Tài liệu 30 đề thi thử ôn thi thpt quốc gia 2017 môn ngữ văn của các trường chuyên trong cả nước có lời giải chi tiết

  • Số trang: 170 |
  • Loại file: PDF |
  • Lượt xem: 7231 |
  • Lượt tải: 0

Mô tả:

w w w .fa ce bo o k. co m /g ro u ps /T ai Li eu O nT hi D ai H oc 01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 w w w .fa ce bo o k. co m /g ro u ps /T ai Li eu O nT hi D ai H oc 01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 w w w .fa ce bo o k. co m /g ro u ps /T ai Li eu O nT hi D ai H oc 01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 w w w .fa ce bo o k. co m /g ro u ps /T ai Li eu O nT hi D ai H oc 01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 w w w .fa ce bo o k. co m /g ro u ps /T ai Li eu O nT hi D ai H oc 01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 w w w .fa ce bo o k. co m /g ro u ps /T ai Li eu O nT hi D ai H oc 01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 01 TRƯỜNG CHUYÊN THOẠI NGỌC HẦU – AN GIANG H oc ĐỀ THI THỬ THPT QUỐC GIA NĂM 2017 D ai MÔN NGỮ VĂN nT hi THỜI GIAN LÀM BÀI: 120 PHÚT uO ĐỌC HIỂU (3,0 điểm) I. iL ie Đọc đoạn trích sau và thực hiện Ta “Cần lưu ý là dưới những danh từ truyền thống như chí, công danh, phận s/ sự,... Nguyên Công Trứ đã lồng vào đó những nội dung của ý thức cá nhân, up ngược với thánh hiền. Khổng Tử nói: “Kẻ sĩ chí ở đạo, nếu xẩu hổ về nỗi áo xấu m /g ro cơm thô thì không thể cùng bàn bạc về đạo ” (Lý nhân). Khổng Tử lại nói : “Người quân tử làm việc đời, không có gì là thích hay không thích, hợp với nghĩa thì làm ”(Lý nhân). Nguyễn Công Trứ đề cao hai chữ “thích chí”, và chí co của ông là chí được thi thố tài năng cá nhân, “Làm nên đấng anh hùng đâu đấy ok . tỏ”, lấy việc nghèo khổ làm điều xấu xa, nhục nhã (Hàn nho phong vị phú). Khổng Tử đối lập quân tử và tiểu nhân ở chỗ người quân tử chỉ chăm lo đạo đức ce bo cao thượng còn tiểu nhân chỉ chăm lo ăn sung mặc sướng. Nguyễn Công Trứ coi trọng cả hai: “Thú vui thú ném ngang vành tráng sĩ”, “Càng tài tử càng nhiều .fa tình ái”,... Khổng Tử chủ trương sống khổ hạnh, xử thế nghiêm trang. Nguyễn w w w Công Trứ xem đời là một cuộc chơi: “Đem ngàn vàng mua lấy tiếng cười Phong lưu cho bõ kiếp người”. Có thể nói, dưới hình thức ngôn ngữ nhà nho, Nguyên Công Trứ đã diễn đạt một ý thức cá nhân mới — thích chí, hành lạc.” Truy cập http://tuyensinh247.com/ để học Toán – Lý – Hóa – Sinh – Anh – Văn – Sử - Địa tốt nhất www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 Trần Đình Sử) D ai Câu 1. Đoạn văn trên được viết theo phong cách ngôn ngữ nào? (0,5 điểm) H oc (Con người cá nhân trong văn học Việt nam thế kỉ XIX- hi Câu 2. Xác định thao tác lập luận chủ yếu của đoạn trích trên? (0,75 điểm) nT Câu 3. Anh/chị hiểu thế nào về ý thức cá nhân thích chí, hành lạc của Nguyễn uO Công Trứ? (1,0 điểm) ie Câu 4. Thông điệp nào của đoạn trích trên có ý nghĩa nhât đối với anh/chị? (0,75 Ta iL điểm) s/ II. LÀM VĂN (7,0 điểm) up Câu 1. (2,0 điểm) m /g ro Viết 01 đoạn văn (khoảng 200 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về vấn đề “công danh” trong cuộc sống hiện nay. Câu 2. (5,0 điểm) w w w .fa ce bo ok . co Cảm nhận về phong vị dân gian trong đoạn thơ sau: Ta với mình, mình với ta Lòng ta sau trước mặn mà đinh ninh Mình đi, mình lại nhớ mình Nguồn bao nhiêu nước, nghĩa tình bấy nhiêu... Nhớ gì như nhớ người yêu Trăng lên đỉnh núi nắng chiều lưng nương Nhớ từng bản khói cùng sương Sớm khuya bếp lửa người thương đi về Truy cập http://tuyensinh247.com/ để học Toán – Lý – Hóa – Sinh – Anh – Văn – Sử - Địa tốt nhất www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 01 HƯỚNG DẪN LÀM BÀI H oc THỰC HIỆN: BAN CHUYÊN MÔN TUYENSINH247 D ai PHẦN I: ĐỌC – HIỂU hi Câu 1: Phong cách ngôn ngữ khoa học nT Câu 2: Thao tác lập luận chủ yếu: Thao tác so sánh uO Câu 3: Ý thức cá nhân thích chí, hành lạc của Nguyễn Công Trứ rất độc đáo và gây ie được ấn tượng với hậu thế. Theo Nguyễn Công Trứ thích chí, hành lạc trước hết là iL phải có khát vọng lập công danh, khẳng định được vị trí của mình ở trong cõi đời. Ta Thứ hai, đó là yêu cầu về sự cân bằng giữa đạo đức và việc tận hưởng cuộc sống. s/ Quan niệm của Khổng Tử là quan niệm quá cứng nhắc, gò bó con người trong up những khuôn khổn tù tung. Nguyễn Công Trứ đã hướng đến sự giải phóng cá nhân m /g ro cả về phương diện đạo đức lẫn phương diện đời sống thường nhật. Đây là một quan niệm rất tiến bộ, mới mẻ, cho đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị. Câu 4: Học sinh trả lời theo cảm nhận của bản thân, không cần theo một đáp án có co sẵn nào. Chỉ cần học sinh đưa ra bức thông điệp, giải thích một cách hợp lý lý do ok . chọn bức thông điệp đó thì có thể cho điểm tuyệt đối. ce bo PHẦN II: LÀM VĂN .fa Câu 1: w w w Yêu cầu về hình thức: Đoạn văn đảm bảo kết cấu của một đoạn văn thông thường. Có mở đoạn, thân đoạn, kết đoạn. Truy cập http://tuyensinh247.com/ để học Toán – Lý – Hóa – Sinh – Anh – Văn – Sử - Địa tốt nhất www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 Yêu cầu về nội dung: cũ qua các sáng tác của Nguyễn Công Trứ, Phạm Ngũ Lão, Phan Chu D ai Trinh…. H oc - Giải thích khái niệm công danh, khái quát quan niệm công danh trong xã hội hi - Nêu quan niệm của giới trẻ về công danh hiện nay. nT + Một bộ phận lớn thanh niên hiện nay vẫn giữ được khát vọng đóng góp uO một phần công sức nhỏ bé của mình mong muốn một xã hội tốt đẹp hơn. Họ có khả năng tự chủ về kinh tế, họ có lòng nhiệt thành để giúp đỡ những số iL ie phận bất hạnh….Phần lớn các bạn trẻ ngày nay đặt mục tiêu là phải thật Ta thành công trong cuộc sống, khẳng định được vị trí của mình trong xã hội; s/ kiếm thật nhiều tiền để có thể thỏa mãn nhu cầu của cuộc sống của mình, up của gia đình và chia sẻ với cộng đồng. m /g ro + Tuy nhiên một bộ phận không nhỏ thanh niên lại không suy nghĩ được như thế. Họ sống hờ hững với những gì diễn ra xung quanh, sống theo quan niệm: “Được đến đâu thì hay đến đó”, “Nước đến chân mới nhảy”. Chỉ biết co nghĩ cho riêng mình. .. không có nỗ lực, không có cố gắng ok . - Rút ra bài học hành động: Thanh niên chúng ta cần phải biết và tạo cho mình một lý tưởng sống cao đẹp,vì mọi người,vì quê hương đất nước. Bản ce bo thân mỗi chúng ta hãy tự nhìn lại cách sống của mình để hướng đến tương lai tươi sáng. Cần biết dung hòa giữa cống hiến và hưởng thụ. .fa Câu 2: w w w Mở bài: - Giới thiệu Tố Hữu và bài thơ Việt Bắc - Giới thiệu đoạn trích, vấn đề nghị luận Truy cập http://tuyensinh247.com/ để học Toán – Lý – Hóa – Sinh – Anh – Văn – Sử - Địa tốt nhất www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 01 Thân bài H oc 1. Phân tích khái quát đoạn thơ Ta với mình, mình với ta D ai Lòng ta sau trước mặn mà đinh ninh nT Nguồ n bao nhiêu nước, nghĩa tình bấy nhiêu… hi Mình đi, mình lại nhớ mình Câu thơ “Ta với mình/mình với ta" ngắt nhịp 3/3, că ̣p đa ̣i từ mình - ta lặp lại uO xoắn xuýt đ ể thể hiện sự qu ấn quýt, gắn bó, không thể chia cắt. Câu thơ tiế p theo ie với nhip̣ ngắ t 2/2/2/2 chắ c khỏe là lời kh ẳng định chắ c chắ n “lòng ta - sau trước- iL mặn mà- đinh ninh”. Tiếp đó, “Mình đi mình lại nhớ mình” là sự láy la ̣i , là câu trả Ta lời cho sự băn khoăn của người ở lại trong khổ thơ trên “mình đi mình có nhớ s/ mình”. Và để cu ̣ thể cho nỗi nhớ ấ y tác gi ả mượn cách so sánh, cách đo đếm đậm up màu sắc dân gian: “Nguồn bao nhiêu nước, nghĩa tình bấy nhiêu”. m /g ro * Tái hiện hình ảnh Việt Bắc trong hồi tưởng: - Nhớ cảnh Việt Bắc thanh bình: Nhớ gì như nhớ người yêu ok . co Trăng lên đầ u núi, nắ ng chiề u lưng nương Nhớ từng bản khói cùng sương ce bo Sớm khuya bế p lửa người thương đi về . + Hình ảnh so sánh “như nhớ người yêu” thể hiện sự gắn bó tha thiết trong tình cảm. .fa + Những hình ảnh gợi cảm đầy thi vị: trăng lên đầu núi, nắ ng chiề u lưng nương , w w w bản khói cùng sương, bếp lửa, rừng nứa, bờ tre... gợi nhớ những vẻ đe ̣p nên thơ rấ t riêng của miề n rừng núi 2. Phân tích phong vị dân gian trong đoạn thơ Truy cập http://tuyensinh247.com/ để học Toán – Lý – Hóa – Sinh – Anh – Văn – Sử - Địa tốt nhất www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 - H oc Phong vị dân gian: được hiểu là chất dân gian, là màu sắc, hương vị dân gian. 01 - Khái niệm phong vị dân gian Phong vị dân gian trong bài thơ Việt Bắc được tạo nên từ cách vận dụng D ai nhuần nhuyễn những yếu tố nghệ thuật quen thuộc của văn học dân gian. Đoạn hi trích nêu trên thể hiện rất rõ phong vị dân gian đó. nT Biểu hiện 1: Kết cấu đối đáp trong khung cảnh chia tay đầy lưu luyến - đây là một mô típ quen thuộc trong ca dao, dân ca. uO Biểu hiện 2: Những từ "mình", "ta" và cấu trúc lời hỏi, lời đáp đối ứng, gợi ie nhớ đến những câu ca dao về tình cảm lứa đôi. iL Biểu hiện 3: Nhiều hình ảnh ước lệ quen thuộc của ca dao, dân ca được Tố Ta Hữu sử dụng rất thích hợp với khung cảnh và tâm trạng trong bài thơ như "Nguồn s/ bao nhiêu nước, nghĩa tình bấy nhiêu", “nhớ gì như như nhớ người yêu”… m /g ro những lời ru trong ca dao, dân ca. up Biểu hiện 4: Phong vị ấy còn thể hiện ở âm điệu thiết tha, quyến luyến như Biểu hiện 5: Không chỉ dừng ở những yếu tố hình thức, phong vị ca dao, dân ca của bài "Việt Bắc" nói chung, đoạn trích nói riêng còn thấm sâu trong nội co dung tư tưởng - cảm xúc. Đó là sự trân trọng, thiết tha với mọi nghĩa tình, ân tình, ok . đề cao đạo lí thủy chung, son sắt vốn là những quan niệm đạo lí và cách sống đã ce bo thành truyền thống của dân tộc và được thể hiện sâu đậm trong ca dao, dân ca. 3. Kết luận Nhờ thấm đượm phong vị ca dao dân ca mà bài thơ nói chung, đoạn trích nói .fa riêng đã được sự hòa quyện, thống nhất giữa nội dung mang tính cách mạng với thực của thời đại nhập vào nguồn mạch dân tộc một cách tự nhiên. w w w truyền thống tinh thần và thẩm mĩ của dân tộc, làm cho tư tưởng, tình cảm, hiện Truy cập http://tuyensinh247.com/ để học Toán – Lý – Hóa – Sinh – Anh – Văn – Sử - Địa tốt nhất www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 w w w .fa ce bo o k. co m /g ro u ps /T ai Li eu O nT hi D ai H oc 01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 w w w .fa ce bo o k. co m /g ro u ps /T ai Li eu O nT hi D ai H oc 01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 w w w .fa ce bo o k. co m /g ro u ps /T ai Li eu O nT hi D ai H oc 01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 w w w .fa ce bo o k. co m /g ro u ps /T ai Li eu O nT hi D ai H oc 01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 w w w .fa ce bo o k. co m /g ro u ps /T ai Li eu O nT hi D ai H oc 01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 w w w .fa ce bo o k. co m /g ro u ps /T ai Li eu O nT hi D ai H oc 01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 w w w .fa ce bo o k. co m /g ro u ps /T ai Li eu O nT hi D ai H oc 01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 w w w .fa ce bo o k. co m /g ro u ps /T ai Li eu O nT hi D ai H oc 01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01 www.facebook.com/groups/TaiLieuOnThiDaiHoc01
- Xem thêm -