TR
NG
I H C C N TH
KHOA KHOA H C XÃ H I VÀ NHÂN V N
MÔN NG
V N
NGUY N TH XUÂN TRANG
CÁI M I TRONG TI U THUY T
A CH NG XUÂN C A KHÁI H NG
Lu n v n t t nghi p
ih c
Ngành Ng V n – Khóa 32
Cán b h
ng d n:
TH XUÂN QU NH
n Th , 5 - 2010
IC M
i
u tiên, chúng tôi xin
N
c phép g i l i bi t n chân thành
n t t c nh ng
th y cô ã t ng gi ng d y chúng tôi trong su t b n n m h c v a qua. Nh ng ki n th c và
nh ng kinh nghi m s ng mà th y cô ã truy n d y s là nh ng hành trang quý báu giúp
chúng tôi v ng b
c trong cu c s ng sau này.
Chúng tôi xin
c bi t cám n các th y cô b môn Ng v n thu c Khoa S ph m
và Khoa Khoa h c Xã h i và Nhân v n, nh s t n tâm ch d y c a các th y cô, chúng tôi
không ch tích l y
c nhi u ki n th c v n ch
n h c c a Vi t Nam và nhi u n
ng mà còn ngày càng yêu thích h n n n
c trên th gi i.
trong ti u thuy t N a ch ng xuân c a Khái H ng”
chúng tôi ã ph i v n d ng r t nhi u
lu n v n t t nghi p “ Cái m i
c hoàn thành nh hi n nay,
n nh ng ki n th c mà quý th y cô ã tr c ti p
gi ng d y cho chúng tôi trong su t khóa h c v a qua.
Bên c nh ó, chúng tôi xin g i l i bi t n
tình h
n cô H Th Xuân Qu nh. Cô ã nhi t
ng d n và ch d y trong su t quá trình chúng tôi nghiên c u lu n v n này.
Có th nói, chúng tôi ã hoàn thành lu n v n này v i t t c tâm huy t và ni m yêu
thích c a mình, nh ng chúng tôi bi t s không tránh kh i nh ng s sót trong quá trình
th c hi n. Vì th , chúng tôi mong nh n
c nh ng l i góp ý, ánh giá t quý th y cô v
lu n này. S ch d n c a các th y cô s là ni m vinh h nh r t l n cho chúng tôi.
Ngoài ra, chúng tôi c ng xin g i l i c m n
ng
i luôn sát cánh,
ng viên và giúp
n ng
i thân và b n bè- nh ng
chúng tôi trong su t th i gian th c hi n lu n
n này.
Xin trân tr ng kính chào!
Sinh viên th c hi n
Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
C
PH N M
U
1. Lý do ch n
2.
NG T NG QUÁT
tài
ch s v n
3.
c ích nghiên c u
4. Ph m vi nghiên c u
5. Ph
ng pháp nghiên c u
PH N N I DUNG
Ch ng m t:
A CH NG XUÂN TRONG S
TÁC C A KHÁI H NG
1.1.
NGHI P SÁNG
nghi p sáng tác c a Khái H ng
1.1.1. Ti u thuy t
1.1.1.1. Ti u thuy t lý t
ng
1.1.1.2. Ti u thuy t phong t c
1.1.1.3. Ti u thuy t tâm lý
1.1.1.4. Ti u thuy t dã s
1.1.2. Các th lo i khác trong s nghi p sáng tác c a Khái H ng
1.2.
trí c a
a ch ng xuân trong s nghi p sáng tác c a Khái H ng
Ch ng hai: NH NG
I M I V N I DUNG TRONG TI U
THUY T
A CH NG XUÂN C A KHÁI H NG
2.1.
tài
2.2. Ch
2.2.1 Ch ng l giáo phong ki n
2.2.2
2.3. T t
cao h nh phúc cá nhân
ng ch
Ch ng ba: NH NG
I M I V NGH THU T TRONG
TI U THUY T
A CH NG XUÂN C A KHÁI H NG
CBHD: H Th Xuân Qu nh
1
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
3.1. Ngôn ng ngh thu t
3.1.1.
i m i câu v n xuôi
3.1.2.
i m i v ngôn ng tác gi
3.1.3.
i m i v ngôn ng nhân v t
3.2. Chi ti t ngh thu t
3.3. Ngh thu t xây d ng nhân v t
3.4. K t c u ngh thu t
PH N K T LU N
TÀI LI U THAM KH O
CL C
CBHD: H Th Xuân Qu nh
2
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
PH N M
1. Lý do ch n
U
tài
Khi nghiên c u v n h c Vi t Nam 1930-1945 không th không nh c
c v n oàn. T L c v n oàn là m t t ch c v n h c ra
thành viên: Nh t Linh, Khái H ng, Hoàng
nT
i vào cu i 1932, g m 8
o, Th ch Lam, Xuân Di u, Th L ,
Tr n Tiêu,Tú M . T ch c này có tôn ch , c quan ngôn lu n riêng và sáng tác theo
quan ni m “ngh thu t v ngh thu t”. Dù ch t n t i trong kho ng 10 n m nh ng
L c v n oàn ã
l i m t kh i l
ng tác ph m l n, bao g m nhi u th lo i:
ti u thuy t, truy n ng n, k ch và th . Nh ng th lo i thành công nh t chính là ti u
thuy t. Các nhà v n Nh t Linh, Khái H ng, Th ch Lam, Hoàng
o là nh ng cây
bút vi t truy n xu t s c.Trong ó, Khái H ng và Nh t Linh
c xem là hai cây bút
tr c t, xu t s c nh t c a T L c v n oàn. Ngay khi m i ra
i t ch c này ã thu
hút
c s quan tâm c a m i ng
i; t gi i nghiên c u, phê bình cho
Trong ó, ph n tân h c và thanh niên trí th c là nh ng
yêu thích v n ch
it
n
c gi .
ng r t hâm m và
ng c a T L c v n oàn.
m qua các bài vi t nghiên c u v T L c v n oàn, ng
vi c ánh giá v t ch c này là m t v n
n l ch s gi i nghiên c u l i
c v n oàn. Có l , l i nh n
ph c t p.
a ra nh ng nh n
t ng th i
m, t ng giai
nh, ánh giá khác nhau v T
nh sau c a Giáo s Hoàng Xuân Hãn s giúp ta có
cái nhìn toàn di n h n v t ch c v n h c này: “ Hi n nay
vãng cu i cùng y ã
i vi t th y r ng
c quên i.
p trên mi n B c, không nh c nh
ng nói vào giai
ng mong r ng cái d
n
u lúc hòa bình tái
n nh ng “k ” l c l i y. Nh ng ngày nay tôi
ngh r ng nh ng nhà v n h c và nh ng s gia s ph i th a nh n giá tr c a nh ng
thành viên trong nhóm T L c v n oàn…”[11; tr.381]. Qua ó, ta có th kh ng
nh nh ng óng góp c a T L c v n oàn trong ti n trình hi n
áng ghi nh n.
nh ng viên g ch
i hóa v n h c là
c bi t là Khái H ng, ông là m t trong s nh ng ng
u tiên
i có công
t
xây nên m t n n ti u thuy t Vi t Nam hoàn toàn hi n
i. Trong T L c v n oàn, Khái H ng không ch là tr c t, là ng
i sáng tác
nhi u nh t mà còn là nhà v n lãng m n nh t. Nhà nghiên c u V Ng c Phan t ng
nh n xét: “Khái H ng là v n s c a thanh niên Vi t Nam c ng nh Alfred de Musset
là thi s c a thanh niên Pháp” [28; tr.67]. Th c t , Khái H ng ch a th sánh ngang
CBHD: H Th Xuân Qu nh
3
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
i Musset. Tuy nhiên qua cách so sánh trên, V Ng c Phan mu n kh ng
ng sáng tác v n ch
ng và t m nh h
nh tài
ng c a Khái H ng trong n n v n h c dân
c. B ng tài n ng c a mình, Khái H ng ã t o ra m t b m t m i cho ti u thuy t
hi n
i Vi t Nam;
c hai ph
ng di n n i dung và hình th c ngh thu t. Khái
ng không ch là nhà v n có tài mà ông còn là m t nhà v n có t m lòng. Tác
ph m
a ch ng xuân c a Khái H ng là tác ph m mang giá tr nhân
a ch ng xuân là ti ng nói
trong th i
i m i. Qua
cao ý th c cá nhân, quy n t do c a con ng
a ch ng xuân, Khái H ng còn mu n kh ng
chi n th ng c a tình yêu, h nh phúc l a ôi tr
thuy t
tr
phong ki n kìm hãm.
u tiên c a Khái H ng, nh ng
nh s
ng gi i thoát cho nh ng s
a ch ng xuân không ph i là ti u
a ch ng xuân m i chính là m c ánh d u
ng thành, s hoàn thi n trong t duy ti u thuy t c a Khái H ng c ng nh xu
ng ti u thuy t c a T L c V n
khi n cho ng
i vi t có n t
oàn. Có l nh ng
ng sâu s c v tác ph m
u trên là nguyên nhân
a ch ng xuân.
i s trân tr ng nh ng óng góp c a T L c V n
ch
im i
c l giáo phong ki n.
i t t c lòng mình, Khái H ng mu n tìm con
ph n b t h nh b ch
o sâu s c.
ng Khái H ng, ng
i vi t ã quy t
a ch ng xuân c a Khái H ng”
trình th c hi n lu n v n, ng
nh ch n
tài “Cái m i trong ti u thuy t
làm lu n v n t t nghi p c a mình. Trong quá
i vi t s không tránh kh i nh ng thi u sót, nh ng v i
lòng yêu thích tìm hi u khám phá v n ch
n bè, ng
oàn, s yêu m n v n
ng cùng v i s giúp
c a th y cô và
i vi t hi v ng s hoàn thành t t lu n v n.
2. L ch s v n
L c v n oàn ra
i vào nh ng n m 30 c a th k XX. T
có r t nhi u công trình nghiên c u v cu c
viên T L c v n oàn. Trong ó, ta có th k
nh : D
ng Qu ng Hàm, Phan C
Ninh, Vu Gia, Nguy n
, Tr n
ó
n nay ã
i và s nghi p sáng tác c a các thành
n nh ng nhà nghiên c u, phê bình
ình H
u, Nguy n Trác-
ái Xuân
ng M nh…Trong các bài vi t c a các tác gi trên, ng
vi t nh n th y có nhi u ý ki n ánh giá v tác ph m
i
a ch ng xuân. Các tác gi
ng ã ph n nào ch ra nh ng m t ti n b v n i dung và ngh thu t c a tác ph m.
n i dung, có các bài vi t tiêu bi u c a các tác gi nh : V Ng c Phan, Tr n
ình H
u, Nguy n Trác-
CBHD: H Th Xuân Qu nh
ái Xuân Ninh, B ch N ng Thi, D
4
ng Nghi m M u…
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
ngh thu t, có các bài vi t tiêu bi u c a Vu Gia, Hà Minh
Nguy n
ng M nh, Tr nh H Khoa….Nh ng v i
c, Th Phong,
tài “Cái m i trong ti u
thuy t N a ch ng xuân c a Khái H ng” v n ch a có bài vi t hoàn ch nh. Sau ây
là các ý ki n nh n
nh, ánh giá v
a ch ng xuân:
i công trình nghiên c u t m c nh “Vi t Nam v n h c s y u”, nhà nghiên
uD
ng Qu ng Hàm ã dành m t
n nh
bàn v
a ch ng xuân: “ Nh
trong N a ch ng xuân, tác gi c ng có ch ý giãi bày cu c xung
i và c v v n
t do k t hôn. Do s xung
t y, hai vai ch
t c a hai phái
ng trong truy n
là L c và Mai tuy ã yêu nhau và l y nhau, nh ng ch vì Bà Án là m L c không
ng và tìm h t cách phá, nên hai ng
bày m t lý t
i ph i chia r nhau. Tuy v y, cu n y l i giãi
ng v h nh phúc c a ng
i ta
trên
i: mu n
ng, không gì b ng hi sinh cái cá nhân h nh phúc c a mình
cho ng
i khác” [9; tr.446]. Nhà nghiên c u D
nh n
m u h nh phúc
ng Qu ng Hàm ã ch ra
tr v m t n i dung c a tác ph m. Tuy nhiên, tính hi n
ch a
c th t sung
ic a
a ch ng xuân v n
c th hi n rõ nét trong bài vi t. Nh ng dù sao ây c ng là m t trong nh ng
nh ánh giá
u tiên v tác ph m
a ch ng xuân.
Nhà nghiên c u V Ng c Phan c ng có ôi l i bàn lu n v
Tr
c giá
c tiên ông kh ng
nh: “H n b
là nh ng ti u thuy t v lý t
m m tiên, N a ch ng xuân, Tr ng mái,
c ng
m m tiên và N a ch ng xuân,
i th i ó yêu thích: “C hai ti u
u
c r t nhi u ph n trí th c
Vi t Nam hoan nghênh, và nh th , không có gì là l . Trong ó, ng
nh ng tính tình, c nh v t
y th m ng,
p
it
i ta ã th y
và êm ái, r t h p v i tâm h n ng
ta, r i l i nh ng c ch ngôn ng c a các nhân v t v phái
r t tinh t ” [28; tr.171].
u
ng c a Khái H ng” [21; tr.110]. C ng vì tính ch t lý
ng ó mà nh ng ti u thuy t này r t
thuy t, H n b
a ch ng xuân.
i
p bao gi tác gi c ng
ng chính trong sáng tác c a Khái H ng là ph
và trí th c. B n thân Khái H ng c ng là ng
i thu c t ng l p trí th c. Vì v y,
nh ng l i nh n xét c a V Ng c Phan là hoàn toàn có c s .
Giáo s Tr n ình H
liên t c c a l ch s , qua b
u trong bài vi t “T L c v n oàn- nhìn t góc
c ngo c hi n
i hóa trong l ch s v n h c ph
ông” ã vi t: “Ch c ai c ng th y quãng cách gi a T n
tính
ng
à và T L c v n oàn,
gi a Gi c m ng con và N a ch ng xuân, gi a th T n à và th m i. Qu ng cách
th t xa, qu ng cách gi a hai th i
CBHD: H Th Xuân Qu nh
i, gi a nhà nho và trí th c hi n
5
i, nh ng h
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
cùng nói chuy n: tình yêu t do, h nh phúc l a ôi” [11; tr.47].
ng
c dòng l ch s v n h c Vi t Nam, Tr n ình H
trong
tài và ch
xuân.
u ã làm n i b t tính hi n
các sáng tác c a T L c v n oàn, trong ó có
tài tình yêu t do, h nh phúc l a ôi là m t
ra là T L c v n oàn v i các nhà v n giai
quan
m nào khi bàn v tình yêu. V i t t
giai
n giao th i có
Tr n ình H
i cách so sánh
tv n
ng
u không? Và
u c ng nói
nm t
m m tiên, Gánh hàng hoa và c N a
ch ng xuân n a ) nh ng t N a ch ng xuân, L nh lùng,
t gi a t do yêu
ng trên l p tr
ch ng l giáo phong ki n lên hàng
ng ( H n b
t
ng c a m t nhà nho, li u các nhà v n
u ã tr l i câu h i ó: “T L c v n oàn lúc
tình yêu o m ng và cao th
a ch ng
tài không m i. V n
n giao th i, h
i
n tuy t v n
xung
ng, t do k t hôn v i l giáo gia ình n i lên ngày càng gay
t” [11; tr.48].
Cùng
cao v n
Nguy n Trácng h
i,
ch ng l giáo trong
ái Xuân Ninh nh n
phá quan ni m môn
a ch ng xuân quan ni m nho giáo c ng có nh ng m t tích c c áng
trân tr ng. Nh ng v i m t th i
Ti ng nói c a th i
Trác-
nh: “N a ch ng xuân
phá s phân bi t giai c p trong tình yêu” [37; tr.128]. Hai ông cho
ng, trong
u i ng
a ch ng xuân, hai nhà nghiên c u
i m i c a dân t c thì quan ni m y ã l i th i.
i ph i là ti ng nói t do, ti ng nói c a cá nhân. Vì th , nh ng
c l i s phát tri n c a th i
i
u tr thành l c h u, l i th i. Nguy n
ái Xuân Ninh c ng nêu ra nh ng thành công v ngh thu t c a tác ph m:
“V ngh thu t miêu t ho c nh ng c nh sinh ho t gia ình, ho c tâm lý nh ng
nhân v t yêu
ng, ho c c nh thiên nhiên, ngòi bút c a Khái H ng v n s c s o.
Nhân v t ph Hàn Thanh là m t nhân v t th t và s ng. Nh ng ch
u, H i ki n là nh ng ch
a tác ph m, mà qua nh n
ng r t hay” [37; tr.129]. Không ch nói
nh trên, hai tác gi còn bàn
tác ph m lãng m n, nh ng ph i
i
ng nh B
c
n ngh thu t
n y u t hi n th c trong
n bài vi t c a Giáo s Phan C
thì v n
y
c bình lu n d a trên c s lý lu n: “Trong s sáng t o ngh thu t, không
có m t s
i l p tuy t
i gi a ch ngh a lãng m n ti n b và ch ngh a hi n th c.
Trong nh ng cu n ti u thuy t lãng m n ti n b nh N a ch ng xuân,
n tuy t,
ôi b n… có nh ng c nh gia ình, nh ng b c tranh xã h i, nh ng chân dung
quan sát chính xác
t qua
c
n t ng chi ti t mà các nhà ti u thuy t hi n th c c ng khó lòng
c” [6; tr.270],
CBHD: H Th Xuân Qu nh
m t
n khác Phan C
6
vi t: “Trong truy n và
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
ti u thuy t T L c v n oàn, c ng có nh ng nhân v t
c xây d ng b ng m t bút
pháp hi n th c ( bà Án, Hàn Thanh trong N a ch ng xuân….)” [6; tr.271]. Tuy là
tác ph m lãng m n nh ng nh ng v n
m h i th c a th i
i.
mà
a ch ng xuân ph n ánh v n mang
ó là nh ng mâu thu n, xung
t gi a hai l i s ng “c ”-
“m i” ang di n ra gay g t trong xã h i lúc b y gi . Tuy nhiên, nh ng mâu thu n
ó
c gi i quy t b ng lý t
ng lãng m n c a tác gi .
Trong bài nghiên c u “Khái H ng ng
Vi t Nam hi n
i góp ph n xây d ng n n ti u thuy t
i”, nhà nghiên c u Vu Gia ã kh ng
nh: “Và n u trong giai
n m chi n d ch ( ch dùng c a Thanh Lãng) cho ý h
ng
u tranh, “ hai
chi n s ch huy tác chi n là Khái H ng và Nh t Linh” thì Khái H ng c ng l i là
ng
im
ông,
u cho lo i ti u thuy t này v i N a ch ng xuân” [21; tr.126]. Theo
a ch ng xuân là m t c t m c trong s nghi p sáng tác c a Khái H ng. Tuy
không ph i là quy n ti u thuy t
ti u thuy t
u tiên trong s nghi p sáng tác, nh ng ây l i là
u tiên mà Khái H ng tr c ti p tuyên chi n v i l giáo phong ki n. Bên
nh ó, Vu Gia còn ch ra nh ng
ng.
i m i v ngh thu t trong sáng tác c a Khái
ó là nhân v t ti u thuy t, ngôn ng ti u thuy t và k t c u ti u thuy t. V
nhân v t trong
a ch ng xuân, Khái H ng ã xây d ng thành công h th ng nhân
t chính di n và ph n di n. V ngôn ng c a tác ph m ã thoát kh i thi pháp trung
i. Nh ng câu v n bi n ng u
ng n g n. Còn v k t c u,
c thay b ng nh ng câu v n trong sáng, gi n d ,
a ch ng xuân ã thoát
c l i k t c u ch
ng h i
a v n h c c . Tóm l i, v i bài nghiên c u này Vu Gia ã cung c p nhi u nh n
nh r t có giá tr v cu c
i c ng nh nh ng
i m i trong sáng tác c a Khái
ng.
Giáo s Hà Minh
xung
t “c ”- “m i” trong
c trong “
L c v n oàn trào l u- tác gi ” ã ch ra
a ch ng xuân: “T t
tri n khai trong m t câu chuy n có nhi u c nh
n s c và s ph n. Mai, L c c ng nh Huy
t
ng m i
i l p v i n n luân lý c .
ng, ch
c a tác ph m
c
i th c v i các nhân v t có cá tính,
u là nh ng thanh niên nhi m nh ng
ã
n lúc nh ng xung
t m i c khó
dung hòa” [4; tr.220]. Bên c nh ó, tác ph m còn có nh ng thành công nh : “N a
ch ng xuân có m t c t truy n h p d n v i nhi u tình ti t éo le, nh ng không xa l .
Khái H ng v i ngh thu t ti u thuy t khá v ng vàng ã d n d t m ch chuy n uy n
chuy n linh ho t, khi i vào chi u sâu tâm lý nhân v t, khi
CBHD: H Th Xuân Qu nh
7
i tho i sâu s c, khi g i
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
nh ng c m xúc tinh vi
ng
i
c” [4; tr.219].
m t
n khác, ông l i vi t:
“Vi t N a ch ng xuân, Khái H ng ã có nh ng óng góp v ngh thu t ti u thuy t.
So v i nh ng ti u thuy t
c vi t ra kho ng n m, sáu n m v tr
ti u thuy t trong N a ch ng xuân ã có nh ng b
c ti n v
c, ngh thu t
t b c. Tác ph m có k t
u ch t, t ch c c t truy n có nhi u tình ti t éo le, giàu k ch tính,
ch t ch , h p lý. Các ch
ng xen k nhau theo trình t không gian và th i gian h p
lý, không liên k t theo ki u ch
ng h i.
nh t là tác ph m này ã kh c ph c
ki u c còn nh h
c N a ch ng xuân, c m t
ng rõ r t
c nh ng h n ch c a l i vi t truy n theo
ng n ng trong ti u thuy t c a Nguy n Tr ng Thu t, B u
Bi u Chánh và ph n nào
ch t l i nh n
cs px p
ình,
c Hoàng Ng c Phách” [4; tr.224]. Cu i cùng, ông
nh c a mình r ng: “Trong các tác ph m c a ông, N a ch ng xuân
là cu n ti u thuy t có nhi u y u t hi n th c ti n b và có giá tr ngh thu t, góp
ph n vào s
i m i c a ti u thuy t Vi t Nam trong th i kì
u phát tri n” [4;
tr.225].
i bài vi t “Nh ng cách tân trong ngh thu t v n xuôi c a T L c v n
oàn”, ông Tr nh H
Khoa ã so sánh c t truy n và k t c u trong v n h c c , trung
i v i c t truy n và k t c u trong v n xuôi T L c v n oàn. T
ó rút ra k t lu n
nh ng cách tân ngh thu t c a v n oàn: “K t c u tâm lý ã phá v hình th c
t c u truy n th ng trong truy n c ; câu chuy n không c n ph i k t thúc có h u.
Ph n l n truy n c a T L c v n oàn
u có d ng k t c u nh v y: “H n b
m
tiên” khép l i b ng hình nh chia ly gi a Lan và Ng c; “ N a ch ng xuân” k t
thúc b ng hình nh chia tay gi a L c và Mai” [11; tr.102]. Theo ông k t c u ti u
thuy t và truy n ng n T L c v n oàn d a trên di n bi n tâm lý c a nhân v t. Nhà
n ph i bi t t o ra nh ng tình hu ng
qua ó tính cách, tình c m c a nhân v t
c t do th hi n: “Trong ti u thuy t tâm lý c a T L c v n oàn ph n l n tình
hu ng
u là tình hu ng tâm lý,
c bi t là tình hu ng kh i
u” [11; tr.104]. N a
ch ng xuân c a Khái H ng c ng không ngo i l : “Chúng ta có th tìm th y cách
o tình hu ng t
xuân” và
ng t nh v y
“ ôi b n”, “H nh”, “
nhi u tác ph m khác c a T L c v n oàn” [11; tr.105]. Tr nh H
Khoa còn cho r ng: “Trong các cu n ti u thuy t lu n
hu ng
n tuy t”, “N a ch ng
c t o ra nh m th hi n nh ng m t t
cu c ch m trán gi a Mai và bà Án trong ch
CBHD: H Th Xuân Qu nh
8
ch ng l giáo có khi tình
ng ph n gi a các tính cách.
ó là
ng H i ki n (“N a ch ng xuân”)”
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
[11; tr.105]. Qua ó ta có th hi u vi c xây d ng tình hu ng truy n có nh h
tl n
ng
n s phát tri n tâm t , tình c m c a nhân v t, nh ng tình hu ng c ng ch u
chi ph i r t l n t t t
ng, ch
Nhà nghiên c u D
c a tác ph m.
ng Nghi m M u trong bài vi t “Nhân ngh v Khái
ng” cho r ng các sáng tác c a T L c v n oàn là
nhân dân: “Các tác ph m v n ch
nh h
ng c a T L c V n
n trong công vi c này: mô t tranh ch p m i c ,
ng t t
ng cho
oàn ã óng m t vai trò
nâng cao
i s ng m i. Trên
b n ch p nh n tinh th n t do dân quy n c a nh ng nhà t t
ng ã làm thành
cu c cách m ng t s n 1789 c a Pháp. Lý thuy t gia ch
là Hoàng
o ã vi t M
i
u làm nhi m v . Nh t Linh ã vi t
ng vi t N a ch ng xuân. Trên ph
sáng” [21; tr.106]. Theo D
i theo con
trong h t t
Tr
ng di n xã h i ã
a ra phong trào Ánh
a ch ng xuân là m t tác ph m lu n
ng tình v i quan
ng Chính vi t: “T L c v n oàn ã
yêu
n tuy t, Khái
ng Nghi m M u, T L c v n oàn mu n c i t o xã
ng dân ch t s n.
ng ó.
o c a T L c V n oàn
mc aD
n m
ng Nghi m M u, Giáo s
ra m c ích tôn ch “ lúc nào c ng tr ,
i” là mu n phá tan cái không khí u u t, s u th m kia. Ti u thuy t T L c v n
oàn c ng lãng m n, c ng nói v tình yêu dang d ( H n b
xuân, ôi b n,
âm
m m tiên, N a ch ng
n tuy t…) nh ng không ai khóc, không ai m t
ng t , không ai
u xu ng h Hoàn Ki m quyên sinh! Nhân v t c a T L c v n oàn c ng
bu n, bu n vì h nh phúc không thành, nh ng lòng ham s ng c a h thì khá rõ. Mai
trong N a ch ng xuân có ngh l c, giàu lòng hi sinh…” [21; tr.35].
Nhà nghiên c u B ch N ng Thi thì cho r ng cu c
Khái H ng ã nh h
ng r t l n
nt t
ng tr i qua) nh ng hi m t , nh ng l c
ghét cay ghét
ng
i nhi u th ng tr m c a
ng c a ông: “Ông r t am hi u ( vì ã
c trong
i gia ình phong ki n; ông
i gia ình phong ki n, nh ng ràng bu c phong ki n và su t
i ông dùng ng n bút t n công vào
i gia ình, vào luân lý và t p quán phong
ki n ( xem N a ch ng xuân, Gia ình, Thoát ly, Th a t )” [29; tr.5]. Ngoài ra còn
nh ng nguyên nhân nh : “ Ông ham thích v n ch
Tây ph
ng,
c nhi u tác ph m v n h c
ng, l i hay quan sát, hay suy ngh , hay phân tích tâm lý, nên nh ng cái
t th y tai nghe, c ng v i kinh nghi m b n thân,
vi t v n.Tác ph m c a ông th
i v i ông là m t v n s ng
ng miêu t nh ng môi tr
ng, nh ng nhân v t,
nh ng khung c nh nói trên, v i nh ng chi ti t khá th c là nh
CBHD: H Th Xuân Qu nh
9
ó.( N a ch ng
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
xuân,
p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
u nói
n h a s ,….)” [29; tr.6]. Th Phong c ng t ng nh n
nh:
“Ngh thu t vi t truy n dài c a Khái H ng, nh t là nh ng cu n v sau nh B n
Kho n ch ng h n, t ti u thuy t lý t
Xuân b t ngu n r t nhanh
ng con ng
khi n ng
ng nh H n B
m m Tiên, hay N a Ch ng
n lo i truy n phân tách tâm lý, m x tinh vi hình
i, s ng trong cùng m t kho ng th i gian, không gian v i tác gi ,
i i sau x p ông vào lo i b t t ” [21; tr.76]. Chính nh ng nguyên nhân
trên mà ng
i ta g i Khái H ng là Musset c a thanh niên Vi t Nam th i b y gi .
Trong Giáo trình “ L ch s v n h c Vi t Nam 1930-1945”, Giáo s Nguy n
ng M nh m t l n n a kh ng
ti n trình hi n
i hóa v n h c Vi t Nam: “Tuy nhiên, ch m y n m sau, khi ti u
thuy t T L c ra
i thì T Tâm không có gì m i n a. Nh ng H n b
a ch ng xuân,
i“
nh nh ng óng góp c a T L c v n oàn trong
n tuy t ã
n tuy t” h n v i
y toang cánh c a mà T Tâm m i hé m . Nó kêu
i gia ình phong ki n. Nó công khai
cá nhân, coi ó là nhân
m m tiên,
cao ch ngh a
o, là v n minh ti n b ” [18; tr.61]. Dù cu c
i và t
ng c a các nhà v n T L c v n oàn còn nhi u tranh cãi nh ng Nguy n
nh v n kh ng
nh: “Không th ph nh n tinh th n dân t c dân ch
l c V n oàn, th hi n
gái m i, nh ng v n có v
ti u thuy t
nh ng b c tranh th m ng v quê h
hình nh nh ng cô Mai( N a ch ng xuân), cô Loan (
ng
ng
tn
c,
n tuy t)… tuy là nh ng cô
p c a thi u n Vi t Nam t hình th c
n tâm h n…”.
Còn v ngh thu t “ nó v t b h n cú pháp bi n ng u, nh ng cách th hi n n i tâm
ng th t trao
n v n du d
i, hay th phú x
ng h a, nh ng l i
ng “ mùi m n” nh ng lý thuy t
o
a
y b ng nh ng câu
c dài dòng mà T Tâm v n
c ph i... Nó di n t tâm lý m t cách tinh t và nhu n nhuy n h n. Nó dùng k
thu t h i h a hi n
i
t c nh, t ng
c xem là l i t ng k t khá
n oàn, trong ó có
y
i…” [18; tr.61]. Nh n
nh này có th
v nh ng cách tân trong sáng tác c a T L c
a ch ng xuân c a Khái H ng.
Nh ng bài vi t trên r t có giá tr cho ng
hoàn thi n lu n v n c a mình. Ng
m b o tính khách quan c a
i vi t trong quá trình nghiên c u và
i vi t s xem ó là nh ng c s n n t ng
tài. Bên c nh ó, vi c có nhi u ý ki n trái ng
c
nhau c ng gây nên nhi u tr n tr cho ng
i vi t. Vì th , v a k th a, ti p thu v a
tìm tòi, khám phá là ph
i vi t
CBHD: H Th Xuân Qu nh
ng châm mà ng
10
t ra khi nghiên c u
tài.
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
3. M c ích nghiên c u
1900- 1930 v n h c Vi t Nam ã b
c vào công cu c hi n
i hóa- giai
n v n h c giao th i. Khi ó, ti u thuy t là th lo i có nhi u thành t u h n c .
Nh ng n u so sánh giai
n v n h c giao th i v i giai
thì còn m t kho ng cách r t xa. Vì th ng
i vi t nghiên c u
ti u thuy t N a ch ng xuân c a Khái H ng” nh m
- Th y
c giá tr c a
Khái H ng. Qua ó, kh ng
n v n h c 1930- 1945
tài “Cái m i trong
:
a ch ng xuân trong s nghi p sáng tác c a
nh vai trò v trí c a Khái H ng trong ti n trình hi n
i hóa v n h c Vi t Nam.
-
i v i tác ph m
a ch ng xuân, ng
i vi t mu n làm n i b t nh ng
cách tân v n i dung và ngh thu t c a tác ph m. V n i dung, ng
i vi t cho r ng
Khái H ng ã có nh ng
. Còn v ngh
thu t, s
im i
im iv
tài, ch
và t t
ng ch
c th hi n qua k t c u, nhân v t, ngôn ng và t o d ng nh ng
chi ti t ngh thu t trong tác ph m.
- Bên c nh ó, ng
y
c
i vi t mu n v n d ng nh ng ki n th c mà mình tích
nói lên nh ng suy ngh , c m nh n riêng v tác ph m
a ch ng xuân.
ng th i, thông qua quá trình tìm ki m và nghiên c u các tài li u, ng
i vi t s có
h i t ng thêm v n ki n th c và hi u bi t v s phát tri n c a n n v n h c Vi t
Nam.
4. Ph m vi nghiên c u
Ph m vi
Nh ng
tài h p, c th là tác ph m
tìm ra
a ch ng xuân c a Khái H ng.
c cái m i c a tác ph m òi h i ng
i vi t ph i có ki n th c v
nhi u l nh v c, bao g m ki n th c chuyên ngành và không chuyên ngành. Ki n
th c chuyên ngành nh : ki n th c v ti n trình phát tri n c a v n h c Vi t Nam;
ch y u là giai
n 1900-1945, ki n th c v lý lu n v n h c, ki n th c v ngôn
ng h c, ki n th c v thi pháp h c…Ki n th c không chuyên ngành nh : ki n th c
v n hóa; c th là s giao l u v n hóa
ông- Tây
XX, ki n th c v chính tr , v xã h i... Ng
so sánh,
lo i mà ng
i chi u giai
cu i th k XIX
i vi t s v n d ng nh ng ki n th c trên
n v n h c 1900- 1930 v i v n h c 1930-1945. Th
i vi t t p trung nghiên c u là ti u thuy t. Có th nói ph m vi
nh ng s c khái quát c a
CBHD: H Th Xuân Qu nh
u th k
tài là t
ng
i l n. Ng
11
i vi t ph i có s
tài h p
u t nghiên
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
u k và có chi u sâu m i có th là n i b t “Cái m i trong ti u thuy t N a ch ng
xuân”.
5. Ph
ng pháp nghiên c u
Trong quá trình nghiên c u, ng
u khoa h c chung v i các ph
Các ph
tích, so sánh và t ng h p. Do yêu c u
tích. Ph
ng pháp nghiên
ng pháp nghiên c u v n h c chuyên ngành.
ng pháp khoa h c chung s
ch ng xuân nên ng
i vi t s v n d ng các ph
c v n d ng nh : di n d ch, qui n p, phân
tài là tìm ra cái m i c a ti u thuy t
n ph
ng pháp so sánh và phân
ng pháp so sánh s làm n i b t cái m i c a
a ch ng xuân so v i các
tác ph m giai
sánh thì ng
i vi t s v n d ng nhi u
a
n giao th i và k c các tác ph m cùng th i. Trong quá trình so
i vi t c ng ã làm công vi c phân tích tác ph m
Ngoài ra, còn có các ph
tr c giác. Hai ph
a ch ng xuân.
ng pháp chuyên ngành nh : hình th c, tâm lý, ti u s và
ng pháp hình th c, tâm lý s
c dùng xuyên su t trong vi c
phân tích tác ph m.
CBHD: H Th Xuân Qu nh
12
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
PH N N I DUNG
Ch
ng m t
A CH NG XUÂN
TRONG S
NGHI P SÁNG TÁC C A KHÁI H NG
1.1. S nghi p sáng tác c a Khái H ng
Ngay t
nh ng dòng
u ch
ng III c a quy n “
Nguy n Trác- ái Xuân Ninh ã kh ng
T
L c V n
oàn”,
nh: “Trong T L c V n oàn, Khái H ng
là nhà v n vi t nhi u h n c . Vi t nhi u và vi t
u” [37; tr.101]. Trong kho ng 10
m t n t i c a T L c v n oàn, Khái H ng ã sáng tác trên 20 tác ph m, bao
m nhi u th lo i: ti u thuy t, truy n ng n, k ch và th . Trong ó, ti u thuy t là
th lo i thành công nh t c a Khái H ng. V th lo i ti u thuy t, Hà Minh
các sáng tác c a Khái H ng ra làm 3 giai
lãng m n c a th i kì
nh h
ut
nb
c chia
n; m t là các tác ph m v n ch
m m tiên cho
n Tr ng Mái
ng
c vi t theo
ng và thi pháp lãng m n; hai là nh ng tác ph m ph n ánh cu c s ng ph c
p và s phân hóa c a m t s gia ình phong ki n nh : Gia ình, Thoát ly, Th a
; ba là nh ng sáng tác c a ch ng
suy
ng cu i miêu t l i s ng ph c t p và
i c a nh ng gia ình giàu có trong th i k
o lý
en t i c a xã h i. H S Hi p
trong “Khái H ng- Th ch Lam” ã phân ti u thuy t Khái H ng ra làm nhi u lo i và
p x p theo trình t th i gian: ti u thuy t lý t
ng, ti u thuy t phong t c, ti u
thuy t tâm lý, ti u thuy t dã s . Riêng Ph m Th Ng thì cho r ng ti u thuy t c a
Khái H ng ch có 2 lo i: ti u thuy t v ái tình và ti u thuy t v gia ình Vi t Nam.
Ngoài ra, trong m t s tác ph m
còn nh p nh ng trong vi c xác
nh, Thanh
c… c a Khái H ng, các tác gi
nh th lo i. Tóm l i, nh ng cách s p x p trên là do
quan ni m riêng c a t ng tác gi . T nh ng ý ki n trên, ng
i vi t chia các sáng tác
a Khái H ng nh sau:
- Ti u thuy t lý t
ng:
nb
m m tiên ( 1933),
a ch ng xuân ( 1934),
Tr ng mái ( 1936).
- Ti u thuy t phong t c: Thoát ly (1940), Th a t ( 1940), Gia ình (1940).
CBHD: H Th Xuân Qu nh
13
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
- Ti u thuy t tâm lý:
p (1941), Nh ng ngày vui (1941), Thanh
c (1942).
- Ti u thuy t dã s : Tiêu s n tráng s (1940).
- Truy n ng n: Ti ng su i reo (1935),
(1938),
i ch
- K ch:
(1940),
ng gió b i ( 1936),
nh
i m l ch (1941), Cái ve ( 1944).
c l y (1937),
- D ch th :
c
ng b nh (1942).
i tr ng u ng r
u m t mình- Lý B ch, Tình tuy t v ng –
Arvers.
- Truy n ng n vi t cho tr em sau 1945: Ông
Cái m
b , Cóc tía, Quy n sách
c,
t…
Tác ph m vi t chung v i Nh t Linh:
- Truy n ng n: Anh ph i s ng (1934)
- Ti u thuy t: Gánh hàng hoa (1934),
i m a gió (1934).
Tác ph m vi t chung v i Tr n Tiêu:
- K ch:
i ánh tr ng (1946).
1.1.1. Ti u thuy t
1.1.1.1. Ti u thuy t lý t
Ti u thuy t lý t
1935)- giai
ng
ng c a Khái H ng ra
i vào ch ng
i trong th i kì này ã th i m t lu ng gió m i xua tan không khí
ng t ng t trong gi i thanh niên trí th c b y gi .
u ó lý gi i vì sao mà có hàng
c tr th i y say mê và yêu thích T L c v n oàn
c trong “
nh H n b
u( 1932-
n phát tri n r c r nh t c a T L c v n oàn. Các tác ph m c a T
c v n oàn ra
ngàn b n
ng kh i
n v y. Hà Minh
L c v n oàn trào l u- tác gi ” ã vi t: “Nh ng cu n ti u thuy t
m m tiên, N a ch ng xuân,
n tuy t, Gánh hàng hoa
lu n ca ng i vì các tác ph m phê phán tr c ti p vào
phong ki n,
cao t do cá nhân và l i s ng t
ph m th i kì này ch d ng l i
m c lý t
o
cc a
u
cd
i gia ình
i tr ” [4; tr.576]. Tuy các tác
ng ch a gi i quy t
c các v n
c p
thi t c a xã h i, nh ng c ng ph i th a nh n r ng các tác ph m này ã giúp b n tr
gi lòng ph n
u, vui v mà s ng.
CBHD: H Th Xuân Qu nh
14
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
c khác, ti n trình sáng tác c a Khái H ng t
i chi n th hai trùng v i s v n
nh h
ng trào l u v n h c ph
c Vi t Nam.
ng và phát tri n c a dòng v n h c lãng m n.
u ó ã làm cho v n àn th i kì này nh n nh p và sôi
ng. Các
ng ng r t n ng nhi t lu ng gió m i c a th i
a vào các sáng tác c a h . Trong th i kì
Nam ch u nh h
n
ng Tây ã t o nên m t di n m o m i cho n n v n
nhà v n T L c v n oàn ã h
và
u nh ng n m 30 cho
i
u, dòng v n h c lãng m n Vi t
ng khá rõ c a Chateaubriand, Victor Hugo, Alfred de Musset,
Alfred de Vigny, Lamartine, nh ng v sau, Baudelaire và Andre Gide m i là nh ng
hình t
ng gây
c nhi u nh h
ng nh t. Gánh hàng hoa c a Khái H ng- Nh t
Linh vi t v m i tình cô gái bán hoa v i chàng v n s mù. Hay
ng thu c a Nh t
Linh k v m i tình lãng m n c a m t h c sinh trung h c v i m t cô gái câm m
côi.
u ó khi n ta liên t
ng
n
n giao h
ng
ng quê
miêu t v tình yêu c a m t giáo s v i m t cô gái mù xinh
tiên
p.
a Andre Gide,
c
nb
mm
a Khái H ng ta l i th y th p thoáng bóng dáng c a tác ph m Atala c a
Chateaubriand. Chateaubriand và Khái H ng và ã ph lên Atala và
nb
mm
tiên màu s c huy n o c a tôn giáo gi a m t m i tình lãng m n.
Tuy nhiên, Khái H ng c ng không ch u nh h
ph
ng hoàn toàn t
v n h c
ng Tây. Sáng tác c a ông có s k t h p gi a truy n th ng v n hóa ph
ông v i không khí t do dân ch c a ph
ng c a Atala nh ng
ng Tây. H n b
mô típ: nhân v t n c i nam trang n
tiên
ng ch
m m tiên ch u nh
ng th i l i ph ng ph t không khí c a m t truy n Nôm
Vi t Nam th k XVIII: Quan âm th kính. Hai tác ph m
nh t t
ng
u
c t o d ng b i m t
ng nh c a Ph t. Tuy nhiên
ng c c ng
c a hai tác ph m hoàn toàn khác nhau. Còn cái tên
nb
m
y ch t th và màu s c tri t h c thì l i b t ngu n t câu chuy n Trang T
th y hóa b
m. Cái tên
Lý Thánh Tôn mà V Ph
nb
ng
m m tiên c ng g n li n v i m t câu th c a
ghi l i trong Công d ti p ký:
“ Gió thông
nb
a k tan ni m t c
m m tiên l n s
i”
Ph i ch ng ý ngh a n sâu trong hai câu th trên ã t o ngu n c m h ng cho
Khái H ng sáng tác
tôn giáo nh ng
nb
m m tiên, m t tác ph m nhu m màu s c siêu th c c a
ng th i v n còn v
CBHD: H Th Xuân Qu nh
ng v n s
15
i.
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
Tình yêu trong
Lan dù quy t n
nB
m m tiên là tình yêu b t vong b t di t. “Chú ti u”
ng mình tr n
i n i c a Ph t nh ng lòng lúc nào c ng ôm p
t m i tình th m kín. Tuy ch t hi n th c có t ng h n so v i
nh ng N a ch ng xuân v n là ti u thuy t ái tình lý t
Khái H ng mu n
cao th tình yêu cao th
thân cho gia ình, xã h i. Có th nói,
ng. Qua
nb
m m tiên
a ch ng xuân,
ng, bi t hi sinh h nh phúc c a b n
a ch ng xuân ã k th a t
tiên cái khát v ng t do- t do trong tình yêu. Ngoài ra,
ct
nb
nb
mm
a ch ng xuân còn ti p
m m tiên l i vi t truy n trong sáng, gi n d , m ch truy n phát
tri n theo tâm lý nhân v t. Ngoài hai tác ph m trên, Tr ng Mái c ng là ti u thuy t
ái tình lý t
ng, là vì: tình yêu trong tác ph m này là tình yêu v
câu chuy n v m t cô gái tân th i say mê thân hình l c l
p hình th . ó là
ng, kh e kh n c a m t
chàng ánh cá. Qua tác ph m này, Khái H ng c ng mu n v c d y l i s ng vui,
ng kh e
lao
l p thanh niên trí th c b y gi . V
p toát ra t V i là v
pc as
ng. Theo Khái H ng và các nhà v n khác c a T L c v n oàn, thái
s ng
tích c c, h ng hái s góp ph n c i thi n b m t trì tr , b t c c a xã h i lúc b y gi .
Tr ng Mái còn có giá tr nhân
nghèo kh c a ng
th
ó là s c m thông
i bình dân. Tuy nhiên, thái
ng c m ch ch a
dân. S
o sâu s c.
t
ns
i v i cu c s ng
c a tác gi ch d ng l i
ng c m, hòa nh p vào cu c s ng ng
m c
i bình
ng c m gi a tác gi và nhân v t ch xu t hi n trong các sáng tác c a các
nhà v n hi n th c sau này.
1.1.1.2. Ti u thuy t phong t c
ng ra
i vào th i kì M t Tr n Dân Ch , ti u thuy t phong t c c a Khái
ng ã i sâu vào khai thác hi n th c c a
thuy t nh Gia ình, Th a t , Thoát ly l i ra
t Tr n Dân Ch , nên nh ng b t c v t t
i s ng xã h i. Nh ng nh ng ti u
i vào giai
n cu i c a phong trào
ng c a m t tr n th hi n r t rõ trong
sáng tác c a Khái H ng và các nhà v n còn l i c a T L c v n oàn. Trong th i kì
này, Hoàng
Ng
o vi t Con
i quay t , Hai v
bàn v t t
ng sáng, Khái H ng vi t Gia ình, Nh t Linh vi t
p và
ôi b n. Các tác ph m trên có
ng c i t o xã h i. Trong Gia ình t t
thông qua hai nhân v t H c và B o.
ng c i t o xã h i
c th hi n
ó ph i ch ng là s ti p n i ý t
ng mà Khái
ng ã kh i g i thông qua L c trong
ng có
a ra
ng h
CBHD: H Th Xuân Qu nh
m chung là cùng
a ch ng xuân. Nh ng
ng c i t o xã h i, còn
16
Gia ình, Khái
a ch ng xuân ch là l i phát
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
ngôn v gi c m c i t o xã h i c a ông. C ng nh
phong t c c a Khái H ng c ng có ch
quan ni m h t c l i th i trong
thác m i xung
a ch ng xuân, các ti u thuy t
ch ng l giáo phong ki n, ã phá nh ng
i gia ình phong ki n Vi t Nam. Gia ình khai
t, b t hòa gi a hai ch em ru t Ph ng- Nga. Vì ti n b c và
mà hai ch em h ganh ghét,
k l n nhau.
còn t n công vào ch n quan tr
ng c a xã h i th c dân n a phong ki n.
th i kì mà thanh niên trí th c
xô lao vào ch n quan tr
danh. Khi mà h
t
av
c bi t trong Gia ình, Khái H ng
ng
ó là m t
tìm ki m m t chút
c ý nguy n thì t b n thân h nh n ra r ng h
ã ánh
t s thánh thi n c a tâm h n. Khái H ng ã r t thành công trong vi c miêu t
tâm lý
y mâu thu n, d n v t trong lòng nhân v t An. Bi k ch c a
a m t ng
i không
t xã h i mà
c quy n làm ch b n thân.
ng ti n và
ó là
u khó th c hi n trong
a v chi ph i t t c . Câm ghét ch
nh ng Khái H ng l i h t s c
cao nh ng
a ch có t t
o. Khái H ng ã không nh n ra mâu thu n c h u gi a
dân. H n n a, Khái H ng ã
ng
vào
i nghèo, nên khó mà
a ch ti n b
i An là bi k ch
ng
t
v trí c a ng
cs
phong ki n
ng ti n b nh H ca ch , quan l i và nhân
i thu c t ng l p trên khi nhìn v
ng c m sâu s c. Vì th mà t t
ng d a
c i t o xã h i c a ông ã r i vào m ng o.
Khái H ng là m t nhà v n lãng m n. Nh ng Th a t l i là m t ti u thuy t
hi n th c phê phán. Th a t làm ta ghê t m s c m nh c a
khi ó là th
còn gi
c o nhân ph m c a con ng
i.
ng tr
ng ti n. B i
ng ti n
c l i l c và ti n b c, m y ai
c lòng t tr ng. Th a t là m t vi c làm có giá tr thiêng liêng, nh ng
th a t gi còn ý ngh a gì khi
ng sau ó là c m t c nh t
ng au lòng c a m t
gia ình “n i da n u th t”. Ngay c ch n thi n môn c ng không th thanh t nh tr
c cám d c a
ng ti n. Qua Th a t , Khái H ng ã k ch li t lên án xã h i n a
tây, n a ta, nh nh ng, r m
ng
c
i. Nh ng giá tr v n hóa,
o
c truy n th ng c a
i Vi t Nam gìn gi hàng nghìn n m ang b xu ng c p tr m tr ng.
c Th a t hay Thoát ly, ng
i
c không kh i c m ph n tr
c c nh dì gh
c hi p con ch ng. Th t úng v i câu ca dao :
“
y
CBHD: H Th Xuân Qu nh
y
i bánh úc có x
i m gh mà th
17
ng
ng con ch ng”
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
Lu n v n t t nghi p
Cái m i trong ti u thuy t “N a ch ng xuân” c a Khái H ng
Khái H ng là con c a m t ng
i v th , h n ai h t , ông hi u tình c m m
gh dành cho con ch ng b c b o, cay
c th nào. Tâm
Th a t và bà Phán Trinh trong Thoát ly,
th t. Qua hình t
a
c ác c a bà Ba trong
c Khái H ng l t t r t sinh
ng, chân
ng nhân v t H ng trong Thoát ly ta th y th p thoáng bóng dáng
a Mai trong
a ch ng xuân hay Loan trong
ng l i c t lên ti ng nói bênh v c n quy n.
n tuy t. M t l n n a, Khái
ã
n lúc ng
i ph n ph i
c
“tháo c i s lòng”, h có quy n bày t tâm t và nói lên ni m khát khao c a tâm
n mình.
u ó ã làm cho nh ng trang vi t c a Khái H ng mang giá tr nhân
n sâu s c.
1.1.1.3. Ti u thuy t tâm lý
Ti u thuy t tâm lý c a Khái H ng ra
XX.
i vào
u nh ng n m 40 c a th k
ây c ng là th i kì di n ra th chi n th hai (1940- 1945). Xã h i Vi t Nam
c vào giai
n kh ng ho ng tr m tr ng. Khi y dân t c ta ph i ch u c nh m t
hai tròng: Nh t- Pháp. Hi n th c en t i v i
ang bao trùm xã h i. V n ch
y r y nh ng ch t chóc au th
ng ã không th ngo nh m t làm ng tr
cu c. Tuy nhiên, c hai b ph n h p pháp và b t h p pháp
n ch
ng cách m ng thu l i trong nhà tù
m oán. V n ch
qu c. V n ch
ng
c th i
u g p nhi u tr c tr .
ng hi n th c thì b
ng lãng m n b v m ng vì các nhà v n lãng m n quen nhìn
cu c s ng b ng l ng kính màu h ng.
Không còn không khí sôi n i, háo h c nh nh ng ngày
u, v n ch
ng T
c v n oàn lúc này tr m l ng, tri t lý. Nói nh Tú M : “ Tr i qua m t th i kì
th nh v
ng,
n n m 1939 thì có nh ng tri u ch ng cái “th t tinh h i” y b t
lu m . Âu c ng là theo lu t ti n hóa c a xã h i, cái c ph i l i tàn
u
cái m i n y
” [4; tr.26]. Các nhân v t chính trong các sáng tác c a T L c v n oàn lúc này
nh D ng (
m tr ng), Nam (
au bu n, chán n n, b t c tr
p), C nh ( Thanh
c th i cu c. Hà Minh
nhân v t c a Khái H ng trong t p
p, Thanh
c)
c ã vi t nh sau: “Nhi u
c ã ánh m t lý t
nh ng tính cách a d ng, ph c t p trong cách s ng, hành
tr.27]. Tuy nhiên, ông c ng kh ng
nh thêm: “
u r i vào tâm tr ng
ng v i
ng và tri t lý” [4;
ng c n ghi nh n nh ng óng góp
i v ngh thu t phân tích tâm lý trong m t s tác ph m c a Nh t Linh, Khái
ng” [4; tr.27].
CBHD: H Th Xuân Qu nh
18
SVTH: Nguy n Th Xuân Trang
- Xem thêm -