Mô tả:
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
KHOA KỸ THUẬT CÔNG NGHỆ
BÁO CÁO TIỂU LUẬN MÔN HỌC
CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM
XÂY DỰNG ỨNG DỤNG DI ĐỘNG QUẢN
LÝ QUÁN CÀ PHÊ Ở THỦ DẦU MỘT
Ngành
Chuyên ngành
Giảng viên hướng dẫn
: Công nghệ thông tin
: Kỹ thuật phần mềm
: Ths. Nguyễn Hữu Vĩnh
Bình Dương , Tháng 7/2020
LỜI GIỚI THIỆU
1. Lý do chọn đề tài
-
Ngày nay, khi cuộc sống con người ngày càng trở nên tất bật, căng
thẳng ngày càng nhiều. Đồng thời đời sống người dân ngày càng
được nâng cao, xu hướng uống cà phê thư giãn đang dần trở thành
nhu cầu phổ biến, đặc biệt là trong giới trẻ.
-
Với sự phát triển chóng mặt của thị trường cà phê cũng như số lượng người
yêu thích loại hình này ngày một tang, việc quản lý quán cà phê trở nên
dần khó khăn.
-
Nắm bắt được nhu cầu đó , chúng em nghiên cứu phát triển một ứng
dụng giúp người chủ quán dễ dàng quản lý quán cà phê hơn.
2. Vai trò của các thành viên
-
Nhóm gồm 2 thành viên là Phan Trần Hoài Bảo và Nguyễn Văn Hoàng.
-
Thành viên Bảo sẽ đảm nhận việc phân tích thiết kế hệ thống và code
các chức năng cho chương trình.
-
Thành viên Hoàng sẽ là người thiết kế giao diện và kiểm thử chương trình.
Bình Dương, ngày tháng 7 năm 2020
Nhóm sinh viên thực hiện
Thành viên
Thành viên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
KHOA KỸ THUẬT – CÔNG NGHỆ
NHẬN XÉT VÀ CHẤM ĐIỂM CỦA GIẢNG VIÊN
Họ và tên giảng viên: ThS. Nguyễn Hữu Vĩnh.
Tên đề tài: Xây dựng ứng dụng di động quản lý quán cà phê ở Thủ Dầu Một.
Nội dung nhận xét:
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
..........................................................................................................................................
Điểm:
Bằng số: .................................................
Bằng chữ:................................................
GIẢNG VIÊN
(Ký, ghi rõ họ tên)
ThS. Nguyễn Hữu Vĩnh
Phát Triển Ứng Dụng Di Động
Mục Lục
DANH SÁCH CÁC KÝ TỰ, CÁC CHỮ VIẾT TẮT................................................................2
Chương I: PHÂN TÍCH DỰ ÁN................................................................................................ 3
1.1 Các biên bản họp nhóm.................................................................................................... 3
1.2 Danh sách các chức năng đề tài cần đáp ứng....................................................................5
1.3 Danh sách chức năng đề tài không làm............................................................................ 5
1.4 Công cụ để làm đề tài...................................................................................................... 5
1.5 Cấu hình tối thiểu để chạy được sản phẩm của đề tài.......................................................5
1.6 Các biểu đồ Use Case của đề tài.......................................................................................6
Chương II : THIẾT KẾ HỆ THỐNG..........................................................................................8
2.1 Mô tả cơ sở dữ liệu đề tài..................................................................................................8
2.1.1 Dữ liệu Firebase.........................................................................................................8
2.1.2 Dữ liệu SQLite...........................................................................................................9
2.2 Mô tả giao diện chính của sản phẩm đề tài.....................................................................11
Chương III: TRIỂN KHAI , ĐÁNH GIÁ VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN.................................. 12
3.1 Các chức năng đã làm được............................................................................................12
3.1.1 Chức năng đăng nhập...............................................................................................12
3.1.2 Chức năng thêm , xóa , sửa món..............................................................................13
3.1.3 Chức năng xem thông kê......................................................................................... 14
3.1.4 Giao diện thông tin.................................................................................................. 15
3.1.5 Chức năng cập nhật thêm món.................................................................................16
3.1.6 Chức năng thanh toán và xác nhận.......................................................................... 17
3.2 Những khó khăn và hạn chế trong quá trình thực hiện đề tài.........................................18
3.3 Hướng phát triển của đề tài.............................................................................................18
3.4 Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm...........................................................................19
3.2 Những khó khăn và hạn chế trong quá trình thực hiện đề tài.........................................19
3.3 Hướng phát triển của đề tài.............................................................................................19
3.4 Tài liệu hướng dẫn sử dụng phần mềm...........................................................................19
3.4.1 Hướng dẫn chạy phần mềm và đăng nhập...............................................................19
3.4.2 Hướng Dẫn Sử Dụng: Đặt Bàn, Thêm, Giảm, Xóa Khi Khách Gọi Thức Uống....21
3.4.3 Hướng Dẫn Thêm Món Khi Khách Yêu Cầu Thêm................................................24
3.4.4 Hướng Dẫn Thanh Toán Hóa Đơn...........................................................................26
3.4.5 Hướng Dẫn Xem Thông Tin....................................................................................28
3.4.6 Hướng Dẫn Xem Thống Kê.....................................................................................30
3.4.7 Hướng Dẫn Sử Dụng Chatbot..................................................................................31
TÀI LIỆU THAM KHẢO........................................................................................................ 33
Trang □
DANH SÁCH CÁC KÝ TỰ, CÁC CHỮ VIẾT TẮT
Từ viết tắt
PK
Giải thích
Khóa chính (Primary Key )
Chương I: PHÂN TÍCH DỰ ÁN
1.1 Các biên bản họp nhóm
BIÊN BẢN HỌP
Về việc thống nhất nội dung và triển khai dự án
Hôm nay, lúc 09 giờ ngày 2 tháng 3 năm 2020 tại phòng E1-207
trường Đại học Thủ Dầu Một diễn ra cuộc họp với các nội dung sau:
I. Thành phần tham dự:
- Chủ toạ:.
- Thư ký:
II. Nội dung cuộc họp:
1. Tiến hành chọn và thống nhất đề tài của dự án:
a. Tên đề tài: Xây dựng ứng dụng di động quản lý quán cà phê ở Thủ Dầu Một
b. Địa điểm thực hiện: Địa bàn thành phố Thủ Dầu Một
c. Trưởng nhóm dự án: Phan Trần Hoài Bảo
d. Đội phát triển dự án:
- Phan Trần Hoài Bảo
- Nguyễn Văn Hoàng
2. Phân công nhiệm vụ
STT
1
Họ và tên
Chức vụ
Trưởng
dự án
Nhiệm vụ
Tiếp nhận dự án, dự trù nhân lực.
Gặp gỡ khách hàng.
Hoàn thành bản kế hoạch tổng thể.
Định hướng và phân công công việc trong quá trình
triển khai thực hiện dự án.
Xây dựng và thực thi hệ thống.
Thiết kế mô hình và lập trình cơ sở dữ liệu.
2
Phó dự
án
Gặp mặt các chuyên gia tư vấn trong lĩnh vực.
Đưa ra các gợi ý trong việc xây dựng phần mềm.
Đưa ra các quyết định trong việc xây dựng giao diện
cảm nhận dựa trên yêu cầu của khách hàng tương
ứng.
Kiểm thử hệ thống.
Xem xét các rủi ro gặp phải.
Phân tích thiết kế, thực thi hệ thống.
Kiểm tra chất lượng công việc trong quá trình thực
hiện dự án và đưa ra báo cáo về cho trưởng dự án.
Triển khai hệ thống tới khách hàng.
Cuộc họp kết thúc lúc 10 giờ 30 phút cùng ngày.
Thư ký cuộc họp
(Đã ký)
Chủ trì cuộc họp
(Đã ký)
1.2 Danh sách các chức năng đề tài cần đáp ứng
ST
T
TÊN CHỨC NĂNG CẤẤP 1
1
Quản lý bán hàng
2
Thanh toán
Phí dịch vụ
Thồống kê
Giảm giá
Hiển thị doanh thu, hiển thị biểu đồồ thồống kê theo bảng
3
TÊN CHỨC NĂNG CẤẤP 2
NHỮNG CHỨC NĂNG PHẢI LÀM
Thêm đồồ uồống
Giảm đồồ uồống
Xóa đồồ uồống
Hóa đơn
GHI CHÚ
Mặc định phí dịch vụ là
2000 vnđ
1.3 Danh sách chức năng đề tài không làm
ST
T
1
2
3
TÊN CHỨC NĂNG
CẤẤP 1
Quản lý tiêồn lương
Quản lý bán hàng
Chăm sóc khách hàng
TÊN CHỨC NĂNG CẤẤP 2
GHI CHÚ
NHỮNG CHỨC NĂNG KHÔNG LÀM
Tính lương, trả lương
Đặt bàn
Tư vấốn online
1.4 Công cụ để làm đề tài
- Sử dụng Firebase (Realtime Database) làm cơ sở dữ liệu thời gian thực
và SQLite làm dữ liệu cục bộ.
- Adroid Studio dùng để thiết kế giao diện và code các chức năng.
- SQLite Database Browser dùng để chỉnh sửa file database.
- Trình giả lập BlueStack dùng để kiểm thử phần mềm
1.5 Cấu hình tối thiểu để chạy được sản phẩm của đề tài
- Sản phẩm chạy trên thiết bị di động( Android ).
- Điện thoại phải chạy Android 4.0 trở lên.
1.6 Các biểu đồ Use Case của đề tài
Hình 1. Sơ đồ Use Case Chức năng chính
Hình 1. Sơ đồ Use Case Quản lý bán hàng
Hình 3. Sơ đồ Use Case Thanh toán
Hình 4. Sơ đồ Use Case Thống kê
Chương II : THIẾT KẾ HỆ THỐNG
2.1 Mô tả cơ sở dữ liệu đề tài
2.1.1 Dữ liệu Firebase
User
Tên cột
Kiểu dữ liệu
cho cột
Cho
phép
NUL
L
Mô tả thêm
Displayname
String
No
Tên Người Dùng
Email
String
No
Email Người dùng
Loginname
String
No
Tên Đăng Nhập
Password
String
No
Mật Khẩu
Type
Int
No
Loại Tài Khoản
Hình 1. Bảng User
Table
Tên cột
Kiểu dữ liệu
cho cột
Cho
phép
NULL
Mô tả thêm
ID
String
No
ID Bàn
Name
String
No
Tên Bàn
Status
String
No
Trạng Thái (Mặc Định Là Trống)
Hình 2. Bảng Table
Food
Tên cột
Kiểu dữ liệu
cho cột
Cho
phép
NUL
L
Mô tả thêm
ID
String
No
ID Thức Uống
Name
String
No
Tên Thức Uống
Image
String
No
Hình Thức Uống
Detail
String
Yes
Chi Tiết Thức Uống
Discount
String
Yes
Giảm Giá
IDCategory
String
No
ID Danh Mục Thức Uống
Price
Int
No
Giá Thức Uống
Hình 3. Bảng Food
Bill
Tên cột
Kiểu dữ liệu
cho cột
Cho
phép
NUL
L
Khóa
PK
Mô tả thêm
ID
Int
No
ProductID
Text
No
ID Thức Uống
ProductName
Text
No
Tên Thức Uống
Quantity
Text
No
Tổng Thức Uống
Price
Text
No
Tổng Giá
2.1.2 Dữ liệu SQLite
Hình 1. Bảng Bill
ID Bill
BillFire
Tên cột
Kiểu dữ liệu
cho cột
Cho
phép
NUL
L
Khóa
PK
Mô tả thêm
ID
Int
No
ID Bill
IDTable
Text
No
ID Bàn
Key
Text
No
Khóa dùng để lấy dữ liệu trên
Firebase chính xác cho từng hóa
đơn
Hình 2.Bảng BillFire
BillInsert
Tên cột
Kiểu dữ liệu
cho cột
Cho
phép
NUL
L
Khóa
PK
Mô tả thêm
ID
Int
No
ID Bill
ProductID
Text
No
ID Thức Uống
ProductName
Text
No
Tên Thức Uống
Quantity
Text
No
Tổng Thức Uống
Price
Text
No
Tổng Giá
IDTable
Text
No
ID Bàn
Hình 3. Bảng BillInsert
BillFire
Tên cột
Kiểu dữ liệu
cho cột
Cho
phép
NUL
L
Khóa
Mô tả thêm
ID
Int
No
PK
ID Bill
IDTable
Text
No
ID Bàn
Co
Text
Yes
Dùng để xác định việc thêm món
nhiều lần ở các bàn.
2.2 Mô tả giao diện chính của sản phẩm đề tài
Hình 1. Giao diện chính
-
Đây là giao diện chính của phần mềm :
o Có đầy đủ các chức năng cơ bản của một phần mềm quản lý như
Thêm món , sửa số lượng món, xóa món …
o Ngoài ra còn có thêm các năng như xem thống kê, chatbot …
Chương III: TRIỂN KHAI , ĐÁNH GIÁ VÀ HƯỚNG PHÁT TRIỂN
3.1 Các chức năng đã làm được
3.1.1 Chức năng đăng nhập
Hình 3.1.1 Giao diện đăng nhập
3.1.2 Chức năng thêm , xóa , sửa món
Hình 3.1.2 Giao diện chức năng thêm, xóa, sửa
3.1.3 Chức năng xem thông kê
Hình 3.1.3 Giao diện chức năng thống kê
3.1.4 Giao diện thông tin
Hình 3.1.4 Giao diện thông tin
3.1.5 Chức năng cập nhật thêm món
Hình 3.1.5 Giao diện chức năng cập nhật thêm món
3.1.6 Chức năng thanh toán và xác nhận
Hình 3.1.6 Giao diện thanh toán và xác nhận
3.1.7 Chức năng tin nhắn
- Xem thêm -