1. Là tác giả đề nghị xét công nhận sáng kiến: “Nâng cao hiệu quả khi tổ
chức trò chơi toán học cho học sinh lớp 5”.
2. Chủ đầu tư tạo ra sáng kiến: Tác giả đồng thời là chủ đầu tư tạo ra sáng
kiến.
3. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến : Giáo dục (Môn Toán 5)
4. Ngày sáng kiến được áp dụng lần đầu: Ngày 06 tháng 9 năm 2020
5. Mô tả bản chất của sáng kiến :
5.1. Tính mới của sáng kiến
- Góp phần đổi mới phương pháp dạy học môn Toán ở Tiểu học theo hướng
phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh, tăng cường hoạt động cá
thể phối hợp với học tập giao lưu. Hình thành và rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến
thức vào thực tiễn.
- Góp phần gây hứng thú học tập môn Toán cho học sinh, một môn học được
coi là khô khan và khó khăn, thì việc đưa ra trò chơi toán học nhằm để các em học
mà chơi, chơi mà học. Trò chơi toán học không những chỉ giúp các em lĩnh hội
được tri thức mà còn giúp các em củng cố và khắc sâu các tri thức đó.
- Trò chơi toán học có nhiều ưu điểm, không những giúp học sinh tự khám
phá, hình thành hệ thống kiến thức mà nó còn tạo cho các em có sự thi đua, tính
nhanh nhẹn, cởi mở, vui vẻ khi đến trường tạo điều kiện cho sự pháp triển toàn diện
ở học sinh tiểu học.
- Điểm mới trong việc nghiên cứu và áp dụng đề tài này là sự lựa chọn các trò
chơi dạy học toán phù hợp với đối tượng học sinh của lớp qua từng dạng bài.
5.2. Nội dung sáng kiến:
Vui chơi là một hoạt động không thể thiếu được của con người ở mọi lứa tuổi,
đặc biệt ở lứa tuổi tiểu học. Bởi lẽ nó phù hợp với đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi
này. Bởi vậy trò chơi học tập được đánh giá cao trong giảng dạy.
Trò chơi học tập là gì? Trò chơi không chỉ là một công cụ dạy học mà nó còn
là con đường sáng tạo xuyên suốt quá trình học tập của học sinh. Tổ chức trò chơi
không chỉ là sự đánh giá trong quá trình dạy và học của thầy và trò mà nó còn tạo
cho học sinh cảm giác thoải mái, tự tin, có sự sáng tạo, nhanh trí, có óc tư duy,
tưởng tượng, từ đó các em ham thích được đến trường. Dạy kết hợp với tổ chức trò
chơi chính là việc giáo viên hướng dẫn học sinh hoàn thành tốt phẩm chất của con
người mới xã hội chủ nghĩa.
5.2.1. Thực trạng
Trong quá trình giảng dạy từ đầu năm học đến giờ, tôi nhận thấy có những
thuận lợi và khó khăn sau:
* Thuận lợi:
+ Đối với giáo viên :
- Phương pháp trò chơi học tập trong môn Toán lớp 5 đã được nhiều tài liệu
hướng dẫn, nhiều giáo viên, giảng viên nghiên cứu để nâng cao hiệu quả của
phương pháp này.
- Đa số giáo viên đã biết ứng dụng Công nghệ thông tin trong giảng dạy. Công
nghệ thông tin cũng giúp cho giáo viên tổ chức trò chơi hiệu quả, hấp dẫn học sinh,
các em sẽ lĩnh hội những tri thức của môn toán một cách dễ dàng.
+ Đối với học sinh :
- Nhiều học sinh nhanh nhẹn, ham thích chơi trò chơi, mạnh dạn, tự tin khi
giao tiếp, tích cực tham gia các hoạt động học tập của nhóm, lớp.
* Khó khăn
- Thực tế nhiều giáo viên chưa vận dụng được việc đưa các trò chơi học toán
vào giảng dạy hoặc có đưa trò chơi học toán vào giờ học cũng chỉ trong những giờ
thao giảng. Sở dĩ có tình trạng trên là do giáo viên chưa hiểu hết được tác dụng của
trò chơi trong giờ học toán.
- Một số giáo viên thì nghĩ việc tổ chức các trò chơi sẽ mất thời gian... vì vậy
mà giờ học toán còn khô khan, học sinh còn thụ động trong học tập, một số học
sinh yếu kém còn ngại học toán, đến giờ học toán các em không hứng thú dẫn đến
kết quả học tập không cao.
- Về phía học sinh : trong các giờ toán học, học sinh tiếp thu còn thụ động,
nhất là những học sinh ngại phát biểu, tiếp thu chậm. Cuối tiết học, học sinh thường
uể oải, ít tập trung chú ý vào bài vì đặc điểm của học sinh tiểu học là: “Dễ nhớ,
mau quên, chóng chán”.
- Nhiều học sinh rất muốn tham gia trò chơi học tập nhưng vẫn còn không ít
học sinh thụ động, tự ti, chưa mạnh dạn tham gia vào các hoạt động này.
5.2.2. Các giải pháp
5.2.2.1. Nhận thức vềề tác dụng của trò chơi Toán học:
- Hoạt động vui chơi là hoạt động mà động cơ của nó nằm trong chính quá
trình hoạt động bản thân trò chơi chứ không nằm ở kết quả chơi.
- Trò chơi học tập là trò chơi mà luật của nó bao gồm các quy tắc gắn với kiến
thức kỹ năng có được trong hoạt động học tập, gần với nội dung bài học, giúp học
sinh khai thác vốn kinh nghiệm của bản thân để chơi, thông qua chơi học sinh được
vận dụng các kiến thức kỹ năng đã học vào các tình huống của trò chơi. Do đó học
sinh được thực hành luyện tập củng cố mở rộng kiến thức kỹ năng đã học. Như vậy
trong trò chơi học tập các kỹ năng môn toán được đưa vào trò chơi.
- Chơi là một nhu cầu cần thiết đối với học sinh Tiểu học, có thể nói nó quan
trọng như ăn, ngủ, học tập trong đời sống các em. Chính vì vậy các em luôn tìm
mọi cách và tranh thủ thời gian trong mọi điều kiện để chơi. Được chơi các em sẽ
tham gia hết sức tự giác và chủ động. Khi chơi các em biểu lộ tình cảm rất rõ ràng
như niềm vui khi thắng lợi và buồn bã khi thất bại. Vui mừng khi thấy đồng đội
hoàn thành nhiệm vụ, bản thân các em thấy có lỗi khi không làm tốt được nhiệm vụ
của mình. Vì tập thể mà các em khắc phục khó khăn, phấn đấu hết khả năng để
mang lại thắng lợi cho tổ, nhóm trong đó có mình. Đây chính là đặc tính thi đua rất
cao của các trò chơi. Vì vậy khi đã tham gia trò chơi, học sinh thường vận dụng hết
khả năng về sức lực, tập trung sự chú ý, trí thông minh và sự sáng tạo của mình.
- Trò chơi học tập làm thay đổi hình thức hoạt động của học sinh, giúp học
sinh tiếp thu kiến thức một cách tự giác tích cực. Giúp học sinh rèn luyện củng cố
kiến thức đồng thời phát triển vốn kinh nghiệm được tích luỹ qua hoạt động chơi.
5.2.2.2.Cách tổ chức trò chơi trong môn Toán lớp 5:
Để trò chơi góp phần mang lại hiệu quả cao trong giờ học, khi tổ chức và thiết
kế trò chơi phải đảm bảo những nguyên tắc sau :
a.Thiết kế trò chơi toán học sao cho phù hợp với nội dung từng bài học:
- Tổ chức trò chơi học tập để dạy môn toán nói chung và môn toán lớp 5 nói
riêng, chúng ta phải dựa vào nội dung bài học, điều kiện thời gian trong mỗi tiết
học cụ thể để đưa ra các trò chơi cho phù hợp. Song muốn tổ chức được trò chơi
trong dạy toán có hiệu quả cao thì đòi hỏi người giáo viên phải có kế hoạch chuẩn
bị chu đáo, tỉ mỉ, cặn kẽ và đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Trò chơi mang ý nghĩa giáo dục
+ Trò chơi phải nhằm mục đích củng cố, khắc sâu nội dung bài học.
+ Trò chơi phải phù hợp với tâm sinh lí học sinh lớp 5, phù hợp với khả
năng người hướng dẫn, sự chuẩn bị của GV và cơ sở vật chất của nhà trường.
+ Hình thức tổ chức trò chơi phải đa dạng, phong phú.
+ Trò chơi phải được chuẩn bị chu đáo.
+ Trò chơi phải gây được hứng thú đối với học sinh.
*Cấu trúc của trò chơi học tập:
+ Tên trò chơi
+ Mục đích: Nêu rõ mục đích của trò chơi nhằm ôn luyện, củng cố kiến
thức, kỹ năng nào. Mục đích trò chơi sẽ quy định hành động trò chơi được thiết kế
trong trò chơi.
+ Đồ dùng, đồ chơi: Mô tả đồ dùng, đồ chơi được sử dụng trong trò chơi
học tập.
+ Nêu lên luật chơi: Chỉ rõ quy tắc của hành động chơi quy định đối với
người chơi, quy định thắng thua của trò chơi.
+ Số người tham gia chơi: Cần chỉ rõ số người tham gia trò chơi.
+ Nêu lên cách chơi
+ Nếu cần thiết cho HS chơi thử.
+ Phần thưởng cho đội thắng, phạt đội thua như thế nào?...
b.Cách tổ chức trò chơi.
Thời gian tiến hành: thường từ 3 - 5 phút
Đầu tiên là giới thiệu trò chơi:
+ Nêu tên trò chơi
+ Hướng dẫn cách chơi bằng cách vừa mô tả vừa thực hành, nêu rõ luật
chơi, nhận xét kết quả chơi, thái độ của người tham dự, giáo viên có thể nêu thêm
những tri thức được học tập qua trò chơi, những sai lầm cần tránh.
+Thưởng - phạt: Phân minh, đúng luật chơi, sao cho người chơi chấp nhận
thoải mái và tự giác làm trò chơi thêm hấp dẫn, kích thích học tập của học sinh.
Phạt những học sinh phạm luật chơi bằng những hình thức đơn giản, vui (như chào
các bạn thắng cuộc, hát một bài, nhảy lò cò...tuyệt đối GV không được phê bình
hoặc nói nặng lời mà phải luôn động viên các em.
5.2.2.3.Giới thiệu một số trò chơi nhằm gây hứng thú học tập trong
môn Toán lớp 5:
Sau đây tôi xin giới thiệu một số trò chơi tiêu biểu mà tôi đã áp dụng trong
quá trình dạy toán cho học sinh lớp 5.
* Trò chơi 1: Hãy nhận ra mình
Ví dụ: Hàng của sốố thập phân. Đọc, viếốt sốố thập phân./ SGK trang 37 (Phâần
củng cốố bài)
Mục đích: Củng cốố vếầ câốu tạo sốố thập phân, rèn kỹỹ năng phân tích giá tr ị
các chữ sốố trong sốố thập phân. Rèn khả năng diếỹn dạt ngốn ng ữ toán h ọc và v ận
dụng kiếốn thức đã học một cách linh hoạt.
Chuẩn bị: GV chuẩn bị những thẻ bài được xâu vào dâỹ đeo để có th ể đeo
vào cổ.
Thời gian: khoảng 3- 4 phút.
Cách chơi: Giáo viến chia 3 đội, mốỹi đội cho 1 b ạn lến b ảng và đeo th ẻ bài
ở cổ (quaỹ sốố vếầ sau lưng, người đeo khống biếốt sốố c ủa mình). Đ ại di ện 1 b ạn
đội đó miếu tả sốố của bạn đang đeo sao cho b ạn đó nh ận ra sốố c ủa mình và đ ọc
sốố đó. Người tả mà nếu luốn sốố cũng bị phạm quỹ. Nếốu đ ội nào th ực hi ện tốốt thì
tặng bạn một tràng pháo taỹ, còn sai bạn đó seỹ bị phạt nh ảỹ lò cò vếầ chốỹ.
* Học sinh có thể miếu tả các sốố như sau:
– Sốố bạn đang đeo là sốố gốầm 2 đ ơn v ị, 3 phâần trăm.
– Sốố bạn đang đeo là sốố gốầm 200 đ ơn v ị, 15 phâần nghìn.
– Sốố bạn đang đeo là sốố gốầm 18 đ ơn v ị, 1 phâần m ười, 2 phâần trăm và 4
phâần nghìn.
* Trò chơi 2: Xếp hàng thứ tự (Áp dụng cho các tiết học: So sánh phân số;
So sánh số thập phân,...)
Mục đích: Giúp học sinh củng cố cách so sánh và sắp xếp các số thập phân,
phân số theo thứ tự từ bé đến lớn và ngược lại.
Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị 2 lá cờ hiệu (Cờ giấy nhỏ, 2 lá có màu khác
nhau)
Học sinh mỗi đội 5 mảnh bìa (Có kích thước 10 x 15 cm) trong mỗi mảnh bìa
có ghi các số thập phân, phân số lớn bé khác nhau. (mỗi đội 5 em)
Thời gian chơi: 3 phút
Cách chơi: Hai đội trưởng lên nhận bìa của tổ và phát bìa cho mỗi bạn ở đội
mình. Giáo viên yêu cầu hai đội quan sát, tự so sánh các số vừa nhận trong nhóm
với nhau (trong 1, 2 phút ). Khi GV hô hiệu lệnh và giơ 2 lá cờ trên 2 tay về hai
phía (sang ngang) yêu cầu các em nghe, giơ biển lên cao và xếp mỗi đội một hàng
ngang, bắt đầu từ GV. Khi thầy (cô) đưa 2 lá cờ song song về phía trước các em tập
hợp hàng dọc. Giáo viên bắt đầu hô các cách khác nhau như: “Tập hợp theo thứ tự
từ bé đến lớn”; “Tập hợp theo thứ tự từ lớn đến bé” sau hai ba lần thi thay đổi các
biển giữa hai đội.
Ban thư ký ghi kết quả và tổng hợp điểm. Mỗi lần xếp hàng đúng thứ tự,
nhanh, không ồn ào, xô lấn, làm lộn xộn, ghi 10 điểm. Xếp chậm, không thẳng
hàng, mất trật tự trừ 2 điểm . Đội nào xếp sai không ghi điểm. Sau 3 phút kết thúc
trò chơi đội nào nhiều điểm sẽ thắng cuộc.
* Trò chơi 3 : Kết bạn
Ví dụ 1: Ôn tập về tính chu vi, diện tích một số hình (SGK- trang 166)
Mục đích : Người chơi phải nhận diện nhanh các hình và thuộc các công thức
tính diện tích của các hình đã học, rèn luyện tinh thần hợp tác.
Chuẩn bị : Giáo viên vẽ hình thang, hình thoi, hình tròn, hình tam giác, hình
vuông, hình chữ nhật, hình bình hành và chuẩn bị các thẻ ghi diện tích các hình đó
trên các giấy bìa.
Thời gian chơi : Thời gian từ 4-5 phút
Cách chơi : 7 bạn sẽ đeo thẻ vẽ hình, 7 bạn đeo thẻ ghi diện tích xếp thành
vòng tròn vừa nhảy lò cò vừa hát : “ Một nụ cười làm quen, hai tay đều giơ bắt, ba
nụ cười làm quen, chúng ta kết thân đi nào”. Khi có hiệu lệnh: “Kết bạn! Kết bạn!”
các em nhanh chóng tìm và chạy về với bạn đeo thẻ có kết quả tương ứng với mình.
Những bạn tìm đúng thì thắng cuộc và được tặng một tràng pháo taỹ, còn bạn
nào sai thì seỹ bị phạt nhảỹ lò cò một vòng.
Ví dụ 2 : Nhân một số thập phân với 10, 100, 1000,... Chia một số thập cho
10, 100, 1000,...
Mục đích: Rèn luyện, củng cố kỹ năng tính nhẩm nhanh các phép tính nhân,
chia các số thập phân với 10, 100, 1000... Luyện cho HS tác phong nhanh nhẹn,
tinh mắt.
Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị 10 đến 15 tấm bìa hình chữ nhật kích thước
10×15 cm, có dây đeo. Mỗi tấm đều ghi một phép tính hoặc kết quả tương ứng.
Ví dụ nội dung thẻ như sau:
15,5 × 10
2,571 × 1000
155
4,329
13,96 : 1000
2,37 × 10
90
2 571
23,7
0,9 × 100
432,9 : 100
0,01396
Thời gian chơi: 3 - 5 phút.
Cách chơi: Học sinh xung phong lên rút thẻ của mình, sau đó tất cả đội tập
hợp thành vòng tròn, các em đeo thẻ trước ngực, mỗi em tự quan sát số thẻ của
mình và số thẻ của bạn. Tự tính nhẩm kết quả hoặc phép tính tương ứng với kết quả
hoặc phép tính ghi trên thẻ của mình.
Yêu cầu cả đội nhảy lò cò, vừa hát vừa vỗ tay cùng cả lớp: “Nhảy lò cò cho
cái giò nó khoẻ, đi xen kẽ cho nó khoẻ cái giò”. Khi giáo viên hô “Tìm bạn! tìm
bạn!” các em phải nhanh chóng tìm và chạy về với bạn đeo thẻ có kết quả hoặc
phép tính tương ứng với thẻ của mình. Những ai tìm đúng, tìm nhanh bạn mình
nhất thì ghi được 10 điểm. Bạn nào tìm sai thì phải tự nhẩm lại để tìm đúng bạn
mình. Sau một lượt giáo viên đổi thẻ lẫn lộn, sau đó cho các em tiếp tục chơi hoặc
nhóm khác chơi
* Trò chơi 4: Gà mẹ tìm con (Áp dụng cho các tiết học: cộng trừ, nhân, chia
phân số, số thập phân)
Mục đích: Củng cố các phép tính phân số, số thập phân.
Chuẩn bị: 5 con gà mẹ làm bằng bìa cứng có ghi phép tính. 5 con gà con làm
bằng bìa cứng có ghi kết quả tính.
Thời gian chơi: 3-5 phút
Cách chơi: Tổ chức cho HS chơi cá nhân. Gọi 10 HS xung phong lên chơi: 5
em cầm 5 con gà mẹ, 5 em cầm 5 con gà con. Yêu cầu HS cầm gà mẹ tìm đúng gà
con của mình (sao cho phép tính trên mình gà mẹ tương ứng với kết quả tính trên
mình gà con.). Cặp nào tìm đúng, nhanh nhất sẽ thắng cuộc. Cặp nào tìm sai sẽ bị
phạt và nhảy lò cò.
* Trò chơi 5: “Ai nhanh, ai đúng” (Áp dụng cho các tiết học: Bảng đơn vị
đo độ dài, Bảng đơn vị đo khối lượng, Bảng đơn vị đo diện tích, Xăng - ti- mét
khối, Đề- xi-mét khối)
Mục đích: Giúp HS nắm vững mạch kiến thức về đo đại lượng
Chuẩn bị: 2 bút dạ, 2 tờ giấy khổ lớn (ví dụ ghi nội dung như sau):
Đúng ghi Đ, sai ghi S vào ô trống
a. 6090 kg = 6 tấn 9 kg
b. 2kg 326g = 2326g
c. 354dm = 3m 54 dm
d. 2010m2 = 20dm2 10m2
e. 29dm2 = 2m2 9dm2
g. 154000cm3 = 154dm3
Thời gian chơi: 3 phút
Cách chơi: Mỗi nhóm cử 6 bạn , xếp thành 2 hàng dọc. Sau khi GV hô: “Trò
chơi bắt đầu” thì bạn số 1 sẽ chạy lên và điền Đ, S vào ô thứ nhất. Điền xong thì
bạn số 1 chạy về đưa bút cho bạn số 2 và cứ thế tiếp tục đến bạn số 6. Nếu chạy
trước khi bạn chưa chạy xuống đến nơi thì sẽ bị phạm luật. Mỗi đáp án đúng được
2 điểm, phạm lỗi trừ 1 điểm. Đội nào nhiều điểm hơn đội đó sẽ thắng cuộc.
* Trò chơi 6: Hái hoa toán học (Áp dụng cho các tiết học: Diện tích hình
bình hành, Diện tích hình thang, Hình vuông, Hình hộp chữ nhật, Hình lập phương,
Ôn tập về hình học cuối năm )
Mục đích: Giúp học sinh nhớ lâu các công thức tính chu vi, diện tích các hình
chữ nhật, hình vuông, hình bình hành, hình thoi Từ đó vận dụng linh hoạt, kết hợp
với kỹ năng tính nhẩm để tính chu vi, diện tích của hình với số đo cho trước …
Phát triển khả năng diễn đạt rõ ràng, mạch lạc.
Chuẩn bị: Giáo viên chuẩn bị một cây cảnh đặt lên bàn giáo viên làm cây
hoa. Treo sẵn trên cây các bông hoa được cắt bằng giấy màu trong có ghi nội dung
câu hỏi. (Tuỳ theo nội dung bài học để giáo viên chọn nội dung ghi trong hoa)
Ví dụ: Khi dạy bài: “Ôn tập hình học” ở cuối năm giáo viên có thể chọn nội dung:
Câu 1: Muốn tìm diện tích hình vuông Một cạnh nhân bốn ra ngay khó gì?
Bạn hãy cho biết hai câu thơ trên đúng hay sai ?
Câu 2 : Nêu quy tắc tính diện tích hình bình hành?
Câu 3 : Diện tích chữ nhật là : Lấy dài…………………tức thì ra ngay. Từ cần
điền là từ nào ?
Câu 4 : Chu vi chữ nhật dễ thay : Lấy…………………nhân hai là thành. Từ
cần điền là từ nào ?
Câu 5 : Muốn tính diện tích hình thang Đáy lớn, đáy bé ta mang………..vào
Rồi đem……………..với chiều cao................lấy nửa thế nào cũng ra.
Thời gian chơi: 3 - 5 phút
Cách chơi: Chơi thi đua giữa cá nhân. Học sinh xung phong lên hái hoa và
đọc to, rõ ràng nội dung câu hỏi cho cả lớp cùng nghe sau đó mới trả lời kết quả.
Nếu bạn hái hoa trả lời chính xác, diễn đạt trôi chảy, gọn gàng, các bạn ở dưới lớp
vỗ tay thật to để cổ vũ cho bạn. Nếu bạn trả lời đúng kết quả nhưng diễn đạt chưa
mạch lạc, thì lớp vẫn vỗ tay khuyến khích bạn song nhỏ và ngắn hơn. Nếu bạn trả
lời sai giáo viên gợi ý vẫn không trả lời được thì phải nhảy cò cò về chỗ.
Ngoài những trò chơi trên, việc sử dụng công nghệ thông tin vào dạy học cũng
giúp GV tổ chức được các trò chơi hay bằng những hình ảnh sinh động và hấp dẫn
như: Rung chuông vàng, Chiếc nón kỳ diệu, ... đã tạo cho học sinh sự hứng thú hơn
rất nhiều trong các giờ học toán. Bên cạnh đó, tôi còn tìm tòi, sáng tạo một số trò
chơi phục vụ cho một số môn học khác.
5.3. Khả năng áp dụng của sáng kiến:
Sáng kiến này, tôi đã áp dụng để giảng dạy cho học sinh trường tôi và thấy
các em đã có sự tiến bộ rõ rệt. Chính vì vậy tôi nghĩ sáng kiến này có thể áp dụng
rộng rãi tới toàn thể học sinh lớp 5 trong tỉnh Bình Phước nói chung.
6. Những thông tin cần được bảo mật: Không có
7. Các điều kiện cần thiết để áp dụng sáng kiến:
- Giáo viên cần nghiêm cứu kĩ bài dạy, chuẩn bị đồ dùng phục vụ cho trò chơi
hợp lí, chu đáo, sáng tạo.
- Nhắc nhở học sinh chuẩn bị đồ dùng học tập đầy đủ.
- Giáo viên tâm huyết với nghề, nhiệt tình trong giảng dạy, có năng lực truyền
thụ kiến thức tốt, yêu thương học sinh như chính con mình. Sự nỗ lực của học sinh
trong học tập. Ngoài ra cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học là những điều kiện
không thể thiếu trong việc giảng dạy cho các em.
8. Đánh giá lợi ích thu được hoặc dự kiến có thể thu được do áp dụng
sáng kiến theo ý kiến của tác giả:
8.1. Kết quả đạt được :
- Khi tiến hành các biện pháp trên, tôi thấy lớp đã có chuyển biến và tiến bộ rõ
rệt:
+ Những giờ học thoải mái, sôi nổi, hiệu quả ngày càng tăng. Nó làm thay đổi
không khí lớp học.
+ Chất lượng học tập của các em ngày được nâng lên, hạn chế tình trạng học
sinh tiếp thu kiến thức một cách thụ động, trong giờ học không còn hiện tượng học
sinh ngủ gật, uể oải hay mất tập trung trong học tập. Học sinh nhanh nhẹn, cởi mở
hơn.
+Tiếp thu bài tự giác, tích cực hơn.
+Hệ thống và củng cố kiến thức.
+ Không những thế mà còn giúp học sinh nhút nhát, cá biệt hòa mình vào tập
thể. Các em có sự thi đua, tính nhanh nhẹn, cởi mở, vui vẻ khi đến trường. Số
lượng học sinh yêu thích môn toán ngày một tăng lên.
+Tạo điều kiện cho học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, giảm độ mỏi mệt.
+Các kì kiểm tra được các thầy cô đánh giá rất cao.
Tình cảm bạn bè giữa học sinh với học sinh ngày càng gần gũi, gắn bó hơn.
+Về phía bản thân tôi, tôi cảm thấy nhẹ nhàng hơn, không còn mệt mỏi khi
truyền thụ kiến thức tới học sinh vì các em tiếp nhận kiến thức một cách chủ động,
tích cực. Kỹ năng vận dụng phương pháp dạy học của tôi linh hoạt hơn, thành thạo
hơn.
+Tôi thấy rất vui, khi học sinh của mình có tiến bộ, không những về kiến thức
mà các em còn có được các năng lực, phẩm chất đạo đức tốt đẹp trong hoạt động và
trong giao tiếp, đáp ứng đúng mục tiêu: Giáo dục toàn diện cho học sinh ngay từ
bậc học đầu tiên mà Bộ GD-ĐT đã đề ra.
* Kết quả của môn toán sau một học kì của lớp tôi chủ nhiệm đạt như sau:
Năm
Thời
TS
học
gian
Đầu
HS
33
T
7
21,2%
Mức đạt được
H
18
54,6%
C
8
năm
20202021
24,2
%
(khảo sát)
GHKI
33
11
33,3
19
57,6
3
9,1
CHK I
33
18
54,6%
14
42,4%
1
3,0%
8.2. Bài học kinh nghiệm
Qua việc nghiên cứu một số biện pháp nâng cao hiệu quả của phương pháp trò
chơi trong môn Toán lớp 5 Trường TH-THCS Thanh Phú, tôi rút ra một số kinh
nghiệm sau :
1. Giáo viên và học sinh cần xác định rõ mục đích của mỗi trò chơi trong mỗi
tiết học, từ đó có định hướng đúng đắn cho việc làm tiếp theo của mình.
2. Giáo viên cần có sự chuẩn bị chu đáo về đồ dùng học tập để phục vụ trò
chơi, đồ dùng cần đảm bảo tính khoa học, thẩm mĩ , phù hợp với đặc điểm tâm sinh
lý của trẻ em; giáo viên cần có sự chuẩn bị về không gian, thời gian, thời điểm diễn
ra trò chơi, không lạm dụng trò chơi biến cả tiết học thành tiết chơi hoặc tổ chức
quá nhiều trò chơi trong tiết học tạo cho học sinh sự thái quá; giáo viên cần chuẩn
bị về hình thức tổ chức, có luật chơi rõ ràng, đơn giản, dễ nhớ, dễ thực hiện, không
đòi hỏi thời gian dài cho việc huấn luyện. Giáo viên cần xác định về số lượng học
sinh tham gia sao cho đủ các đối tượng đều được hoạt động.
3. Tổ chức trò chơi theo 3 bước :
a. Bước 1
- Giáo viên hướng dẫn.
- Giáo viên nêu tên và mục đích trò chơi.
- Giáo viên hướng dẫn cách chơi, luật chơi, thời gian chơi, hình thức khen
thưởng...
- Cử số lượng thành viên trong mỗi đội chơi (đủ 3 đối tượng)
- Cử đội trưởng, trọng tài.
b. Bước 2 : Học sinh tham gia trò chơi. Học sinh có thể chơi thử (nếu giáo
viên thấy cần thiết). HS cần nỗ lực, tự giác thực hiện đúng cách chơi, luật chơi mà
giáo viên đã nêu ra.
- Xem thêm -