Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6
tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX
MỤC LỤC
I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI................................................................................................2
II. GIỚI THIỆU.........................................................................................................4
1. Hiện trạng.........................................................................................................4
2. Giải pháp thay thế..............................................................................................5
2.1. Vấn đề nghiên cứu..........................................................................................5
2.2. Giả thuyết nghiên cứu:...................................................................................6
III. PHƯƠNG PHÁP.................................................................................................6
1. Khách thể nghiên cứu........................................................................................6
2. Thiết kế:.............................................................................................................7
3. Quy trình nghiên cứu.........................................................................................8
3.2.1 Các bước tiến hành trò chơi..........................................................................8
Bước 5: Đánh giá kết quả trò chơi.......................................................................10
4. Đo lường:.........................................................................................................11
IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ BÀN LUẬN KẾT QUẢ......................................12
1. Mô tả dữ liệu...................................................................................................12
1. Bảng phân tích và so sánh dữ liệu..................................................................12
3. Bàn luận kết quả:.............................................................................................14
V. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ.....................................................................15
1. Kết luận:..........................................................................................................15
2. Khuyến nghị....................................................................................................15
VII. TÀI LIỆU THAM KHẢO...............................................................................15
Người thực hiện :
1
Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6
tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX
I. TÓM TẮT ĐỀ TÀI
Trong những năm gần đây, tình hình học sinh trong nhà trường có sự biến
đổi theo chiều hướng tiêu cực, với tình trạng học sinh chây lười trong việc học các
môn, trong đó có bộ môn Tin hoc. Tình trạng học sinh còn lười học môn Tin học
cũng có nguyên nhân từ giáo viên chưa gây được sự hứng thú trong các tiết dạy
của mình. khi dạy giáo viên đã chuyển tải được các nội dung kiến thức của môn tin
học đến với học sinh nhưng còn cứng nhắc, chưa kích thích được sự ham mê trong
học tập của học sinh. Để học sinh nắm được bài Chính vì lẽ đó, kết quả cuối cùng
mà học sinh đạt được là chưa cao.
Chẳng hạn người giáo viên phải biết cách theo dõi từng học sinh trong quá
trình giải bài tập, để kịp thời giúp đỡ học sinh yếu, giao thêm bài tập cho học sinh
giỏi, phải biết chia lớp thành các nhóm nhỏ để tổ chức làm bài tập, phải biết cách
làm mẫu khi hướng dẫn học sinh học tập. Qua việc dự giờ thăm lớp, tôi thấy trong
giờ học giáo viên đã đưa ra những câu hỏi gợi mở dẫn dắt vấn đề, học sinh suy
nghĩ trả lời và làm bài, hết tiết học sinh cảm thấy mình hoàn thành bài học. Hầu hết
giáo viên chưa tổ chức trò chơi gì cho học sinh.
Là một giáo viên giảng dạy môn tin học, tôi rất băn khoăn và trăn trở làm
thế nào giúp các em ham học bộ môn này hơn, để các em tiến bộ và đạt được kết
quả cao hơn. Nếu cứ duy trì tình trạng dạy và học như thế thì chắc chắn sẽ không
cải thiện được mà thậm chí còn làm cho học sinh ngày càng sa sút hơn, nhàm chán
hơn khi học bộ môn này.
Chẳng hạn người giáo viên phải biết cách theo dõi từng học sinh trong quá
trình làm bài tập thực hành, để kịp thời giúp đỡ học sinh yếu, giao thêm bài tập cho
học sinh giỏi, phải biết chia lớp thành các nhóm nhỏ để tổ chức làm bài, phải biết
cách làm mẫu khi hướng dẫn học sinh học tập, làm thực hành trên máy. Qua việc
dự giờ thăm lớp, tôi thấy trong giờ học giáo viên đã đưa ra những câu hỏi gợi mở
Người thực hiện :
2
Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6
tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX
dẫn dắt vấn đề, học sinh suy nghĩ trả lời và làm bài, hết tiết học sinh cảm thấy
mình hoàn thành bài học. Hầu hết giáo viên chưa tổ chức trò chơi gì cho học sinh.
Qua quá trình giảng dạy tôi đã rút ra được một số nguyên nhân :
- Học sinh về nhà không học bài cũ.
- Phụ huynh học sinh chua quan tâm đến việc học của các em .
- Học sinh hiện nay ham mê chơi game
- Việc độc lập suy nghĩ của học sinh chưa cao.
- Còn một số bộ phận học sinh cho rằng môn tin học là mộn phụ nên các em
chưa quan tâm đến chất lượng học tập nên chất lượng bộ môn giữa học chưa cao.
Do đó tôi đã rút ra kinh nghiệm giảng dạy thực tế và đã đưa ra giải pháp để
áp dụng vào việc giảng dạy bộ môn của mình đó là: “ Sử dụng trò chơi đầu tiết
học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học
và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS An Bình, huyệnPhú Giáo.
Nghiên cứu được tiến hành trên hai nhóm đối tượng là hai lớp 9A6 và 9A7
trường trung học cơ sở An Bình. Lớp 9A6 là lớp thực nghiệm, lớp 9A7 là lớp đối
chứng.
Nhóm học sinh của Lớp thực nghiệm đã tiến hành tổ chức chơi trò chơi đầu
tiết học và thảo luận nhóm: Cụ thể trong đề tài nghiên cứu này tôi trình bày bài 6
Tin học và xã hội.
Kết quả cho thấy tác động đã có ảnh hưởng rõ rệt đến kết quả học tập của
học sinh, các em nắm bắt kiến thức rất nhanh và áp dụng để làm bài tập, vì vậy lớp
thực nghiệm có kết quả cao hơn lớp đối chứng. Điểm trung bình bài kiểm tra sau
tác động của nhóm thực nghiệm là 8.1 Điểm trung bình bài kiểm tra sau tác động
của nhóm đối chứng là 7.1 kết quả kiểm chứng T-test cho thấy p=0.00891<0,05 có
nghĩa là có sự khác biệt lớn giưa điểm trung bình của lớp thực nghiệm và lớp đối
chứng. Điều đó chứng minh rằng : Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương
Người thực hiện :
3
Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6
tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX
pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho
nhóm học sinh
II. GIỚI THIỆU
Thực hiện đổi mới phương pháp giảng dạy của ngành giáo dục theo hướng
tích cực thầy và trò trường trung học cơ sở An Bình cũng đã thực hiện và đạt được
những thành tích nhất định. Bên cạnh những điều kiện thuận lợi phòng học đã gắn
máy chiếu, máy tính, phòng máy đủ cho học sinh mỗi em một máy tuy nhiên học
sinh tự học tự tìm hiểu những thông tin liên quan đến bài học còn hạn chế.
Sử dụng phương pháp trò chơi trong dạy học cũng như thảo luận nhóm là
làm cho học sinh có ý thức về ý nghĩa của những hoạt động và của đối tượng hoạt
động. Nhằm làm cho những mục tiêu sư phạm biến thành những mục tiêu cá nhân
và tập học sinh chứ không phải là sự vào bài, đặt vấn đề một cách hình thức.
Thông qua hoạt động bằng trò chơi và thảo luận nhóm, được các em tham
gia hết sức tự giác và chủ động, làm thay đổi hình thức học tập của học sinh giúp
các em tiếp thu bài học một cách tự giác, tích cực, rèn luyện ý chí, sự nhanh nhẹn
hoạt bát, đồng thời vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi. Sử dụng trò
chơi và thảo luận nhóm trong dạy học trở thành một hoạt động vui và hấp dẫn hơn,
cơ hội học tập đa dạng hơn.
1. Hiện trạng
Qua nhiều năm giảng dạy tôi thấy môn tin học lớp 9 là một môn học bổ trợ
cho các môn học khác đặc biệt bài 6 tin học và xã hội là bài học mà các em chưa
biệt rõ mục đích cần đạt đến của bài học hoặc chỉ nắm bắt một cách mơ hồ không
có căn cứ do đó kết quả học tập hay làm bài kiểm tra còn thấp chưa cao vì.
- Bước đầu các em học, nên chưa nắm được cách khai thác thông tin.
- Học sinh về nhà không học bài cũ.
- Một số em về nhà có học bài nhưng không có mạng.
Người thực hiện :
4
Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6
tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX
- Phụ huynh học sinh chua quan tâm đến việc học các em .
- Còn một số bộ phận học sinh cho rằng môn tin học là mộn phụ nên các em
chưa quan tâm đến chất lượng học tập nên chất lượng bộ môn chưa cao
- Việc độc lập suy nghĩ của học sinh chưa cao.
- Tôi nhận thấy khi dạy bài mới hay làm thực hành giáo viên thường sử
dụng gợi ý của sách giáo khoa để hướng dẫn các em giải quyết, điều này đã dẫn
đến sự nhàm chán khó hiểu. ngoài ra học sinh cho rằng môn tin học là mộn phụ
nên các em chưa quan tâm đến chất lượng học tập do đó chất lượng bộ môn giữa
học chưa cao. Do đó, tôi đã chọn nguyên nhân này để tác động nhằm làm nâng cao
kết quả học tập cho học sinh.
2. Giải pháp thay thế.
Để khắc phục tình trạng nêu trên, bản thân tôi đã thực hiện giải pháp thay
thế là : Sử dụng trò chơi đầu tiết học và thảo luận nhóm nhằm nâng cao kết quả
học tập cho học sinh, giúp học sinh củng cố kiến thức đã học và tạo không khí học
tập sôi nổi để các em lĩnh hội kiến thức bài mới tốt hơn.
Vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn tin học bậc trung học cơ sở trong
đó có sử dụng trò chơi và thảo luận nhóm như một hình thức học tập đã có nhiều
bài viết được trình bày.
- Tôi muốn có một nghiên cứu cụ thể hơn và đánh giá được hiệu quả của
việc đổi mới phương pháp thông qua việc sử dụng phương pháp trò chơi và thảo
luận nhóm trong dạy học bài 6 tin học và xã hội
Trò chơi này có thể coi như là một hoạt động dạy học. Cơ sở tâm lí và sinh lí
khẳng định việc dạy và học dưới dạng trò chơi rất phù hợp với lứa tuổi các em
trung học cơ sở. Thực tế cũng cho thấy hình thức tổ chức trò chơi dễ được học sinh
hưởng ứng và tích cực tham gia, từ đó truyền cho các em lòng say mê học tin học,
góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng môn học.
Người thực hiện :
5
Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6
tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX
2.1. Vấn đề nghiên cứu.
Việc sử dụng trò chơi đầu tiết học và thảo luận nhóm có nâng cao kết quả
học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS An Bình,
huyện Phú Giáo không?
2.2. Giả thuyết nghiên cứu:
Có. Sử dụng trò chơi đầu tiết học và thảo luận nhóm sẽ nâng cao kết quả học
bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A7 trường THCS An Bình, huyện
Phú Giáo.
III. PHƯƠNG PHÁP.
1. Khách thể nghiên cứu.
Khách thể được tôi chọn để nghiên cứu là học sinh lớp 9A6 và học sinh lớp
9A7 trường Trung học cơ sở An Bình, vì số học sinh này có nhiều điều kiện thuận
lợi cho việc nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng.
a. Giáo viên.
Bản thân giáo viên bộ môn tin học, thuộc tổ Lý Tin trường trung học cơ sở
An Bình, có lòng nhiệt tình và trách nhiệm cao trong công tác giảng dạy và giáo
dục học sinh.
b. Học sinh:
Tôi được phân công trực tiếp giảng dạy môn tin học khối 9 và tôi chọn ra
học sinh của hai lớp 9A6, lớp 9A7 có điểm tương đồng và kết quả làm bài kiểm tra
15 phút chương 1 bài1, 2, 3 trước tác động
Bảng 1: So sánh điểm xếp loại điểm kiểm tra trước tác động
Lớp
9A6
9A7
Người thực hiện :
Tổng số
Xếp loại điểm kiểm tra trước tác động
Yếu
Tb
Khá
Giỏi
33
1
16
15
1
32
0
13
17
2
6
Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6
tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX
Tất cả học sinh trong hai lớp là học sinh thuộc địa bàn.
Về ý thức học tập: Tất cả học sinh hai lớp đều tích cực, chủ động.
2. Thiết kế:
Chọn học sinh lớp 9A6 là lớp thực nghiệm, học sinh lớp 9A7 là nhóm đối
chứng. Tôi dùng bài kiểm tra 15 phút làm bài kiểm tra trước, và sau tác động. Kết
quả cho thấy số điểm trung bình của hai lớp có sự khác biệt, do đó tôi dùng phép
kiểm chứng T-test để kiểm chứng sự chênh lệch điểm số trung bình của hai lớp
trước tác động.
*Kết quả:
Bảng 2: Kiểm chứng để xác định các nhóm tương đương.
Đối chứng
TBC
Thực nghiệm
6.6
P
7.0
0.263
Giá trị p của trong phép kiểm chứng T-test độc lập P=0.263>0,05. Điều đó
chứng tỏ điểm số của hai lớp thực nghiệm và đối chứng trước tác động là không có
ý nghĩa. Như vậy, chênh lệch giá trị điểm trung bình của kết quả trước tác động có
khả năng xảy ra ngẫu nhiên, hai nhóm từng tương đương được coi là 2 nhóm phân
chia ngẫu nhiên.
Tôi sử dụng thiết kế 3: Trước và sau tác động đối với nhóm được phân chia ngẫu
nhiên. (Bảng 2).
Bảng 3: Thiết kế nghiên cứu.
Nhóm
Kiểm tra trước tác
Tác động
động
Thực nghiệm
Người thực hiện :
01
Kiểm tra sau
tác động
Dạy học có sử
03
7
Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6
tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX
dụng PP trò chơi
và thảo luận nhóm
Dạy học không sử
Đối chứng
02
dụng PP trò chơi
04
và thảo luận nhóm
Ở thiết kế này tôi dùng phép kiểm chứng T-Test độc lập.
3. Quy trình nghiên cứu.
3.1. Chuẩn bị bài của giáo viên:
Lớp 9A6 thực nghiệm: Tôi thiết kế bài học có sử dụng phương pháp trò chơi
đầu tiết học và thảo luận nhóm thay cho 15 phút kiểm tra bài cũ.
Lớp 9A7 đối chứng: Tôi Thiết kế, kế hoạch bài giảng không sử dụng
phương pháp trò chơi, quy trình chuẩn bị như bài bình thường.
Tôi luôn phải chú ý xác định rõ mục đích học tập của trò chơi, công bố luật
chơi, giải thích cách chơi, Chơi thế nào? Không nên giải thích dài dòng khiến học
sinh mất hứng thú khi chưa tham gia vào trò chơi.
3.2. Chuẩn bị bài của giáo viên:
Nhóm thực nghiệm thực hiện nhiệm vụ của từng thành viên, sau đó tập hợp
câu trả lời và cử đại diện lên bảng trình bày.
*Tiến hành dạy thực nghiệm.
Thời gian dạy thực nghiệm vẫn tuân theo kế hoạch giảng dạy của nhà trường
theo thời khoá biểu để đảm bảo tính khác quan. Cụ thể:
Thứ, ngày, tháng, năm
Thứ 3,4: 6,7/10/2020
Môn
Tin học
Tiết theo PPCT
23, 24
Tên bài dạy
bài 6 Tin học và xã hội
(Tiết 1,2)
3.2.1 Các bước tiến hành trò chơi
Bước 1: Câu hỏi trò chơi đầu tiết học
Người thực hiện :
8
Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6
tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX
Giáo viên tìm hiểu và lựa chọn các trò chơi theo bài học tôi chọn chủ đề cho
học sinh nhóm thực nghiệm.
Đối với môn tin học 9 bài 6 tin học và xã hội để sử dụng phương pháp trò
chơi thì đây là bài học trong học kỳ I. Nếu giáo viên áp dụng biện pháp và phương
pháp đơn thuần thì việc các em nắm được bài học sẽ rất khó vì vậy tôi đã lựa chọn
chủ đề trò chơi đầu tiết học thay cho kiểm tra 15 phút đầu bài là chủ đề như sau:
Chủ đề 1: Em hãy kể ra những ứng dụng của tin học trong thực tế mà em biết
Thời gian chơi 15 phút đầu tiết học trong đó thời gian cho học sinh chuẩn bị
câu trả lời là 5 phút, thời gian cho cả 2 nhóm trả lời bằng cách viết lên bảng là 10
phút.
Bước 2: Phổ biến luật chơi
Chuẩn bị còi làm hiệu lệnh.
Giáo viên cử ra một học sinh để làm trọng tài.
Giáo viên công bố thể lệ trò chơi như sau:
Sau tiếng còi của trọng tài là trò chơi bắt đầu, học sinh của hai đội phải khẩn
trương suy nghĩ câu trả lời chuẩn bị trong 5 phút, sau khi hết thời gian chuẩn bị cử
đội trưởng lên bảng ghi ra câu trả lời của đội mình.
Thời gian ghi kết quả chính xác là 9 phút.
Đội nào ghi ra nhiều câu trả lời đúng hơn thì hội đó thắng cuộc
Bước 3: Thu thập thông tin.
Học sinh bắt đầu tìm câu trả lời qua các nguồn tài liệu như sách tin học…
Bước 4: Trình bày kết quả là câu trả lời trên bảng
Đây là bước học sinh trình bày câu trả lời của nhóm mình cũng là giai đoạn
quan trọng của trò chơi. Học sinh sẽ là trung tâm của tiết học, giáo viên cùng trọng
tài và các thành viên khác quan sát.
Người thực hiện :
9
Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6
tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX
Một số hình ảnh minh họa quá trình chơi của học sinh
Bước 5: Đánh giá kết quả trò chơi.
Kết thúc trò chơi giáo viên đánh giá cả hai đội chơi và có lời khen đến đội
thắng cuộc.
Giáo viên chuẩn bị câu hỏi để hỏi cả hai đội chơi.(phần phụ lục)
3.2.2: Tiến hành thảo luận nhóm:
Giáo viên biên soạn bài giảng (phụ lục 3)
Định hướng cho học sinh tìm và áp dụng vào làm theo từng bài cụ thể
Xây dựng bài dạy theo hướng tổ chức thảo luận kết hợp với các phương
pháp đặc trưng bộ môn tin học.
Giáo viên thực hiện thiết kế bài giảng trên tinh thần phát huy tính tích cực,
chủ động của học sinh và tiến hành thực hiện giải pháp thông qua các bước chính
sau đây
Bước 1: Câu hỏi thảo luận
Giáo viên tìm hiểu và lựa chọn các câu hỏi phù hợp với bài cho nhóm thực
nghiệm.
Chủ đề 1: Tin học được ứng dụng vào những lĩnh vực nào của đời sống xã hội hiện
nay
Bảng 5: Câu hỏi thảo luận
Chủ đề 2 : Tác động của tin học đối với xã hội
Gợi ý học sinh xem video của gv chiếu lên và sgk
Thời gian thảo luận nhóm cho mỗi tiết là 10 phút trong đó thời gian cho học
sinh chuẩn bị câu trả lời là 7 phút, thời gian 3 phút cho cả 2 nhóm trả lời và viết lên
bảng .
Bước 2: Lập kế hoạch
Đây là bước học sinh làm việc theo từng nhóm nhỏ đã được phân công và
thống nhất nhiệm vụ cho nhau
Người thực hiện :
10
Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6
tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX
Bước 3: Thu thập thông tin
Học sinh bắt đầu tìm câu trả lời qua các nguồn tài liệu như sách tin học,
những việc làm ở nhà xem video...
Hình ảnh minh họa quá trình học sinh hoạt động nhóm
Bước 4: Xử lý thông tin
Đây là bước học sinh trình bày câu trả lời của nhóm mình cũng là giai đoạn
quan trọng của hoạt động nhóm. Học sinh sẽ là trung tâm của tiết học, giáo viên
cùng trọng tài và các thành viên khác quan sát.
Hình ảnh học đại diện nhóm trả lời
Hình ảnh học đại diện nhóm lên bảng trình bày bài của nhóm
Bước 5: Đáng giá hoạt động nhóm:
Học sinh sẽ nhìn lại những hoạt động đã thực hiện và đánh giá lân nhau.
Giáo viên quan sát, hỗ trợ và kết luận cuối cùng về kết quả của các nhóm đã đúng
và hoàn chỉnh chưa sau đó giáo viên đánh giá và có thể cho điểm từng nhóm.
4. Đo lường:
Tôi biên soạn đề kiểm tra trước tác động là bài kiểm 15 phút của chương
gồm 6 câu trắc nghiệm và 2 câu tự luận (2 đề) cho 2 lớp. Bài kiểm tra sau tác động
là bài kiểm 15 phút được thực hiện ngay sau khi học xong bài 6 cho cả 2 lớp thực
nghiệm và đối chứng gồm 6 câu trắc nghiệm và 2 câu tự luận (2 đề) cho 2 nhóm,
sau đó tham khảo ý kiến của tổ chuyên môn để bổ sung và chỉnh sửa hợp lí.
Tiến hành kiểm tra và chấm bài theo đáp án đã xây dựng
Trước tác động: Bài kiểm tra trước tác động là bài kiểm tra tứ bài 1 đến bài 5 (phụ
lục 4).
Sau khi có kết quả của bài kiểm tra, tôi sử dụng phép kiểm chứng T-Test độc
lập để kiểm chứng sự chênh lệch giữa điểm số trung bình của hai lớp trước khi tác
động nhằm xác định sự tương đương về học lực môn Tin học giữa hai lớp thực
nghiệm và đối chứng (phụ lục 6, phụ lục 7).
Người thực hiện :
11
Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6
tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX
*Sau tác động: Sau khi dạy thực nghiệm xong bài 6 tin học và xã hội, tôi tiến hành
kiểm tra đồng thời hai lớp nghiên cứu và tiến hành chấm điểm theo đáp án đã xây
dựng. Bài kiểm tra (phụ lục 5).
Sau khi có kết quả của bài kiểm tra, tôi sử dụng phép kiểm chứng T-Test độc
lập để kiểm chứng sự chênh lệch giữa điểm số trung bình của hai lớp sau khi tác
động nhằm kiểm chứng giả thuyết của đề tài (phụ lục 6, phụ lục 7).
IV. PHÂN TÍCH DỮ LIỆU VÀ BÀN LUẬN KẾT QUẢ
1. Mô tả dữ liệu
Nhóm thực nghiệm
Bảng điểm trước và sau tác động của nhóm thực nghiệm( phụ lục 5)
- Mốt:
7.00
- Trung vị:
6.00
- Giá trị trung bình:
6.3
- Độ lệch chuẩn:
1.0
Giá trị p
0.828
Tương quan dữ liệu
Độ tin cậy của dữ liệu
Bảng 6 – Mô tả dữ liệu của nhóm thực nghiệm
8.00
8.00
7.7
0.9
0.00043
0.60
0.749756
Nhóm đối chứng
Bảng điểm trước và sau tác động của nhóm đối chứng( phụ lục 7)
- Mốt:
- Trung vị:
- Giá trị trung bình:
- Độ lệch chuẩn:
Tương quan dữ liệu
Độ tin cậy của dữ liệu
7.00
6.00
6.3
1.0
7.00
7.00
6.9
0.91
0.56
0.7206279
Bảng 7 – Mô tả dữ liệu của nhóm đối chứng
Người thực hiện :
12
Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6
tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX
1. Bảng phân tích và so sánh dữ liệu
Nhóm thực nghiệm
Nhóm đối chứng
Điểm trung bình
7.7
6.9
Độ lệch chuẩn p
0.9
0.91
Tương quan dữ liệu Rhh
0.60
0.56
0.749756
0.7206279
Độ tin cậy của dữ liệu rSB
Giá trị p của T-Test độc lập
0.00043
Chênh lệch giá trị trung bình SMD
0.88
Mức độ ảnh hưởng
Lớn
Bảng 8 – So sánh điểm trung bình bài kiểm tra của hai nhóm sau tác động.
9.0
8.0
7.7
7.0
6.0
6.9
6.3
6.3
Giá trị trung bình (TN):9A6
Giá trị trung bình (ĐC): 9A7
5.0
4.0
3.0
2.0
1.0
0.0
Biểu đồ so sánh giá trị trung bình của hai nhóm trước và sau tác động
Người thực hiện :
13
Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6
tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX
Ở bảng 8 trên cho thấy, sau khi tác động điểm trung bình của nhóm thực
nghiệm là 7.7 (độ lệch chuẩn 0.9) và của nhóm đối chứng là 6.9 (độ lệch chuẩn
0.91), tương quan dữ liệu của nhóm thực nghiệm là r hh =0.60, độ tin cậy của dữ
liệu có giá trị là rSB = 0.749756 nên dữ liệu đáng tin cậy, tương quan dữ liệu của
nhóm đối chứng là rhh = 0.56, độ tin cậy của dữ liệu có giá trị là r SB = 0.7206279
nên dữ liệu đáng tin cậy. Kiểm chứng chênh lệch điểm trung bình của hai nhóm
bằng phép kiểm chứng T-Test độc lập được p = 0.00043 cho thấy sự chênh lệch
điểm trung bình của hai nhóm là có ý nghĩa, tức là chênh lệch điểm trung bình của
nhóm thực nghiệm cao hơn nhóm đối chứng không phải là ngẫu nhiên mà do kết
quả của tác động. Chênh lệch giá trị trung bình SMD = 0.88. Điều này cho thấy
việc sử dụng phương pháp trò chơi đầu tiết học và thảo luận nhóm có ảnh hưởng
lớn, đã nâng cao kết quả học bài 6 Tin học và xã hội cho học sinh lớp 9A6 trường
THCS An Bình.
Giả thuyết của để tài “Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận
nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh
lớp 9A6 trường THCS An Bình, huyệnPhú Giáo” đã được kiểm chứng.
Bảng 9: Bảng so sánh xếp loại điểm kiểm tra sau tác động
XẾP LOẠI ĐIỂM KIỂN TRA SAU TÁC ĐỘNG
Điểm kiểm tra sau tác động lớp thực nghiệm 9A6
Điểm kiểm tra sau tác động lớp đối chứng 9A7
TB
9
13
KHÁ
21
17
GIỎI
3
2
Chart Title
21
25
17
20
13
15
9
10
3
5
0
1
2
2
3
Điểm kiểm tra sau tác đ ộng l ớp thực nghi ệm 9A6
Điểm kiểm tra sau tác đ ộng l ớp đốối chứng 9A7
Người thực hiện :
14
Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6
tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX
Biểu đồ so sánh xếp loại điểm kiểm tra sau tác động
3. Bàn luận kết quả:
Kết quả bài kiểm tra sau tác động của nhóm thực nghiệm điểm trung bình là
7.7. Kết quả bài kiểm tra tương ứng của nhóm đối chứng là 6.9. Độ chênh lệch
điểm số giữa hai nhóm 0.8. Điều đó cho thấy điểm trung bình của hai nhóm thực
nghiệm và đối chứng đã có sự khác biệt rõ rệt, nhóm thực nghiệm có điểm trung
bình cao hơn nhóm đối chứng.
Phép kiểm chứng T-Test độc lập điểm trung bình sau tác động của hai nhóm
cho kết quả p = 0.00043. Kết quả này khẳng định sự chênh lệch điểm trung bình
của hai nhóm không phải là do ngẫu nhiên mà là do tác động.
Chênh lệch giá trị trung bình chuẩn của hai bài kiểm tra SMD = 0.88. Điều
này chứng minh ảnh hưởng của tác động này đối với học sinh thực nghiệm là lớn
Vậy việc “Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận
nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh
lớp 9A6 trường THCS An Bình, huyệnPhú Giáo”.
V. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
1. Kết luận:
Việc “Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm
nâng cao kết quả học bài 6 tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường
THCS An Bình, huyệnPhú Giáo”
Qua việc sử dụng phương pháp hoạt động nhóm nhằm khuyến khích các em
học sinh bộc lộ khả năng bản thân, khả năng làm việc theo nhóm, biết tự hào về
thành quả của mình trong quá trình học môn lập trình. Đồng thời đây cũng là
phương pháp kích thích được học sinh khá, giỏi tiến tới tìm tòi sáng tạo một cách
tự lực thông qua các bài toán được giáo viên xây dựng phù hợp.
Điều này sẽ tích cực hoá sự sáng tạo của học sinh, làm cho học sinh nhận
thức được mối liên hệ giữ kiến thực môn tin với môn học khác
Người thực hiện :
15
Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6
tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX
2. Khuyến nghị
Việc Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm sẽ làm
tăng kết quả học tập do đó học sinh có động cơ học tập tích cực hơn.
Với kết quả của đề tài này giáo viên khi dạy bài 6 tin học và xã hội nên gợi ý
học sinh vận dụng kiến thức đã học để tìm lời giải cho các bài tập, bài thực hành
thì sẽ phát huy được tối đa tính tích cực, sáng tạo của học sinh. Tuy nhiên trong
quá trình thực hiện đề tài này, bản thân tôi không thể tránh khỏi những thiếu sót.
Rất mong được sự góp ý của các cấp lãnh đạo và các bạn đồng nghiệp để đề tài
này được hoàn thiện hơn. Đề tài này nên tiếp tục được nghiên cứu để nâng cao
mức độ ảnh hưởng hơn nữa.
VII. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Một số trang kiến thức trên mạng Internet: Violet, ..
2. Sách giáo khoa tin 9, nhà xuất bản Giáo Dục)
3. Tác giả( Vủ Văn Căn, Phan Viết Phương )Bài tập thực hành tin học 9- Bộ
GDĐT
5. Tài liệu tập huấn NCKHSPUD
An Bình, ngày 27 tháng 12 năm 2020
Người viết
XXX
Người thực hiện :
16
Sử dụng trò chơi đầu tiết học và phương pháp thảo luận nhóm nhắm nâng cao kết quả học bài 6
tin học và xã hội cho nhóm học sinh lớp 9A6 trường THCS XX, huyện XX
Người thực hiện :
17
- Xem thêm -