1
Trương Đai Hoc Đa Lat
Khoa Luâât hoc
TIÊU LUÂÂN
ĐÊỀ TÀI
SÔÔNG THƯ Ơ GIƠI TRE HIÊÊN NAY
2
MUC LUC
Trang
I.LƠI MƠ ĐÂÂU
3
II. NÔÔI DUNG CHINH
4
1. Khai niêâm “Sôông thư”
2. Nguyên nhân “Sôông thư”
3. Thưc trang “Sôông thư”
4. Hââu qua “Sôông thư”
5. Giai phap “Sôông thư”
QUY ĐINH CUA PHAP LUÂâT VÊÊ “SÔÔNG THƯ”
4
III. KÊÊT LUÂÔN
5
9
11
17
21
22
LƠI CAM ƠN
23
DANH SACH NHÓM
24
TAI LIÊâU THAM KHAO
25
3
I.
LƠI MƠ ĐÂÂU
CuôÊc sôông ngay cang hiêÊn đai keo theo đo la ca môÊt hêÊ luy, con ngươi cung
phai hiêÊn đai theo. HiêÊn đai vêê phong cach va lôôi sôông đê theo kip vơi cuôÊc
sôông thơi @ cua nhưng ngươi tuôi tre hiêÊn nay, tnh yêu la thư tnh cam tôôt
đep, thiêng liêng cua lưa đôi nhưng ngay nay, cung vơi sư phat triên cua nêên
kinh têô, sư hiêÊn đai cua phong cach va lôôi sôông, sư du nhâÊp cua văn hoa
phương tây ma “tnh yêu” đang dâên mâôt đi y nghia đep đee cua no.
Theo phong tuc tâÊp quan cua ngươi ViêÊt Nam, nhưng đôi trai gai chi đươc
sôông chung như vơ chôêng sau khi lam lêe cươi. Nhưng co môÊt hiêÊn trang hiêÊn
nay tai ViêÊt Nam la môÊt bôÊ phâÊn giơi tre sôông chung như vơ chôêng vơi nhau
ma không câên kêôt hôn ma bao chi goi đo la “ sôông thư”. VâÊy viêÊc thưc trang
cua viêÊc sôông thư hiêÊn nay ra sao, nguyên nhân, tac hai, phiêÊn phap cung như
hâÊu qua cua sôông thư hiêÊn nay như thêô nao? Câu tra lơi không chi la vâôn đêê
cua cac nha chưc trach ma đang trơ thanh môÊt vâôn đêê lơn cho toan xa hôÊi.
Đa Lat, ngay 15 thang 12 năm 2017
4
1.
II.
NÔÔI DUNG CHINH
Khai niêâm “sôông thư”
Sôông thử hay sôông thử trước hôn nhân la một cụm từ thường được bao chi
Việt Nam, đặc biệt la bao mạng, dung để chỉ một hiện tượng xa hội, theo đo
cac cặp nam nữ vêê sôông chung với nhau như vợ chôêng, nhưng không tổ
chức hôn lêe cung như đăng ky kêôt hôn. Cac nguôên han lâm hơn (như nghiên
cứu khoa học, luật phap...) thì sử dụng cụm từ co khai niệm tương tự
la Chung sôông như vợ chôêng phi hôn nhân.
Tiêôn si triêôt học, chuyên gia nghiên cứu gia đình trẻ va trẻ em Nguyêen Linh
Khiêôu cho răêng không nên dung từ sôông thử, ma phải la "Chung sôông phi hôn
nhân" thì mới thật chinh xac. Cac cặp đôi gặp, sôông với nhau một thời gian rôêi
chia tay va sôông với người khac. "Đâôy không phải la sôông thử ma la sôông thật,
sôông hêôt sức nghiêm túc chứ không phải chuyện đua. Tâôt cả từ tnh cảm, tnh
dục, chi têu la đêêu thật". Co điêêu sự chung sôông nay thiên vêê thỏa man dục
vọng, tnh cảm tức thời, "chan thì chia tay" chứ không đi liêên với cac nghia vụ
va trach nhiệm. So với những cặp vợ chôêng thực thụ, Chung sôông phi hôn
nhân không được phap luật cung như xa hội thừa nhận, do đo cac cặp đôi
tham gia không chịu bâôt kỳ sự rang buộc nao với nhau vêê nghia vụ gia
đình cung như trach nhiệm trước cac quy định của luật Hôn nhân
• Phân biệt Sốống thử với Quan hệ tnh dục trước hốn nhân:
• Vêê hình thức, sôông thử noi vêê quan hệ tnh dục với người yêu, còn
QHTDTHN co thể xảy ra với nhiêêu đôôi tượng.
• Vêê bản châôt, sôông thử được hình thanh xuâôt phat từ mong muôôn được
chia sẻ không chỉ la nhu câêu vêê sinh li ma còn la tnh cảm từ hai phia,
còn QHTDTHN co thể chỉ xuâôt phat từ nhu câêu sinh li.
5
2.
Nguyên nhân “ sôông thư”
Nguyên nhân bản thân
-Do sôông xa nha, thiêôu thôôn tnh cảm, thiêôu vật châôt, hoặc co thể vì đua đòi va
đi theo nao trạng sai lạc do chủ thuyêôt “duy thêô tục” được tự do quảng ba
dưới mọi hình thức trong đời sôông xa hội. Một sôô bạn không thich kêôt hôn khi
sự nghiệp chưa vững vang va cang không thể để "Cha mẹ đặt đâu, con ngôêi
đâôy". Tư tưởng mạnh mee giúp họ cởi mở hơn trong quan niệm tnh dục va
không còn e dè dư luận xa hội trước kia. Theo têôn si Huỳnh Văn Sơn, trưởng
khoa tâm ly Đại học sư phạm TPHCM cho răêng: “Một trong những nguyên
nhân dâen đêôn giới trẻ sôông trước hôn nhân la cac bạn sôông qua tự do, sôông xa
nha, thiêôu thôôn tnh cảm, sôông buông thả”.
Hơn nữa, nhiêêu bạn đa tự nguyện sôông thử, đặc biệt la cac bạn nữ sinh viên
va công nhân. Cac bạn thich một cuộc sôông hưởng thụ, phong đang, không
tôn trọng chuẩn mực đạo đức của cộng đôêng hay luật lệ của tôn giao. Râôt
nhiêêu bạn không những coi thường luật phap va giao luật ma còn tự hạ thâôp
nhân phẩm của mình, không coi trọng gia trị của đời sôông gia đình, cho du
biêôt hanh động mình đang lam la sai trai với chuẩn mực cuộc sôông nhưng vâen
côô tnh bước vao.
-Do ảnh hưởng của "yêu nhanh sôông gâôp", một sôô bạn trẻ quan niệm vêê tnh
yêu "râôt hiện đại" hay còn gọi "tnh yêu tôôc độ", răêng yêu thì câên "hêôt mình".
Họ bị thúc đẩy bởi nhu câêu tnh dục câên được thỏa man ma không câên phải
suy tnh cho tương lai. Họ thich một cuộc sôông hưởng thụ, không câên tôn
trọng chuẩn mực đạo đức của cộng đôêng, không coi trọng gia trị của đời
sôông gia đình. Theo TS tâm ly học Trương Thị Bich Ha: "Do đêôn với nhau chỉ vì
tò mò, vì têôt kiệm, vì người khac sôông thử thì mình cung sôông thử va chỉ để
thỏa man dục vọng nhâôt thời. Mặt khac, sự du nhập văn hoa thực dụng lam
giới trẻ chạy theo "tây hoa" ma không còn biêôt đêôn nêên tảng đạọ đức của
con người.
6
+Sôông thử để têôt kiệm: Đây la nguyên nhân ma hâêu hêôt cac cặp đôi đa từng
sôông thử đêêu đưa ra. Đa sôô sinh viên đêêu sôông xa gia đình thiêôu sự quản li của
gia đình nên buông thả, sự thiêôu thôôn vêê tnh cảm cộng với sự phat triển vêê
tâm sinh ly, sức ep kinh têô trong khi gia cả kinh têô thị trường đang từng bước
leo thang, gia nha, gia điện, gia cac mặt hang têu dung ngay cang tăng thì co
người chia sẻ găông nặng kinh têô cung la một việc hêôt sức hợp ly. Câu hỏi
được đặt ra la thay vì lựa chọn sôông với người mình yêu, cac bạn sinh viên
hoan toan co thể tm những người bạn cung giới của mình để chia sẻ ganh
nặng đo. Li do nay để biện minh va tranh được sự xăm soi của người đời với
li do đo co vẻ như see được những người nhìn vao va thông cảm cho họ.
+Sôông thử với nhau “Vì câên nhiêêu thời gian bên nhau”: Sôông chung để được
"bên nhau" Đây la nhu câêu cao nhâôt của động cơ muôôn "sôông chung trước khi
cưới". Nhâôt la phia con trai. Co một thực têô đêôn mức "thực dụng" la không it
cac bạn trai "muôôn" sôông chung vì mình "được lợi" hơn nêôu kêôt quả "thử"
cho ra "sản phẩm thi nghiệm" bị lôei, họ see cho no vao sọt rac ki ức, bản thân
họ chẳng mâôt gì. Thực têô cho thâôy, con trai chẳng mâôt gì cả. Họ được râôt
nhiêêu, nêôu noi phâên lớn con trai muôôn sôông chung để được "yêu" thoải mai
khi co nhu câêu, được "cơm canh" ngon miệng, quâên ao thơm tho thì họ
chẳng mâôt gì cả. Co đem ra cân đo, đong đêôm tâôt cả cho va nhận thì con trai
vâen được hơn nhiêêu.
- Để thử xem chang hay nang co “hợp tông” với mình không. Cac cặp yêu
nhau “test trước” cho chăôc ăn. Ly do nay nghe qua dường như la nguyên nhân
chinh để “hợp ly hoa” nhu câêu của tự thân con người trong xa hội hiện đại,
song động cơ thật sự vâen năêm ở nhu câêu thúc đẩy của “tnh dục” . Tình yêu
phat sinh tnh dục. Thực têô, những cặp quyêôt định "sôông chung trước hôn
nhân", phâên lớn co nhu câêu muôôn luôn được "bên nhau" râôt cao. Điêêu trước
tên khiêôn họ quyêôt định "sôông thử" la họ muôôn được thỏa man nhu câêu tnh
dục.
- Ngoai những nguyên nhân cơ bản trên “Họ sợ trach nhiệm, sợ kêôt hôn .
- Nghiên cứu của nhom tểu luận từ việc điêêu tra ở hâêu hêôt cac sinh
viên đa chỉ ra răêng, việc quyêôt định co sôông chung hay không, không phải
bị chi phôôi chủ yêôu bởi ly do kinh têô, hay bởi đòi hỏi của phai mạnh như nhiêêu
7
người nghi, ma chủ yêôu la do sự châôp thuận hay không của người phụ nữ
trẻ vêê việc người nam giới sôông chung của mình.
- Nghiên cứu cung cho thâôy, trong nhiêêu trường hợp, sôông chung la hệ quả
của tnh yêu hơn la một sự tò mò đơn thuâên. Sôông thử được giới trẻ ủng hộ
vì no phu hợp với tâm ly tò mò, hao hức kham pha cai mới của giới trẻ.
- Sôông thử cung co thể la một thoi quen của cac bạn sinh viên khi họ đa
vượt qua lâên đâêu tên, vượt qua những ngượng ngung ban đâêu. Vâôn đêê nay
đôi khi la do quan niệm của sinh viên chứ không hẳn do hoan cảnh đưa đẩy.
Sôông thử theo trao lưu: Sôông thử gâên đây xuâôt hiện râôt nhiêêu ở giới sinh viên
va công nhân. Sôông thử còn được coi la môôt, hay còn la phong trao sôông thử.
Phân tch nguyên nhân của lôôi sôông mới mẻ nay nhiêêu chuyên gia đa khẳng
định đo la kêôt quả của sự vận động xa hội, la xu hướng tâôt yêôu của giới trẻ
hiện đại, không cưỡng lại được. Phải thừa nhận răêng, việc sôông thử chỉ vì
chạy theo trao lưu của cac sinh viên như hiện nay la một việc hêôt sức sai lâêm
trong suy nghi va thật đang lo ngại. Chúng ta câên phải nhận thức đúng đăôn
răêng việc sôông thử chỉ mang lại hiệu quả tch cực khi chúng ta biêôt cach khai
thac no một cach hợp ly.
Nguyên nhân từ gia đình
-Do cha me sôông không hanh phúc, nhưng canh xao xao, chưi bơi va cai va
thương ngay trong gia đình chinh la yêôu tôô lam cho giơi tre không muôôn nghi
đêôn hôn nhân; ngươc lai, coi hôn nhân như một sư rang buộc, cum kep, hoặc
chi như cơ hội đê ngươi ta lơi dung nhau. Đôêng thơi, do cha me bôê bich, mèo
chuột, muôôn “tm cua la” hoặc “ông ăn cha, ba ăn nem” nên không thê
khuyên bao con cai đươc.
Hơn nưa, cha me không quan tâm đêôn đơi sôông va tnh cam cua con mình,
không động viên con cai sôông lanh manh, chi biêôt pho mặc cho nha trương.
Theo thac si tâm ly nư tu Hôê Thi Hanh cho biêôt: “Do cha me chi biêôt kiêôm têên,
không quan tâm đêôn đơi sôông cua con cai. Ma thưc ra, cha me đâu chi co kiêôm
têên cho con la đu ma còn phai biêôt đôêng hanh vơi con cai, nhâôt la ơ lưa tuôi
đang chập chưng biêôt yêu”. Còn theo têôn si Huỳnh Văn Sơn, trương khoa tâm
ly Đai hoc sư pham TPHCM thì cho răêng: “Một trong nhưng nguyên nhân dâen
đêôn tnh trang “sôông thư” ơ giơi tre la do sư giao duc cua gia đình còn qua
8
lỏng leo, it quan tâm tơi cac em, nhâôt la lúc cac em đang tuôi cặp kè yêu
đương, cac em muôôn co ngươi đôêng hanh đê chia se” .
Nguyên nhân từ xã hội
-Do anh hương văn hoa Phương Tây tran vao, nên tnh trang quan hệ tnh duc
va “sôông thư” trươc hôn nhân ơ giơi tre đang ơ mưc bao động. Nhiêêu ban tre
thật dêe dai, cho răêng “việc đo” la bình thương, không anh hương gì. Theo têôn
si tâm ly Vu Gia Hiêên: “Việc cac ban tre “sôông thư” trươc hôn nhân không chi
anh hương cua văn hoa Phương Tây ma còn do lôôi sôông qua dêe dai cua cac
ban. Đôêng thơi, do anh hương cua nêên văn hoa “tôôc độ”, một sôô ban tre quan
niệm vêê tnh yêu “râôt hiện đai” hay còn goi tnh yêu tôôc độ”.
Hơn nưa, do anh hương cua truyêên thông, cac ban nghe nhac, đoc têu
thuyêôt, xem phim anh, tap chi vêê yêu đương va ca nhưng trang web vêê tnh
duc la điêêu không thê tranh khỏi. “Tai nghe không băêng măôt thâôy”, co nhiêêu
ban tre vì tò mò “sôông thư đê biêôt”, va “sôông thư vì thâôy ban bè mình co
nhiêêu cặp cung đang sôông chung đâôy thôi”. Theo TS tâm ly hoc Trương Th i Bich
Ha: “Do đêôn vơi nhau chi vì tò mò, vì têôt kiệm, vì ngươi khac sôông thư thì
mình cung sôông thư va chi đê thỏa man duc vong nhâôt thơi. Mặt khac, do hội
nhập văn hoa lam cho giơi tre sôông “tây hoa” không còn biêôt đêôn nêên tang
đao đưc cua con ngươi”.
9
3.
Thưc trang “ sôông thư”
Khi ta tm kiêôm trên google vêê từ khoa thưc trang sôông thử thì no cho ta vô
van kêôt quả vêê vâôn đêê nay.
-Râôt lớn phâên đông sinh viên hiện nay ủng hộ lôôi sôông thử va họ đa đưa ra
những ly do của việc sôông thử như: Sôông thử la biểu hiện của tnh yêu vì no
mang lại lợi ich cả vêê mặt sinh ly va tnh cảm, sự chia xẻ vêê vật châôt cung
như vêê têên bạc va kho khăn giữa hai bên; Sôông thử không bị rang buộc vêê
mặt phap ly, không bị nặng nêê vêê lương tâm va nghia vụ như hôn nhân.
- Trong xa hội mang đậm net truyêên thôông Á Đông như Việt Nam, sôông thử
vâen chưa được đôêng tnh, nêôu không muôôn noi la còn râôt nhiêêu y kiêôn phê
phan.
-Một sôô người khac cho răêng sôông thử chỉ la một dạng quan hệ cộng hưởng
theo kiểu đôi bên cung co lợi. Bởi đa sôô sinh viên đêêu sôông xa gia đình, sự
thiêôu thôôn vêê tnh cảm cộng với sự phat triển vêê tâm sinh ly chinh la con
đường dâen cac sinh viên gâên gui nhau va chung sôông với nhau theo kiểu gop
gạo thổi cơm chung, đôêng thời chia sẻ với nhau vêê mặt tnh cảm.
-Ở nha trọ, sinh viên sôông thử kha nhiêêu. Môei khi đêôn một khu nha trọ sinh
viên nao chúng ta đêêu dêe dang nghe được những câu chuyện vêê cac cặp sinh
viên sôông thử. Sôô đông khac cac sinh viên thì cho răêng sôông thử la để tự
khẳng định mình.
- Giữa một xa hội như hiện nay phản ứng tâm ly buông thả của sôô đông sinh
viên đang trở nên tăng hơn cộng thêm yêôu tôô xa hội va môi trường chung
quanh đang thâôm dâên dâên vao tâm tri va cung như đi vao những cai nhìn cởi
mở va buông túng như lớp người trẻ. Mặt khac, “sôông thử” đa phâên la học
đòi theo môôt của lôôi Âu-Mye chứ chưa co định hướng tương lai la co lâôy nhau
hay không. Xet theo truyêên thôông đạo đức, thuâên phong mye tục của Việt Nam
thì “sôông thử” la một lôôi sôông không phu hợp, không nên khuyêôn khich, no co
tac động xâôu đêôn đời sôông va mang lại nhiêêu hậu quả đang têôc cho bản thân
va xa hội. Đôêng thời, “sôông thử” kho được toan xa hội châôp nhận, đo la lôôi
sôông sai lâêm, buông thả, phong túng, lam băng hoại cac gia trị đạo đức truyêên
10
thôông, la một biểu hiện của sự xuôông câôp vêê đạo đức trong lôôi sôông thực
dụng ngay nay.
-Sôông thử cung co thể la một thoi quen của cac bạn sinh viên khi họ đa vượt
qua lâên đâêu tên, vượt qua những ngượng ngung ban đâêu. Vâôn đêê nay đôi khi
la do quan niệm của sinh viên chứ không hẳn do hoan cảnh đưa đẩy.
Hơn nữa, “sôông thử” còn la một trong những thực trạng của xa hội, no đang
co nguy cơ lan rộng mạnh mee không khac gì như một “d ịch bệnh”. Đôôi tượng
được noi đêôn cach phổ biêôn, lại rơi vao cac học sinh, sinh viên, công nhân,
viên chức, hay người trẻ vôôn phải sôông xa nha, thiêôu thôôn tnh cảm, kho khăn
trong cuộc sôông nhưng lại chưa đủ bản linh để bươn chải vao đời. Chuyện
“sôông thử” trước khi quyêôt định têôn tới hôn nhân co thực sự la một giải
phap tôôt để têôn tới một cuộc hôn nhân hoan hảo hay no chỉ la "cai bâey của
một quan niệm suy đôêi trong lanh vực hôn nhân"?
Chúng em dựa theo điêêu tra của một trường đại học trên địa ban Ha Nội, co
6.5% sinh viên sôông thử trong tổng sôô 691 sinh viên được điêêu tra. Tỉ l ệ sôông
thử ở sinh viên đêôn từ thanh thị, nông thôn, sôông ở nha trọ hay ky túc xa la
kha phổ biêôn. Tỉ lệ “sôông thử” cao nhâôt ở những sinh viên it giao têôp với xung
quanh. Co 47,1% sinh viên “sôông thử” cho răêng được sự đôêng y của gia đình,
45,1% sinh viên đo “sôông thử” trên 1 năm. 100% sinh viên sôông thử co quan
hệ tnh dục, nhưng chỉ co 48% co sử dụng biện phap tranh thai. Khi co thai
43,% chọn giải phap nạo pha thai, chỉ co 36% see cưới.
11
4. Hââu qua sôông thư
Học hanh, công việc sa sút khi đang ngôêi trên ghêô nha trường, vâôn đêê quan
trọng đâêu tên chinh la học tập. Khi hai người yêu nhau sôông chung trong một
căn phòng, chuyện tnh cảm see chi phôôi hoạt động học tập, nghiên cứu của
bạn. Bạn câên danh nhiêêu thời gian để chăm soc cho đôôi phương cung như cho
'ngôi nha' của mình. Giữa việc học va tnh cảm, nhiêêu người noi see biêôt cach
cân đôôi cả hai nhưng trên thực têô một khi đa quyêôt định 'gop gạo' thì điêêu đo
chứng tỏ ly tri bạn chưa chiêôn thăông trước con tm. Thời gian học tập bị san
sẻ đương nhiên see ảnh hưởng trực têôp đêôn kêôt quả học tập. Còn đôôi với
những người đi lam, khi đa quyêôt định vêê ở chung, họ phải danh toan phâên
thời gian cho nhau, nhưng một khi người phụ nữ đa mang danh la 'vợ' thì họ
la người mang trọng trach nhiêêu hơn, giặt đôê, nâôu ăn, lo cho những lâên
'chôêng' dâen bạn vêê ăn nhậu, lo toan mọi thứ từ việc nhỏ đêôn việc lớn... Đa
sôô, họ see không co thời gian chăm soc cho bản thân, sức khỏe yêôu dâên, dâen
đêôn việc lam sa sút, kem hiệu quả. Chưa kể đêôn việc hai bên phải 'phục vụ'
nhu câêu thiêôt yêôu của đôôi phương, nêôu không biêôt cach phòng ngừa còn để lại
hậu quả nghiêm trọng đêôn sức khỏe. Không phu hợp với văn hoa Việt Nam
Như chúng ta đa biêôt, Việt Nam la một đâôt nước co truyêên thôông lâu đời vêê
văn hoa. Chinh bản săôc văn hoa tôôt đẹp đa giúp đâôt nước ta vượt qua bao kho
khăn, thach thức. Trong cuộc sôông hiện đại, hội nhập va học hỏi thêô giới la
điêêu đương nhiên song bên cạnh tnh thâên học hỏi cung câên duy trì va tôn
vinh nêên văn hoa nước nha. Sôông thử la lôôi sôông du nhập văn hoa phương Tây,
nhưng khi được chúng ta têôp nhận thì lại cang lam xâôu đi mặt tôôt của vâôn đêê
nay, đặc biệt la vêê phia người lớn, họ la người phản đôôi kịch liệt. Không phải
người lớn họ bảo thủ ma câôm đoan con chau, cung không phải do họ lạc hậu
khi vâôn đêê 'sôông thử' đang được giới trẻ ap dụng tran lan, ngược lại, những
người đi trước chỉ muôôn 'khuyên dạy' một bộ phận giới trẻ những triêôt ly
12
sâu săôc hay những hình ảnh đẹp của tnh yêu đôi lứa ma từ ngan xưa cha ông
ta vâen nâng niu, trân trọng.
Bởi người lớn luôn hy vọng giới trẻ không bôêng bột, chạy theo xu thêô của
cuộc sôông công nghiệp ma bỏ quên những gia trị nhân văn vô cung to lớn ma
thôi'. Đanh mâôt tuổi trẻ Khi bạn quyêôt định sôông thử, bạn đang đanh rơi tuổi
trẻ của mình một cach lang phi. Lúc bạn bè đang tận hưởng những hương v ị
ngọt ngao của tuổi thanh xuân tran đâêy sức sôông, những chuyêôn du lịch hay
tụ tập bạn bè lam những chuyêôn 'phượt' thú vị, thì bạn lại phải quâên quật lo
cach kiêôm têên hay phải thu ven việc nha vì bạn đang sôông trong cảnh 'v ợ
chôêng'. Khoảng trời tự do bị chôn vui vao những suy nghi, lo toan cho đôôi
phương, sợ người âôy see ghen, sợ người âôy không muôôn đi, hay sợ họ không
muôôn bạn phải giao lưu qua nhiêêu với nhung đam bạn, những người ma họ
không thich... Bạn see đanh mâôt đi quang 'Khi chưa vêê sôông chung, tnh c ảm
của hai bên râôt tôôt, nhưng khi đa dọn vêê ở rôêi thì phat sinh râôt nhiêêu thứ, cô
người yêu mình ghen tuông đủ điêêu
Tình yêu la một quả bong bong thủy tnh, nêôu người không biêôt trân trọng,
nâng niu thì no co thể vỡ bâôt cứ lúc nao. Sôông thử la bạn không biêôt cach bảo
vệ tnh yêu của mình. Vì sao ư? Yêu nhau thì nhâôt định see vêê sôông với nhau
nhưng đo phải la khi cac bạn đa nhận được sự ủng hộ của gia đình va la khi
bạn thật sự trưởng thanh. Còn khi đang đi học, đang lam việc, chưa thật sự
lam chủ vêê kinh têô? Thứ nhâôt la tnh cach còn bôêng bột, suy nghi chưa thật s ự
chinh chăôn. Thứ hai la cả hai chưa co nhiêêu kinh nghiệm sôông va thứ ba la vâen
còn phụ thuộc nguôên tai chinh từ nhiêêu phia. Một cuộc sôông như vậy liệu co
thể bêên lâu hay chỉ la tạm bợ. Bên cạnh đo, nhiêêu bạn nữ không biêôt bảo vệ
mình dâen đêôn những tnh huôông đang thương thì it, đang trach thì nhiêêu,
những thai nhi bị bỏ đi ngay cang tăng lên bởi sự thiêôu suy nghi âôy. Người con
13
trai khi âôy nêôu co trach nhiệm còn cưới nhưng nêôu người không co trach
nhiệm see bỏ bạn ra đi. Bạn gai see vô cung tuyệt vọng va see co vô van những
cai kêôt bi thương. Hệ lụy khôn lường Không ai không thừa nhận răêng, việc hai
người khac giới ở chung với nhau see không gặp nhiêêu vâôn đêê xung đột. Yêu thì
co yêu đâôy, nhưng vì yêu ma ghen tuông, vì yêu ma bâôt châôp lam những việc
trai với lương tâm: đanh ghen, giêôt người... Những vâôn đêê ma hăêng ngay, hăêng
giờ bao giới vâen đêê cập đêôn, nạn pha thai, vô sinh,.. nguyên nhân cung từ
nhận thức của chúng ta ma ra. Vâen thừa nhận răêng, 'sôông thử' tuy không phải
la việc lam sai trai, nhưng it ai co thể xoay chuyển no theo hướng tôôt hơn.
'Sôông thử', chúng ta luôn phải mang danh la 'người vợ hờ', hay 'người chôêng
hờ', tại sao chúng ta lại muôôn châôp nhận điêêu đo? Thay vì la người vợ, người
chôêng chinh thức, con cai sinh ra được hưởng trọn tnh yêu từ hai người?
Vậy, tại sao chúng ta cứ phải chôn vui tuổi trẻ của mình vao việc 'sôông thử',
thay vao đo, hay tm hiểu một người yêu mình thật lòng. Nêôu họ yêu thật
lòng, họ see biêôt cach đôôi xử với người mình yêu của họ như thêô nao la tôôt,
chứ không nhâôt thiêôt phải 'sôông thử' mới biêôt.
Sôông thử” mang lại nhiêêu kho khăn hơn những gì người ta tưởng tượng vêê
no, va thực sự, trong cuộc sôông “thử” người ta cung it co trach nhiệm với
nhau hơn. “Sôông thử” la một cuộc sôông không lâu bêên vì hâêu hêôt sau một thời
gian sôông chung tạm bợ, những va chạm trong cuộc sôông hăêng ngay dêe lam
cho người ta chan nhau, nhâôt la những cặp sinh viên “sôông thử” còn phải
mang theo nôei lo học hanh, nôei lo “cơm ao gạo têên” thì cang bức bôôi. “Sôông
thử” râôt bâôp bênh, thiêôu một mục đich cụ thể, do vậy khi gặp kho khăn, mâu
thuâen đang ra co thể giải quyêôt được, thì hai người lại dêe buông xuôi va tan
vỡ. Tâm ly “không hợp thì bỏ” khiêôn nhiêêu bạn trẻ thiêôu trach nhiệm với bản
14
thân, người yêu va tnh yêu của mình, “cả thèm chong chan” va môôi quan hệ
trở nên nhạt dâên. Cuộc sôông vợ chôêng see trở nên nham chan nhanh chong nêôu
cả hai không nhận thâôy trach nhiệm phải vun đăôp cho môôi quan hệ thì tâôt yêôu
la không vững bêên.
Hơn nưa, vì chi co hai ngươi coi nhau la vơ chôêng, còn xa hội va gia đình thì
không, nên chẳng co ai giúp đỡ cho “vơ chôêng” nay khi gặp nhưng kho khăn,
truc trặc nhỏ trong tnh cam đê no không bung phat thanh mâu thuâen lơn;
chẳng co ai bao vệ “gia đình” nay khi co ke thư ba dòm ngo. Va nôei lo chẳng
may co thai trươc khi kêôt thúc giai đoan “sôông thư” see khiêôn cho cuộc sôông
tnh duc “vơ chôêng thư” cua cac ban tre không bao giơ co đươc niêêm hanh
phúc tư nhiên như trong một cuộc hôn nhân hơp phap. Rôêi nhiêêu chuyện
không mong muôôn xay ra như nao pha thai, con cai sinh ra chưa đươc phap
luật công nhận va đặc biệt no co thê keo theo nhiêêu căn bệnh nguy hiêm va
co thê gây anh hương xâôu đêôn cuộc sôông hôn nhân thưc sư cua cac ban sau
nay.
“Sôông thư” lam cho hai ngươi biêôt qua rõ vêê nhau, nham chan va đơn điệu,
chưa kê đêôn vâôn đêê “cơm ao gao têên”, nhưng mâu thuâen trong cuộc sôông
hăêng ngay la điêêu không thê tranh khỏi. Khi cac ban chưa thưc sư la cua nhau
thì việc chia tay la hoan toan co thê xay ra. Tâôt nhiên, đam cươi chi la hình
thưc nhưng giâôy tơ hôn thú la sư rang buộc vêê giao luật va phap luật, đo la kêôt
qua cua một tnh yêu chin muôêi. Khi sôông thật, cac ban tre see sôông co trach
nhiệm hơn, yêu va tôn trong nhau hơn. Chẳng han, một cuộc nghiên cưu cua
Trung tâm Hôn nhân va Gia đình tai trương Đai hoc Crieghton (Mye) cho biêôt,
nhưng đôi ban sôông chung trươc khi thanh hôn thương phai chiu đau buôên
khôn khô nhiêêu hơn bơi cach sôông âôy, va cuôôi cung dâen tơi tnh trang không ôn
đinh trong đơi sôông vơ chôêng. Điêêu đang ngac nhiên hơn nưa la nhưng ngươi
đa chung sôông trươc hôn nhân như thêô lai co
15
khuynh hương “cai nhau liên miên” ngay sau ngay cươi, lam cho hôn nhân dêe
gây đô vỡ.
Một khi “sôông thư” tan vỡ, ban nư chiu thiệt thòi đa đanh, ban nam cung
không phai không bi anh hương, mâôt mat vêê thơi gian, sưc khoe, têên bac,
mâôt mat nhiêêu cơ hội trong cuộc sôông… chia đêêu cho ca hai bên. Nhiêêu ban
gai gặp bêô tăôc sau khi “sôông thư” đa tư tư. Tỷ lệ nao pha thai ơ Việt Nam gia
tăng râôt nhanh va hiện la một nươc co tỷ lệ nao pha thai cao nhâôt thêô giơi,
đong gop không nhỏ la việc “sôông thư” cua cac ban tre. Ho còn chưa đu têêm
lưc vêê kinh têô, nhận thưc vêê trach nhiệm va hậu qua còn nông can, thương
cho răêng hiện đai la phai “sôông thư”. “Sôông thư” nhưng chia tay la thật, theo
thôông kê từ Bộ tư phap Mye cho thâôy trong vòng 15 năm qua, 86% cac cu ộc
“sôông thư” đa kêôt thúc băêng chia tay. Tiêôp tuc theo dõi 14% têôn đêôn hôn nhân
thì tỷ lệ ly di cua nhưng đôi nay lai cao hơn nhưng cặp trươc đo đa ra sôông
riêng. Vì thêô, co thê khẳng đinh “sôông thư” không thê la bươc đệm cho một
cuộc hôn nhân bêên vưng.
Phâên lơn cac cặp sông thư không lương trươc nhưng hậu qua đê lai nên sau
khi tan vỡ, hậu qua phâên lơn thuộc vêê cac ban nư vêê sưc khỏe co nguy cơ
nhiêem cac bệnh lênh qua đương tnh duc, cac viêm nhiêem đương tnh duc ,
nao thai dâen đêôn như cac biêôn chưng như: vô sinh, ung thư,... Vêê tâm ly, sau
cú sôôc ho see trơ nên chai san, mâôt niêêm tn vao tnh yêu va hôn nhân.
Co đêôn 80% sinh viên đa sôông thư, nhưng chi 10 - 15 % đi đêôn hôn nhân la sôô
liệu cua Trung tâm chăm soc sưc khỏe sinh san Ánh Sang. Nhưng cai con sôô 10
- 15% kia cung thật mong manh. Bơi khi sôông thư, cac ban tre đa côông hiêôn
cho nhau hêôt, chẳng còn khoang cach, chẳng giâôu giêôm điêêu gì, nên sư m ặn
nôêng trong đơi sôông vơ chôêng la không còn. Ai đa từng đêôn Trung tâm Ánh
Sang, see đươc thâôy nhiêêu chuyện... lanh sôông lưng.
16
Giao sư xa hội hoc, ba Linda Waite, sau nhiêêu năm nghiên cưu va giang day đa
cho biêôt: Nhưng cặp chung sôông gâên như vơ chôêng đa trai qua kinh nghiệm
đau khô như bi ngươc đai hay phan bội nhau ma hoan toan không nhận đươc
sư trơ giúp nao từ gia đình đôi bên. Ba cho biêôt têôp, 16% phu nư sôông chung
vơi ban trai hay bi đanh đập vao nhưng lâên cai va, trong lúc chi co 5% phu nư
bi đanh đập khi chung sôông vơi chôêng cua ho. Nhưng cặp khac, co con chung,
không giao duc nôi con ho vì ho không cam nhận đươc rang buộc thiêng liêng
cua vơ chôêng thưc thu. Đặc biệt, ngươi cha râôt vô trach nhiệm, va sôông bê
tha, không chu câôp cho con mình, ma tư cho mình chi la "ban trai" cua me
đưa be, va vô hình chung, ngươi đan ông đo đa chuyên trach nhiệm nuôi va
day đưa nhỏ cho ba me. Hơn nưa, ba còn cho biêôt, đơi sôông sinh ly cua
nhưng ngươi không phai la vơ chôêng cung không điêêu hòa như đơi sôông vơ
chôêng.
5.
Giai phap sôông thư
17
Sôông thử không hoan toan têu cực nhưng no để lại hậu quả xâôu va co ảnh
hưởng râôt lớn đêôn cac thêô hệ trẻ nhâôt la đôôi với hôn nhân sau nay. Như đa noi
ở phâên trên, va qua kêôt quả điêêu tra cho thâôy nguyên nhân dâen đêôn sôông thử
chủ yêôu la do sự tò mò, muôôn kham pha, họ đêôn với nhau chủ yêôu để thỏa
man nhu câêu tnh dục va sự thiêôu thôôn tnh cảm. Cung với đo những ảnh
hưởng của suy nghi va lôôi sôông “ Tây hoa ” hiện đang trong giai đoạn chuyển
mình va phat triển. Phụ nữ ngay nay co điêêu kiện học tập va lam việc thể
hiện bản linh của bản thân không kem phai nam. Từ đo một bộ phận phai nữ
đa không còn quan trọng vâôn đêê trinh têôt cung như những hậu quả của no.
Hệ lụy của việc sôông thử thì không phải tranh cai, đương nhiên ai cung biêôt rõ
la phâên thiệt thòi luôn thuộc vêê con gai, vâôn đêê trinh têôt rôêi định kiêôn xa hội…
sôông thử la một thực têô không thể châôm dứt được, điêêu quan trọng la chúng
ta câên phải tm ra những giải phap hạn chêô tôôi đa những hậu quả ma no gây
ra, đặc biệt la đôôi với cac bạn nữ. Vêê vâôn đêê nay chúng tôi xin đưa ra một sôô
giải phap như sau mong răêng see hạn chêô phâên nao những hậu quả đang têôc
do hiện tượng sôông thử để lại:
Thứ nhâôt: Phâên lớn giới trẻ hiện nay sôông thử la do muôôn thỏa man sự tò mò
vêê tnh dục, chinh vì vậy vêê vâôn đêê nay, chúng tôi cho răêng câên phải thăôt chặt
hơn nữa trong việc giao dục giới tnh học đường, để cac em sớm nhận thức
đúng đăôn va nghiêm túc hơn vêê vâôn đêê nay. Chúng ta câên phải xây dựng cho
cac em một quan niệm đúng đăôn, lanh mạnh vêê tnh yêu đôi lứa, vêê hạnh
phúc va mai âôm gia đình trong tương lai của mình. Đây không chỉ la trach
nhiệm của nha trường, của xa hội ma quan trọng nhâôt gia đình luôn la yêôu tôô
quyêôt định . Hiện nay, tuy phâên lớn cac bậc phụ huynh đêêu co những giải
phap giao dục giới tnh cho con mình song một bộ phận còn ne tranh vâôn đêê
giao dục giới tnh vì họ chưa hiểu đươc tâêm quan trọng của vâôn đêê nay. Vì
vậy những người cha, người mẹ trước hêôt câên phải quan tâm đêôn con cai,
câên phải hiểu được cai con mình câên lam gì, phải tạo cho con một kiêôn thức
đâêy đủ vêê giới tnh. Không nên câôm đoan con cai khi chưa giải thich cho con rõ
rang mọi vâôn đêê.
Thứ hai: Tổ chức cac buổi tọa đam cho sinh viên ban vêê việc sôông thử tại cac
trường đại học, cao đẳng,…
18
Thứ ba: Cac tổ chức, đoan thể vao cuộc mạnh mee đôôi với vâôn đêê sôông thử
trong sinh viên, nghiêm câôm việc buôn ban những băng hình, phim ảnh mang
tnh châôt đôêi trụy, ngăn chặn hêôt mức co thể nhâôt la trên mạng internet.
Thứ tư: Câên phải tăng cường tuyên truyêên trên cac thông tn đại chúng cac
vâôn đêê vêê tnh yêu, tnh dục. Đặc biệt la tac hại nghiêm trọng của việc sôông
thử, nhâôt la đôôi với những bạn nữ. Vì vậy tăng cường tuyên truyêên, thông tn
vêê tac hại của sôông thử la một việc lam vô cung thiêôt thực để cac bạn trẻ
ngay nay cân nhăôc trước khi đi đêôn quyêôt định. Qua đây chúng ta co thể thâôy
giải phap tôôi ưu để hạn chêô hiện trạng sôông thử hiện nay va 100% cac bạn
sinh viên luật đêêu đôêng tnh với cac giải phap trên. Qua đo tạo cho giới trẻ
những cai nhìn đúng đăôn vêê tnh yêu, tnh dục va từ đo co cach ứng xử sao
cho phu hợp nhâôt không ảnh hưởng đêôn tương lai của mình. Tuy nhiên du co
giải phap nao đi nữa thì quan trọng nhâôt la tuy thuộc vao y thức va bản linh
của môei người, chúng ta câên phải biêôt noi không với sôông thử, đôêng thời
trong khi yêu nhâôt la cac bạn gai không nên chứng minh tnh yêu của mình
băêng cach dâng hiêôn tâôt cả cho người yêu. Một sôô y kiêôn liên quan: Trong cuộc
điêêu tra thực têô của chúng tôi co nêu ra một nhận đ ịnh răêng “ không nên ch ỉ
đanh gia, xem xet hiện tượng sôông thử dưới goc độ đạo đức” va yêu câêu cac
bạn cho y kiêôn. Kêôt quả la 100% sinh viên đôêng y với nhận đ ịnh trên vì đại đa
sôô cac bạn đêêu cho răêng : câên đanh gia, xem xet sôông thử dưới nhiêêu goc độ
khac nhau để co cai nhìn toan diện, khach quan hơn. Hay co bạn khac noi răêng
: “ Đúng vây ! Việc hai người sôông thử không nên qua xem xet họ ở goc đ ộ
đạo đức ma hay nhìn theo một hướng tch cực hơn !”. Khi được hỏi “la một
sinh viên của trường đại học Đa Lạt khoa Luật Học bạn co thông điệp gì
muôôn gửi tới cac bạn sinh viên noi chung va sinh viên trường đại học Đa Lạt
noi riêng ” thì tâôt cả cac bạn hâêu hêôt đêêu co thông điệp la “ hay sôông đúng v ới
tư châôt của một sinh viên Luật – Hạnh phúc chỉ đêôn với bạn khi bạn thật sự
nghiêm túc trong tnh yêu ” va “ hay lam những gì bạn cho la đúng va phu hợp
với bản thân, gia đình của bạn”.
Cụ thể hơn vêê việc hạn chêô sôông thử câên co cac giải phap vêê cac mặt:
Vêề phía bản thân: Bản thân cac bạn, nên côô găông học hỏi, trau dôêi kiêôn thức
vêê tnh yêu, vêê hôn nhân gia đình, không nên vì những lời ngon ng ọt của
người yêu ma bỏ qua những chuẩn mực, gia trị đạo đức của người Việt
Nam. Cac bạn gai phải tự biêôt bảo vệ cai quy gia nhâôt của mình. “Sôông thử”,
19
nêôu “dinh bâêu” thì không đơn giản la đi pha. Đừng chỉ vì một giây phút nông
nổi ma bạn phải ân hận suôôt đời khi mâôt luôn thiên chức lam mẹ. Hơn nữa,
cac bạn nên tham gia cac đoan hội, tạo một sân chơi lanh mạnh, giao lưu học
hỏi va phải quyêôt tâm noi không với việc “sôông thử”.
Vêề phía gia đình: Nhận thâôy tâêm quan trọng của vâôn đêê khuyêôn cao cac bậc
phụ huynh: “Bởi vì cha mẹ đa cho con cai sinh ra đời, họ phải co một bổn
phận quan trọng nhâôt, la giao dục con cai của họ. Do đo, cha me phai nhận
răêng, chinh ho la nhưng nha giao duc đâêu tên va trên tâôt ca đôôi vơi con cai.
Vai trò giao duc cua ho quyêôt liệt đêôn nôei thật kho tm đươc bâôt cư điêêu gì co
thê đêên bu vao sư thâôt bai cua ho. Cha me phai nhận trach nhiệm tao bâêu
khi gia đình đâêy linh hoat trong tnh yêu va tôn kinh Thiên Chúa va moi ngươi,
đê sư phat triên hoan mye vêê ca tnh va xa hội đươc nẩy nơ trong con ngươi.
Vì vậy, gia đình la trương hoc đâêu tên cho tâôt ca nhưng đưc tnh Giao hội va
xa hội ma bâôt cư xa hội nao cung câên phai co.”
Ðây không phai la kho khăn co thê đong khung trong khuôn khô gia đình,
nhưng thưc sư no đa trơ nên thach đôô quan trong cua xa hội. Ðê đôôi pho, câên
co sư vận động qui mô vơi sư hơp tac chặt chee cua gia đình, hoc đương va .
Sư hơp tac nay, cho đêôn hiện tai vâen còn đươc mô ta la chưa đúng mưc, nêôu
không muôôn noi la qua hơi hơt. Đa sôô cac bậc phu huynh Việt Nam, mặc du co
kinh nghiệm, nhưng việc noi chuyện vêê tnh duc vơi con cai, đa không đươc
coi như “tôôt lanh.”
Vêề phía xã hội: Xa hội nên co nhưng buôi tuyên truyêên, nhưng buôi hội thao,
nhưng diêen đan va nhưng bai viêôt liên quan đêôn vâôn đêê nay, nên tô chưc va
khai triên dươi nhiêêu khia canh khac nhau trong xa hội một cach sôi động.
Giơi tre co râôt nhiêêu điêêu hâôp dâen, bô ich trong hoc tập, lam việc, giao lưu
ban bè, giai tri… Hơn nưa, chúng ta sinh ra ơ Việt Nam, một nươc phương
Đông vơi nhiêêu gia tri đao đưc tôôt đep, vì vậy, ngươi Việt Nam du co văn minh
hay hoc hỏi ơ nươc ngoai thêô nao cung nên giư lai một chút truyêên thôông cua
dân tộc mình. Biêôt răêng, phương Tây ho co nhiêêu cai hay cai mơi mình câên nên
hoc, nhưng ho cung co nhưng cai xâôu ma mình không nên hoc, hoặc du co
hoc cung nên điêêu chinh sao cho phu hơp vơi nươc mình một chút.
Nhìn tổng quat, những gì chúng ta đang chứng kiêôn hiện nay trong đời sôông
tâm ly của giới trẻ chỉ la những sự việc râôt bình thường, va la việc ma du
muôôn du không it ai tranh khỏi, it la bị cam dôe. Va nêôu bạn noi với tuổi trẻ vêê
tnh yêu, thì tuổi trẻ cung see trả lời la không hẳn hêe yêu nhau la phải cưới
nhau. Tình yêu co thể được nhìn băêng nhiêêu goc độ khac nhau, ma cưới nhau
chỉ la một trong những goc độ âôy. Cưới nhau rôêi đanh nhau, chửi nhau, lam
20
khổ nhau như bôô, như mẹ thì cưới lam gì? Tôi không nhìn thâôy hai chữ yêu
thương trong đo. Cưới rôêi ly di như anh, như chị, như chú, như thim thì cưới
lam gì? Chi băêng trải nghiệm xem xet ki băêng việc “ sôông thử” chẳng hạn. Đo
la những luận điệu ma chỉ nghe qua đa lam cho những ai còn chút đạo đức va
lương tri phải chong mặt, nhức đâêu, nhưng đây lại chinh la xu thêô của thời
đại, la cach sôông va cach nhìn của con người thời đại. Do đo, để sửa lại
những sai lâêm nay, đòi buộc những nha đạo đức, những nha giao dục, những
bậc phụ huynh phải để y đêôn những yêôu tôô đang tạo sinh ra lôôi sôông va suy
nghi âôy: Băêng cach lưu tâm đêôn giới trẻ qua việc giao dục cac em từ lúc còn
thơ trẻ. Băêng cach tỏ cho cac em thâôy cai hạnh phục của một gia đình đâêm
âôm, hòa thuận, va thương yêu nhau giữa cha mẹ va con cai. Băêng cach giúp
cho cac em co những quan niệm đứng đăôn va trưởng thanh vêê tnh yêu, tnh
cảm va tnh dục. Băêng cach cho cac em nhìn thâôy những gia trị của niêêm tn
Chúng ta co thể lam những việc âôy qua: Những buổi hội thảo vêê tnh yêu,giới
tnh,cac thực trạng hiện nay như sôông thử,kêôt hôn sớm,… học hỏi danh cho
phụ huynh, cho giới trẻ. Những cuộc hội thảo, học hỏi câôp câôp miêên, câôp giao
tỉnh, va toan quôôc. Ngoai ra, việc chuẩn bị cho cac cặp hôn nhân qua cac lớp
tập huâôn vêê: Căn bản vêê tâm ly con người, tâm ly khac biệt nam nữ. Cach
thức dung hòa, va giải quyêôt vâôn đêê. Tâm sinh ly trong đời sôông hôn nhân. Tâm
ly giao dục. Tâm ly đạo đức va đời sôông.
QUY ĐINH CUA PHAP LUÂT VÊÊ SÔÔNG THƯ
- Xem thêm -