò Kính 73.Ñaëc saéc trong saùng taùc cuûa Nguyeãn Ñình Chieåu laø gì? a.Tinh thaàn vì daân, thöông daân, tình caûm yeâu gheùt phaân minh, döùt khoùat laø cô sôû ñaïo ñöùc trong saùng taùc cuûa oâng. b.Khaúng ñònh caù tính ñoäc ñaùo, theå hieän söï böùc boái cuûa lòch söû muoán tung phaù caùi khuoân khoå chaät heïp, tuø tuùng vaø giaû doái cuûa cheá ñoä phong kieán trong thôøi kì suy thoaùi cuûa noù. c.Theå hieän loøng yeâu nöôùc vaø ñaïo lí cuûa nhöõng nhaø nho chaân chính. d.Theå hieän caùi toâi caù nhaân cuûa ngöôøi vieát vaø buùt phaùp taû thöïc. 74. “ Thượng Kinh Kí Sự” là tập sách được viết bằng: a.Chữ Hán c.Chữ quốc ngữ b.Chữ Nôm d.Chữ Nôm rồi dịch ra chữ quốc ngữ 75.Trong đoạn trích “ Vào phủ chúa Trịnh”, tác giả kí sự đã giới thiệu như thế nào về xuất thân của mình? a.Xuất thân nông dân, con nhà nghèo hèn. b.Xuất thân nơi phủ chúa, nay đã rời về nơi điền dã. c.Vốn con quan, sinh trưởng ở chốn phồn hoa. d.Cả a, b,c đều sai. 76.Trong “ Thượng kinh kí sự”, tác giả tự hào “ chỗ nào trong cấm thành mình cũng đã từng biết” duy chỉ có: a.Việc xử án ở chốn công đường là chưa từng được làm qua. b.Cảnh giàu sang nơi phủ chúa là chưa được thụ hưởng. c.Những việc trong phủ chúa là mình mới chỉ nghe nói thôi. d.Gồm a và b 77.Nguồn cảm hứng dồi dào nhất trong thơ Hồ Xuân Hương là gì? a.Phê phán giai cấp phong kiến b.Châm biếm những hiện tượng lố bịch trong xã hội c.Đấu tranh để mưu cầu hạnh phúc lứa đôi d.Miêu tả cảnh đẹp thiên nhiên 78.Đặc điểm nào dưới đây không phải là đặc điểm chủ đạo trong thơ Hồ Xuân Hương? a.Viết nhiều về đề tài phụ nữ b.Thơ giàu cảm hứng trào phúng mà vẫn sâu đậm chất trữ tình c.Thơ Hồ Xuân Hương độc đáo nhất và giá trị nhất là ở mảng thơ chữ Hán d.Thơ Hồ Xuân Hương đậm đà chất văn học dân gian từ đề tài, cảm hứng đến ngôn ngữ, hình tượng 79.Chọn đáp án đúng trong những đáp án dưới đây? a. “ Tự tình” thể hiện bi kịch của nhân vật trữ tình b. “ Tự tình” thể hiện khát vọng sống của nhân vật trữ tình c.“ Tự tình” thể hiện khát vọng hạnh phúc của nhân vật trữ tình d.Cả a, b, c đều đúng 80.Bi kịch của nhân vật trong “ Tự tình” là”: a.Bi kịc của tuổi xuân, của duyên phận b.Bi kịch của người làm lẽ c.Bi kịch của người phụ nữ dưới chế độ nam quyền d.Cả a, b,c đều đúng 81.Đặc sắc nghệ thuật của bài “ Tự tình” là : a.Sử dụng thủ pháp đảo ngữ b.Sử dụng các thành ngữ c.Sử dụng những từ ngữ và hình ảnh gây ấn tượng mạnh d.Sử dụng thủ pháp đối lập 82.Cảnh thu trong bài “ Thu điếu” khá đặc trưng cho mùa thu của làng quê Việt Nam.Làm nên cái nét đặc trưng đó là do: a.Cảnh thu trong bài thơ vừa trong vừa đẹp b.Cảnh thu trong bài thơ vừa trong, vừa tĩnh c.Cảnh thu trong bài thơ vừa tĩnh vừa se lạnh d.Cảnh thu trong bài thơ vừa tĩnh, se lạnh và đượm buồn 83.Có thể coi giai đoạn từ thế kỉ XVIII đến hết thế kỉ XIX là giai đoạn văn học nở rộ nhất của văn học trung đại.Nhận định này : a.Đúng b.Sai 84.Trong những giai đoạn dưới đây, cảm hứng yêu nước ở giai đoạn nào trội nhất? a.Thế kỉ X - thế kỉ XV c.Thế kỉ XVIII b.Thế kỉ XVI - thế kỉ XVII d.Nửa đầu thế kỉ XIX 85.Cảm hứng nhân văn trong văn học giai đoạn thế kỉ XVIII đến hết thế kỉ XIX có điểm gì mới? a.Tình yêu thương và sự trân trọng con người. b.Đề cao ý thức cá nhân c.Tình yêu thiên nhiên, yêu cảnh sắc quê hương tha thiết d.Đề cao quyền sống và khát vọng sống của con người 86.Tác phẩmnào dưới đây đề cao truyền thống đạo lí của con người? a. “ Truyện Kiều” của Nguyễn Du b. “Chinh phụ ngâm khúc” của Đặng Trần Côn ( bản diễn Nôm của Đoàn Thị Điểm) c. “Khóc Dương Khuê” của Nguyễn Khuyến d. “Lục Vân Tiên” của Nguyễn Đình Chiểu 87.Gía trị nổi bật của “ Vào phủ chúa Trịnh” là: a.Gía trị hiện thực c.Gía trị nhân đạo c.Cả a,b đều đúng 88.Quan niệm thẩm mĩ của các nhà thơ, nhà văn trung đại là: a.Hướng về cái đẹp trong quá khứ b.Thiên về cái cao cả, tao nhã. c.Thích sử dụng điển tích, điển cố, những thi liệu Hán học d.Cả a,b,c 89. “Một thể văn thư nhà vua dùng để ban bố cho thần dân nhằm trình bày một chủ trương, công bố kết quả một sự nghiệp” . Đặc điểm đó là của thể loại văn nào? a.Cáo c.Chiếu, biểu b.Hịch d.Tấu, sớ 90.Tác phẩm nào dưới đây thể hiện tư tưởng canh tân đất nước ? a.Chiếu cầu hiền c.Chạy giặc b.Xin lập khoa luật d.Bài ca ngắn đi trên bãi cát 91.Liên hệ, so sánh thường đi đôi với điều gì thì liên hệ so sánh mới trở nên sâu sắc? a.Khái quát b.Liên tưởng, tưởng tượng c.Nhận xét, đánh giá d.Dẫn chứng 92.Từ đầu thế kỉ XX, văn hóa Việt Nam chủ yếu tiếp xúc và chịu ảnh hưởng với: a.Văn hóa Trung Hoa c.Văn hóa Trung Hoa và văn hóa Pháp b.Văn hóa Pháp d.Văn hóa phương Tây nói chung 93.Luồng văn hóa mới chủ yếu du nhập vào nước ta chủ yếu là qua tầng lớp nào? a.Tầng lớp nho sĩ c.Những người được đi du học ở Phương Tây b.Tầng lớp no sĩ có tư tưởng tiến bộ d.Tầng lớp trí thức Tây học nói chung 94.Trong những năm đầu thế kỉ XX, ngôn ngữ nào là ngôn ngữ chính ở nước ta? a.Chữ Hán c.Chữ quốc ngữ b.Chữ Nôm d.Chữ Pháp 95.Qúa trình hiện đại hóa nền văn học thực sự diễn ra đầu tiên là từ trong lĩnh vực báo chí. Nhận định trên: a.Đúng b.Sai 96.Tác phẩm văn xuôi chữ quốc ngữ có tính chất mở đầu là tác phẩm nào? a.Thầy La-ra-rô Phiền c.Tố Tâm b.Hoàng Tố Oanh hàm oan d.Chén thuốc độc 97.Mầm mống của văn học lãng mạn được nảy sinh từ: a.Thơ Tản Đà b.Tiểu thuyết của Hoàng Ngọc Phách c.Cả a,b đều đúng d.Cả a,b đều sai 98.Trong nhóm các tác giả sau, ai là người không cùng nhóm với các tác giả còn lại? a.Thạch Lam b.Nguyễn Công Hoan c.Hồ DZếnh d.Thanh Tịnh 99.Thể loại thích hợp nhất với xu hướng văn học lãng mạn là gì? a.Thơ và các thể kịch b.Thơ và tùy bút c.Các thể văn trữ tình và kịch d.Thơ và các thể văn trữ tình 100.Thạch Lam sở trường về thể lọai nào? a.Truyện ngắn trữ tình b.Tiểu thuyết tình cảm c.Tùy bút d.Ông là một tài năng đa dạng 101.Truyện ngắn “Hai đứa trẻ” được in trong tập sách nào của Thạch Lam? a.Gío đầu mùa b.Nắng trong vườn c.Theo dòng d.Hà Nội băm sáu phố phường 102.Xét về phong cách nghệ thuật, Thạch Lam được xếp nhóm các tác giả thuộc dòng văn học nào? a.Văn học lãng mạn b.Văn học hiện thực c.Văn học cách mạng d.Không thuộc dòng văn học nào cố đinh 103.Thạch Lam không dùng âm thanh nào dưới đây để miêu tả cảnh chiều muộn nơi phố huyện? a.Tiếng trống thu không b.Tiếng ếch nhái kêu ran ngoài đồng c.Tiếng chó cắn ma d.Tiếng muỗi vo ve 104.Sáng tác của ai cùng với Tản Đà được coi là cầu nói giữa văn học truyền thống và văn học hiện đại? a.Phan Bội Châu b.Phan Châu Trinh c.Trần Tuấn Khải d.Hoàng Ngọc Phách 105.Caûnh vaât ñöôïc choïn ñeå mieâu taû luùc chieàu xuoáng ôû phoá huyeän (ñoaïn vaên ñaàu tieân cuûa truyeän) ñeàu coù chung ñieåm gì? a.Caûnh ñeàu raát yeân laëng b.Caûnh ñeàu gôïi buoàn c.Caûnh ñeàu gôïi söï luïi taøn töông öùng vôùi nhöõng kieáp ngöôøi nôi phoá huyeän d.Caû a,b,c 106. Truyện ngắn “chí phèo” của Nam Cao, xoay quanh: A. Làng Đại Hoàng B. Làng Vũ Đại C. Cái lò gạch cũ D. Làng Đại Vũ 107. Tröôùc caûnh chieàu muoän ñang chuyeån vaøo ñeâm nôi phoá huyeän, taâm traïng cuûa chò em Lieân ñöôïc mieâu taû nhö theá naøo? a.Hai chò em göôïng nheï ngoài yeân nhìn ra phoá. Loøng nao nao buoàn. b.Lieân thaáy ñoäng loøng thöông c.Hai chò em Lieân ñöùng söõng nhìn theo d.Lieân thaáy vui vui vì laïi saép ñöôïc ñoùn ñoaøn taøu ñeâm. 108.Chi tieát naøo trong truyeän cho thaáy Lieân laø ngöôøi con gaùi lôùn vaø ñaûm ñang” ? a.Ngaøy naøo Lieân cuõng thay meï baùn haøng b.Lieân hay lo laéng cho An c. “ Chieác khoaù chò ñeo vaøo caùi daây xaø tích baïc ôû thaét löng” d.Caùch öùng xöû cuûa chò vôùi nhöõng ngöôøi xung quanh 109.Nhöõng con ngöôøi ñöôïc mieâu taû trong “Hai ñöùa treû” gôïi cho ngöôøi ñoïc caûm giaùc gì? a.Gôïi söï caûm thöông veà nhöõng kieáp ngöôøi ngheøo khoå b.Gôïi noãi buoàn veà cuoäc soáng nhö ñang taøn luïi c.Caû a,b ñeàu ñuùng d.Caû a,b ñeàu sai 110.Ngöõ caûnh laø boái caûnh ngoân ngöõ laøm cô sôû cho vieäc söû duïng töø ngöõ vaø taïo laäp lôøi noùi, ñoàng thôøi laøm caên cöù ñeå lónh hoäi thaáu ñaùo lôøi noùi. Ñònh nghóa treân veà ngöõ caûnh: a.Ñuùng b.Sai 111.Quan heä giöõa caùc nhaân vaät giao tieáp trong moät cuoäc hoäi thoaïi quyeát ñònh ñieàu gì? a.Vieäc löïa choïn chuû ñeà cuoäc hoäi thoaïi b.Ñòa ñieåm vaø thôøi gian giao tieáp c.Töø xöng hoâ vaø caùch duøng töø ngöõ mang maøu saéc bieåu caûm d.Caû a,b,c 112.Nguyeãn Tuaân xuaát thaân trong moät gia ñình: a.Moät gia ñình quan laïi Nho hoïc b.Moät gia ñình nhaø Nho c.Moät gia ñình coâng chöùc nhoû d.Moät gia ñình noâng daân 113.Tröôùc khi böôùc vaøo söï nghieäp vieát vaên, laøm baùo, Nguyeãn Tuaân ñaõ töøng laøm qua coâng vieäc gì? a.Giaùo vieân b.Nhaân vieân sôû taøi chính d.Dieãn vieân d.Khoâng töøng laøm qua coâng vieäc gì 114.Kieåu nhaân vaät naøo döôùi ñaây khoâng phaûi laø kieåu nhaân vaät thöôøng xuaát hieän trong “Vang boùng moät thôøi”? a.Nhöõng con ngöôøi taøi hoa b.Nhöõng nhaø nho cuoái muøa baát ñaéc chí c.Nhöõng baäc ñaïi khoa töø quan ôû aån, khoâng maøng danh lôïi d.Nhöõng con ngöôøi quyeát taâm giöõ laáy caùi “thieân löông cho laønh vöõng” 115.Taïi sao vieân quaûn nguïc trong truyeän laïi ñoái ñaõi vôùi Huaán Cao moät caùch raát töû teá? a.Vì khí phaùch cuûa Huaán Cao raát hieân ngang b.Vì oâng mong muoán ñöôïc Huaán Cao thuaän loøng cho chöõ c.Vì oâng neå phuïc caùi taøi vaø khí phaùch cuûa keû töû tuø D. ca A,B,C 116.Vieäc thay ñoåi caùch öùng xöû cuûa Huaán Cao ñoái vôùi vieân quaûn nguïc ñaõ cho thaáy keû töû tuø laø ngöôøi nhö theá naøo? a.Raát giaøu tình thöông b.Raát giaøu loøng vò tha c.Raát troïng nhöõng con ngöôøi coù taám loøng toát ñeïp d.Caû a,b,c 117. Thuû phaùp ngheä thuaät ñöôïc Nguyeãn Tuaân söû duïng ñeå mieâu taû caûnh Huaán Cao cho chöõ vieân quaûn nguïc laø? a.Thuû phaùp so saùnh b.Thuû phaùp ñoái laäp c.Thuû phaùp truøng ñieäp d.Taát caû caùc thuû phaùp treân 118.Phaåm chaát cuûa vieân quaûn nguïc ñaõ khieán Huaán Cao caûm kích maø coi raèng: a. Ñoù thöïc laø “ moät taám loøng trong thieân haï” b.Ñoù laø “moät thanh aâm trong treûo chen giöõa baûn ñaøn maø nhaïc luaät ñeàu hoãn loïan xoâ boà” c.Caû hai caâu noùi treân d.Huaán Cao chæ theå hieän baèng haønh ñoäng maø khoâng coù ñaùnh giaù gì 119. Ai là người đã đưa Chí Phèo vào tù A. Bà Ba B. Bà Tư C. Bá Kiến D. Lý Cường 120. sau khi đi tù trở về Chí Phèo sống bằng nghề; A. Rạch mặt ăn vạ B. Bán rượu C. Canh điền D. Thợ làm gạch 121. Thị Nở là: A. Một cô gái trẻ B. Một bà góa C. Một cô gái xấu ”ma chê quỷ hờn” D. Người bán cháo hành 122. Ai là người đã đưa Chí Phèo trở về cuộc sống hoàn lương: A. Chính bản than Chí Phèo B. Thị Nở C. Mẹ Chí Phèo D. Bà Ba 123. Bát cháo hành là: A. Liều thuốc giúp Chí Phèo lấy lại nhân tính B. Như liều thuốc giải rượu C. Giải oan của Chí Phèo bấy lâu D. Một loại thuốc ăn ngon bổ 124. “ Hay là mình sang đây ở với tớ một nhà cho vui” là lời của ai? A. Chí Phèo nói với Thị Nở B. Bà Ba nói với Chí Phèo C. Bá Kiến nói với Chí Phèo D. Thị Nở nói với Chí Phèo 125. Ý định đầu tiên của Chí Phèo sau khi bị Thị Nở cự tuyệt: A. Dự định đến nhà Bá Kiến B. Dự định đến nhà Thị Nở C. Tự sát D. Cả 3 đều đúng 126. Tác phẩm “Chí Phèo” A. Đậm chất trữ tình B. Mang chất hiện thực và tinh thần nhân đạo C. Mang triết lý cuộc sống, tình cảm đời thường một cách sâu sắc D. Chứa đựng tình cảm yêu mến các nhân vật của Nam Cao 127. Hệ thống sự kiện (biến cố) xảy ra trong đời sống của nhân vật có tác dụng bộc lộ tính cách số phận nhân vật là: A. Cốt truyện B. Chi tiết C. Hoàn cảnh D. Kết cấu 128. Toàn bộ các quan hệ xã hội, điều kiện sống tạo thành nền tảng khách quan của đời sống nhân vật là: A. Cốt truyện A. Chi tiết B. Hoàn cảnh C. Kết cấu 129. Tiểu thuyết là thể loại A. Cỡ lớn B. Cỡ trung bình C. Cỡ nhỏ D. Tất cả sai 130. Truyện ngắn là thể loại A. Cỡ lớn B. Cỡ trung bình C. Cỡ nhỏ D. Tất cả sai 131. “Đời thừa” xoay quanh A. Bi kịch đau đớn của người nghệ sĩ có hoài bão lớn trong xã hội cũ B. Sự tha hóa biến chất của một số tri thức trong xã hội cũ vì danh vọng C. Thái độ cảm thương trân trọng của Nam Cao đối với những người tri thức D. Câu A&C đúng 132. Trong truyện ngắn “Đời thừa” nhân vật Hộ có mấy bi kịch A. 2 B. 3 C. 4 D. 5 133. “Đời thừa” có các giá trị A. giá trị hiện thực, giá trị nhân đạo B. giá trị hiện thực, giá trị về tư tưởng dân chủ tư sản C. giá trị nhân đạo, giá trị về tư tưởng dân chủ tư sản D. Câu A&B đúng 134. Nghệ thuật đặc sắc nhất trong tác phẩm “Đời thừa” A. nghệ thuật tu từ kết hợp triết lí sâu sắc B. nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật kết hợp biểu cảm C. miêu tả tâm lí nhân vật D. Câu A&B đúng 135. “Văn chương không cần đến những người thợ khéo tay, làm theo một vài …….. đưa cho” A. khuôn mẫu B. kiểu mẫu C. khuôn sáo D. khuôn hình 136. “Một tác phẩm thật giá trị, phải vượt lên trên tất cả bờ cõi và giới hạn, phải là tác phẩm chung cho ………..” A. loài người B. cả thế giới C. cả nhân loại D. cả loài người 137. Ước mơ của nhân vật Hộ là A. sang tác ra thật nhiều tác phẩm nổi tiếng B. sáng tác ra thật nhiều tác phẩm giá trị cho nhân loại C. viết một quyển ăn giải Noben và dịch ra mọi thứ tiếng D. viết một quyền có giá trị cho mọi tầng lớp trong xã hội, nhất là nông dân 138. Quan điểm về văn chương trong tác phẩm “Đời thừa”:”Tác phẩm thật giá trị, làm người gần người hơn” xuất phát trên tinh thần A. nhân đạo B. nhân đạo chủ nghĩa C. nhân đạo dân chủ D. chủ nghĩa dân tộc 139. Các đề tài chính của Nam Cao gồm mấy đề tài A. Duy nhất một B. 2 C. 3 D. nhiều đề tài 140. Nam Cao theo quan điểm nghệ thuật gì A. Nghệ thuật vị nghệ thuật B. Nghệ thuật vị nhân sinh C. câu A&B đúng D. Câu A&B sai 142. Sau cách mạng tác phẩm tiêu biểu nhất của Nam Cao là A. Nước mắt B. Đôi Mắt C. Đời thừa D. Cười 143. “Sống mòn” (Nam Cao) thuộc thể loại A. Truyện ngắn B. tiểu thuyết C. kịch D. tuỳ bút 144. Nghệ thuật viết truyện của Nam Cao A. biệt tài trong việc phân tích và diễn biến tâm lí nhân vật B. tính triết lí sâu sắc C. luôn thay đổi giọng điệu D. câu A, B&C đúng 145. Nam Cao có đóng góp lớn cho sự phát triển của A. ngôn ngữ văn xuôi B. ngôn ngữ văn vần C. ngôn ngữ Hán tự D. ngôn ngữ báo chí 146. Nam cao có nhiều đóng góp quan trọng trong việc hoàn thiện A. thể truyện dài và tiểu thuyết B. thể truỵện ngắn và tiểu thuyết C. báo chí và văn chương D. câu A, B&C đúng 147. Quan điểm của Nam Cao về vai trò và trách nhiệm của nhà văn được trình bày rất rõ trong tác phẩm A. Đời thừa, Chí phèo, Cười B. Đôi mắt, Sống mòn C. Trăng sáng, Đời thừa D. Đôi mắt, Chí phèo, Đời thừa 148. Tác phẩm “Đời thừa” là một tuyên ngôn nghệ thuật A. đúng B. sai 149. Câu “Người ta chỉ xấu xa, hư hỏng trước đôi mắt ráo hoảnh của phường ích kỉ; và nước mắt là một miếng kính biến hình vũ trụ”. (Nam Cao) Được trích trong tác phẩm nào A. Đôi mắt B. Nước mắt C. Trăng sáng D. Truyện ngườI hàng xóm 150. Chi tiết “cái lò gạch cũ bỏ không…..” (Chi tiết được nói đến ở đầu truyện Chí Phèo), được nhắc đến mấy lần trong tác phẩm A. 1 B. 2 C. 3 D. 4 151.Phan Châu Trinh chủ trương đánh đổ chế độ quân chủ để thực hiện cải cách xã hội toàn diện theo con đường của? a.Nhật Bản b.Trung Quốc c.Hoa Kì c.Các nước dân chủ phương Tây 152. Xuân Diệu không viết về thể loại nào trong các thể loại sau: a.Phê bình c.Truyện ngắn d.Tiểu thuyết d.Thơ 153.Trong những sáng tác của Tố Hữu, tập thơ liền kề ngay tập “Từ ấy” là? a.Gío lộng b.Ra trận c.Việt Bắc d.Máu và hoa 154.Sáng tác nào của Tố Hữu chủ yếu theo: a.Cảm hứng lãng mạn và khuynh hướng sử thi b.Cảm hứng hiện thực c.Khuynh hướng sử thi d.Kết hợp giữa cảm hứng lãng mạn và hiện thực 155.Tập thơ nào của Tố Hữu được coi là đã bắc được chiếc cầu nối giữa hình thức thơ mới và thơ ca cách mạng: a.Từ ấy b.Việt Bắc c.Gío lộng 156.Bài thơ “Nhớ đồng” thuộc phần nào của tập thơ “Từ ấy”? a.Xiềng xích b.Máu lửa c.Giải phóng 157. Theo Phan Châu Trinh, luân lí phương Tây phát triển qua ba giai đoạn, đó là gì? a.Từ mỗi người, lên gia đình, đến xã hội b. Từ mỗi người, lên quốc gia, đến xã hội c.Từ mỗi người, lên xã hội, đến quốc tế 158.Cặp đôi nào dưới đây không có trong bài thơ “ Tương tư” của Nguyễn Bính? a.Bên ấy-bên này b.Trong bến-ngoài làng c.Gìan giầu-giàn cau d.Một người-một người 159.Trong thời gian bị giam giữ ở các nhà tù Trung Quốc, Bác chỉ bị tình nghi là Hán gian trong bốn bức tháng đầu, Người bị đày đọa rất cực khổ.Bốn tháng sau, Người không bị gong, không bị xích. Thông tin nêu trên: a. Đúng b.Sai 160. “Nhật kí trong tù” bao gồm mấy nội dung cơ bản: a.Hai b.Ba c.Bốn 161.Cảnh trong bài “Chiều tối” thống nhất giữa ước lệ và sự chân thật tự nhiên, đúng hay sai? a. Đúng b.Sai 162. Bài thơ “Lai tân” của Hồ Chí Minh có kết cấu như thế nào? a.Bốn phần ( khai-thừa-chuyển-hợp) b.Hai phần ( 2 câu đầu/2 câu cuối) c.Hai phần ( 3 câu đầu/1 câu cuối) 163.Tiếng cười trong “Lai tân” là tiếng cười: a.Phê phán b. Đả kích c.Vui thoải mái d.Cười khẩy, mỉa mai, châm biếm 164. Đặc điểm nào dưới đây không phải là sự đổi mới của hình thức thơ: a.Việc chia bài thơ thành nhiều khổ b.Những hình tượng quen thuộc của thơ cổ điển được sử dụng nguyên gốc c.Ngữ điệu thơ mang dáng dấp của ngữ điệu nói d.Hình thức kể chuyện được sử dụng khá phổ biến 165. “…tức là vạch ra tính chất sai lầm, giả tạo trong lí lẽ và dẫn chứng được sử dụng” Cho biết đây là cách bác bỏ nào? a.Bác bỏ luận điểm b.Bác bỏ luận cứ c.Bác bỏ lập luận 166. Mục đích của bác bỏ là bảo vệ chân lí, xác nhận sự thật. Nếu xa rời…thì sự bác bỏ trở thành ngụy biện, vô bổ và có hại a.Lí lẽ b.Dẫn chứng c.Mục đích chân lí d.Thực tiễn 167. Ý nghĩa mà văn bản thơ muốn biểu đạt thường được thong báo trực tiếp đầy đủ qua lời thơ, giọng điệu, hình ảnh, biểu tượng. Đúng hay sai? a. Đúng b,Sai 168. Chất đường thi trong bài “ Trang giang” được thể hiển nổi bật ở điểm nào? a. Đề tài b.Thi liệu c.Các thủ pháp nghệ thuật d.Cả a,b,c 169. Thi đề của “Tràng giang” là gì? a.Thi đề “đăng sơn, ức hữu” b.Thi đề “ cao sơn, lưu thủy” c.Thi đề “giai thì, mĩ cảnh” 170.Tại sao nói, trong các nhà thơ mới, Nguyễn Bính là tiếng thơ “ quen nhất”? a.Vì thơ ông sử dụng nhiều thi liệu của ca dao b.Vì thơ ông là tiếng nói của thời đại mới c.Vì thơ ông kết hợp được giữa thi pháp ca dao với thi pháp thơ tượng trưng Pháp d.Vì thơ ông vừa là tiếng nói của thời đại mới vừa như đã có sẵn trong dân gian 171.Trong bốn nhà thơ thuộc dòng “thơ quê” sau, nhà thơ nào được coi là thạo về cảnh quê? a.Anh Thơ b.Bàng Bá Lân c. Đòan Văn Cừ d.Nguyễn Bính 172. Đối với Xuân Diệu, cái hoàn mĩ nhất là gì? a.Tuổi xuân b.Thiên nhiên c.Tình yêu d.Con người, nhất là người phụ nữ ở giữa tuổi xuân 173.Bài thơ ‘Vội vàng” của Xuân Diệu được kết cấu thành hai phần, trong đó: a.Phần đầu nghiêng về “lập thuyết” b.Phần đầu nghiêng về “thực hành” 174.Bài thơ “Vội vàng” được tổ chức thành: a.Dạng một câu chuyện b.Một đoạn đối thọai b.Một lời bộc bạch d.Một đoạn độc thọai nội tâm 175.Nhịp thơ bài “Vội vàng” là nhịp: a.Vội vã b.Sôi nổi, gấp gáp c.Mạnh mẽ, quyết liệt d.Vừa giục giã, vừa trầm lắng suy tư 176.Tập thơ đầu tay của Xuân Diệu là tâp gì? a.Thơ thơ b.Gửi hương cho gió 177. “Vội vàng” là một thi phẩm giàu cảm xúc nhưng lại in đậm những dấu ấn triết lí, chính điều này đã tạo nên sự không toàn vẹn của tác phẩm, đúng hay sai? a. Đúng b.Sai 178. “Đây thôn Vĩ Dạ” mới đầu có tên là: a.Thôn Vĩ Dạ b. Ở đây thôn Vĩ Dạ c.Nhớ thương Vĩ Dạ d.Nhớ Vĩ Dạ 179.Thơ Huy Cận là sự hòa hợp khá nhuần nhuyễn giữa: a.Thi pháp thơ Đường với thi pháp thơ lãng mạn b.Thi pháp thơ trung đại vủa dân tộc với thi pháp thơ lãng mạn Pháp c.Thi pháp thơ Đường với thi pháp thơ tượng trưng Pháp d.Thi pháp ca dao với thi pháp thơ tượng trưng Pháp 180.Theo quan niệm và cách phân chia của Tản Đà, thì tác phẩm nào của ông được gọi là văn chơi? a.Khối tình con b.Gíâc mộng lớn c.Chú giải “Truyện Kiều” d.Tuồng Thiên Thai 181.Trong “Hầu trời”, Tản Đà không nhắc đến lọai văn này: a.Văn lí thuyết b.Văn chơi c.Văn vị đời d.Văn nghị luận 182. Hội đồng hòa bình thế giới đã công nhận Nguyễn Du là danh nhân văn hóa thế giới vào năm nào? a. 1960 b. 1962 c. 1965 d. 1968 183. Nội dung quan trọng hàng đầu trong tác phẩm của Nguyễn Du là: a. Tố cáo chiến tranh phi nghĩa b. Lên án bản chất tàn bạo của xã hội phong kiến thối nát c. ước mơ về một cuộc sống hòa bình, tự do, công lý. d. Sự cảm thông sâu sắc của tác giả đối với cuộc sống và con người, đặc biệt là những con người nhỏ bé, bất hạnh trong xã hội 184.Tản Đà từng ôm mộng cải cách xã hội theo con đường hợp pháp, dung…làm phương tiện. a.Thơ văn b.Vũ trang c.Sự ủng hộ của bên ngoài d.Báo chí 185. Nguyễn Du là nhà thơ nhân đạo tiêu biểu của văn học Việt Nam giai đoạn: a. Thế kỷ X – XV b. Thế kỷ XVI – XVIII c. Nửa cuối thế kỷ XVIII - nửa đầu thế kỷ XIX d. Cuối thế kỷ XIX 185. Qua đoạn trích “Nỗi thương mình”, nhận xét nào sau đây là đúng nhất về nhân vật Thúy Kiều? a. Giàu lòng vị tha b. Giàu đức hy sinh c. Giàu tình cảm d. Nhân cách cao đẹp 186. Điền từ nào cho đúng vào câu sau: “Thông thường, để xây dựng một lập luận, người viết phải xác định được……… chính xác, minh bạch”. a. Luận cứ b.Luận chứng b. Luận điểm c.Luận đề 187. “Giữa đường đứt gánh tương tư, Keo loan chắp mối tơ thừa mặc em. Kể từ khi gặp chàng Kim, Khi ngày quạt ước, khi đêm chén thề. Sự đâu sóng gió bất kỳ, Hiếu tình khôn dễ hai bề vẹn hai. Ngày xuân em hãy còn dài, Xót tình máu mủ thay lời nước non”. Đoạn thơ trên tác giả sử dụng phương tiện biểu đạt nào là chính? a. Miêu tả b.Tự sự c.Biểu cảm d.Thuyết minh 188. Ý nghĩa nổi bật của đoạn trích “Tình cảnh lẻ loi của người chinh phụ” của Đặng Trần Côn là: a. Chống chiến tranh phong kiến phi nghĩa b. Đề cao quyền sống, sự trân trọng những khát vọng về hạnh phúc lứa đôi c. Ca ngợi sự thủy chung của người chinh phụ d. Chống chiến tranh phong kiến và khẳng định tấm lòng thủy chung của người chinh phụ 189. Trong bài làm văn, học sinh thường rơi vào tình trạng “đầu voi đuôi chuột” là do những nguyên nhân nào sau đây? a. Không hiểu đề b.Không có dàn ý b. Không xác định được luận điểm d.Không biết cách chọn dẫn chứng 190.Nội dung nào sau đây không có trong tác phẩm Chinh phụ ngâm: a. Sự oán ghét chiến tranh phi nghĩa b. Nỗi ước mong được sống trong hòa bình c. Sự hi sinh vì lý tưởng cao đẹp d. Tâm trạng khao khát được sống trong tình yêu, hạnh phúc lứa đôi 191. Các bước tìm ý cho bài văn: a. Xác định luận đề, xác định các luận điểm, tìm luận cứ cho luận điểm b. Xác định luận đề, tìm luận cứ, xác định luận điểm c. Xác định các luận điểm, xác định luận đề, tìm luận cứ d. Tìm luận cứ, xác định luận điểm, xác định luận đề 192. Ý nghĩa của trích đoạn “Hồi trống Cổ Thành”: a. Biểu dương tính cương trực của Trương Phi b. Khẳngđđịnh lòng trung nghĩa của Quan Công c. Ca ngợi tình nghĩa vườn đào của ba anh em Lưu - Quan - Trương d. Cả 3 ý trên 193. Lựa chọn các từ thích hợp điền vào chỗ trống. Chiều mộng hòa thơ trên……duyên Cây me ríu rít………chim chuyền Đỗ trời xanh ngọc qua muôn lá Thu đến nơi nơi động tiếng huyền. Dòng 1: Cây, trái, nhánh, cành, lá. Dòng 2: Con, lũ, bầy, cặp, đôi. 194. Nhân vật tượng trưng cho chữ “trí” trong “ Tam Quốc diễn nghĩa” của La Quán Trung: a. Lưu Bị. b. Trương Phi. c. Tào Tháo. d. Gia Cát Lượng. 195. Người ta gọi bà là “ Hồng Hà nữ sĩ”, bà là ai? a. Đoàn Thị Điểm. b. Bà Huyện Thanh Quan. c. Hồ Xuân Hương. d. Ngọc Hân Công chúa. 196. “ Lòng này gửi gió đông có tiện Nghìn vàng xin gửi đến non Yên”. “ gió đông” ở đây là gió mùa nào? a. Mùa Xuân. b. Mùa Hè. c. Mùa Thu. d. Mùa Đông. 197. Đặc trưng nào sau đây không phải là đặc trưng của phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. a. Tính hình tượng. b. Tính truyền cảm. c. Tính cụ thể. d. Tính cá thể hóa. 198. …....là ngôn ngữ chủ yếu dùng trong các tác phẩm văn chương, không chỉ có chức năng thông tin mà còn thỏa mãn nhu cầu thẩm mỹ của con người. a. Ngôn ngữ sinh hoạt. b. Ngôn ngữ chính luận. c. Ngôn ngữ nghệ thuật. d. Ngôn ngữ báo chí. 199. Trong đoạn trích “ Hồi trống cổ thành”, vì sao Trương Phi lại nổi giận đòi giết Quan Công? a. Vì Trương Phi là người nóng tính. b. Vì Trương Phi cho rằng Quan Công là người bội nghĩa. c. Vì Trương Phi muốn thể hiện mình là người có quyền uy. d. Vì trước đó hai người có mâu thuẫn. 200. Câu thơ nào sau đây không được trích từ “ Truyện Kiều” ? a. “Phận sao phận bạc như vôi Đã đành nước chảy hoa trôi lỡ làng” . b. “ Khi sao phong gấm rủ là Giờ sao tan tác như hoa giữa đường”. c. d. “Vui là vui gượng kẻo là Ai tri âm đó mặn mà với ai” “ Đau đớn thay phận đàn bà Kiếp sinh ra thế biết là tại đâu?”. 201 Tác phẩm nào sau đây không phải của Nguyễn Du: a. Dụ Am văn tập. c. Bắc hành tạp lục b. Nam trung tạp ngâm. d. Thanh Hiên thi tập. 202. Giá trị nào sau đây không phải của Truyện Kiều: a. Là bản cáo trạng bằng thơ lên án chế độ phong kiến tàn bạo, xấu xa. b. Biểu hiện lòng yêu thương bao la đối với nỗi khổ đau của người phụ nữ. c. Thể hiện nỗi niềm oán ghét chiến tranh phong kiến phi nghĩa. d. Thẩm đẫm tinh thần ngợi ca, trân trọng vẻ đẹp kỳ diệu của tình yêu lứa đôi. 203. Nguyễn Du là nhà thơ tiêu biểu của văn học Việt Nam giai đoạn: a. Thế kỷ X đến XV. b. Nửa cuối thế kỷ XVIII đến nửa đầu thế kỷ XIX. c. Nửa cuối thế kỷ XIX. d. Thế kỷ XVI đến nửa đầu thế kỷ XVIII. 204. Theo em, ý nghĩa của Hồi trống do Trương Phi đánh trong hồi thứ 28là: a. Hồi trống đánh thức. c. Hồi trống đoàn tụ b. Hồi trống minh oan d. Tất cả đều đúng. 205. Nhân vật “ hàng Hán không hàng Tào” là nhân vật nào sau đây? a. Trương Phi c Lưu Bị b. Quan Công d. Tôn Càn 206. “Chinh phụ ngâm” là khúc ngâm , lời than trách chiến tranh phong kiến “ huynh đệ tương tàn” của ai ? a. Người phụ nữ quí tộc có chồng đi chinh chiến. b. Người phụ nữ nông dân có chồng đi chinh chiến. c. Cha mẹ già có con đi chinh chiến. d. Người con gái có người yêu đi chinh chiến. 207 : Hãy cho biết những đặc điểm cuộc đời góp phần lí giải thành công sang tác của nhà thơ Nguyễn Du ? a. Sinh trưởng trong một gia đình đại quí tộc. b. Cuộc sồng gian nan , khổ cực hơn 10 năm loạn lẳc tới khi ra làm quan lần 2 c. Được đi sứ Trung Quốc. d. Tất cả đều đúng . 208 : Đặc điểm khác biệt trong nội dung sáng tác văn chương của Nguyễn Du so với các nhà thơ đương thời là gì ? a. Đề cao nội dung chữ “ tình ”. b. Đề cao lí tưởng trung quân. c. Nói về cái tâm , cái chí, cái đạo của người quân tử. d. Đề cao định mệnh, số phận . 209 : Theo em nội dung chữ “ tình” trong các sáng tác văn chương Nguyễn Du là gì? a. Tình đối với con người, với cuộc sống; trân trọng những giá trị nhân bản; căm ghét những thế lực chà đạp con người. b. Tình yêu thương ,hiếu thảo với cha mẹ, c. Tình yêu quê hương làng xóm. d. Lòng yêu nước căm thù giặc ngoại xâm. 210: Đâu là đặc trưng cơ bản , quan trong nhất của phong cách ngôn ngữ nghệ thuật ? a. Tính hình tượng c. Tính cá thể hoá b. Tính truyền cảm d. Tình cảm x úc 211 : Đoạn trích “Nỗi thương mình” dày đặc các kiểu đối xứng, hãy cho biết tác dụng của biện pháp tu từ này? a. Diễn tả những sinh hoạt vui chơi giữa Kiều và khách làng chơi. b. Diễn tả tâm trạng dửng dưng của Thuý Kiều. c. Diễn tả tâm trạng cô đơn của Thuý Kiều. d. Nhấn mạnh nôĩ niềm thương mình, đề cao nhân cách Thuý Kiều. 212: “Hồn còn mang nặng lời thề Nát thân bồ liễu đền nghì trúc mai”. Câu Kiều này có ý nghĩa là gì ? a. Thể hiện nổi nhớ Kim Trọng c. Quyết chung tình với Kim Trọng b. Quyết đền ơn sinh thành của cha mẹ d. Luôn nhớ về cha mẹ 213 .Sau khi đọc xong bài “ Tôi yêu em” của Pus-kin, ấn tượng đọng lại trong lòng người đọc là tình yêu cao thượng chân thành của tác giả. Nhận định này : a.Đúng b. Sai 214: Tác phẩm nào sau đây không phải của La Quán Trung a. Tam quốc diễn nghĩa b. Tấn Đường ngũ đại sử diễn nghĩa c. Phong Thần diễn nghĩa d. Tuỳ Đường lưỡng triều chí truyện. 215.Tác giả của Chinh Phụ ngâm là: a. Đoàn Thị Điểm b. Đặng Trần Côn c. Phan Huy Ích d .Nguyễn Gia Thiều 216: Hãy điền từ thích hợp cho đúng với văn bản gốc: “ Lòng này gửi gió đông có tiện ……… xin gửi đến non Yên” ( “Chinh phụ ngâm” ) a. nghìn trùng b. nghìn lời c. nghìn dặm d. nghìn vàng 217.Câu thơ “ Trăm nghìn gửi lạy tình quân Tơ duyên ngắn ngủi có ngần ấy thôi!” (Truyện Kiều - Nguyễn Du) Thể hiện nỗi đau đớn tuyệt vọng trước tình duyên tan vỡ giữa Thuý Kiều và A. Thúc Sinh B. Từ Hải C. Kim Trọng D. Mã Giám Sinh 218 Đặc trưng của phong cách ngôn ngữ nghệ thuật : A. Tính hình tượng B. Tính truyền cảm C. Tính cá thể hoá D. Cả ba đặc trưng trên 219: Lập luận trong văn nghị luận là A. Đưa ra các lý lẽ và bằng chứng nhằm dẫn dắt người nghe (đọc) đến một kết luận nào đó mà người nói ( viết) muốn đạt tới. B. Kể lại sự việc và diễn biến để thuyết phục người nghe (đọc) C. Đưa ra các bằng chứng để dẫn dắt người nghe (đọc) tin vào vấn đề mà người viết muốn khẳng định. D. Cả ba nhận định trên. 220. Đoạn trích sau đây : “Ở rừng rú, chỉ tiếng chim lạc lõng trong cái nền âm u, rì rào như một cơn giông lớn đang ào tới, mà hoa mua nở tím cả thung lũng – Hoa mua cánh mềm, cánh mỏng như nếp áo cô gái Việt Nam chung thuỷ đợi chờ- Ừ, hoa mua, ở rừng thế, làm gì có hò hẹn mà cũng nở ra hoa tím, mà cũng chờ đợi và chung thuỷ”
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan