Đăng ký Đăng nhập
Trang chủ Khoa học xã hội Triết học Tiểu luận quản trị học nghiên cứu nội dung học phần quản trị họctại công ty cổ p...

Tài liệu Tiểu luận quản trị học nghiên cứu nội dung học phần quản trị họctại công ty cổ phần appota

.PDF
64
1
67

Mô tả:

lOMoARcPSD|15978022 BÁO CÁO THẢO LUẠN HP QUẢN TRỊ HỌC NHÓM 7 quản trị học (Trường Đại học Thương mại) StuDocu is not sponsored or endorsed by any college or university Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA QUẢN TRỊ NHÂN LỰC ---------- BÀI THẢO LUẬN HỌC PHẦN: QUẢN TRỊ HỌC ĐỀ TÀI NGHIÊN CỨU NỘI DUNG HỌC PHẦN QUẢN TRỊ HỌC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN APPOTA Giảng viên hướng dẫn: Trịnh Đức Duy Lớp học phần: 2222BMGM0111 Nhóm trình bày: Nhóm 7 Hà Nam, tháng 3 năm 2022 1 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 MỤC LỤC MỤC LỤC .................................................................................................................... 2 BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ THẢO LUẬN NHÓM 7 ..................................4 MỞ ĐẦU .......................................................................................................................6 I. Lời mở đầu ................................................................................................................6 II. Tổng quan về Công ty Cổ phần APPOTA ............................................................6 CHƯƠNG I. PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ CỦA DOANH NGHIỆP ............................................. 11 1.1 Môi trường bên ngoài ............................................................................................ 11 1.1.1 Môi trường vĩ mô .......................................................................................11 1.1.2 Môi trường ngành ...................................................................................... 14 1.2 Môi trường bên trong .............................................................................................16 1.2.1 Cơ sở vật chát, kỹ thuật công nghệ .............................................................16 1.2.2. Nguồn nhân lực ..........................................................................................17 1.2.3. Cơ cấu tổ chức ........................................................................................... 17 1.2.4 Văn hóa tổ chức .......................................................................................... 17 CHƯƠNG II. NHÀ QUẢN TRỊ ............................................................................... 19 2.1 Các cấp bậc nhà quản trị trong Appota ..........................................................19 2.1.1 Nhà quản trị cấp cao ........................................................................... 19 2.1.2. Nhà quản trị cấp trung ...................................................................... 20 2.1.3 Nhà quản trị cấp cơ sở ........................................................................ 20 2.2 Phân tích cụ thể nhà quản trị cấp cao: CEO của Appota ............................... 20 2.2.1 Nhiệm vụ .............................................................................................21 2.2.2 Kỹ năng ...............................................................................................22 CHƯƠNG III. THÔNG TIN VÀ RA QUYẾT ĐỊNH QUẢN TRỊ CỦA CÔNG TY APPOTA ................................................................................................. 26 3.1 Truyền thông nội bộ của doanh nghiệp Appota .............................................26 3.1.1 Xây dựng chiến lược PR nội bộ với công nghệ hiện đại theo xu hướng26 3.1.2 Doanh nghiệp “Số hóa” kênh truyền thông nội bộ ............................. 26 3.1.3 Ưu tiên mục tiêu phát triển nhân viên .................................................27 3.1.4 Lắng nghe nhân viên khi xây dựng truyền thông nội bộ ................... 27 3.1.5 Công việc của một nhân viên truyền thông nội bộ Appota ................ 27 3.1.6 Sử dụng Enterprise Social Network (E.S.N) truyền tải thông tin .......28 3.1.7 Dựa vào Enterprise Social Network (E.S.N) để xây dựng Truyền thông nội bộ ................................................................................................. 29 3.2 Tiến trình ra quyết định quản trị của Appota .................................................30 3.3 Phương pháp ra quyết định được các cấp quản trị của Appota thường xuyên sử dụng .................................................................................................................31 3.3.1 Các mô hình quyết định quản trị doanh nghiệp này áp dụng trong thực tế ...................................................................................................................31 3.3.2 Phương pháp hành động của một team cụ thể ở Appota khi nhận được dự án ............................................................................................................ 32 3.4 Giá trị thực tiễn của các quyết định quản trị ..................................................32 3.4.1 Quyết định đúng ..................................................................................32 3.4.2 Quyết định sai ..................................................................................... 33 3.4.3 Vậy giải pháp đưa ra là gì? ................................................................. 33 2 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 3.5 Kết luận và kiến nghị ..................................................................................... 34 3.5.1 Kết luận ...............................................................................................34 3.5.2 Kiến nghị .............................................................................................34 CHƯƠNG IV. CHỨC NĂNG HOẠCH ĐỊNH ....................................................... 35 4.1 Tầm quan trọng của hoạch định đối với doanh nghiệp Appota .....................35 4.2 Quá trình hoạch định ......................................................................................35 4.2.1 Tầm nhìn ............................................................................................. 36 4.2.2 Sứ mệnh .............................................................................................. 36 4.2.3 Chiến lược của công ty ....................................................................... 36 4.3. Chính sách đãi ngộ đối với nhân viên ...........................................................37 4.3.1. Đối với nhân viên chính chức ............................................................37 4.3.2. Đối với vị trí thực tập sinh .................................................................38 CHƯƠNG V. CHỨC NĂNG TỔ CHỨC .................................................................39 5.1 Cơ cấu tổ chức bộ máy của công ty Appota .................................................. 39 5.2 Nội dung các quy tắc trong văn hóa doanh nghiệp Appota ........................... 39 5.3 Ba nguyên tắc thay đổi văn hóa doanh nghiệp Appota ..................................40 5.4 Triển khai văn hoá nội bộ doanh nghiệp sớm ở Appota ................................40 5.5 Talk show sau dịch cùng Appota ...................................................................41 CHƯƠNG VI. CHỨC NĂNG LÃNH ĐẠO ............................................................ 44 6.1 Phong cách lãnh đạo của công ty Appota ...................................................... 44 6.2 Tiếp cận nghiên cứu về hành vi lãnh đạo ...................................................... 45 6.3 Động cơ ..........................................................................................................46 6.4 Quản trị nhóm ................................................................................................ 50 6.5 Quản trị xung đột ........................................................................................... 51 CHƯƠNG VII. CHỨC NĂNG KIỂM SOÁT ......................................................... 54 7.1. Chủ thể thực hiện chức năng kiểm soát ........................................................ 54 7.2. Kiểm soát nội bộ trong Appota .....................................................................55 7.2.1 Những nguyên tắc của hoạt động kiểm soát trong Appota .................55 7.2.2 Lợi ích Appota nhận được khi xây dựng được 1 hệ thống kiểm soát vững mạnh ................................................................................................... 55 7.2.3. Các khía cạnh của kiểm soát nội bộ ...................................................56 KẾT LUẬN .................................................................................................................60 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................................61 BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN NHÓM 7 ......................................................... 62 3 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 BẢNG PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ THẢO LUẬN NHÓM 7 STT Thành Viên Mã Sinh Viên Nhiệm Vụ - Làm nội dung - Báo cáo phản biện bản nhận 61 Hoàng Thu Trang 21D210252 xét nhóm 1 - Báo cáo nhận xét word của nhóm 2 - Đặt câu hỏi phản biện - Thuyết trình - Làm nội dung - Báo cáo nhận xét word của nhóm 2 62 Lê Huyền Trang 21D210306 - Đặt câu hỏi phản biện - Làm video ảnh cap mh tìm hiểu thông tin về Appota - Tổng hợp báo cáo trả lời câu hỏi phản biện của nhóm - Làm powerpoint - Báo cáo phản biện bản nhận 63 Nguyễn Thái Thanh Trang 21D210013 xét nhóm 2 - Đặt câu hỏi phản biện - Làm biên bản cuộc họp và bảng đánh giá thành viên - Làm nội dung - Báo cáo phản biện bản nhận xét nhóm 3 64 Nguyễn Thị Trang 21D210200 - Báo cáo nhận xét word cho nhóm 4 - Đặt câu hỏi phản biện 4 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 - Làm nội dung - Báo cáo phản biện bản nhận 65 Nguyễn Thị Thuỳ Trang 21D210253 xét nhóm 4 - Báo cáo nhận xét word cho nhóm 5 - Đặt câu hỏi phản biện - Làm nội dung - Báo cáo phản biện bản nhận xét nhóm 5 66 Phạm Huyền Trang 21D210307 - Báo cáo nhận xét word cho nhóm 6 - Đặt câu hỏi phản biện - Tổng hợp bản nhận xét của các nhóm - Thuyết trình 67 Trần Thị Trang 21D210201 - Làm nội dung - Đặt câu hỏi phản biện - Làm nội dung - Báo cáo phản biện bản nhận 68 Trần Thị Thuỳ Trang 21D210254 xét nhóm 6 - Báo cáo nhận xét word cho nhóm 1 - Đặt câu hỏi phản biện - Tổng hợp word 69 Nguyễn Thanh Trúc 21D210255 - Làm powerpoint - Đặt câu hỏi phản biện - Làm nội dung - Báo cáo phản biện bản nhận 70 Trần Thị Thanh Trúc 21D210309 xét nhóm 8 - Báo cáo nhận xét word cho nhóm 8 - Đặt câu hỏi phản biện 5 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 MỞ ĐẦU I. Lời mở đầu “Dù trong bất kì một lĩnh vực, một ngành nghề nào đó nói chung hay trong lĩnh vực kinh doanh của các doanh nghiệp nói riêng thì một trong các hoạt động có thể nói rằng không thể thiếu được đó chính là hoạt động quản trị. Bởi nó quyết định đến sự thành công hay thất bại của bất kì một tổ chức nào cho dù lớn hay nhỏ. Theo số liệu nghiên cứu của Hiệp hội Tự doanh quốc gia thì có khoảng 24% các doanh nghiệp thất bại trong một vài năm đầu khi bắt đầu hoạt động kinh doanh và khoảng trên 52% trong số đó đã phải tuyên bố phải đóng cửa, giải thể toàn bộ công ty chỉ trong 4 năm đầu kinh doanh.Đây là một con số không hề nhỏ, qua đó chúng ta chắc chắn có thể thấy được tác hại sẽ lớn như thế nào nếu hoạt động quản trị không chính xác. Chính vì thấy được tầm quan trọng của vấn đề như vậy nên nhóm 7 đã quyết định đưa thầy(cô) cùng toàn thể mọi người cùng khám phá, cùng tìm hiểu hoạt động quản trị tại một tổ chức cụ thể để có thể thấy rõ hơn sức mạnh của hoạt động này. Mặc dù đã có rất nhiều sự cố gắng nhưng thực sự hoạt động quản trị là một lĩnh vực, một đề tài rất rộng,nhiều góc độ để tiếp cận khác nhau nên chắc chắn bài thảo luận này của nhóm em sẽ không tránh khỏi những sai sót, những hạn chế. Chúng em rất mong nhận được sự góp ý đến từ phía thầy(cô) và các bạn để có thể giúp bài thảo luận sẽ được hoàn thiện hơn và tốt hơn. II. Tổng quan về Công ty Cổ phần APPOTA Appota là công ty tiên phong và dẫn đầu trong việc xây dựng mạng lưới phân phối ứng dụng di động tại Việt Nam.Với định vị ban đầu là một công ty phân phối ứng dụng điện thoại thông minh và phát hành trò chơi. Tận dụng mạng lưới người lớn dùng và sự hiện diện mạnh mẽ trong cộng đồng game, Appota đã phát triển và trở thành một trong những nền tảng giải trí di động hàng đầu tại Việt Nam với hơn 55 triệu người dùng tập trung ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á. Khách hàng của Appota là những nhà phát triển Game 6 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 và ứng dụng, các đơn vị - đối tác quảng cáo, thương mại điện tử trên 6 lĩnh vực kinh doanh chính: giải trí trực tuyến, quảng cáo, thanh toán số và giải pháp dịch vụ phần mềm cho doanh nghiệp, các giải pháp hỗ trợ thương mại điện tử và hạ tầng internet. Lịch sử hình thành và phát triển Appota được thành lập vào tháng 12/2011 với tên gọi Công ty cổ phần Appota. Appota group có 2 trụ sở 1 ở Tòa nhà Appota, số 11, ngõ 71 Láng Hạ, Ba Đình, Hà Nội và Tầng 10, 198 Đường 3/2 P12 Q10, Thành phố Hồ Chí Minh. Appota giúp các lập trình viên và nhà phát hành game đưa sản phẩm của mình một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất tới tay người dùng smartphone, thông qua các giải pháp marketing, giải pháp thanh toán nội địa, và hệ sinh thái Appota bao gồm nhiều kênh phân phối, mạng xã hội và các đối tác bên thứ ba. Cụ thể: Năm 2011, Appota được thành lập vào 12/12/2011 với tên đầy đủ là công ty cổ phần Appota. Năm 2012, Appota đã phát triển khá nhiều và trở thành nền tảng phân phối ứng dụng di động tại Việt nam.Tháng 07/2012, doanh nghiệp này đã có hơn 10 triệu lượt tải trong hệ thống của mình và đã thu hút được 5 triệu người dùng. Tháng 10/2012, Appota bắt đầu phân phối và quảng cáo ứng dụng cho các bên đối tác lớn như UC, NHN, KAKAO. Năm 2013, công ty đã được đề cử là “the best start up” của năm và cuối năm 2013 công ty đã cho ra mắt một loại mạng xã hội dành riêng cho game thủ. Năm 2014, một lần nữa Appota đã xuất sắc đạt được danh hiệu “best in Asia 2013 Graduate Awards” bởi Founder institute. Năm 2015, Appdaily chính thức ra mắt. Appota ra mắt Applancer, nền tảng đầu tiên dành cho giới lập trình di động tại Việt Nam. Tháng 9/2015, Giới thiệu Công ty thanh toán AppotaPay và Công ty Quảng cáo Adsota. Năm 2016, Appota thay đổi slogan: “Technology For Change”. Năm 2017, Appota ra mắt AppotaX – Giải pháp Tối đa doanh thu Quảng cáo trên di động dành cho Nhà phát triển ứng dụng trên Nền tảng 7 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 Google Ad Exchange.Tháng 3/2017, Appota gọi vốn vòng thứ 3(Series C) thành công từ hai quỹ đầu tư Korea Investment Partners và Mirae Asset Venture Investment. Tháng 10/2017, Adsota trở thành đối tác chính thức của Facebook tại Việt Nam. Năm 2018, tháng 01, Adsota Việt Nam hợp tác với TNK Factory nhằm mở rộng thị trường quảng cáo mobile Đông Nam Á.Appota chính thức bước vào Esports với tư cách nhà phát hành Vainglory Việt Nam. Appota giới thiệu OTA Network – Mạng đa kênh chuyên biệt về Game. Appota thành lập Takademy – Học viện đào tạo các nhà sáng tạo nội dung về Game. Năm 2019, Appota thay đổi định vị, thay đổi slogan “Entertainment Ecosystem” Appota Esports tổ chức World Cyber Game 2019 – Vòng loại Việt Nam đánh dấu bước tiến mới trong ngành thương mại điện tử. Appota ra mắt dự án ACheckin – Giải pháp đồng bộ hoá chấm công, quản lý nhân sự, dự án cùng hoạt động truyền thông nội bộ trong một nền tảng duy nhất. Appota chính thức nhảy vào lĩnh vực smarthome với dự án AppotaHome và ra mắt 2 dòng sản phẩm gồm Phụ kiện khóa thông minh AppotaLock AS-1 và Khóa thông minh AppotaLock AN-1. Năm 2020, AppotaHome ra mắt khoá vân tay đa năng AM1 giúp người dùng bảo vệ tài sản cá nhân an toàn hơn.OTA Network phối hợp cùng Facebook Gaming để ra mắt một dự án mới có tên là OTA Plus. AppotaHome ra mắt khóa vân tay thông minh thế hệ mới AM2. AppotaPay được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cấp phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán dưới hình thức ví điện tử. Năm 2021, AppotaPay và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Nam Á đã tiến hành Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác song phương. AppotaPay và Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) đã tiến hành Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác. OTA Network tổ chức sự kiện Vietnam Creators Summit 2021 với sự góp mặt của top 100 streamer hàng đầu Việt Nam. Appota đạt danh hiệu Sao Khuê dành cho lĩnh vực chuyển đổi số xuất sắc với sản phẩm Quản trị nhân sự ACheckin. 8 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 Các sản phẩm của công ty cổ phần Appota Gamota: Một trong những nhà phát hành game hàng đầu tại Việt Nam với nhiều tựa game mobile nổi tiếng như: Tru Tiên 3D Mobile, AOG Đấu Trường Vinh Quang, Survival Heroes Việt Nam, Tiếu ngạo giang hồ mobile, Ải mỹ nhân, Tiên nghịch.Gamota xây dựng nền tảng gaming giải trí bao gồm: media, mạng lưới mạng xã hội, thanh toán nội địa, mạng lưới Influencers, hệ thống user VIP. Adsota: Adsota công ty quảng cáo cung cấp các giải pháp số hỗ trợ các nhà sản xuất nội dung, các nhà quảng cáo trong việc gia tăng khách hàng và tối ưu doanh thu. Năm 2017, Adsota trở thành đơn vị độc quyền khai thác kinh doanh sản phẩm AppotaX – Giải pháp tối ưu quảng cáo di động dành cho nhà xuất bản trên nền tảng Ad Exchange của Google. Năm 2015, Adsota được xếp hạng là đơn vị chạy quảng cáo hiệu quả nhất bởi Google và Facebook, đồng thời là đơn vị quảng cáo độc quyền của nhà phát hành Gamota, một trong 3 nhà phát hành game lớn nhất tại Việt Nam. Ngày 18 tháng 1 năm 2018, tại Hà Nội, Adsota – công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo di động tại Việt Nam và TNK Factory – công ty cung cấp dịch vụ quảng cáo thuộc tập đoàn Kakao Hàn Quốc, đã cùng chính thức công bố thương vụ đầu tư chiến lược nhằm khai thác thị trường quảng cáo di động tại Đông Nam Á. AppotaPay: AppotaPay là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ kết nối thanh toán số như trung gian thanh toán, ví điện tử và dịch vụ thu hộ, chi hộ tại Việt Nam. Kdata: Kdata là nhà cung cấp dịch vụ hạ tầng điện toán đám mây, lắp đặt, cung cấp và lưu trữ máy chủ chuyên biệt cho ngành giải trí trực tuyến tại Việt Nam. Appota Esports: Tổ chức thể thao điện tử đầu tiên và tập trung tại Việt Nam với các dịch vụ: sản xuất giải đấu, truyền thông giải đấu, quản lý tài năng, dịch vụ tư vấn Esports. OTA Network: OTA Network là mạng lưới quy tụ các nhà sáng tạo nội dung (creators) chuyên biệt về game hàng đầu Đông Nam Á. Đồng thời, là đơn 9 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 vị đi đầu trong việc triển khai chương trình Facebook Gaming Creator tại Việt Nam. Adsota Agency: Adsota Agency hoạt động trong lĩnh vực digital marketing và quảng cáo trên thiết bị di động giúp khách hàng có chiến lược marketing rõ ràng, gia tăng nhận diện thương hiệu, đột phá doanh số, tăng trưởng doanh thu và tiết kiệm chi phí hiệu quả. Gamehub: Gamehub là cổng thông tin và Mạng xã hội chuyên biệt về đánh giá Game Mobile đầu tiên tại Việt Nam, đồng thời là trang update tin tức game mới trong nước và nước ngoài, tin công nghệ, thư viện game uy tín và đầy đủ nhất. Giấy phép số 52/GP-BTTTT cấp ngày 2/2/2016. Ví Appota: Ví Appota lưu trữ các giá trị tương đương với tiền, được sử dụng cho các giao dịch trong hệ thống Appota, tiền có thể được chuyển qua tiền mặt, ngân hàng tài khoản, thẻ cào hoặc nhiều phương tiện khác. Appota Card: Thẻ trả trước do Appota xuất bản để giúp người dùng dễ dàng nạp tiền vào trò chơi. Appota Card có sẵn tại 35.000 POS trên toàn quốc. Payhub: Cung cấp các phương thức thanh toán cục bộ giúp đối tác tối đa hoá hiệu suất và lợi nhuận của sản phẩm, tích hợp với 4 nhà khai thác mạng lớn, 30 ngân hàng, 5 thẻ trò chơi xước, Visa / Master / JCB / AMEX. ACheckin: ACheckin là giải pháp quản lý tài nguyên doanh nghiệp, với mong muốn hỗ trợ các tổ chức quản lý thông minh nguồn tài nguyên sẵn có và xây dựng văn hoá doanh nghiệp hiệu quả. Sản phẩm phù hợp với những công ty có quy mô vừa và nhỏ đang tìm kiếm một giải pháp đồng bộ hoá chấm công, quản lý nhân sự, dự án cùng hoạt động truyền thông nội bộ trong một nền tảng duy nhất. AppotaHome: AppotaHome là giải pháp thông minh hoá toàn diện cho ngôi nhà của bạn thông qua các thiết bị công nghệ, giúp cho cuộc sống trong ngôi nhà của bạn trở nên thông minh, hiện đại và tiện lợi hơn. AppotaHome gồm các sản phẩm: Khóa bảo mật thông minh AN1, phụ kiện khóa thông minh AS1, khoá vân tay đa năng AM1 và khóa vân tay đa năng AM2. 10 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 CHƯƠNG I. PHÂN TÍCH CÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG ẢNH HƯỞNG TỚI HOẠT ĐỘNG QUẢN TRỊ CỦA DOANH NGHIỆP 1.1 Môi trường bên ngoài 1.1.1 Môi trường vĩ mô a. Yếu tố kinh tế vĩ mô Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) Do đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp toàn cầu. Tỷ lệ tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2020 đạt 2,91%; năm 2021 đạt 2,58% (mức thấp nhất trong 30 năm qua), điều đó đã khiến Appota gặp khó khăn trong kinh doanh. Tuy nhiên dự báo sắp tới kinh tế Việt Nam có thể sẽ tăng trưởng hơn 7%. Đây là cơ hội lớn đối với sự phát triển của Appota để mở rộng thị trường, đầu tư cao để mở rộng quy mô sản xuất ( mở rộng vốn sản xuất mới, xây dựng thêm cơ sở hạ tầng,...). Lạm phát Trong năm 2020, tỷ lệ lạm phát của Việt Nam là 2,31%; năm 2021 tỷ lệ lạm phát của Việt Nam là 1,84%. Nói chung tỷ lệ lạm phát trong năm 2020 và 2021 là rất thấp và Chính phủ đang cố gắng lạm phát vẫn đảm bảo trong tầm kiểm soát. Tỷ lệ lạm phát thấp giúp Việt Nam tạo được lợi thế cạnh tranh của mình. Có thể nói rằng đây là cơ hội cho Appota ( nó giữ vững đồng tiền trong nước cho nên công ty sẽ thuận lợi trong việc dự đoán được lợi nhuận từ các dự án đầu tư) Lãi suất Lãi suất tác động lớn đến chi phí vốn và ảnh hưởng tới chiến lược mở rộng phát triển của công ty. Tại Việt Nam, do dịch bệnh diễn biến phức tạp Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cũng đã 3 lần cắt giảm lãi suất điều hành với tổng mức giảm 1,5 - 2%, trong đó, lãi suất tái cấp vốn giảm tổng cộng 2%/năm, lãi suất OMO (thị trường mở) giảm 1,5%/năm, trần lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm 1%/năm, lãi suất cho vay lĩnh vực ưu 11 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 tiên giảm 1,5%/năm. Đây là cơ hội giúp Appota tiếp tục đầu tư và mở rộng thị trường.. b. Yếu tố văn hóa, xã hội Hiện nay Việt Nam là một nước có dân số trẻ, khả năng tìm hiểu và hội nhập với sự phát triển của thế giới rất cao. Do vậy việc nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ vào đời sống là một điều tất yếu. Đặc biệt là giới trẻ, trào lưu sử dụng IT, công nghệ phần mềm, chơi game để giải trí,… như những hàng hóa (nhu cầu) thiết yếu rất phổ biến. Thời điểm đại dịch Covid-19 khiến người dân phải ở nhà và điều này đã khiến chơi game trở thành hình thức giải trí phổ biến. Tại Việt Nam, các tựa game di động miễn phí vẫn chiếm tỷ lệ cao, khiến trò chơi di động dễ dàng tiếp cận và thu hút được nhiều người chơi mới vào thời gian giãn cách xã hội mà không mất nhiều chi phí marketing. Điều đó giúp Appota nắm bắt cơ hội phát triển đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều và càng cao của xã hội. c. Yếu tố công nghệ, kỹ thuật Với tốc độ phát triển vũ bão của công nghệ thông tin, vòng đời sản phẩm tương đối ngắn đòi hỏi Appota không ngừng nghiên cứu và phát triển để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng với những sản phẩm có chất lượng cao hơn. Dựa trên hệ sinh thái giải trí hiện có, Appota muốn mang tới lợi ích lớn nhất cho tất cả các thành phần liên quan: mạng lưới liên kết giữa các hoạt động giải trí số và các nhãn hàng, hệ sinh thái thể thao điện tử Esports phục vụ cộng đồng, nền tảng hỗ trợ các streamer, game thủ. Appota sẽ giúp nhiều bạn trẻ tìm thấy niềm đam mê, trở thành vận động viên thể thao điện tử chuyên nghiệp, tham gia giải đấu lớn gặp gỡ thần tượng, streamer chuyên nghiệp. Họ hoàn toàn có cơ hội nổi tiếng, được công nhận thành tích, đóng góp cho xã hội và khẳng định khả năng kiếm thu nhập của mình. Appota còn giúp cộng đồng được tiếp cận nội dung giải trí dễ dàng hơn với các tiện ích thanh toán nhanh chóng, giúp các doanh nghiệp, nhãn hàng giao tiếp, quảng bá với các đối tượng của mình trên những nền tảng giải trí sống động và gần gũi. 12 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 d. Yếu tố chính trị, pháp luật Với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế và những xu hướng công nghệ và toàn cầu hóa cùng với hàng loạt văn bản, chính sách từ chỉ thị của Chính phủ cho đến các văn bản của bộ, ngành, đại phương với các biện pháp khuyến khích đầu tư phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển ngành công nghiệp phần mềm như Điều 3.2.LQ.5. Chính sách của Nhà nước về ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin, Nghị định 749/QĐ-TTG, Điều 5 Luật công nghệ thông tin năm 2006,... Đây là cơ hội giúp doanh nghiệp phát triển, tạo nhiều doanh thu hơn. e. Yếu tố tự nhiên Yếu tố tự nhiên là một yếu tố khách quan rất khó dự báo được tác động của nó đến nền kinh tế nói chung cũng như hoạt động của công ty Appota nói riêng. Đặc biệt những năm gần đây, do dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã gây không ít ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của công ty. Trải qua thời gian biến động không ngừng của nền kinh tế nói chung và đời sống cá nhân nói riêng sau dịch COVID-19, nhiều nhân viên văn phòng gặp khó khăn khi quay trở lại làm việc tại công ty. Vì sau một thời gian dài làm việc tại nhà, không ít người đã hình thành nhiều thói quen xấu như ngủ dậy muộn, làm việc chậm chạp, thiếu tinh thần, giờ giấc sinh học bị đảo lộn. Điều đó đã gây không ít khó khăn cho công ty, đòi hỏi công ty phải đưa ra những chiến lược phù hợp với thực tại. Bên cạnh các tác động tiêu cực, trong thời điểm dịch bệnh phức tạp như hiện nay, người dùng ngày càng tìm kiếm những hoạt động giải trí tại nhà hòng lấp đầy khoảng thời gian cách ly tại nhà, người dùng giờ đây dần tìm đến một thú vui lâu dài hơn - đó chính là chơi game. Việc chơi game sẽ thỏa mãn rất nhiều nhu cầu của người tiêu dùng như: giải tỏa căng thẳng, tương tác với bạn bè,... Từ đó ESports và ngành công nghiệp game hoàn toàn có thể vượt qua những thách thức vươn lên, mở ra một cuộc cahs mạng trong lĩnh vực thể thao và giải trí và đem lại lợi nhuận đáng kể cho công ty nói riêng và các doanh nghiệp nói chung. 13 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 1.1.2 Môi trường ngành a. Đối thủ cạnh tranh Đối thủ cạnh tranh trực tiếp: Thị trường giải trí, quảng cáo, phát triển phần mềm cạnh tranh rất gay gắt, đây có thể coi là yếu tố môi trường cạnh tranh tác động lớn nhất tới các công ty về giải trí, quảng cáo, phát triển phần mềm. Một số công ty cạnh tranh về lĩnh vực game như Vinagame, VTC game, Garena,. . . cạnh tranh về quảng cáo như Dentsu Vietnam, Creatio, Công ty cổ phần BQC Vietnam,… cạnh tranh về ví thương mại điện tử như Momo, Zalo Pay, VNPay,… cạnh tranh về dữ liệu phần mềm như FPT Software, Misa, Hitachi Vantara (Global Cybersoft), May Teach,…Các đối thủ liên tiếp đưa ra các chiến lược giá rẻ, chiến lược đa dạng hóa sản phẩm. Điều đó gây không ít khó khăn với doanh nghiệp, đòi hỏi công ty phải có những chiến lược phù hợp với thị trường. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn: Đối thủ tiềm ẩn là các doanh nghiệp hiện chưa có mặt trong ngành nhưng có thể ảnh hưởng tới ngành trong tương lai. Đối thủ tiềm ẩn nhiều hay ít, áp lực của họ tới ngành mạnh hay yếu còn phụ thuộc vào các yếu tố như: sức hấp dẫn của ngành, những rào cản gia nhập ngành, các yếu tố thương mại,… Đây là một mối đe dọa với công ty Appota, khiến công ty luôn phải cảnh giác. Nhưng với lợi thế của mình, đó là sự trung thành của khách hàng đối với các sản phẩm của công ty mà bất kì một đối thủ nào có ý định gia nhập ngành cũng phải e ngại. b. Khách hàng Khách hàng cũng là một nhân tố đặc biệt quan trọng trong môi trường cạnh tranh. Trong môi trường cạnh tranh gay gắt giữa các công ty công nghệ, giải trí thì khách hàng là người được lợi từ giá cả đến chất lượng dịch vụ. Có 2 nhóm đối tượng khách hàng có thể dễ nhận thấy là:  Giới trẻ từ 16-24 tuổi là học sinh, sinh viên có thời gian chơi game để giải trí, xả stress,… 14 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022  Khối khách hàng tư nhân, doanh nghiệp lớn, ngân hàng: đây được coi là những đối tượng khách hàng tạo ra doanh thu chính cho công ty. Một số doanh nghiệp và ngân hàng là khách hàng của Appota là Shopee, Tiki, Vietcombank, Sungroup, Viettel, Grab, Bamboo,… Appota có chiến lược Marketing thu hút khách hàng như: tạo các video content cho GenZ, mang đến trải nghiệm thú vị rồi mới bán sản phẩm, Influencer marketing, kết nối tương tác với khách hàng, tất cả đội ngũ nhân sự đều có chung một mục tiêu “ Tận tâm và hết mình cho sự thành công của khách hàng”. Những chiến lược của Appota đã giúp công ty trở thành 1 trong 3 nhà phát hành game lớn nhất Việt Nam. Hiện tại, nền tảng di động của Appota có hơn 50 triệu người dùng, đồng hành cùng 15000 nhà phát triển, nhà quảng cáo và doanh nghiệp toàn cầu. Năm 2020, Appota là một trong 4 công ty duy nhất tại châu Á được chọn làm đối tác triển khai mô hình Mobile Ad Exchange mới của Google. c. Các cơ quan hữu quan Việc gia nhập Hiệp hội Thương Mại điện tử năm 2019 là một bước tiến lớn của APPOTA khi bước vào ngành thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Appota bày tỏ mong muốn góp phần xây dựng cộng đồng TMĐT liên tục đổi mới và phát triển với các dự án như: Thúc đẩy doanh thu và tăng doanh số với mảng quảng cáo, đặc biệt là mảng quảng cáo trên các thiết bị di động. Cung cấp các nền tảng phục vụ TMĐT với các ứng dụng của Appota. Góp phần xây dựng hình thái mới TMĐT như livestream, KOLs, thương mại điện tử tương tác đang phổ biến gần đây trên thế giới. Bên cạnh đó cũng gây ra không ít khó khăn với Appota như có thêm đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực thương mại điện tử, liên tục thay đổi kỹ thuật, công nghệ để bắt kịp với thời đại,…Ông Nguyễn Minh Quang - Giám đốc phát triển khu vực phía Nam của Appota chia sẻ: “Việc gia nhập hiệp hội TMĐT là dấu mốc quan trọng của Appota, đánh dấu bước tiến vào ngành TMĐT Việt Nam. Công ty sẽ tập trung vào việc cung 15 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 cấp các giải pháp công nghệ và dịch vụ hoàn toàn mới, hướng tới nhóm đối tượng trẻ là những thường xuyên sử dụng internet, mobile và mong muốn những trải nghiệm khác biệt”. Còn theo ông Nguyễn Ngọc Dũng - Phó chủ tịch hiệp hội VECOM cho biết, sau khi tham gia Hiệp hội, Appota cam kết sẽ có những chương trình hỗ trợ ưu đãi, dành riêng cho các doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội trong khuôn khổ các mảng dịch vụ mà công ty đang cung cấp như thanh toán điện tử, phần mềm quản trị nhân sự, các dịch vụ phân phối và logistic, hệ thống lưu trữ server. Bên cạnh đó Appota cũng sẽ tài trợ và đồng hành cùng hiệp hội VECOM trong chương trình xúc tiến thương mại, giúp đỡ các doanh nghiệp nằm ngoài Hà Nội và tp. Hồ Chí Minh. 1.2 Môi trường bên trong 1.2.1 Cơ sở vật chát, kỹ thuật công nghệ Không chỉ cập nhật liên tục thay đổi để bắt kịp sự phát triển của ngành CNTT và nội dung số, Appota còn thường xuyên nâng cao cơ sở vật chất và trang thiết bị để mang đến không gian học tươi mới, trẻ trung, sáng tạo nhất cho sinh viên, sao cho xứng với danh hiệu “thiên đường sáng tạo” của dân lập trình và thiết kế. Đón đầu 5 xu hướng xây dựng văn hóa doanh nghiệp 16 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 1.2.2. Nguồn nhân lực Appota là một công ty có quy mô khá lớn với hơn 500 nhân viên chính thức và các cộng tác viên. Appota có đội ngũ nhân lực trẻ, giàu nhiệt huyết, phần lớn là các bạn thuộc Gen Y và Z, các bạn có tư duy nhận thức tốt, có khả năng nắm bắt công nghệ. Đây là thuận lợi cho Appota và công ty đang cố gắng bồi dưỡng đội ngũ quân sự của mình để có thể tiếp tục đưa ra những chiến lược kinh doanh mới, mở rộng và phát triển hơn trong những năm tiếp theo. 1.2.3. Cơ cấu tổ chức Sơ đồ cấu trúc tổ chưc của APPOTA 1.2.4 Văn hóa tổ chức Appota tập trung chuyên sâu vào 4 nhóm văn hóa truyền thống chính : Trẻ trung – Hiểu biết – Quyết liệt – Tận tâm. Với 4 nhóm văn hóa truyền thống đó, Appota đã và đang kiến thiết xây dựng môi trường tự nhiên thao tác tự do, 17 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 giúp nhân viên cấp dưới có năng lực tăng trưởng sự nghiệp, tìm thấy niềm vui và đam mê từ việc làm của mình. Giá trị cốt lõi - Chính trực: Lời hứa của chúng tôi là độ tin cậy của mọi khách hàng - Thích nghi: Hãy tạo đột phá bằng cách thích nghi - Chủ động: Làm điều đúng mà không cần phải bảo - Tích cực: Luôn có giải pháp cho mọi vấn đềMáu lửa: Nếu không phải bây giờ, thì khi nào? Nếu không phải tôi, là ai? - Đồng bộ: Mỗi chúng ta là một bộ phận của một cỗ máy - Hãy là chính mình: Làm việc mình thích - Thích việc mình làm Appota luôn chào đón tất cả các ứng viên đang tâm huyết tìm kiếm một môi trường làm việc chuyên nghiệp, năng động, hiện đại với ước mong cống hiến sức trẻ, sự hiểu biết, sức sáng tạo để xây dựng một doanh nghiệp Việt Nam mang tầm quốc tế. 18 Downloaded by Quang Quang ([email protected]) lOMoARcPSD|15978022 CHƯƠNG II. NHÀ QUẢN TRỊ 2.1 Các cấp bậc nhà quản trị trong Appota Tại doanh nghiệp Appota, nhà quản trị được chia thành 3 cấp bậc: 2.1.1 Nhà quản trị cấp cao Giữ vị trí hàng đầu tổ chức, chịu trách nhiệm kết quả cuối cùng. Đưa ra các phương hướng mang tính chiến lược. Có khả năng tư duy, nhận thức, phán đoán cao và uy tín ảnh hưởng đến văn hoá bên trong tổ chức. Trong Appota, các nhà quản trị cấp cao bao gồm: • Giám đốc điều hành – CEO: Đỗ Tuấn Anh • Giám đốc vận hành – COO: Trần Vinh Quang • Giám đốc tài chính – CFO: Nguyễn Thị Thúy Nga • Giám đốc nhân sự: Bùi Thị Hằng • Giám đốc đầu tư: Nguyễn Thị Liên Appota hiện nay gồm 4 công ty thành viên: • Adsota: Công ty về quảng cáo, CEO – Trần Quốc Toản • Gamota: Công ty phát hành Game, CEO – Vũ Trang • Appota Pay: Công ty trung gian thanh toán, CEO – Đào Tuấn Anh • Kdata: Công ty liên quan đến dữ liệu phần mềm, CEO – Nguyễn Văn Chi Giám đốc điều hành Đỗ Tuấn Anh 19 Downloaded by Quang Quang ([email protected])
- Xem thêm -

Tài liệu liên quan