Mô tả:
Ngày nay, vấn đề giải trí là một phần tất yếu của cuộc sống. Một đóng góp không nhỏ cho phần tất yếu đấy chúng ta không thể không thể không nhắc tới các trò chơi như cờ vua, cờ tướng…. Để giúp mọi người chơi tốt các trò chơi này, ta sẽ xây dựng một cây trò chơi bao gồm tất cả các nước đi có thể của cả hai đấu thủ và các cấu hình bàn cờ là kết quả của các nước đi đó. Ta có thể tìm kiếm trên cây này để có được một chiến lược chơi hiệu quả. Dạng bài toán này có đặc điểm độc nhất vô nhị là ta phải tính đến mọi nước đi mà đối thủ của ta có thể sử dụng. Để làm điều này, các chương trình máy tính chơi cờ, cũng như các dạng khác của trí tuệ nhân tạo như lập kế hoạch tự động (machine planning), thường sử dụng các thuật toán tìm kiếm như thuật toán minimax, tỉa cây tìm kiếm, và tỉa cây alpha-beta (alpha-beta pruning). Để hiểu sâu hơn về các nước đi này em đã chọn “Chiến lược minimax và phương pháp cắt tỉa alpha-beta” làm đề tài nghiên cứu. Em xin chân thành cảm ơn thầy Lưu Minh Tuấn đã trang bị cho em những kiến thức cần thiết qua môn “Trí tuệ nhân tạo” để có thể hoàn thành bài viết này.