Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Giáo dục - Đào tạo Trung học cơ sở Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên giáo viên môn tiếng anh cấp thcs...

Tài liệu Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên giáo viên môn tiếng anh cấp thcs

.PDF
43
1
105

Mô tả:

Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS PHẦN I SỬ DỤNG MỘT SỐ TRÒ CHƠI NGÔN NGỮ TRONG DẠY HỌC TIẾNG ANH THCS HỆ 10 NĂM Việc sử dụng các trò chơi nói chung và trò chơi ngôn ngữ nói riêng từ lâu đã trở thành công việc thường xuyên của giáo viên dạy ngoại ngữ. Tuy nhiên, nếu chúng ta sử dụng hoặc kết hợp các trò chơi vào giảng dạy một cách thiếu khoa học, không phù hợp bài học hoặc đối tượng học sinh thì hiệu quả có thể lại đi theo chiều hướng tiêu cực. Vì vậy, muốn bài học sinh động và mang lại hiệu quả, giáo viên cần phải nghiên cứu kĩ các trò chơi và biết cách áp dụng trò chơi nào cho phù hợp với mục tiêu bài họ và các hoạt động dạy học. Để có thêm tài liệu tham khảo cho giáo viên tiếng Anh THCS, chúng tôi xin giới thiệu cách thức tổ chức và cách kết hợp một số trò chơi ngôn ngữ vào dạy học theo chương trình và sách giáo khoa Tiếng Anh THCS hệ 10 năm mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Các trò chơi ngôn ngữ bao gồm một số các trò chơi quen thuộc như: Bingo, Chain game, Crossword puzzle, Finding friends, Find someone who, Guesing game, Hangman, Jumpled words, Kim’s game, Lucky numbers, Matching, Networks, Noughts and Crosses, Pemanism, Pyramid, Rub out and Remember, Simon says, Slaps the board, Shark attack, Snakes and Ladders, What and Where, Wordsquare.... . Ngoài ra, chúng ta còn có các trò chơi mới như: Vehicle bingo, Who am I?, Broken telephone, Battles ships, I go to the shops, Stand up sequences, Master mind, One word stories, Chain drawings, What’s on my head, Words snake, Draw dictations, Pass the ball, ....... 1. Kết hợp các trò chơi trong phần Khởi động vào bài mới (Warm up) * Trò chơi “Hangman” Năm học 2016-2017 1 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS Giáo viên gợi ý số chữ của từ cần đoán 1 2 bằng số gạch ngắn trên bảng; Yêu cầu học sinh đoán các chữ có 3 trong từ; 4 Nếu học sinh đoán sai giáo viên gạch 6 5 một gạch (theo thứ tự trong hình vẽ); Học sinh đoán sai 8 lần thì thua cuộc, 7 8 giáo viên giải đáp từ; Đối với hình thức này, giáo viên chỉ cần đưa ra vài câu đố cho học sinh, hoặc các câu hỏi gợi mở bài mới nhằm giúp các em vui vẻ, tạo cảm giác thoải mái để học bài mới có hiệu quả cao hơn. Ví dụ: What is the end of everything? (The letter G) What has teeth but cannot bite? (A comb) What am I? “My face is marked. My hands keep moving I have no time to play I must run all day.” (A clock) *Trò chơi: “Kim Game”: Đây là một trò chơi tốt để giúp học sinh ghi nhớ nhanh những gì chúng được nhìn qua. Trò chơi này có thể được sử dụng để kiểm tra bài cũ hoặc dẫn dắt vào bài mới. Học sinh làm việc cá nhân và ghi nhớ những từ hay những hình ảnh được đưa ra. Ví dụ: Khi dạy Unit 1: My New School, Lesson 2: A Closer Look 1, Tiếng Anh 6 giáo viên có thể cho học sinh xem một đoạn phim ngắn về các từ mới sẽ xuất hiện trong bài trong vòng 1 phút. Sau đó giáo viên yêu cầu học sinh nêu lại các từ có trong video. Giáo viên có thể sử dụng các bức tranh trong sách giáo khoa để tạo thành video. Năm học 2016-2017 2 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS *Trò chơi Bingo: Trò chơi này có thể áp dụng để ôn tập và kiểm tra từ mới của học sinh. Học sinh làm việc cá nhân. Học sinh nhắc lại 10 đến 15 từ đã học. Giáo viên viết các từ đó lên bảng và yêu cầu mỗi học sinh chọn 5 từ bất kỳ. Sau đó giáo viên đọc các từ trên bảng nhưng không theo thứ tự. Học sinh nghe từ và đánh dấu vào những từ trong danh sách từ đã chọn của nình nếu có. Học sinh nào có tất cả năm từ được đánh dấu thì hô to “Bingo” và sẽ là người thắng cuộc. fish, rice, vegetables, bananas, water, soda, noodles, chicken, milk, orange, apple Năm học 2016-2017 meat, 3 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS *Trò chơi Crossword puzzles (Trò chơi ô chữ): Trò chơi này không chỉ được dùng để kiểm tra các từ vựng của của học sinh mà còn kiểm tra kiến thức xã hội của học sinh. Đây cũng là trò chơi được sử dụng để giới thiệu chủ đề của bài mới. Học P C I N I theo cặp hoặc theo nhóm nhỏ C sinh làm việc dựa vào các gợi ý để lật mở các chữ cái, từ đó đoán ra từ chìa khóa. Các câu hỏi gợi ý cho học sinh nên là các câu hỏi liên quan đến bài cũ và các câu hỏi có liên đến thực tế, kiến thức xã hội. Ví dụ: Khi dạy lesson 1: Getting started, Unit 3: My friends, giáo viên có sử dụng trò chơi ô chữ để gợi dẫn vào tên của bài như sau: B K I T E D R O S O F A G U E S C H E N F O O D O M T *Trò chơi Jumpled words (trò chơi tìm những từ bị xáo trộn vị trí các chữ cái): Để kiểm tra các từ đã học, giáo viên viết 5 hoặc 6 từ đã bị xáo trộn vào bảng phụ treo trên bảng. Học sinh làm việc theo cặp hoặc cá nhân để xếp lại trật tự các từ đó vào bảng phụ. Có thể yêu cầu học sinh cho nghĩa tiếng việt của các từ đó để nâng cao tính thử thách của trò chơi. Ví dụ: Unit 3: My friends, Lesson 2: A Closer Look 1, Tiếng Anh 6. Giáo viên có thể sử dụng trò chơi này để dẫn dắt vào bài mới. Năm học 2016-2017 4 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS ram arm cefa face gefirn finger mutho mouth gle leg *Trò chơi Who am I?: Giáo viên thực hiện trò chơi này bằng cách viết các từ muốn kiểm tra vào các tờ giấy nhỏ. Sau đó, giáo viên gọi 1 số học sinh lên bảng chọn giấy và diễn tả bằng hành động, cử chỉ, không được nói bằng lời để những học sinh còn lại đoán được đó là từ gì. Trò chơi này có thể chơi cá nhân hoặc nhóm, để kiểm tra từ vựng hoặc gợi mở dẫn dắt học sinh vào nội dung của bài học mới. Ví dụ: Ở bài học về thể thao, giáo viên có thể dùng trò chơi này để kiểm tra từ vựng là các môn thể thao như wresting, rugby, weightlifting, hockey …. , hoặc giáo viên có thể đưa ra các trò chơi quen thuộc như football, basketball, boxing, table tennis … để dẫn dắt học sinh vào bài học mới. *Trò chơi: “Word Snakes”: Đây là một trò chơi đơn giản về từ vựng để bắt đầu hoặc kết thúc một bài học. Bạn có thể kiểm tra từ vựng của của một chủ đề nào đó như: jobs (athlete - gymnast – sycologist .......); food (apple - egg – garlic.....); animals hoặc tất cả cả các từ vựng mà học sinh đã gặp. * Trò chơi “Guesing pictures”: Đây là trò chơi yêu cầu học sinh đoán từ thông qua tranh vẽ của một số bạn trong lớp. Trò chơi này có thể sử dụng để kiểm tra từ mới hoặc dẫn dắt vào bài. Giáo viên chia lớp ra 4 nhóm. Giáo viên yêu cầu một số học sinh lần lượt lên bảng, vẽ lại từ khóa mà giáo viên cho trên bảng sao cho các nhóm có thể đoán được đó là từ gì. Giáo Năm học 2016-2017 5 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS viên cần nhắc học sinh không được nói, không dùng ngôn ngữ hình thể để diễn đạt từ. Trong khi bạn vẽ thì các nhóm cần đoán đó là từ gì; với một câu trả lời đúng thì các nhóm sẽ dành 1 điểm. Nhóm nào có nhiều điểm nhất thì sẽ chiến thắng. Ví dụ: Unit 5: Natural Wonders of The World, Lesson 1: Getting started, Tiếng Anh 6. Giáo viên có thể cho học sinh chơi trò chơi này bằng cách yêu cầu học sinh vẽ một số bức tranh về các từ như: forest, island, river, cave, beach. Sau đó giáo viên gợi dẫn học sinh vào bài mới: Geography club. River Forest island Desert beach 2. Kết hợp các trò chơi trong phần giới thiệu và luyện tập, kiểm tra mức độ nắm bắt của học sinh về ngữ liệu mới: Trong tiến trình một bài học thì phần giới thiệu ngữ liệu mới là phần quan trọng nhất của bài học. Nó quyết định đến những kiến thức mà học sinh sẽ có được qua một tiết học. Song nếu chúng ta chỉ dùng các phương pháp và thủ thuật để giới thiệu các ngữ liệu mới mà không khắc sâu (luyện tập) các ngữ liệu mới thì học sinh sẽ rất khó khăn trong việc sử dụng các ngữ liệu mới trong các kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết) tiếp Năm học 2016-2017 6 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS theo của bài học. Các trò chơi trong phần này mà chúng ta có thể kết hợp trong quá trình giới thiệu và luyện tập ngữ liệu mới bao gồm: *Trò chơi Slaps the board: Đây cũng là trò chơi giáo viên có thể dùng để kiểm tra mức độ nhớ từ của học sinh. Giáo viên viết từ mới mà học sinh vừa mới học hoặc dán tranh lên bảng. Cho 2 nhóm học sinh gồm 4 đến 6 em tham gia trò chơi đứng cách bảng một khoảng cách bằng nhau. Giáo viên lần lượt hô to các từ bằng tiếng việt và ngược lại. Nếu là tranh thì hô bằng tiếng Anh. Nhóm nào chạy lên vỗ vào đúng từ hoặc tranh trên bảng trước thì sẽ ghi điểm. Nhóm nào vỗ được đúng nhiều lần hơn sẽ thắng cuộc. *Trò chơi “Brainstorming”: Trò chơi này giúp học sinh động não, suy nghĩ ra các hoạt động hoặc các lĩnh vực mà giáo viên đưa ra. Giáo viên có thể chia lớp ra thành hai đội chơi để tăng tính cạnh tranh và thú vị. Giáo viên yêu cầu mỗi đội chơi suy nghĩ về vấn đề được ra. Đội nào đưa ra nhiều đáp án chính xác hơn sẽ là đội thắng cuộc. Ví dụ: Unit 3: My Friends, Lesson 2: A Closer Look 1, Tiếng Anh 6, Giáo viên có thể dùng “Brainstorming” trong hoạt động 2: Creative word webs. Giáo viên chia lớp ra thành 4 đội và yêu cầu các đội viết các từ thường được miêu tả với các tính từ đã cho. Giáo viên cho các đội viết đáp án vào giấy A2 do giáo viên hoặc học sinh chuẩn bị trước trong vòng 1 phút. Sau đó, giáo viên dán đáp án của học sinh trên bảng và cùng sửa với học sinh. Đội nào được nhiều đáp án đúng hơn sẽ thắng trò chơi. long/ short long/ round tail hair black/ blonde/ curly/ straight big/ small chubby Năm học 2016-2017 7 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS *Trò chơi Rub out and Remember: Sau khi giới thiệu từ mới chúng ta có thể áp dụng trò chơi này để kiểm tra mức độ nhớ từ của học sinh, Giáo viên lần lượt xóa các từ vừa mới dạy trên bảng nhưng không theo thứ tự. Sau khi xóa hết cho học sinh đọc đồng thanh lại các từ đó. Sau khi tất cả các từ bị xóa hết yêu cầu học sinh lên bảng ghi lại tất cả các từ vừa bị xóa. *Trò chơi What and Where: Trò chơi này chơi gần tương tự như trò chơi Slap the board nhưng trước khi chỉ vào từ, giáo viên yêu cầu học sinh phải nêu được nghĩa của từ đó. Giáo viên viết từ vừa giới thiệu vào các vòng tròn trên bảng, cho học sinh đọc và xóa dần các từ, sau đó yêu cầu học sinh viết lại từ đúng vị trí cũ của nó. *Trò chơi Broken Telephone: Đây là trò chơi rèn luyện kỹ năng nghe và phát âm. Giáo viên phải viết ra một mẫu câu hoặc một cum từ nào đó rồi gọi một học sinh lên bảng xem. Sau đó học sinh sẽ về chổ ngồi của mình và nói thầm với thành viên bên cạnh mẫu câu hoặc cụm từ đó. Cứ thế học sinh nói thầm cho nhau nghe. Mỗi người chỉ được phép yêu cầu bạn mình nhắc lại 1 lần. Người cuối cùng của nhóm sẽ đọc to mẫu câu hoặc cụm từ đó lên. Giáo viên sẽ đọc đáp án. Đội nào truyền đạt chính xác hơn sẽ thắng cuộc. 3. Kết hợp các trò chơi trong quá trình thực hành, củng cố bài Đây là một phần bài học nhằm nâng cao các kĩ năng nghe, nói, đọc và viết của học sinh trong quá trình học ngoại ngữ thông qua các bài tập thực hành trong sách giáo khoa. Việc kết hợp các trò chơi trong phần này thường rất ít. Song cũng để giảm bớt sự căng thẳng, tẻ nhạt trong tiết học sự kết hợp các trò chơi cũng không phải không thể thực hiện được. Đôi khi chúng cũng có thể làm cho học sinh hiểu bài hơn hoặc nhớ được lâu hơn những từ vựng, mẫu câu và các cấu trúc ngữ pháp đã được giới thiệu trước đó. Các trò chơi có thể áp dụng là: *Trò chơi Lucky numbers: Năm học 2016-2017 8 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS Ví dụ: Trong phần b. Answering the questions tiết Getting started, Unit 7: Traffic, Tiếng Anh 7 để trả lời các câu hỏi về bài đọc giáo viên cũng có thể tổ chức trò chơi này. 1. What did Mai do on Sunday morning? 2. LUCKY NUMBER. 3. Who does Mai usually go to school with? 4. How far is it from Mai’s house to school? 5. LUCKY NUMBER. 6. How does she go to school when her dad is busy? 7. Why does it sometimes take Mai longer to get to school? 8. LUCKY NUMBER. 1 2 3 4 5 6 7 8 *Trò chơi Find someone who: Sử dụng trò chơi này để khắc sâu các mẫu câu, cấu trúc câu hoặc một đơn vị ngữ pháp trong bài học. Ví dụ: Để khắc sâu kiến thức thì Tương lai tiếp diễn ở phần A Closer Look 2 Grammar, Unit 10 Tiếng Anh 6 giáo viên có thể cho học sinh thực hiện trò chơi này. Học sinh có thể đi quanh lớp để hỏi các câu hỏi để hoàn thành bảng của mình. S1: Will you be watching T.V at 6 p.m tomorrow? S2: Yes, I will. S1: What’s your name? Find someone who..... ........ watching T.V .........having dinner .........listening to music ......... doing homework Name S2: My name’s............ *Trò chơi: “IF I…”: Đây là trò chơi để rèn luyện khả năng phán đoán, sáng tạo, tạo không khí vui tươi, thân mật cũng như là luyện kỹ năng viết từ vựng Tiếng Anh. Năm học 2016-2017 9 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS Giáo viên chia lớp ra thành 2 đội bằng nhau, thành viên mỗi đội sẽ lấy ra một tờ giấy nhỏ để viết lên ước mơ của mình. Nếu số lượng nam nữ khá tương đối thì chia ra một đội nam và một đội nữ. Thường thì các bạn nữ lãng mạn hơn nên sẽ cho ghi phần “If I…” còn phần còn lại sẽ được các bạn trai lạnh lùng kết thúc. Đội A sẽ là đội của những người viết toàn những câu Tiếng Anh được bắt đầu bằng chữ “If I…” có ý nghĩa đồng thời đội B sẽ là đội của những người viết toàn những câu Tiếng Anh được bắt đầu bằng chữ “I would…”. Ở dưới mỗi câu phải ghi tên để bình chọn ra cặp nào viết hay, có nghĩa nhất hoặc vui, hóm hỉnh nhất cũng như là câu dở nhất. Sau khi viết xong, các tờ giấy sẽ được bỏ vào 2 chiếc mũ, một chiếc đựng phần “If I…” và một đựng phần “I would…”. Giáo viên sẽ lần lượt bốc 2 tờ ở 2 phần rồi đọc to cho mọi người nghe. Nếu hay thì để lại cho thi vòng trong còn không có ý nghĩa thì loại. Cuối cùng cả lớp sẽ chọn ra câu “If I…, I would…” nào hay nhất để trao giải. Nếu có nhiều câu hay thì sẽ quyết định bằng cách giơ tay đánh giá của các bạn chơi. Ví dụ: Giáo viên chọn 2 tờ ở 2 phần mũ rồi đọc tờ 1: “If I were a bird”, đọc tờ 2: “I would be a monkey!” Câu này có ý nghĩa “Nếu tôi là chim thì tôi sẽ là một con khỉ” Trò chơi này có thể áp dụng ở Tiết A closer Look 2, Unit 7: Pollution, Tiếng Anh 7, hoặc tiết Grammar Unit 8, 9. Lưu ý: Trò chơi này chỉ được sử dụng cho câu điều kiện. *Trò chơi Noughts and Crosses: Đây là trò chơi thường được áp dụng trong phần luyện tập nâng cao khi học sinh đã hoàn thành các nhiệm vụ của các bài tập trong sách giáo khoa.Trò chơi này giúp học sinh luyện tập mở rộng các từ mới và các cấu trúc đã được luyện tập có kiểm soát theo nội dung định sẵn trước đó. Giáo viên chuẩn bị một khung ô trên bảng như trò chơi cờ caro. Điền số thứ tự vào mỗi ô của khung. Lớp học được chia đều thành hai đội chơi. Một đội dùng kí hiệu Năm học 2016-2017 10 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS “Nought” (0) và đội kia dùng “crosses” (X). Mỗi bên sẽ lần lượt chọn số và trả lời câu hỏi phía sau mỗi ô. Với một câu trả lời đúng, giáo viên yêu câu đội đó điền (0) hay (X) vào khung. Đội đầu tiên đạt được 3 dấu (0) hoặc (X) trên cùng một hàng sẽ là đội thắng. Giáo viên có thể chọn một chủ để chung nào đó hoặc chọn trong sách giáo khoa. Ví dụ 1: Sau khi học một bài về sở thích “Hobby”, giáo viên có thể hỏi những học sinh một số câu hỏi về bài đó. 1 2 3 4 5 6 7 8 9 O O O X X X Câu hỏi: 1. When did the writer start his hobbies? 2. What is the writer’s hobby? 3. What had he always wanted? 4. Which book did he start with? 5. What did reading books help him to learn about? 6. According to him, what is the wonderful thing about reading? 7. Did his father love reading fairy tales to him? 8. Do you like reading books? Why? 9. Do you think that reading books is always good? Why? * Trò chơi phòng tranh Đây là trò chơi thường được áp dụng cho phần trả lời câu hỏi của phần while-, hoặc trong phần mở rộng của phần post-. Để tránh sự nhàm chán cho học sinh trong Năm học 2016-2017 11 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS việc đọc bài và trả lời câu hỏi, hoạt động này rèn luyện cho học sinh tư duy tích cực và sáng tạo. Giáo viên chia lớp ra thành 4 – 6 nhóm. Giáo viên nêu câu hỏi/ vấn đề cho cả lớp hoặc cho các nhóm. Các nhóm phác hoạ những ý tưởng về cách giải quyết vấn đề trên một tờ bìa và dán lên tường xung quanh lớp học như một triển lãm tranh. HS cả lớp đi xem "triển lãm" và có thể có ý kiến bình luận hoặc bổ sung. Nhóm nào có cách trình bày hay nhất và trả lời được ý kiến bình luận của các nhóm khác thì sẽ chiến thắng. Ví dụ: Ở task 3, lesson 5: Skill 1, unit 2: My home, Tiếngs Anh 6, giáo viên cũng có thể sử dụng trò chơi phòng tranh để tạo tính hứng thú cho học sinh. Cách truyền thống Trò chơi phòng tranh 1. No, he isn’t. He is with his parents. 2. There are 10 rooms in the hotel. 3. The room is called the tiger room because ther is a big tiger on the wall. 4. His bag is under the bed. Năm học 2016-2017 12 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS * Trò chơi Sơ đồ tư duy: Đây là một sơ đồ nhằm trình bày một cách rõ ràng những ý tưởng hay kết quả làm việc của nhóm hay cá nhân về một chủ đề. Vấn đề liên quan Vấn đề liên quan Chủ đề Vấn đề liên quan Vấn đề liên quan Lập sơ đồ tư duy là một cách thức cực kỳ hiệu quả để ghi chú. Các sơ đồ tư duy không chỉ cho thấy các thông tin mà còn cho thấy cấu trúc tổng thể của một chủ đề và mức độ quan trọng của những phần riêng lẻ trong đó đối với nhau. Nó giúp bạn liên kết các ý tưởng và tạo các kết nối với các ý khác.Vì vậy đây là một kỹ thuật phù hợp để giáo viên tổng kết lại toàn bộ bài học, và càng hiệu quả hơn khi giáo viên tạo kỹ thuật này trở thành trò chơi. Giáo viên có thể chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm hoàn thành sơ đồ tư duy một cách nhanh nhất. Nhóm nào có kết quả nhanh nhất và chính xác nhất sẽ là nhóm chiến thắng. Năm học 2016-2017 13 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS PHẦN II SỬ DỤNG ActivBoard VÀ ActivInspire TRONG DẠY HỌC MÔN TIẾNG ANH THCS I. Giới thiệu tổng quát về phần mềm ActivInspire ActivInspire là phần mềm soạn bài giảng nằm trong hệ thống Dạy và học tương tác (Digital Interative Classroom) của tập đoàn Giáo dục quốc tế Promethean (Vương quốc Anh). Hệ thống đó bao gồm:  ActivBoard - bảng trắng tương tác trong lớp học.  ActivInspire – Phần mềm thiết kế bài giảng  ActiVote - hệ thống phản hồi của học sinh  ActivPen – bút chạm không pin, dùng để viết lên bảng trắng tương tác, ngoài ra nó đóng vai trò như một con chuột Với phần mềm ActivInspire giáo viên có thể: - Giảng dạy như bảng phấn truyền thống, thay đổi các bước trình bày và mang đến cho bạn những phiên đào tạo đích thực. - Viết, vẽ sau đó xóa như bạn đã thực hiện thông thường. Học sinh cũng có thể trực tiếp tương tác trên bảng bằng bút điện tử ActivPen. - Thêm hình ảnh, phim và âm thanh vào các trang Flipchart của bài giảng. - Xây dựng nhanh chóng các hoạt động và trò chơi để phù hợp với giáo án của bạn. - Học sinh có thể biểu quyết hoặc đưa ra các câu trả lời bằng văn bản trên các thiết bị Activote và ActivExpression,và các kết quả có thể được hiển thị theo các định dạng khác nhau. - Dùng các công cụ đơn giản nhưng hiệu quả như ActivPen, ActivVote để kích thích suy nghĩ, thu hút học sinh và tập trung vào sự chú ý của họ. - Đặc biệt, ActivInspire còn được Việt hóa hoàn toàn giúp GV Việt Nam có thể dễ dàng tiếp cận công nghệ giáo dục này. Năm học 2016-2017 14 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS Hình 1: Giao diện làm việc của ActivInspire Bao gồm các thành phần: 1 Hộp công cụ chính 7 Điều chỉnh độ rộng của bảng lật 2 Thanh menu 8 Xem toàn màn hình 3 Tên bảng lật 9 Trang bảng lật 4 Xác định xem bảng lật nào 10 Các trình duyệt 11 Thùng rác đang được hiển thị 5 6 Chế độ thiết kế Cho biết trang hiện tại là trang bao nhiêu trên tổng số các trang II. Hướng dẫn một số thuộc tính và hiệu ứng trong phần mềm ActivInspire 1. Gán thuộc tính cho đối tượng 1. 1. Thuộc tính chứa đựng. * Bước 1: - Tạo 2 đối tượng : đối tượng chứa (thùng chứa) và đối tượng bị chứa (hình dưới) Năm học 2016-2017 15 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS * Bước 2: - Chọn tất cả các “đối tượng bị chứa đúng”(Giả sử thùng chứa này sẽ chứa tất cả các tam giác thì lúc này các tam giác là đối tượng bị chứa đúng). - Vào “Trình duyệt thuộc tính” Chọn mục “Nhận dạng” Đặt cho nó cái tên trong mục “Từ khóa” (và nhớ cái tên này). * Bước 3: - Chọn tất cả các “đối tượng bị chứa”. Năm học 2016-2017 16 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS - Vào “Trình duyệt thuộc tính” chọn mục “Thùng Chứa”. Đối với đối tượng bị chứa ta chỉ làm việc với một mục là “Trở lại nếu không chứa” ta chọn “Đúng”. * Bước 4: - Chọn đối tượng chứa (Thùng chứa). - Vào “Trình duyệt thuộc tính” chọn mục “Thùng chứa”, trong mục thùng chứa ta sẽ làm việc với các mục sau:  Mục “Có thể chứa” ta chọn “Từ khóa”.  Mục “Chứa từ” ta đánh từ khóa mà ta đã đặt với đối tượng bị chứa đúng.  Mục “Âm Thưởng” ta chọn “Đúng”.  Mục “Địa điểm Âm Thưởng” Click vào nút 2 chấm tìm đến 1 âm thanh cần tán thưởng khí kéo đúng. * Bước 5: - Lưu lại (Crtl + S). Lúc này chuyển sang chế độ trình chiếu để kiểm tra. 1.2. Thuộc tính chuyển động. (Thuộc tính này nó sẽ giới hạn chuyển động của 1 đối tương nào đó) * Bước 1: Năm học 2016-2017 17 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS - Tạo một đường dẫn bất kỳ (có thể là nét vẽ tay hoặc 1 đường hình thể nào đó) và tạo một đối tượng cần di chuyển). * Bước 2: - Chọn “đối tượng cần di chuyển” vào “Trình duyệt thuộc tính” chọn mục “Bộ hạn chế”. Trong mục bộ hạn chế ta chú ý 2 mục sau:  Mục “Có thể di chuyển” chọn “Dọc theo đường dẫn” (nếu muốn di chuyển theo chiều ngang, dọc, tự do thì ta chọn các mục đó).  Mục “Di chuyển đường dẫn” Click vào nút 2 chấm chọn đường đẫn cần di chuyển. * Bước 3: Ta lưu lại và chuyển sang chế độ trình chiếu để kiểm tra. Năm học 2016-2017 18 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS 1.3. Thuộc tính nhãn. (Thuộc tính này cho phép khi ta đưa chuột lại 1 đối tượng nào đó thì sẽ xuất hiện ghi chú của đối tượng đó “Thường sử dụng thuộc tính này đê ghi chú ảnh…”). Cách làm: * Bước 1: - Tạo 1 đối tượng cần ghi chú (giả sử ở đây ta sẽ ghi chú bức ảnh phía dưới). * Bước 2: - Chọn đối tượng cần ghi chú (chọn bức ảnh). - Vào “Trình duyệt thuộc tính” chọn mục “Nhãn”, trong mục “Nhãn” ta chú ý các mục sau:  Mục “Tiêu đề” ta đánh dòng chữ cần ghi chú cho đối tượng (chú ý: Trong mục tiêu đề ta chỉ định dạng được font chữ, kiểu chữ, màu chữ còn ta không thể enter xuống dòng được. Khi ta đánh xong dòng chữ, để hiện hết dòng chữ này ta phải tạo 1 dấu cách sau đó mới ấn enter).  Mục “Kiểu phát thảo” cho phép ta chọn kiểu đường viền của ghi chú. Năm học 2016-2017 19 Tài liệu bồi dưỡng thường xuyên môn Tiếng Anh THCS  Mục “Chế độ nền” chọn nền cho ghi chú (“Trong suốt” hoặc “Mờ”).  Mục “Màu nền” cho phép ta chọn màu nền ghi chú.  Mục “Hành vi”: + Chọn “Luôn bật” thì ghi chú này luôn bật. (Không nên chọn) + Chọn “Chú giải công cụ” thì ghi chú sẽ hiện khi ta đưa chuột lại gần, còn khi đưa chuột ra khỏi đối tượng thì ghi chú này sẽ bị mất đi. (Thông thường ta nên chọn mục này) 1.4. Cách thiết lập màn che (Bộ hiển thị) Trang2 Trang 3 Cầ n sử dụ ng bộ hiể n thị Giả sử ta có 3 trang liên tiếp: Trang lập “Bộ hiểnTrang thị”: 4 thứ 3 ta cần thiết - Đầu tiên ta mở trang 2, ta vào “Trình duyệt thuộc tính” chọn mục “Công cụ” cần chú ý mục sau:  Ở mục “Công cụ Trang” ta chọn “tắt công cụ”. - Tiếp theo ta mở trang 3. Ta vào “Trình duyệt thuộc tính” chọn mục “Công cụ” cần chú ý mục sau:  Ở mục “Công cụ trang” ta chọn “Công cụ bộ hiển thị” (nếu muốn đèn chiếu điểm thì ta chọn “Công cụ đèn chiếu điểm”), ngoài ra ta có thể thiết lập 1 số các chế độ hiện thị trong mục “Chế độ hiển thị”…  Ở đây có một nút ta cần lưu ý ở góc bên phải trên cùng (Hình). Ta muốn màn che, che phần nào thì ta chỉ việt click vào nút trên bên phải chọn “Lưu vị trí bộ hiển thị” Năm học 2016-2017 20
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan