ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
NGUYỄN THỊ THU HIỀN
HÁT XẮNG CỌ CỦA NGƢỜI SÁN CHỈ
Ở LỘC BÌNH, LẠNG SƠN - NHỮNG ĐẶC ĐIỂM
NỘI DUNG VÀ NGHỆ THUẬT
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN
THÁI NGUYÊN, NĂM 2011
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM
NGUYỄN THỊ THU HIỀN
HÁT XẮNG CỌ CỦA NGƢỜI SÁN CHỈ
Ở LỘC BÌNH, LẠNG SƠN - NHỮNG ĐẶC ĐIỂM
NỘI DUNG VÀ NGHỆ THUẬT
CHUYÊN NGÀNH: VĂN HỌC VIỆT NAM
MÃ SỐ: 62.22.34
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC NGỮ VĂN
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: PGS - TS. Nguyễn Hằng Phƣơng
THÁI NGUYÊN, NĂM 2011
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận văn tốt nghiệp này, tác giả xin trân trọng cảm ơn
Ban giám hiệu; Khoa sau đại học; Ban chủ nhiệm; quý Thầy, Cô giáo khoa
Ngữ Văn Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên và quý Thầy, Cô trực tiếp
giảng dạy, giúp đỡ trong suốt quá trình học tập.
Đặc biệt, tác giả xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới cô hướng dẫn
PGS.TS Nguyễn Hằng Phƣơng, người đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo trong
suốt thời gian nghiên cứu và hoàn thành luận văn.
Tác giả xin chân thành cảm ơn bà Hoàng Thị Phát, bà Ấu Thị Nga Sơn
người đã giúp tôi trong quá trình sưu tầm tư liệu để hoàn thành luận văn.
Cuối cùng, xin bày tỏ lòng biết ơn đến gia đình, người thân, đồng
nghiệp và bạn bè đã luôn giúp đỡ, động viên tác giả hoàn thành luận văn này.
Thái Nguyên, ngày 10 tháng 08 năm 2011
Tác giả
Nguyễn Thị Thu Hiền
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số
liệu trích dẫn đều có nguồn gốc rõ ràng, các kết quả trong luận văn là trung
thực và chưa từng được ai công bố ở bất kỳ công trình nào khác.
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Thu Hiền
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
i
MỤC LỤC
Trang
Trang bìa phụ
Lời cảm ơn
Mục lục ................................................................................................................. i
MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
NỘI DUNG....................................................................................................... 10
Chƣơng 1. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TẾ - CƠ SỞ TÌM
HIỂU HÁT XẮNG CỌ Ở LỘC BÌNH, LẠNG SƠN ................................... 10
1.1. Tổng quan về dân tộc Sán Chỉ ở Lộc Bình, Lạng Sơn .......................... 10
1.1.1. Vài nét về cộng đồng người Sán Chỉ ở Việt Nam .......................... 10
1.1.2. Vài nét về cộng đồng người Sán Chỉ ở Lộc Bình, Lạng Sơn. ........ 14
1.1.3. Điều kiện tự nhiên, đặc điểm kinh tế - xã hội và đời sống văn
hóa của người Sán Chỉ ở Lộc Bình, Lạng Sơn. ........................................ 16
1.2. Một số vấn đề chung về hát Xắng Cọ .................................................... 23
1.2.1. Khái niệm Hát Xắng Cọ .................................................................. 23
1.2.2. Nguồn gốc của Hát Xắng Cọ .......................................................... 24
1.3. Hát Xắng Cọ ở Lộc Bình, Lạng Sơn ...................................................... 28
1.3.1. Hát Xắng Cọ trong đời sống văn hóa của người Sán Chỉ ở Lộc
Bình, Lạng Sơn ........................................................................................ 28
1.3.2. Hình thức diễn xướng và quy trình Hát Xắng Cọ ở Lộc Bình,
Lạng Sơn ................................................................................................... 29
Chƣơng 2. NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA HÁT XẮNG CỌ Ở LỘC
BÌNH, LẠNG SƠN .......................................................................................... 40
2.1. Những bài chào hỏi, kết bạn .................................................................. 40
2.2. Những bài hát về tình yêu đôi lứa .......................................................... 46
2.2.1. Tình yêu và sự thể hiện nỗi nhớ trong tình yêu .............................. 47
2.2.2. Tình yêu và lời ước hẹn thủy chung ............................................... 51
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
ii
2.2.3. Tình yêu và sự dang dở ngậm ngùi ................................................. 54
2.3. Những bài hát thể hiện tri thức dân gian ................................................ 57
2.3.1. Những bài hát về vòng giáp đời người ........................................... 57
2.3.2. Những ứng xử của người Sán Chỉ trong cuộc sống ........................ 60
2.4. Những bài hát ca ngợi cuộc sống, con người, quê hương đất nước ...... 64
2.4.1. Những bài hát truyền thống ............................................................ 64
2.4.2. Những bài hát thời hiện đại ............................................................. 67
Chƣơng 3. NHỮNG ĐẶC ĐIỂM NGHỆ THUẬT TIÊU BIỂU CỦA
HÁT XẮNG CỌ Ở LỘC BÌNH, LẠNG SƠN ............................................. 71
3.1. Thể thơ, kết cấu ...................................................................................... 71
3.1.1. Thể thơ ............................................................................................ 71
3.1.2. Kết cấu ............................................................................................ 77
3.2. Một số biểu tượng tiêu biểu ................................................................... 83
3.2.1. Biểu tượng “hoa” ............................................................................ 84
3.2.2. Biểu tượng “chim” .......................................................................... 89
3.2.3. Biểu tượng “cá” ............................................................................... 91
3.3. Thời gian và không gian nghệ thuật ....................................................... 94
3.3.1. Thời gian nghệ thuật ....................................................................... 95
3.3.2. Không gian nghệ thuật .................................................................. 100
KẾT LUẬN .................................................................................................... 109
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 114
PHỤ LỤC ....................................................................................................... 119
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1. Về phương diện khoa học
Lạng Sơn là tỉnh miền núi biên giới phía Đông Bắc của Tổ quốc, nơi
hội tụ văn hóa của các dân tộc Nùng, Tày, Kinh, Dao, Hoa, Mông, Sán Chay
và một số dân tộc khác. Chính điều này đã tạo nên vùng văn hóa xứ Lạng đặc
sắc. Một trong những nét đặc sắc của văn hóa xứ Lạng đó là Hát Xắng Cọ của
dân tộc Sán Chỉ. Đây là hình thức sinh hoạt văn hóa đặc trưng vốn có của
người Sán Chỉ ở huyện Lộc Bình tỉnh Lạng Sơn. Hát Xắng Cọ còn ít người
biết tới. Do vậy, việc sưu tầm, nghiên cứu, bảo tồn, kế thừa và phát huy
những giá trị của Hát Xắng Cọ là sự trăn trở của nhiều người có tâm huyết với
việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
Thực tế từ trước tới nay, Hát Xắng Cọ của người Sán Chỉ ở Lộc Bình đã
được một số người sưu tầm và dịch nhưng với số lượng rất hạn chế, chưa có sự
quan tâm, nghiên cứu một cách khoa học về giá trị nội dung và nghệ thuật.
Trong quá trình thực hiện đề tài, chúng tôi đã tiến hành điền dã và sưu tầm
những bài Hát Xắng Cọ lưu truyền trong dân gian với số lượng đáng kể.
1.2. Về phương diện thực tiễn
Hát Xắng Cọ là một làn điệu dân ca cổ truyền của người Sán Chỉ - một
sinh hoạt văn hóa truyền thống đặc sắc của người Sán Chỉ ở Lộc Bình, Lạng
Sơn. Nghiên cứu những nét cơ bản về giá trị nội dung và nghệ thuật của Hát
Xắng Cọ trong đời sống văn hóa dân gian của người Sán Chỉ ở địa phương
Lộc Bình, Lạng Sơn sẽ góp phần khẳng định, gìn giữ, bảo lưu và phát huy nét
đẹp truyền thống vốn có của văn hóa dân tộc Sán Chỉ ở Lộc Bình, Lạng Sơn
nói riêng, các dân tộc thiểu số của Việt Nam nói chung trên con đường tìm về
với bản sắc cội nguồn dân tộc.
Xuất phát từ những phương diện nêu trên chúng tôi chọn “Hát Xắng
Cọ của ngƣời Sán Chỉ ở Lộc Bình, Lạng Sơn - Những đặc điểm nội dung
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
2
và nghệ thuật” làm đề tài nghiên cứu của mình. Đề tài này không chỉ có giá
trị trong lĩnh vực nghiên cứu văn học và văn hóa dân gian của các dân tộc ít
người mà còn mang ý nghĩa thiết thực đối với tôi - một giáo viên dạy Ngữ văn
ở xứ Lạng. Chúng tôi mong muốn được khám phá, tôn vinh, gìn giữ và phát
huy những giá trị văn hóa có sức sống bền bỉ của dân tộc Sán Chỉ nói riêng,
các dân tộc thiểu số ở xứ Lạng nói chung.
2. Lịch sử vấn đề
2.1. Những công trình nghiên cứu về Hát Xắng Cọ của người Sán Chỉ
Nhắc đến những giá trị văn hóa - nghệ thuật của các dân tộc trên đất
nước ta, trước hết phải nói đến những giá trị to lớn của vốn văn học dân gian
cổ truyền của mỗi dân tộc. Trong đó, dân tộc Sán Chỉ có những đóng góp
đáng kể. Qua quá trình lao động sản xuất và chiến đấu, người Sán Chỉ đã sáng
tạo nên một kho tàng vô cùng giàu có về văn nghệ dân gian. Tuy vậy, trước
Cách mạng tháng Tám, cũng như nhiều dân tộc khác, người Sán Chỉ không có
kho lưu trữ, thư viện, nhà xuất bản. Văn học chủ yếu được lưu chuyển thông
qua hình thức truyền miệng. Cũng do ưu thế của thể loại mà những bài hát
Xắng Cọ được truyền cho các thế hệ nối tiếp nhau trong những dịp lễ hội,
sinh hoạt cộng đồng, … trong tâm hồn, trí tuệ và tình cảm của những người
yêu mến thơ ca dân gian dân tộc.
Từ sau Cách mạng tháng Tám, nhờ chính sách bảo tồn văn hóa các dân
tộc của Đảng, nhà nước, việc sưu tầm, nghiên cứu và phát huy những giá trị
truyền thống như Hát Xắng Cọ đã bươc đầu được quan tâm, chú ý. Song do
nhiều lý do khác nhau như: trình độ người nghiên cứu, hoàn cảnh đất nước có
chiến tranh, do nhận thức, quan niệm… mà công việc lưu giữ và bảo tồn
những giá trị văn hóa bị mai một, chưa đạt được hiệu quả cao. Trước những
năm 1970, những công trình nghiên cứu, sưu tầm về Hát Xắng Cọ của người
Sán Chỉ hầu như không có, hoặc giới thiệu rất sơ lược, khái quát. Từ khi Bộ
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
3
Văn hóa đã có chương trình bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa phi vật thể
thì đã có nhiều công trình nghiên cứu, dự án, sưu tầm về Hát Xắng Cọ. Theo
trình tự thời gian và từng mảng nghiên cứu, một số công trình, dự án có liên
quan đến đề tài xuất hiện như:
- Dự án điều tra, sưu tầm tục hát Soóng Cọ (tên gọi địa phương) của
người Sán Chỉ ở huyện Bình Liêu tỉnh Quảng Ninh - Chủ nhiệm dự án
Nguyễn Văn Sĩ - GĐ Sở Văn hóa Thông tin tỉnh Quảng Ninh (1998), dự án
có đoạn viết: “Soóng Cọ không chỉ là một hình thức văn hóa - nghệ thuật rất
có ý nghĩa trong đời sống tinh thần của người Sán Chỉ, mà còn thể hiện cả
một thế ứng xử xã hội qua các quy định chặt chẽ trong thực hành Soóng Cọ, ở
đó thể hiện thẩm mĩ văn hóa trong giao lưu giữa các nhóm cộng đồng của tộc
người Sán Chỉ”. [43, tr. 9]. Tuy nhiên, dự án cũng mới chỉ đưa ra những nét
khái quát nhất về giá trị văn hóa truyền thống trong tục hát Soóng Cọ của
người Sán Chỉ ở Quảng Ninh nghĩa là thiên về nghiên cứu văn hóa mà chưa
chú ý đến giá trị nội dung và nghệ thuật của Hát Soóng Cọ.
- Đề tài Hát dân ca - Dân tộc Sán Chay – Nhóm Sán Chí xã Kiên Lao,
huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang ( Chủ nhiệm đề tài Nguyễn Xuân Cần) năm
1999 đã bước đầu điều tra, khảo sát, tìm hiểu về dân ca của người Sán Chí ở
Kiên Lao - Lục Ngạn, Bắc Giang “Đó là ca ngợi cảnh đẹp quê hương, ca
ngợi lao động, mong muốn cuộc sống ấm no hạnh phúc và tính chất trữ tình,
gửi gắm lời yêu thương ca ngợi cuộc sống lứa đôi. Tất cả những bài thơ, lời
ca ấy theo năm tháng được gọt giũa và được hát lên với giai điệu êm ái,
khoan thai nhẹ nhàng và làm lắng đọng trong lòng người một cái gì đó man
mác, mênh mông nhưng hết sức gần gũi thiết tha. Hát dân ca của người Sán
Chí là một kho tàng di sản văn hóa đa dạng, phong phú về loại hình, có giá
trị cao về nghệ thuật”. [41, tr. 107-108]. Đề tài đã khảo sát về hát dân ca của
dân tộc Sán Chay- nhóm Sán Chí ở Kiên Lao - Lục Ngạn, Bắc Giang, bước
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
4
đầu tìm hiểu ca từ dân ca Sán Chí và một số đề nghị về công tác bảo tồn dân
ca của người Sán Chí.
- Năm 2002, Bảo tàng Bắc Giang xuất bản cuốn Dân ca Sán Chí ở Kiên
Lao – Lục Ngạn, Bắc Giang của nhóm tác giả Nguyễn Xuân Cần - Trần Văn
Lạng. Đây chính là cuốn sách được xuất bản từ đề tài Hát dân ca - Dân tộc
Sán Chay – Nhóm Sán Chí xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang.
Cuốn sách này là công trình đầu tiên nghiên cứu về dân ca Sán Chí ở Kiên
Lao – Lục Ngạn, Bắc Giang. Cuốn sách đã khái quát phần lời của dân ca Sán
Chí ở Lục Ngạn, Bắc Giang.
- Năm 2002 Nhà xuất bản Văn hóa dân tộc xuất bản cuốn: “Dân tộc Sán
Chay ở Việt Nam” - Khổng Diễn chủ biên. Cuốn sách giới thiệu về đời sống
tinh thần của người Cao Lan và Sán Chí qua kho tàng văn hóa, văn nghệ dân
gian. Đó là hát Sình ca (theo tiếng Cao Lan) hoặc Soong cộ (Theo tiếng Sán
Chí), tác giả nhấn mạnh: Ở người Sán Chí cũng như Cao Lan, hát Soong cộ
hoặc Sắng cộ khá phổ biến, hầu như xưa kia làng nào cũng hát. Hội hát dân ca
ở Kiên Lao diễn ra vào ngày 18 tháng 2 âm lịch tại đình làng gọi là đình Cống.
Trước một, hai ngày vào hội đã có nhiều khách cũng là người Sán Chí từ Lạng
Sơn đến, họ cùng nhau bàn bạc công việc chuẩn bị cho ngày hội.[5, tr. 394].
Cuốn sách còn giới thiệu các hình thức hát và trích dẫn lời một số bài hát.
- Cuốn Ca thư do PGS.TS Đỗ Thị Hảo chủ biên (2008) có đoạn viết về
những câu hát của người Sán Chay cho rằng: “Nó đã phản ánh những sinh
hoạt văn hóa độc đáo và rất riêng của từng tộc người, được truyền lại từ
nhiều thế hệ nối tiếp nhau duy trì và gìn giữ” [12, tr. 5]. Về giá trị nội dung
của sách “Ca thư” thì đây là một cuốn sách sưu tầm và chép lại khá nhiều
những câu hát đối đáp của nam nữ (tựa như những câu hát giao duyên của
người Kinh) [ 12, tr. 6]. Tuy nhiên, cuốn sách chỉ giới thiệu những câu hát của
người Sán Chay nói chung và chủ yếu giới thiệu trên bình diện nội dung.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
5
Các dự án, đề tài trên được thực hiện bởi chương trình bảo tồn và phát
huy các giá trị văn hóa phi vật thể của Bộ Văn hóa. Đó mới là bước đầu điều
tra, khảo sát về Hát Xắng Cọ. Các dự án, đề tài, công trình khoa học của
những nhà nghiên cứu tuy chưa khám phá hết những giá trị nội dung và nghệ
thuật của loại hình Hát Xắng Cọ nhưng đây là những gợi mở, nguồn tư liệu
rất đáng trân trọng và vô cùng quí giá để chúng tôi thực hiện luận văn.
2.2. Những công trình nghiên cứu về Hát Xắng Cọ ở huyện Lộc Bình,
Lạng Sơn
Đối với dân tộc Sán Chỉ ở Lộc Bình, Hát Xắng Cọ là một làn điệu dân
ca cổ truyền – một sinh hoạt văn hóa truyền thống đặc sắc được kết tinh trong
đời sống lao động, sản xuất, trong giao tiếp và ứng xử. Dù đã được biết đến,
nhưng Hát Xắng Cọ của người Sán Chỉ ở Lộc Bình vẫn còn là mảnh đất
nguyên sơ chưa được nhiều người quan tâm nghiên cứu.
Ở Lạng Sơn, nhiều người Sán Chỉ như các ông, bà: Hoàng Văn Minh
(85 tuổi), Trần Thị Khắm (85 tuổi), Hoàng Thị Thọ (77 tuổi), Lâm Văn Sằm
(74 tuổi), Hoàng Văn Dầu (74 tuổi), Hoàng Thị Phát (61 tuổi), Hoàng Văn
Pháp (68 tuổi), Hoàng Văn Sặn (56 tuổi), Hoàng Thị Giác (54 tuổi), Lý Thị
Cả (36 tuổi)... được tôn vinh là những nghệ nhân Hát Xắng Cọ. Vì yêu làn
điệu dân ca của dân tộc mình nên họ đã sưu tầm ghi chép lại các quyển sách
hát viết bằng chữ Hán và “dịch” ra để tiện cho việc dạy các con cháu. Ông
Hoàng Văn Pháp còn sáng tác và dàn dựng nhiều tác phẩm mang đậm nét văn
hóa truyền thống dân tộc Sán Chỉ. Có thể nói, những nghệ nhân Sán Chỉ có ý
thức và có công rất lớn trong việc bảo tồn lưu truyền lại Hát Xắng Cọ cho con
cháu. Tuy nhiên, họ chủ yếu dừng lại ở việc bảo tồn, lưu truyền Hát Xắng Cọ
bằng cách giải thích nội dung lời ca và dạy hát một cách tự phát.
Trên cơ sở lòng nhiệt tình của các nghệ nhân, cuối thế kỷ XX đầu thế
kỷ XXI việc sưu tầm, biên soạn và dịch Hát Xắng Cọ đã được tiến hành với
quy mô khá rộng.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
6
Công trình đề cập tới văn hóa Sán Chỉ trong cuốn Địa chí Lạng Sơn, (
1999) có ghi: Trước kia vào ngày hội này (hội Háng Lắp) có hàng trăm đôi
thanh niên từ Lục Ngạn – Bắc Giang lên. Hội tan lại hẹn gặp nhau ngày 18
tháng Hai ở Lục Ngạn. Nội dung chủ yếu của hội là hát Sán cọ, hát theo bài
hát lưu truyền hoặc sáng tác mới.[ 8, tr. 837]
Hiện nay, tư liệu Hát Xắng Cọ chủ yếu là bản sưu tầm và dịch của ông
Hoàng Văn Pháp (68 tuổi), một người Sán Chỉ ở thôn Hán Sài xã Nhượng
Bạn huyện Lộc Bình. Tư liệu này đã được tập hợp trong cuốn “Báo cáo khoa
học Hát Xắng Cọ của dân tộc Sán Chỉ ở xã Nhượng Bạn - Lộc Bình,Lạng
Sơn” (Chủ nhiệm dự án Ấu Thị Nga Sơn – PGĐ Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch tỉnh Lạng Sơn, 2008). Bên cạnh những bài hát Xắng Cọ được sưu tầm và
tập hợp thì dự án đã tìm hiểu những yếu tố của đời sống vật chất, đời sống
tinh thần của dân tộc Sán Chỉ ở Nhượng Bạn có ảnh hưởng đến Hát Xắng Cọ,
các loại hình Hát Xắng Cọ và đề xuất phương thức bảo tồn. Tuy nhiên, nghiên
cứu về phương diện nội dung và nghệ thuật của lời Hát Xắng Cọ thì dự án
mới chỉ giới thiệu sơ lược chưa có sự phân tích, nghiên cứu. Chính điều này
đã gợi ý cho tác giả thực hiện đề tài nghiên cứu Hát Xắng Cọ ở Lộc Bình,
Lạng Sơn.
- Một số bài viết về Hát Xắng Cọ đăng tải trên báo Lạng Sơn, văn nghệ
xứ Lạng cũng chỉ mang tính chất giới thiệu về loại hình sinh hoạt văn hóa Hát
Xắng Cọ của người Sán Chỉ ở Lộc Bình, Lạng Sơn.
Các công trình nghiên cứu, những bài viết nói trên mới chỉ đưa ra một
cách khái quát về những khía cạnh văn hoá của Hát Xắng Cọ. Do vậy, việc
tìm hiểu Hát Xắng Cọ ở địa phương Lộc Bình, Lạng Sơn là việc làm thiết
thực trong đời sống hiện nay, góp phần bảo tồn gìn giữ và phát huy nền văn
hoá, văn học dân gian vô cùng quý giá của dân tộc.
3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
3.1. Mục đích nghiên cứu
- Nghiên cứu Hát Xắng Cọ về phương diện nội dung và nghệ thuật, qua
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
7
đó tìm hiểu đời sống tâm hồn, tình cảm của người Sán Chỉ ở Lộc Bình, Lạng
Sơn cùng tài năng nghệ thuật của các nghệ nhân dân gian.
- Bước đầu lý giải cội nguồn của nét văn hóa dân ca Xắng Cọ trên cơ
sở tổng quan văn hóa của dân tộc Sán Chỉ ở Lộc Bình, Lạng Sơn và đề xuất
hướng bảo tồn, phát huy những giá trị tốt đẹp vốn có của Hát Xắng Cọ.
3. 2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến đề tài.
- Khảo sát, thống kê, phân tích, lý giải lời Hát Xắng Cọ và một số vấn
đề có liên quan đến giá trị nội dung, nghệ thuật của Hát Xắng Cọ.
- Trong điều kiện có thể, sưu tầm, tìm hiểu thêm về lời Hát Xắng Cọ và
một số loại hình văn hóa nghệ thuật, tín ngưỡng có liên quan đến đề tài ở Lộc
Bình, Lạng Sơn.
4. Phạm vi và đối tƣợng nghiên cứu
4.1. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi vấn đề nghiên cứu:
Trong khuôn khổ một luận văn thạc sĩ, chúng tôi chỉ tìm hiểu những đặc
điểm nội dung và nghệ thuật tiêu biểu của Hát Xắng Cọ ở Lộc Bình, Lạng Sơn
(có sự đối sánh với Hát Xắng Cọ ở Lục Ngạn, Bắc Giang)
- Phạm vi tư liệu nghiên cứu, khảo sát:
+ Phần văn bản trong Báo cáo khoa học Hát Xắng Cọ của dân tộc Sán
Chỉ ở Lộc Bình, Lạng Sơn, chủ nhiệm dự án Ấu Thị Nga Sơn – PGĐ Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lạng Sơn (2008).
+ Tư liệu sưu tầm thêm được trong quá trình tác giả đi điền dã từ tháng
3 năm 2010 đến tháng 7 năm 2011 ở Lộc Bình, Lạng Sơn.
4.2. Đối tượng nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu chính là những lời hát Xắng Cọ ở Lộc Bình,
Lạng Sơn.
5. Phƣơng pháp nghiên cứu
- Trên bình diện phương pháp luận là tiếp cận chủ yếu theo quan điểm
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
8
ngữ văn học, tức là dựa vào thành tố ngôn từ, cụ thể ở đây là lời hát Xắng Cọ
để phân tích.
- Tuy nhiên, Hát Xắng Cọ là một loại hình dân ca, vì thế nó không thể
tách rời đời sống văn hóa của dân tộc Sán Chỉ. Xem xét Hát Xắng Cọ phải từ
nhiều góc độ, ngành khoa học khác nhau và phải đặt văn bản trong môi
trường diễn xướng cụ thể.
Thực hiện đề tài này, chúng tôi sử dụng những phương pháp cụ thể:
+ Phương pháp khảo sát thống kê
Đây là phương pháp chúng tôi sử dụng để cung cấp số liệu chính xác về
các bài hát Xắng Cọ của người Sán Chỉ ở Lộc Bình, Lạng Sơn, tạo cơ sở thực
tế tin cậy cho những nghiên cứu tiếp theo. Sử dụng phương pháp này, chúng
tôi đưa ra những con số thống kê về Hát Xắng Cọ, tần số xuất hiện những
hình ảnh, biểu tượng và khả năng biểu đạt của chúng.
+ Phương pháp điền dã văn học
Đây là phương pháp chúng tôi sử dụng để thu thập thêm những lời hát
Xắng Cọ và bảo lưu Hát Xắng Cọ ở Lộc Bình, Lạng Sơn.
+ Phương pháp phân tích tổng hợp
Từ kết quả khảo sát, thống kê, chúng tôi tiến hành phân tích và đưa ra
những nhận xét đánh giá về giá trị nội dung cũng như nghệ thuật của Hát
Xắng Cọ ở Lộc Bình Lạng Sơn.
+ Phương pháp đối chiếu so sánh
Chúng tôi tiến hành đối chiếu, so sánh Hát Xắng Cọ của người Sán Chỉ
ở Lộc Bình, Lạng Sơn với Hát Xắng Cọ của người Sán Chỉ ở Lục Ngạn, Bắc
Giang để thấy được điểm tương đồng và dị biệt giữa chúng.
6. Những đóng góp của luận văn
Luận văn là công trình đầu tiên nghiên cứu một cách hệ thống về Hát
Xắng Cọ của người Sán Chỉ ở Lộc Bình, Lạng Sơn.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
9
Trong quá trình nghiên cứu, qua khảo sát điền dã, tác giả đề tài đã thu
thập được một số lượng đáng kể những bài hát Xắng Cọ còn đang lưu truyền
trong đời sống dân gian ở Lộc Bình, Lạng Sơn.
Kết quả khảo sát thực tế trên là cơ sở khoa học để tác giả luận văn bước
đầu đề xuất hướng bảo tồn và phát huy giữ gìn nét đẹp, bản sắc văn hóa dân
tộc Sán Chỉ nói chung, trong đó có dân tộc Sán Chỉ ở Lộc Bình, Lạng Sơn.
7. Bố cục của luận văn
Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, tài liệu tham khảo, phụ lục, nội
dung của luận văn được trình bày trong ba chương:
Chƣơng 1. Một số vấn đề lý luận và thực tế - Cơ sở tìm hiểu Hát
Xắng Cọ ở Lộc Bình, Lạng Sơn
Chƣơng 2. Nội dung cơ bản của Hát Xắng Cọ ở Lộc Bình, Lạng Sơn
Chƣơng 3. Những đặc điểm nghệ thuật tiêu biểu của Hát Xắng Cọ
ở Lộc Bình, Lạng Sơn
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
10
NỘI DUNG
Chƣơng 1
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TẾ - CƠ SỞ
TÌM HIỂU HÁT XẮNG CỌ Ở LỘC BÌNH, LẠNG SƠN
1.1. Tổng quan về dân tộc Sán Chỉ ở Lộc Bình, Lạng Sơn
1.1.1. Vài nét về cộng đồng người Sán Chỉ ở Việt Nam
S¸n ChØ là một trong hai ngµnh của dân tộc Sán Chay (Sán Chỉ, Cao
Lan) vµ được xếp trong nhóm ngôn ngữ Tày – Thái, cư trú chủ yếu ở một số
tỉnh miền Bắc nước ta. Theo số liệu thống kê năm 1999, dân tộc Sán Chay có
73.157 người, xếp thứ 13/54 dân tộc về dân số, chiếm tỷ trọng 0,2% dân số so
với cả nước và chiếm tỷ trọng khoảng 1,4% trong tổng số nhân khẩu của các
dân tộc thiểu số. Theo Tổng điều tra dân số và nhà ở Việt Nam năm 2001, dân
tộc Sán Chay có 147.315 người. Tộc người này cư trú chủ yếu ở các tỉnh
Tuyên Quang, Bắc Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Yên Bái,
Phú Thọ... Người Sán Chay thường sống phân tán trên địa bàn các tỉnh, xen
kẽ với người Tày, Nùng. Giữa cộng đồng tộc người này và các tộc láng giềng
có mối quan hệ gần gũi, hòa đồng khá rõ nét.
*Về tên gọi
Nhóm Sán Chỉ, tùy theo cách phát âm của từng địa phương mà có các
cách gọi là: Sán Chay, Sán Chói, Sán Chấy, Sán Chí, Sán Chỉ... Đồng bào tự
gọi cộng đồng của mình là Sán Chấy. Nhóm Cao Lan có các tên: Hờn Bản
(người ở bản), Sín hay Sín Nhân (người ở thôn bản), Phén (bên kia biên giới
Trung Quốc thường được gọi là Phén Cao Lan). Như vậy, cả hai nhóm Cao
Lan và Sán Chỉ đều tự gọi mình là Sán Chấy, viết và đọc theo âm Hán – Việt
là Sơn Tử (nghĩa là người ở rừng)
*Về ngôn ngữ
Ng«n ng÷ ng-êi S¸n ChØ n»m trong nhãm ng«n ng÷ H¸n Qu¶ng §«ng,
(ng«n ng÷ ng-êi Cao Lan thuéc ng«n ng÷ Tµy - Th¸i) nh-ng theo kết qu¶
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
11
nghiªn cøu cña nhiÒu nhµ ng«n ng÷ häc, ng«n ng÷ cña ng-êi S¸n ChØ cã c¬
tÇng lµ ng«n ng÷ Tµy - Th¸i cæ. Nh- vËy, ng«n ng÷ ban ®Çu, ng«n ng÷ xuÊt
ph¸t lµ thuéc nhãm ng«n ng÷ Tµy cæ, yÕu tè ng«n ng÷ H¸n lµ yÕu tè cã sau, lµ
biÓu tầng cña ng«n ng÷ Cao Lan - S¸n ChØ. Trong quá trình tìm hiểu các tư
liệu dân tộc học đã cho phép các học giả khẳng định hai dân tộc Cao Lan –
Sán Chỉ đều là dân tộc Sán Chay.
*Về nguồn gốc
Đề cập khá toàn diện về người Cao Lan – Sán Chỉ, nhà nghiên cứu dân
tộc học Nguyễn Nam Tiến cho rằng: Địa bàn quần cư của người Cao Lan –
Sán Chỉ khi còn ở Trung Quốc là Khâm Châu, Liêm Châu, Linh Sơn, Lộ
Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, Thường Tư, Ninh Minh thuộc tỉnh Quảng Tây.
Hầu hết các gia phả và sách cúng hương hỏa, tổ tiên người Cao Lan – Sán Chỉ
đều nói tới khu vực Bạch Vân Sơn và Thập Vạn Sơn, địa điểm cư trú cuối
cùng trên đất Trung Quốc trước khi vào Việt Nam đoạn từ Lạng Sơn đến
Móng Cái, sau đó chuyển sang các tỉnh Hà Bắc, Bắc Thái, Vĩnh Phúc, Tuyên
Quang, Yên Bái. Theo gia phả của họ Nịnh ở Đại Dực Động, Tiên Yên
Quảng Ninh thì họ đến Việt Nam năm Cảnh Hưng thứ nhất tức năm 1743.
Trước khi đến địa điểm như hiện đang cư trú, tổ tiên họ đã từng qua một số
vùng khác như Trúc Bài Sơn, Linh Sơn, mỗi nơi ở đó ít nhất cũng khoảng hai,
ba đời. Mả tổ của họ này vẫn thường nhắc đến ở vũng đó khi cúng bái. Như
vậy, rất có thể họ đến Việt Nam trước năm Cảnh Hưng I bốn, năm đời, tức
một thế kỷ. Theo ông Hoàng Ứng (Quảng Ninh) thì dòng họ của ông có mặt ở
Việt Nam khoảng mười lăm, mười sáu đời. [50, tr. 59-75].
Năm 1905 Réverony đã cho công bố một số tài liệu dân tộc học khu vực
Đông Bắc Bộ Việt Nam. Nói đến Sán Chỉ ông cho rằng họ đã có mặt ở Việt
Nam cách đây bốn trăm năm (Nguyễn Nam Tiến) tính đến nay thì đã gần năm
năm. Còn theo Đặng Nghiêm Vạn thì thời điểm di cư của người Sán Chỉ - Cao
Lan còn có thể sớm hơn các niên đại vừa nhắc đến ở trên chừng một thế kỷ [25]
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
12
Tại Thái Nguyên, phần lớn các sách cúng hương hỏa đều nói đến thời
điểm di chuyển của người Sán Chỉ từ Trung Quốc sang Việt Nam vào thời
Minh và thời nhà Thanh. Trong sách cúng cũng nói rõ nguyên cớ của việc di
cư. Đây là một đoạn trong sách cúng của ông Nịnh Văn Lợi ở xóm Cây Đa xã
Phấn Mễ huyện Phú Lương: Đại Minh quốc tỉnh Quảng Đông đạo lạc nghiệp
nhân vì đại loạn giặc giã nổi lên, cướp bóc thôn hương, giết hại đồng bào, cơ
nghiệp hao tán, ăn không ngon, ngủ không yên mới đem con cái cùng là tổ
tông hương hỏa vào rừng rú... đến đất An Nam tỉnh Lạng Sơn, chém cây phá
rừng, trồng trọt ngũ cốc để nuôi thân” [4, tr.20]. Lại theo gia phả của một
dòng họ Lý ở xã Nhượng Bạn (Lộc Bình) thì dòng họ này đã cư trú tại đây
được mười ba đời, tức khoảng ba trăm năm.
Như vậy, có thể nghĩ rằng, người Sán Chỉ đã xuất hiện trên đất nước ta
nói chung, ở Lạng Sơn nói riêng đã từ khoảng thế kỷ XVI – XVII.
* Về mối quan hệ giữa Cao Lan và Sán Chỉ
Về mối quan hệ giữa Cao Lan và Sán Chỉ theo Đặng Nghiêm Vạn:
“Nhóm dân tộc Cao Lan và Sán Chỉ là một bộ phận trong khối cộng đồng
Cháng ở miền Khâm Châu, Lôi Châu, Dương Châu, và Quế Châu sang Việt
Nam vào nhiều thế kỷ khác nhau, nhưng về mặt lịch sử, văn hóa phong tục,
tập quán tâm lý dân tộc đều giống nhau” [25]
Trước hết, ta hãy cùng nhau xem xét “Sình ca” một lối hát ví của thanh
niên nam nữ người Cao Lan – Sán Chỉ. Trong các cuộc tổ chức hát Sình ca có
lẽ hầu như không bao giờ có sự tính toán rằng họ cùng là người Sán Chỉ hay
không hoặc cùng là người Cao Lan hay không. Với lối sinh hoạt của hình
thức dân ca này không tự phân biệt với nhau về mặt tộc người nhưng họ phân
biệt rõ họ với các dân tộc khác như Sán Dìu, Tày, Nùng, Dao,…là những láng
giềng thân thiết của họ và hiếm có những cuộc sinh hoạt văn nghệ kiểu ấy
giữa họ với các dân tộc xung quanh.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
13
Mối quan hệ của người Cao Lan – Sán Chỉ còn thể hiện trong việc cúng
bái. Trình tự và các lễ nghi trong đám ma, đám chay giống nhau. Sở dĩ như
vậy là vì một phần do họ cùng sử dụng một thứ tiếng của người Sán Chỉ hiện
nay. Chẳng những thế, thày cúng của người Cao Lan có thể cúng cho người
Sán Chỉ và ngược lại.
Tính thống nhất của người Cao Lan – Sán Chỉ còn được củng cố bởi ý
thức và cư trú về quê hương cũ và quá trình di cư của họ. Từ khi đồng bào
Cao Lan Sán Chỉ di cư sang Việt Nam họ đã trở thành công dân của quốc gia
đa dân tộc Việt Nam. Tuy vậy, ý thức về quê hương cũ của họ còn khá mạnh
mẽ. Họ cũng nhớ các loại sách cúng, sách truyện còn ghi trước đây họ đã từng
cư trú đông đảo ở Châu Khâm, Châu Liêm, Ninh Minh, Thương Tư… thuộc
vùng Lưỡng Quảng Trung Quốc. Về quan hệ hôn nhân, quan hệ dòng họ giữa
hai nhóm cao Lan – Sán Chỉ cũng có quan hệ chặt chẽ.
Trong bài ''Về nguồn gốc và quá trình di cư của người Cao Lan -Sán
Chỉ'', tạp chí dân tộc học (1), nhà nghiên cứu Nguyễn Nam Tiến đã phân tích,
khảo sát, so sánh văn hoá - đặc điểm sinh hoạt giữa tộc Sán Chay (Cao Lan Sán Chỉ) với người Tày - Nùng nói riêng và các tộc người - ngôn ngữ Tày Thái khác và nêu lên những đặc trưng giống nhau hoặc gần giống nhau của
các tộc người này như trong hoạt động kinh tế, văn hoá vật chất, văn hoá tinh
thần, dòng họ và quan hệ dòng họ, nguyên tắc đặt địa danh, những đặc trưng
này khác xa với người Dao và người Hán. Ông cho rằng: "Cao Lan và Sán
Chỉ là một cộng đồng không thể phân chia, nói cách khác, họ chỉ là một dân
tộc. Tuy vậy, bên cạnh chữ Sán Chấy, nên để trong ngặc đơn hai chữ Cao Lan
và Sán Chỉ". Ông đã đưa ra sơ đồ thể hiện quan hệ về người Sán Chấy (Cao
Lan - Sán Chỉ) như sau:
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
14
SƠ ĐỒ QUAN HỆ VỀ NGƢỜI SÁN CHAY (CAO LAN – SÁN CHỈ)
CAO LAN
Một cộng đồng
Tên tự gọi là Sán
Chấy (Sán Chấy bán)
thống nhất về
tiếng Cao Lan
nguồn gốc, lịch
SÁN CHẤY
sử, sinh hoạt văn
SÁN CHỈ
tiếng Sán Chỉ
hóa, có quan hệ
thân thích và có
ý thức tự giác
tồn tại như 1 DT
(Cao Lan - Sán Chỉ)
Tên tự gọi là
Sán Chấy Mộc
Tên tự gọi là Sán
Chấy Hà
Cao Lan – Sán Chỉ cùng một nguồn gốc, có quan hệ dòng tộc khăng
khít, tiếng nói không phân biệt nhau lắm, phong tục, tập quán, tục lệ, lễ nghi,
cách làm ăn sinh hoạt giống nhau nên đây là một dân tộc. Đã là một dân tộc
thì nên thống nhất là Sán Chay là tên gọi có cơ sở và đúng hơn. Từ những vấn
đề đã trình bày ở trên cho thấy Cao Lan – Sán Chỉ là một cộng đồng không
thể phân chia, nói cách khác là Cao Lan – Sán Chỉ là một dân tộc song ngữ.
1.1.2. Vài nét về cộng đồng người Sán Chỉ ở Lộc Bình, Lạng Sơn.
Dân tộc Sán Chỉ hiện nay có mặt tại Lộc Bình ở các xã Quan Bản với
78 hộ, 385 khẩu cư trú tại hai thôn Nà Pè, Khau Phầy; xã Minh Phát có 117
hộ, 648 nhân khẩu, cư trú tại các thôn: Nà Nong, Khau Vài, Nà Tàng, Khuổi
Luồng. So với hai xã trên, dân tộc Sán Chỉ xã Nhượng Bạn chiếm nhiều hơn
cả với 320 hộ với 1585 nhân khẩu, cư trú tại năm thôn và một số rất ít là dân
tộc Tày, Nùng, Kinh, Dao đến Nhượng Bạn làm dâu, rể. Còn lại người Sán
Chỉ cư trú ở một số nơi như: Thị trấn Lộc Bình, Nam Quan, Xuân Dương,
Đông Quan, Hiệp Hạ, thị trấn Na Dương. [42, tr. 4-5]
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
http://www.lrc-tnu.edu.vn
- Xem thêm -