BÁO CÁO KẾT QUA
NGHIÊN CƯAU ƯNG DUNG ÁNG KIẾN
1. Lời giới thiêụ
Âm nhạc đối với trẻ là một thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc, là món ăn tinh
thần không thể thiếu đối với đời sống con người, nó tác động vào con người ngay
từ khi còn nằm trong nôi,khi được nghe tiếng ru à ơi của mẹ. Những nốt nhạc
trầm bổng, những giai điệu mượt mà, vui tươi, trong trẻo của các tác phẩm âm
nhạc như là dòng sữa ngọt ngào nuôi dưỡng cho tâm hồn trẻ thơ. Tiếp xúc với tác
phẩm âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ bởi chính ở đây âm nhạc được
coi như một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ.
Trong chương trình giáo dục mầm non, bộ môn giáo dục âm nhạc là bộ
môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích, là nguồn
hứng thú mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật và nó còn là phương tiện thiết thực
cho các hoạt động giáo dục khác. Có thể coi âm nhạc như là một bộ phận không
thể tách rời trong công tác chăm sóc giáo dục trẻ. Giáo dục âm nhạc trong trường
mầm non là giáo dục trẻ lòng yêu âm nhạc, biết cảm thụ âm nhạc thông qua các
hoạt động âm nhạc phong phú như ca hát, vận động, nghe hát, múa, trò chơi âm
nhạc. Đặc biệt đối với trẻ 5-6 tuổi xúc cảm thẩm mĩ của trẻ phát triển khá nhanh,
tâm hồn trẻ nhạy cảm, dễ xúc cảm với những cảnh vật xung quanh. Vì vậy trẻ dễ
dàng nhận ra những vẻ đẹp và biết cảm thụ cái đẹp, trẻ thích học hát, học múa và
học rất nhanh bằng cách bắt chước. Trẻ đến với nghệ thuật một cách tự nhiên.
Trẻ được thường xuyên ca hát, vận động theo nhạc không những phát triển tính
tích cực, sáng tạo mà còn có vai trò quan trọng trong việc phát triển năng khiếu.
Có thể nói giáo dục âm nhạc là một trong những con đường hoàn thiện đạo đức,
trí tuệ, thẩm mĩ và thể lực cho trẻ, đây cũng là thời điểm phát hiện và bồi dưỡng
năng khiếu âm nhạc cho trẻ
Ca hát là một trong những nội dung của giáo dục âm nhạc, nó là loại hình
nghệ thuật có giá trị biểu cảm cao vì nó tác động đến người nghe bằng âm nhạc
1
và lời ca, nó phản ánh cuộc sống sinh hoạt, tâm tư tình cảm của con người và nó
gần gũi với con người, được đông đảo công chúng yêu thích
Trong trường mầm non ca hát là một loại hoạt động được thực hiện thường
xuyên, liên tục, được lồng ghép trong các hoạt động của trẻ, nó là cầu nối giữa
hoạt động này với hoạt động khác và nó là nguồn tạo hứng thú mạnh mẽ nhất để
trẻ tham gia vào các hoạt động
Trên thực tế việc dạy trẻ hoạt động ca hát ở các trường mầm non đã nhận
được sự quan tâm, xong chưa thực sự chú trọng đến kỹ năng ca hát và biểu diễn
có nghệ thuật, đặc biệt là các bậc phụ huynh chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan
trọng của hoạt động này đối với sự phát triển của trẻ mầm non
Về cơ sở vật chất của trường mầm non Đạo Tú dể phục vụ cho chuyên đề
âm nhạc còn thiếu thốn nhiều, chưa có phòng hoạt động âm nhạc, đàn chưa có đủ
cho các lớp, tuy nhiên trong năm vừa qua nhà trường đã trang bị cho các lớp 1 số
dụng cụ gõ đệm và nhà trường đã mua sắm 1 số bộ trang phục biểu diễn đẹp thu
hút được sự chú ý của trẻ
Về kỹ năng âm nhạc của trẻ đặc biệt là ca hát: Có đôi lúc trẻ hát còn có
phần không chính xác về giai điệu, lời ca thậm chí trẻ còn tự sáng tác lời không
phù hợp về nội dung, hát còn hạn chế về giọng và về hơi...vì thế nó làm giảm đi
tính nghệ thuật của bài hát. Ngoài ra cơ quan phát âm của trẻ chưa thực sự hoàn
chỉnh, âm phát ra yếu, hơi thở ngắn, sự phối hợp giữa tai nghe và giọng chưa thật
chủ động, do đó trẻ hát chưa có tính nghệ thuật. Vậy nên làm thế nào để trẻ hát
hay, hát chính xác một tác phẩm âm nhạc?
Xuất phát từ sự cần thiết và thực tiễn, với khả năng và hứng thú của mình
tôi lựa chọn đề tài: “Một số biện pháp rèn kỹ năng ca hát cho trẻ mẫu giáo 5-6
tuổi trong trường mầm non huyê ̣n Tam Dương”
2. Tên sang kiên
“Một số biện pháp rèn kỹ năng ca hát cho trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi trong
trường mầm non huyêṇ Tam Dương”
2
3. Tac gia sang kiên
- Họ và tên: Lê Thị Thúy Hằng
- Địa chỉ tác giả sáng kiến: Trường mầm non Đạo Tú
Tam Dưương - Vĩnh Phúc
- Địa chỉ email: Số điê ̣n thoại: 0979.590.140; Gmail:
[email protected]
4. Chủ đầu tư tạo ra sang kiên
Lê Thị Thúy Hằng
5. Lĩnh vực ap dụng sang kiên
Lĩnh vực phát triển thẩm mỹ (Hoạt động âm nhạc: Rèn kĩ năng ca hát cho trẻ
mẫu giáo 5-6 tuổi giúp trẻ học tốt, có kĩ năng và năng khiếu âm nhạc hơn)
6. Ngày viêt sang kiên đươc ap dụng ần đầu: Từ 02/2018
02/2019
7. Mô ta ban chất của sang kiên
7.1 Về nôị dung ủa sang iiên
7.1.1 Vai trò ủa hoạt động âm nhạu đối với sự phat triển toàn diêṇ ủa tr
Đối với trẻ thơ, âm nhạc có thể ví như nguồn sữa nuôi dưỡng tinh thần của
bé ngay từ khi lọt lòng mẹ và nó có vai trò đặc biệt trong giai đoạn trẻ ở
tuổi mầm non. Những giai điệu vui tươi, trầm bổng, sự phong phú của âm hình,
tiết tấu và màu sắc âm thanh của các thể loại âm nhạc đưa con trẻ vào thế giới
của cái đẹp một cách hấp dẫn và thú vị. Hát và múa là hoạt động chủ yếu trong
chương trình giáo dục âm nhạc ở lúa tuổi mầm non. Quá trình trẻ tiếp xúc và hoạt
động âm nhạc như nghe cô hát, trẻ tự ca hát, nhảy múa, chơi trò chơi âm nhạc… sẽ
hình thành ở trẻ những yếu tố của một nhân cách phát triển toàn diện, hài hòa, đó
là sự phát triển về thẩm mĩ, tình cảm
xã hội, nhận thức và thể chất, trong mối
quan hệ chặt chẽ với nhau. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ: Đối với trẻ
ở lứa tuổi mầm non, âm nhạc là môn học giúp trẻ phát triển toàn diện nhất.
Âm nhạu uó thể g iúp tr phat triển nhận thứu, ng ôn ng ữ. Cảm thụ âm nhạc
gắn bó chặt với sự phát triển nhận thức. Trẻ được hòa nhập với thế giới bên ngoài từ
gia đình, cộng đồng, nhà trường và xã hội. Chính những hiện tượng của cuộc sống,
3
những truyền thống văn hóa được phản ánh trong các tác phẩm âm nhạc làm phong
phú thêm vốn hiểu biết của trẻ. Trong khi tập hát, trẻ không chỉ tiếp thu những
đường nét, giai điệu, tiết tấu âm nhạc, lời ca giản dị dễ hiểu gần gũi với trẻ mà còn
giúp trẻ phát triển ngôn ngữ. Theo giáo sư Michael Schulte Markwort, người đứng
đầu Viện Tâm lý trẻ em ở bệnh viện đại học Hamburg - Đức: “Âm nhạc giúp trung
tâm xử lý ngôn ngữ của não phát triển tốt, khiến trẻ có thể bộc lộ khả năng âm nhạc
ở độ tuổi sớm nhất, phục vụ cho việc học và nói sớm hơn những đứa trẻ sinh ra
trong những gia đình không có cơ hội tiếp cận với âm nhạc”
Âm nhạu là phương tiện g óp phần phat triển g iao dụu thể uhất uho tr . Âm
nhạc có ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện cơ thể trẻ. Khi trẻ hát và vận động theo
nhạc gợi lên những thay đổi của nhịp tim, mạch, trao đổi máu, giãn nở hô hấp làm
cơ thể mềm dẻo, khéo léo… Theo kết luận của Bộ Giáo dục và Đào tạo Mỹ, vấn đề
mấu chốt của việc vận động theo nhạc nằm ở mối tương quan giữa hoạt động thể
chất và hoạt động trí não, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự luân phiên giữa vận động
thể lực và vận động trí não có tác động tích cực đến sức khỏe của con người, nhờ đó
cường độ và chất lượng của hoạt động trí não được nâng cao
Âm nhạu là phương tiện g óp phần phat triển tình uảm và ĩ năng xã hội
uho tr . Âm nhạc là một loại hình nghệ thuật, phản ánh hiện thực khách quan
bằng những hình tượng có sức biểu cảm của âm thanh. Cùng với các yếu tố diễn
tả âm nhạc như: Giai điệu, âm sắc, cường độ, hòa âm, cách cấu tạo....Âm nhạc
gắn liền với con người từ lúc chào đời cho tới khi giã từ cuộc sống. Âm nhạc có
sức mạnh vô cùng to lớn trong việc thể hiện một cách tinh tế thế giới nội tâm của
con người. Âm nhạc tác động trực tiếp vào lĩnh vực tình cảm của con người và
khả năng thống nhất con người trong cùng một nỗi xúc động và nó trở thành
phương tiện giao tiếp hết sức nhạy cảm giữa con người với nhau mà không cần
đến ngôn ngữ. Những phản ứng xúc cảm từ rất sớm, những biểu hiện sinh động
của trẻ khi nghe âm thanh lúc lắc, xắc xô, vỗ tay…) đã khẳng định rằng có thể
cho trẻ nhỏ làm quen với âm nhạc ngay từ những tháng tuổi đầu tiên
4
Âm nhạu uòn là phương tiện g iao dụu thẩm mỹ uho tr . Âm nhạc được sử
dụng như một công cụ tích cực để đưa vào ý thức của trẻ một cách sâu sắc những
giá trị, vẻ đẹp trong nhân cách con người. Quan hệ giữa âm nhạc và thẩm mỹ
được dựa trên kinh nghiệm của riêng trẻ và xác định hoạt động cũng như cảm
xúc gắn với âm nhạc ở trẻ. Nếu trẻ có được thái độ hứng thú, say mê với âm nhạc
thì nhiệm vụ giáo dục thẩm mỹ về cơ bản đã được giải quyết, bên cạnh đó các
kỹ năng nhạc đa dạng và phong phú cũng được hình thành
Và điều quan trọng hơn nữa, âm nhạu tạo uơ hội uho tr đượu thể hiện
uảm xúu ủa mình và kích thích sự hiểu biết văn hóa của các vùng miền trên thế
giới. Bởi chính ở đây, âm nhạc được coi như một phương tiện đưa thế giới tới
tâm hồn trẻ, giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. Âm nhạc là phương tiện góp phần
hình thành cho trẻ phẩm chất đạo đức. Bởi khi tác động đến tình cảm của trẻ, âm
nhạc đã truyền tải tới trẻ tình cảm đạo đức, nhiều khi tác động âm nhạc còn
nhanh hơn cả những lời khuyên, hay sự ra lệnh của người lớn. Các tác phẩm ca
ngợi thiên nhiên, đất nước, con người, những hình ảnh thân thuộc với trẻ như bà,
mẹ, chú bộ đội, cô giáo, gợi cho trẻ tình yêu quê hương đất nước, yêu thủ đô, sự
quan tâm yêu thương, gắn bó với người ruột thịt, lòng biết ơn với những người đã
cống hiến cho đất nước vì nhân dân. Những điệu múa, trò chơi dân gian, các bài
hát dân ca các vùng, các miền đều đem đến cho trẻ những cảm xúc trữ tình, niềm
tự hào của dân tộc.
Như vậy, âm nhạc là một phương tiện kỳ diệu và tế nhị nhất để truyền đạt
lời kêu gọi của những cái tốt đẹp và nhân đạo. Nó dẫn dắt trẻ vào thế giới của
điều thiện, tạo ra sự đồng cảm và là một phương tiện bồi dưỡng năng lực sáng tạo
của trí tuệ mà không một phương tiện nào sánh được. Qua giáo dục âm nhạc hình
thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên,Tổ quốc, tình yêu thương con người. Âm nhạc
là phương tiện phát triển năng lực thẩm mĩ, đạo đức, trí tuệ, thể chất cho trẻ, tạo
tiền đề cho sự phát triển toàn diện nhân cách, củng cố kiến thức trẻ trong học tập,
vui chơi. Bởi vậy, giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non
nhạc công mà chính là đào tạo con người
5
đó không phải là đào tạo
7.1.2 Đă ̣c điể tiêp nhận hoạt động ẩ nhạc của trẻ ̉Nu giao 5-6 tuổi
Ở độ tuổi này, Trẻ có khả năng tri giác toàn vẹn hình tượng âm nhạc. Cảm
giác tai nghe và kinh nghiệm nghe nhạc của trẻ cũng tích lũy được nhiều hơn.
Giọng hát của trẻ đã vang hơn, âm sắc ổn định hơn. Trẻ có thể vận động theo
nhạc một cách nhịp nhàng, uyển chuyển, động tác truyền cảm, phong phú hơn
Hat: Đóng vai trò đặc biệt trong cuộc sống hằng ngày của trẻ. Đơn giản vì
khả năng hát và giọng hát có ở hầu hết mỗi người, đặc biệt là ở trẻ. Hơn nữa,
phần lớn những hoạt động hằng ngày của trẻ có thể tổ chức kèm theo việc hát:
học thể dục, học toán, học đánh vần, ngoại ngữ…Hát làm cho việc tiếp nhận bài
học trở nên dể dàng và hiệu quả hơn
Trẻ mầm non sẽ yêu thích việc hát và đặc biệt khả năng ngôn ngữ sẽ được
tiếp nhận khi bé trực tiếp hát những bài hát, vì khi đó có thể luyện âm thanh, thực
hiện những điệu bộ có quy định sẵn, hay sáng tạo ra những hành động đi kèm.
Mùa hè là khoảng thời gian thuận lợi và dồi dào để tập trung phát triển khả năng
hát của trẻ
Đồng ca giữ vị trí chủ đạo trong việc giáo dục âm nhạc cho trẻ mầm non.
Việc dạy hát cho trẻ một cách có hệ thống sẽ giúp trẻ phân biệt ngữ điệu tốt hơn.
Trẻ không phân biệt ngữ điệu cần chú ý nhiều hơn hoặc giáo viên phải làm việc
riêng với trẻ ngoài giờ học. Cũng nên cho những trẻ cảm nhận ngữ điệu tốt hát
đơn ca để làm mẫu cho những trẻ khác
Nên nhớ rằng mục đích chính của việc dạy hát cho trẻ, nhất là trẻ mầm
non, là hướng cho trẻ đến việc thể hiện cảm xúc của mình, cảm nhận được tự do
và niềm vui của hoạt động học tập và cuộc sống chứ không phải là việc truyền
đạt cho trẻ kỹ thuật hát
7.1.3 Nội dung rèn kĩ năng ca hat cho trẻ ̉Nu giao 5-6 tuổi
Đề tài này được xây dựng trên tất cả các nội dung dạy và rèn kỹ năng ca
hát cho trẻ: Trẻ thuộc bài hát, hát đúng giai điệu, âm điệu luyến láy, lời ca, âm
thanh, phong cách thể hiện
6
Các nội dung rèn kĩ năng ca hát cho trẻ thông qua các giờ hoạt động học,
giờ chơi ngoài trời, giờ chơi góc, hoạt động tổ chức mừng sinh nhật tháng cho trẻ
Mỗi chủ đề ở từng tháng tôi đưa ra nội dung phù hợp với độ tuổi và giải
pháp dạy trẻ theo những nội dung đó
7.1.4. Thực trạng tổ chức hoạt động kĩ năng ca hat cho trẻ 5-6 tuổi trong
trường ̉ầ̉ non Đạo Tú.
* Thuận ơi
Năm học 2018-2019 tôi được Ban giám hiệu nhà trường phân công chủ
nhiệm lớp 5-6 tuổi A3 với số trẻ là 28 cháu
Cơ sở vật chất: Trường lớp khang trang sạch sẽ, thoáng mát, nằm ở trung
tâm địa bàn của xã nên tiện lợi cho việc đi lại của các cháu, các giá để đồ dùng
đồ chơi, tủ để tư trang của trẻ đều được cấp
Trẻ cùng một độ tuổi
Nhà trường thường xuyên tổ chức chuyên đề, dự giờ thăm lớp bồi dưỡng
cho giáo viên về chuyên môn
Ban giám hiệu vững vàng về chuyên môn, luôn sát sao chỉ đạo giáo viên
thực hiện tốt chuyên môn và nhiệm vụ của mình.
* Khó khăn
Về phía trẻ:
- Trẻ chưa tích cực tham gia vào hoạt động ca hát
- Trẻ hát chưa đúng giai điệu, hát không rõ lời hoặc hát sai lời
- Khi hát trẻ chưa giữ được hơi, hát chưa hoà quyện giọng hát của mình vào
giọng hát của tập thể.
Về phía giáo viên
- Chưa chú trọng đến rèn kĩ năng ca hát cho trẻ, còn gò ép trẻ học hát theo kiểu
chỉ cần trẻ thuộc là được “Học thuộc lòng”
7
- Khả năng ca hát của giáo viên còn hạn chế, các tác phẩm giới thiệu đến trẻ còn
nghèo nàn, đơn điệu và phụ thuộc vào chương trình chung, giáo viên chưa chịu
khó sưu tầm các bài hát hay, có nội dung hấp đẫn để đưa vào dạy trẻ.
- Kĩ năng đánh đàn của giáo viên còn hạn chế
Về phía phụ huynh: Đa số phụ huynh làm nông nghiê ̣p và công nhân nên ít
có điều kiê ̣n quan tâm cũng như thời gian dạy dỗ trẻ ở nhà. Nhiều gia đình chỉ
nghĩ trẻ đến trường được đảm bảo ăn uống, ngủ nghỉ là được, cha mẹ trẻ còn xem
nhẹ việc học hành của con đặc biệt là chưa chú ý rèn kĩ năng ca hát cho trẻ, chủ
yếu giao phó cho cô giáo rèn dạy
Với những thuận lợi và khó khăn như vậy tôi luôn nghĩ rằng phải giảng dạy
bằng phương thức nào để giúp trẻ hát hay, hát chính xác một tác phẩm âm nhạc.
Từ đó phát triển kỹ năng ca hát cho trẻ và tôi tiến hành khảo sát đầu vào
của trẻ như sau: Tổng số trẻ ở lớp 5-6 tuổi A3 là 28 trẻ.
Bảng 1: Khảo sat tr lớp 5-6 Tuổi A3 trường mầm non Đạo Tú
Thời g ian hảo sat thang 2/2018
ố trẻ
28
Kĩ năng ca hát của trẻ đầu năm đạt
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
3 =11%
8=28,5%
9 =32%
8 =28,5%
Bên cạnh việc điều tra thực trạng trường Đạo Tú, đồng thời tôi tiến hành
khảo sát thực trạng tại trường Mầm non Thanh Vân về cơ sở trường lớp, về phía
giáo viên và trẻ tại lớp 5-6 tuổi A như sau:
* Thuận ơi
- Về cơ sở vật chất: Năm học 2018-2019 nhà trường có 2 khu một khu lẻ và
một khu trung tâm. Khu lẻ các lớp học có nhà vệ sinh khép kín sạch sẽ, thoáng
mát, có đủ diện tích cho trẻ hoạt động. Khuân viên rộng rãi có tường bao quanh,
8
sân chơi được lát gạch, đổ bê tông và có mái che, hệ thống bồn hoa được bố trí
đẹp mắt.
Hàng năm nhà trường được SGDư&ĐT, PGDư&ĐT cấp phát một số đồ dùng
phục vụ cho các hoạt động của cô và trẻ. Ngoài ra nhà trường đôn đốc giáo viên
làm bổ sung thêm rất nhiều đồ dùng đảm bảo đẹp mắt và bền.
- Đối với đội ngũ giáo viên
Đội ngũ giáo viên trẻ tuổi năng động nhiệt tình yêu nghề mến trẻ, tích cực
học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ. Nhà trường tạo điều kiện thuận
lợi cho giáo viên đi học nâng cao trình độ chuyên môn. Vào các dịp hè được
tham gia học bồi dưỡng chuyên môn của Sở GDư&ĐT, phòng giáo dục và đào tạo
và của trường mở. Dưự và dạy các hoạt động chuyên môn của phòng, chuyên đề
của trường, dự giờ đồng nghiệp tạo điều kiện cho giáo viên được học tập nâng
cao kiến thức chuyên môn nghiệp vụ.
- Đối với phụ huynh
Nhiều phụ huynh quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động giáo dục phát
triển kỹ năng ca hát của cô và trẻ, chủ động phối hợp với giáo viên cùng giáo dục
trẻ. Đã có nhiều phụ huynh nhiệt tình ủng hộ nguyên vật liệu để cô giáo cùng trẻ
làm đồ dùng phục vụ cho các hoạt động âm nhạc trên lớp.
- Đối với trẻ
Trẻ được học cùng một độ tuổi, trẻ chăm chỉ đi học và biết vâng lời cô,
ngoan ngoãn, chú ý học bài.
* Khó khăn
Về phía trẻ:
- Trẻ chưa tích cực tham gia vào hoạt động ca hát
- Trẻ hát không rõ lời hoặc hát sai lời, khi hát trẻ chưa hòa quện giọng hát của
mình vào giọng hát của tập thể.
Về phía giáo viên
9
- Khả năng ca hát của 1 số giáo viên còn hạn chế, giáo viên chưa chịu khó sưu
tầm các bài hát hay, có nội dung hấp đẫn để đưa vào dạy trẻ.
- Giáo viên còn dùng máy tính để tải nhạc không lời về cho trẻ nghe và hát theo,
đôi khi nhạc tải về còn chưa phù hợp với khả năng của trẻ như: Nhạc quá nhanh,
nhạc không rõ giai điệu…
Về phía phụ huynh: Một số phụ huynh còn mải làm kinh tế nên không có
nhiều thời gian quan tâm đến con và chưa hiểu tầm quan trọng của việc giáo dục
phát triển kỹ năng ca hát cho trẻ. Một số phụ huynh có quan điểm sai về giáo dục
phát triển kỹ năng ca hát của trẻ cho rằng nội dung đó là không cần thiết trong
khi lại quá quan trọng việc học và cung cấp kiến thức.
Từ đó tôi tiến hành khảo sát đầu vào của trẻ như sau: Tổng số trẻ ở lớp 5-6
tuổi A là 35 trẻ:
Bảng 2: Khảo sat tr lớp 5-6 Tuổi A (35 tr ) trường mầm non Thanh
Vân thời g ian hảo sat thang 2/2018
ố trẻ
35
Kĩ năng ca hát của trẻ đầu năm đạt
Tốt
Khá
Trung bình
Yếu
5 =14,3%
12=34,3%
10=28,6%
8 =22,8%
Với kết quả thu được, tôi tiến hành lên kế hoạch theo từng chủ đề và tìm
biện pháp dạy trẻ theo từng nội dung
Đối với trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi, việc lựa chọn nội dung cho trẻ hoạt động rèn
kỹ năng ca hát sao cho phù hợp là rất khó bởi khả năng ca hát của mỗi trẻ rất
khác nhau. Song việc sử dụng phương pháp, biện pháp dạy phù hợp với nội dung
lại càng khó hơn. Cần có những phương pháp phù hợp để giúp trẻ phát huy tính
tích cực chủ động tham gia vào các hoạt động ca hát.
10
Với khả năng và sự hiểu biết của bản thân, tôi tin chắc rằng mình sẽ hình
thành ở trẻ nề nếp, thói quen và hứng thú, đặc biệt thể hiện được tính tích cực và
phát triển kỹ năng ca hát khi tham gia hoạt động âm nhạc.
7.2 Về kha năng ap dụng của sang kiên
Ngay từ khi nghiên cứu xây dựng đề tài, tôi đã áp dụng vào thực tiễn giảng
dạy ở lớp của mình, đồng thời vận động các lớp trong toàn khối cùng áp dụng.
Qua quá trình nghiên cứu và áp dụng đề tài tôi nhâ ̣n thấy đề tài có ý nghĩa
to lớn trong viê ̣c hình thành và phát triển toàn diê ̣n mô ̣t con người. Tôi tin chắc
đề tài có thể áp dụng cho tất cả trẻ ở đô ̣ tuổi 5-6 tuổi trong toàn huyê ̣n.
Qua suốt quá trình xây dựng, nghiên cứu đề tài, từ thực trạng dạy trẻ hoạt
động âm nhạc ở lớp mình, tôi đưa ra một số giải pháp dạy trẻ như sau:
* Giai phap 1: Tạo môi trường g iao dụu uho tr
Trang trí tạo môi trường nghệ thuật để gây cảm xúc, gây ấn tượng cho trẻ về
nghệ thuật âm nhạc.
Tôi luôn làm mới góc nghệ thuật bằng nhiều hình thức để kích thích hứng
thú của trẻ, tôi thường xuyên chú ý sắp xếp các học cụ, thay đổi bày trí góc âm
nhạc thật sinh động theo chủ điểm để gây sự thu hút của trẻ. Từ những hình ảnh
vui nhộn do cô và trẻ cùng trang trí. Góc âm nhạc là nơi trẻ có điều kiện để thể
hiện khả năng âm nhạc của mình, trẻ có thể làm quen, ôn luyện, củng cố và vận
dụng những kĩ năng âm nhạc qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo làm phát
triển khả năng sáng tạo của trẻ.
Tôi luôn chú ý sắp xếp các dụng cụ, đồ dùng âm nhạc một cách phù hợp để
tạo môi trường học gần gũi, thoải mái cho trẻ, cung cấp cho trẻ nhiều nguồn âm
11
thanh từ các loại non, hộp, khối gỗ…Ngoài ra tôi còn sưu tầm các loại băng nhạc
mầm non theo các chủ đề, dân ca và hát ru…để khi có thời gian là tôi cho trẻ
xem, nghe để trẻ cảm thụ
Hình anh góc nghệ thuật
Để gây ấn tượng cho trẻ, trên những mảng tường trống tôi thường sưu tầm,
thiết kế các hình ảnh ngộ nghĩnh đáng yêu, có màu sắc đẹp, bố cục hợp lí và có
tên thật gần gũi với trẻ như: Ban nhạc đồ rê mí để trẻ hứng thú hơn khi tham gia
vào hoạt động ca hát
12
Tóm lại việc tạo môi trường hấp dẫn cho trẻ là một việc làm rất quan trọng
góp phần phát triển kỹ năng ca hát cho trẻ.
* Giai phap 2: Rèn kỹ năng ca hát trên tiết học
Hình thức trên tiết học là hình thức cung cấp kiến thức cho trẻ một cách
chính xác và đầy đủ nhất. Ở giờ hoạt động này, tất cả các trẻ đều được tham gia.
Trước khi tiến hành dạy trẻ hát một bài hát nào đó thì giáo viên phải có sự chuẩn
bị chu đáo về đồ dùng dạy học, về đồ chơi, lựa chọn nội dung bài hát.
Việc chuẩn bị đồ dùng là khâu hết sức quan trọng trong tiết dạy. Nếu cô
chuẩn bị đồ dùng tốt, chu đáo sẽ cảm thấy tự tin hơn khi tổ chức các hoạt động
dạy học cho trẻ và sẽ lôi cuốn trẻ tham gia hoạt động học tập một cách tích cực
hơn. Bởi vậy trước khi dạy, tôi luôn suy nghĩ xem bài hát này mình hát kết hợp
múa hay đệm đàn, mặc trang phục như thế nào cho phù hợp, sử dụng, dụng cụ
âm nhạc gì sao cho hợp lý. Chọn chất liệu múa phù hợp với làn điệu dân ca để
tạo sự bất ngờ và hứng thú cho trẻ.
Đặc biệt ở lứa tuổi này, trẻ có thể hát được những bài ca có âm vực vừa
phải do trẻ chưa điều tiết được hơi thở, câu hát đơn giản không luyến láy nhiều.
Để phát triển hơi thở, tôi thường phải lựa chọn những bài hát có nội dung tính
chất âm nhạc phù hợp với nhận thức và tâm lý của trẻ.
13
Khi đã lựa chọn bài hát, bản thân cô phải tìm hiểu kỹ nội dung bài hát, cảm
thụ bài hát, tự luyện tập hát rõ lời, đúng nhạc thì mới có thể dạy trẻ hát và rèn
luyện kỹ năng hát cho trẻ tốt được.
Khi tiến hành trên lớp: Phần vào bài giới thiệu và hát mẫu cho trẻ nghe,
giới thiệu ngắn gọn, dễ hiểu hướng tới nội dung bài hát, cô hát truyền cảm thể
hiện tính chất vui tươi, trong sáng của bài hát.
Cô phải hát đúng, rõ lời, đúng giai điệu bài hát, có như vậy trẻ mới tri giác
trọn vẹn bài hát của cô một cách trọn vẹn và chính xác được. Bởi lứa tuổi này, trẻ
đang bắt chước và làm theo người lớn nên mọi cử chỉ, việc làm của cô phải
chuẩn mực để làm gương cho trẻ học tập và noi theo. Nếu cô hát không chuẩn
lời, giai điệu không đúng trẻ sẽ bắt chước hát theo đúng như vậy vì thế sẽ rất khó
bắt trẻ sửa đúng lại giai điệu bài hát vì cô giáo là khuôn mẫu của trẻ.
Ví dụ: Dưạy hát bài “Bạn ơi có biết”
Trước khi vào bài, tôi cho trẻ quan sát các phương tiện giao thông qua
video clip hiện trên máy chiếu hoặc máy tính có hình ảnh: Ô tô, xe máy, tàu,
thuyền, máy bay…Và trò chuyện qua về đặc điểm của chúng, sau đó giới thiệu
với trẻ về bài hát hay nói về một số phương tiện giao thông, muốn biết đó là
những phương tiên giao thông nào ? Các con hãy lắng nghe, rồi cô hát mẫu trọn
vẹn tác phẩm cho trẻ nghe, giới thiệu tác phẩm, tác giả, nội dung. Tiếp đó hát lại
lần nữa cho trẻ nghe rõ hơn. Muốn trẻ thật vui tươi, hồn nhiên, nhí nhảnh thể hiện
tình cảm của mình, cô hát cùng trẻ chậm, rõ lời lưu ý sửa sai những câu khó trẻ
chưa hát chuẩn, hát chưa đúng…
Trong khi dạy trẻ hát, tôi luôn chú ý lắng nghe trẻ hát để phát hiện ra chỗ
hát sai kịp thời sửa chữa uốn nắn lại cho trẻ. Tôi vận dụng nhiều hình thức sửa
sai cụ thể: Nếu trẻ hát sai lời ca, tôi sửa bằng cách đọc mẫu lại lời ca để trẻ đọc
theo sau đó cho trẻ hát lại câu hát đó vài lượt để trẻ khắc sâu lời ca cô vừa sửa.
Nếu trẻ hát sai giai điệu, lời ca thì tôi phải đánh lại trên nền nhạc câu hát trẻ vừa
hát sai, cho trẻ xướng âm “La” rồi hát lại lời câu hát đó.
14
Ví dụ: Tôi dạy trẻ bài hát: “Mùa xuân đến rồi” qua tiết dạy tôi thấy trẻ
thường hát đứt quãng, chưa biết điều chỉnh hơi thở ở câu hát “Mùa xuân đến hát
ca reo vui mừng” vì câu hát này có dấu luyến cho nên tôi khéo léo điều khiển để
trẻ dễ dàng lấy hơi vào đầu câu nhạc và cho trẻ hát lại nhiều lần câu hát đó. Để
tránh cho trẻ sự nhàm chán, tôi cho thi đua hát giữa các nhóm, các tổ xem nhóm
nào, tổ nào hát đúng nhất, hay nhất, có như thế mới kích thích được trẻ tích cực
rèn luyện và gây hứng thú cho trẻ trong học tập
Hoạt động học: Dạy hat – Mùa xuân đên rồi
*Giai phap 3: Rèn kỹ năng thông qua các trò chơi âm nhạc
15
Đối với trẻ thơ, việc làm quen với âm nhạc thông qua các trò chơi âm nhạc
là một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi đã trở thành phương tiện để đem đến
cho trẻ các yếu tố của nghệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ nhưng
lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoải mái, vì đặc điểm lứa tuổi mầm non là
học mà chơi, chơi mà học. Hiện nay, trong các nhà trường, trò chơi âm nhạc
được coi là một trong các hình thức vận động theo nhạc của chương trình giáo
dục âm nhạc mầm non, nó có vai trò quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc,
củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp điệu, phát triển tai nghe và năng khiếu âm
nhạc. Các yếu tố đó góp phần làm cho trẻ cảm thụ âm nhạc một cách tốt hơn.
Trò chơi ẩ nhạc: Bao nhiêu bạn hat
Để tổ chức trò chơi âm nhạc cho trẻ, tôi cần phải lựa chọn trò chơi một
cách phù hợp với trình độ nhận thức, khả năng tiếp nhận của trẻ. Để giúp trẻ thực
hiện được, tôi đã lựa chọn một số trò chơi để rèn kỹ năng ca hát cho trẻ như:
“Nghe giai điệu âm nhạc và xướng âm bằng âm La”, trò chơi “Đoán tên bài hát
qua hình vẽ”, trò chơi “Son, mi”.
16
Cô tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Nghe giai điệu âm nhạc và xướng âm
bằng âm La”. Yêu cầu của trò chơi này: Khi cô đánh giai điệu lời ca bài hát nào
đó, trẻ chú ý nghe va xướng âm bằng “âm La” bài hát đó.
Ví dụ: Trong bài hát “Mùa xuân” của tác giả Hoàng Văn Yến, cô đánh trên
đàn: Fa fa son son lá, trẻ hát la la la la lá hoặc qua trò chơi âm nhạc “Tập làm ca
sĩ”, yêu cầu của trò chơi: Cô hát một câu hát bất kỳ nào đó, khi cô hát dứt câu, cô
quay chai, cổ chai quay vào bạn nào, bạn đó sẽ hát lại câu cô vừa hát. Cô giáo lựa
chọn những câu hát khó, trẻ hay hát sai trong bài hát để cá nhân trẻ được luyện
tập nhiều lần câu hát đó.
Trò chơi ẩ nhạc: Tập à̉ ca sĩ
* Giai phap 4: Rèn kỹ năng ca hát mọi lúc, mọi nơi
Trẻ mẫu giáo không những được hoạt động trên tiết học mà các hoạt động
của trẻ được diễn ra mọi lúc, mọi nơi nhằm giúp trẻ củng cố ôn luyện kỹ năng
các bài hát trẻ đã học. Hoạt động âm nhạc luôn luôn tham gia cùng với các hoạt
17
động ở trường mầm non. Với hoạt động góc, trẻ sẽ được ôn luyện củng cố và vận
dụng những kỹ năng âm nhạc đó qua các trò chơi, các hoạt động sáng tạo nghệ
thuật. Vì vậy, cô phải gợi ý cho trẻ thực hiện những mong muốn của mình thể
hiện qua các chủ điểm bằng hoạt động âm nhạc: Như các trò chơi âm nhạc, hoặc
sử dụng nhạc cụ gõ đệm bài hát
Hình anh trẻ chơi ở góc hoạt động nghệ thuật
Sưu tầm băng đài có các bài hát trẻ đã học để trẻ tập hát theo. Cô tạo điều
kiện chú ý lưu tâm đến những cháu hát chưa chuẩn để hoạt động cùng những bạn
có khả năng âm nhạc tốt, để các cháu hỗ trợ sửa chữa cho nhau.
Trẻ được rèn kỹ năng ca hát qua góc hoạt động nghệ thuật.
Ví dụ: Trẻ nghe nhạc, xem video, đài băng, múa hát theo từng nhóm. Cô
giành một số thời gian của hoạt động góc, giúp trẻ luyện tập kỹ năng ca hát,
nhằm hỗ trợ việc thực hiện các hoạt động âm nhạc trong giờ hoạt động chung.
Qua trò chơi phân vai “Dưạy học” trẻ được luyện tập ca hát và biểu diễn
cùng các bạn, trẻ được hoạt động âm nhạc một cách tự nhiên, vui vẻ, phát huy
tính tích cực sáng tạo của trẻ.
18
Ngoài ra, giờ hoạt động ngoài trời cũng cần cho trẻ làm quen với âm nhạc.
Cô có thể cho trẻ hát những bài hát có nội dung hợp với chủ đề cần quan sát, qua
đó rèn kỹ năng ca hát cho trẻ. Ví dụ giờ hoạt động ngoài trời cô cho trẻ quan sát
“Cây xanh trong sân trường” sau khi trẻ quan sát xong, cô cho trẻ chơi hái hoa
dân chủ. Phía sau mỗi bông hoa trẻ hái là một bài hát, cô giáo sẽ giúp trẻ đọc tên
bài hát trong bông hoa và cho trẻ hát, qua đó trẻ được củng cố lại bài hát đã học,
được rèn kĩ năng ca hát và tạo điều kiện để cô chú ý được những trẻ có khả năng
âm nhạc yếu để rèn luyện trẻ thường xuyên hơn.
Hình anh trẻ hai hoa dân chủ và hatU ̉úa ngoài trời
Hoạt động chiều, tôi cũng xây dựng kế hoạch tuần, 2 buổi trên tuần trẻ
được đan xen thực hiện kỹ năng ca hát bằng cách thực hiện ôn bài hát, cũng như
cho trẻ làm quen với bài hát mới. Lúc này cô cho trẻ được tâp luyện kỹ năng ca
hát, kĩ năng sử dụng các dụng cụ âm nhạc…Ngoài ra trẻ còn được rèn nề nếp học
tập và một số thói quen khác.
19
Trẻ tham gia và học kỹ năng ca hát cùng với những hoạt động chung hằng
ngày, hoạt động vui chơi ngoài trời, hoạt động chiều, hoạt động biểu diễn văn
nghệ sau mỗi chủ đề, tổ chức mừng sinh nhật cho trẻ. Đây là dịp để trẻ được trải
nghiệm những cảm xúc mới mẻ, tăng cường khả năng cảm thụ âm nhạc, mở rộng
nhận thức cho trẻ và giúp trẻ thêm mạnh dạn, tự tin trình bày trước người khác và
sự phối hợp giữa các thành viên trong nhóm, thông qua đó tôi tìm hiểu được năng
khiếu của mỗi trẻ và có hướng bồi dưỡng kịp thời.
Hình anh trẻ biêu diễn văn nghệ sau ̉ỗi chủ đề
Đối với trẻ thơ, được hoạt động với âm nhạc thông qua các trò chơi là
một biện pháp hữu hiệu nhất. Trò chơi đã trở thành phương tịên để đem đến
cho trẻ các yếu tố diễn tả của nghệ thuật sinh động, nó có tác dụng mạnh mẽ
nhưng lại đến với trẻ một cách nhẹ nhàng, thoả mái.
Hiện nay, trò chơi âm nhạc được coi là một trong các hình thức vận
động theo nhạc của chương trình giáo dục âm nhạc mầm non. Nó có vai trò
quan trọng giúp trẻ luyện tai nghe nhạc, củng cố ca hát, tạo cảm giác nhịp
điệu, phát triển năng khiếu âm nhạc
Việc cho trẻ hoạt động âm nhạc ngoài cung cấp các kỹ năng ca hát, giáo
dục âm nhạc còn hình thành cho trẻ lòng yêu thiên nhiên,Tổ quốc, tình yêu
20