MỤC LỤC
STT
I
II
1
2
3
NỘI DUNG
ĐẶT VẤN ĐỀ(LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI)
GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
Cơ sở lí luận
Cơ sở thực tiễn
3.1
Lựa chọn trò chơi
Trong các tiết dạy ngữ liệu
a
b
Giải pháp thực hiện
TRANG
2
3
3
3
4
5
Trong các tiết dạy kỹ năng
5
8
3.2
Xác định đối tượng tham gia để tổ chức trò chơi
8
3.3
Lựa chọn thời gian chơi
9
3.4
Xác định các bước tổ chức trò chơi
10
4
Hiệu quả của SKKN
10
III
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
11
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
13
I. ĐẠT VẤN ĐỀ : ( LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI )
Phương pháp dạy học tiếng anh đã chuyển từ đường hướng lấy người dạy
làm trung tâm sang đường hướng lấy người học làm trung tâm. Ở đó người học
được giao tiếp trong môi trường giao tiếp thật sự, được hoạt động theo cặp, hay
theo các nhóm nhỏ để thực hiện các công việc cụ thể. Người học có cơ hội được
1
bày tỏ ý kiến hay cảm xúc của mình và được đặt câu hỏi nếu họ không hiểu vấn
đề nào đó.
Việc tạo bầu không khí học tập vui vẻ, thư giãn có nhiều cơ hội giao tiếp
và giúp học sinh tiếp thu bài nhanh hơn và tốt hơn so với không khí lớp học tập
căng thẳng. Việc sử dụng các trò chơi Tiếng Anh trong giảng dạy Tiếng Anh là
một trong những phương pháp hữu hiệu có thể làm tăng động cơ học tập cho
học sinh. Đồng thời chúng giúp và khích lệ học sinh duy trì việc học tập và sự
hứng thú của họ với việc học. Trong thực tế dạy học giáo viên thường tổ chức
trò chơi học tập để củng cố kiến thức, kỹ năng. Tuy nhiên việc tổ chức cho học
sinh chơi các trò chơi để hình thành kiến thức kỹ năng mới là rất cần để tạo
hứng thú học tập cho học sinh ngay từ khi bắt đầu bài học mới.
Học sinh trường THPT số 1 si Ma Cai nói chung và học sinh lớp 11a1 và
11a4 nói riêng hơn 90% là học sinh dân tộc thiểu số của con em địa phương nơi
đây nên khả năng tư duy, khả năng ghi nhớ kiến thức còn hạn chế. Đa số các em
nhút nhát, ngại tiếp xúc, và không dám phát biểu trước đám đông. Đặt biệt lười
học kiến thức cũ ở nhà và không chủ động chuẩn bị kiến thức mới trước khi đến
lớp. Ngoài ra tỉ lệ học sinh có học lực khá, giỏi môn tiếng anh là rất ít mà môn
tiếng anh đòi hỏi học sinh phải có vốn kiến thức lớn để có thể giao tiếp và tham
gia các trò chơi tiếng anh trong giờ học cũng như làm các bài tập trong sách giáo
khoa. Vì vậy sử dụng trò chơi tiếng anh trong các tiết học Tiếng Anh sẽ giúp
khích lệ học sinh tham gia các hoạt động, và rèn luyện khả năng nói trước đám
đông. Hơn nữa còn làm tăng sự cộng tác và cạnh tranh trong học sinh . Đó là lý
do tôi chọn sáng kiến kinh nghiệm “ Nâng cao hiệu quả giờ dạy Tiếng Anh
thông qua các trò chơi Tiếng Anh”
I. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1.CƠ SỞ LÝ LUẬN.
Quan điểm “lấy người học làm trung tâm”, phương pháp dạy và học đã có
những thay đổi căn bản. Người dạy không phải là người duy nhất nắm lấy kiến
thức và truyền đạt kiến thức mà chỉ là người hướng dẫn, người hỗ trợ, người cố
2
vấn, người kiểm tra... Người học không còn là người thụ động tiếp thu kiến thức
mà là trung tâm của quá trình dạy học, chủ động sáng tạo trong quá trình học
nhằm đạt được mục tiêu học của mình. Sử dụng trò chơi trong dạy học Tiếng
Anh THPT không chỉ làm thay đổi những hình thức học tập đơn giản, truyền
thống không hiệu quả mà qua các trò chơi được tổ chức không khí lớp sẽ trở
nên thoải mái hơn, dẽ chịu hơn và việc thu nhận kiến thức mới, củng cố và nâng
cao kiến kiến thức cũ cũng vì thế tự nhiên, nhẹ nhàng và thoải mái hơn.
Việc học ngoại ngữ là quá trình đòi hỏi học sinh phải nỗ lực liên tục và
trò chơi Tiếng Anh tạo ra môi trường học tập vui vẻ và thư giãn giúp tăng cường
và duy trì hứng thú học tập cho họ đồng thời làm tăng động cơ học tập, khiến
học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động học tập.
Các trò chơi thực hành Tiếng Anh rất có ích đối với học sinh, đặc biệt đối
với học sinh dân tộc vì khả năng nhớ và vận dụng kiến thức bài học còn hạn chế,
còn ít vốn từ vựng Tiếng Anh, trò chơi giúp chữa lỗi và phát triển các yếu tố
ngôn ngữ như phát âm, đánh vần,... cho học sinh. Những yếu tố này rất quan
trọng đối với học sinh trước khi họ thực hành các kỹ năng giao tiếp.
Một trong những khó khăn mà hầu hết các giáo viên dạy tiếng anh gặp
phải trong sử dụng trò chơi, đó là thời gian thực hiện trò chơi. Thông thường các
trò chơi thổ chức thực hiện trong lớp không mất nhiều thời gian chỉ tốn từ 5 tới
10 phút. Việc lựa chọn chò trơi phù hợp là rất quan trọng.
2. CƠ SỞ THỰC TIỄN.
Trò chơi Tiếng Anh đã được nhiều giáo viên ở trường THPT số 1 Si Ma
Cai cũng như nhiều giáo viên trường bạn trong toàn tỉnh sử dụng tuy nhiên chưa
thường xuyên và hiệu quả chưa được cao . Nếu áp dụng phù hợp trò chơi Tiếng
Anh thì mang lại hiệu quả giáo dục rất cao. Tuy nhiên nhiều lý do làm cho trò
chơi học tập bị hạn chế tác dụng và sau đây là các lý do cụ thể.
2.1. Phía giáo viên
- Giáo viên chỉ sự dụng trò chơi khi củng cố bài
3
- Nội dung trò chơi chưa phong phú, chưa hấp dẫn nên chưa đủ sức lôi
cuốn học sinh tham gia. Hoặc trò chơi ấy đã bị lặp đi lặp lại nhiều lần nhàm
chán đới với học sinh.
- Cách giới thiệu, giải thích của giáo viên chưa rõ ràng làm cho học sinh
không tự tin khi tham gia.
- Sự chuẩn bị của giáo viên chưa chu đáo. Điều kiện cơ sở vật chất chưa
đảm bảo, gây bị động khi tổ chức.
- Giáo viên sử lý tình huống chưa tốt dẫn đến việc tổ chức trò chơi tốn
nhiều thời gian.
- Khen thưởng , biểu dương học sinh chưa kip thời. Không tạo ra sự công
bằng làm cho học sinh thiếu tin tưởng vào giáo viên. Sẽ làm hạn chế không khí
thi đua sôi nổi, hào hứng.
2.2. Phía học sinh
- Tỉ lệ học sinh thuộc và nhớ từ, ngữ pháp ngay trên lớp còn ít.
- Tỉ lệ học sinh giỏi rất ít.
Qua khảo sát chất lượng đầu năm môn Tiếng anh của khối 11 nói chung và lớp
11a1 và 11a4 nói riêng còn rất thấp cụ thể như sau:
Lớp
Giỏi
SL %
11a1 0
0%
11a4 0
0%
Khá
SL %
05
11,5%
2
4,5%
Trung bình
SL
%
17
38,6%
10
22,7%
Yếu
SL
20
27
Kém
%
SL %
45,5% 02 4,5%
61,3% 05 11,5%
3. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN
Bản chất của việc sử dụng trò chơi trong giảng dạy và học tập là dạy học
thông qua việc tổ chức hoạt động cho học sinh. Dưới sự hướng dẫn của giáo
viên, học sinh được hoạt động bằng cách tự chơi trò chơi trong đó mục đích của
trò chơi là chuyển tải mục tiêu của bài học. Luật chơi( Cách chơi) thể hiện nội
dung và phương pháp học, đặc biệt là phương pháp học tập có sự hợp tác và sự
tự đánh giá.
3.1 Lựa chọn trò chơi.
4
Lựa chọn trò chơi là một công việc hết sức quan trọng của người giáo
viên, nó đòi hỏi người giáo viên phải xác định được trò chơi nào là phù hợp với
mục đính, yêu cầu từng bài tập, từng tiết học, từng đối tượng, từng thời điểm
trong tiết học sao cho hoạt động giáo dục đạt hiệu quả cao nhất. Tránh những trò
chơi tốn nhiều công sức, thời gian và rườm rà. Trong Tiếng Anh có hai loại trò
chơi : Trò chơi thực hành tiếng anh( English practice Games) và trò chơi giảng
dạy ngôn ngữ giao tiếp( Communicative Language Teaching Games)
a. Trong các tiết giới thiệu ngữ liệu
Mục tiêu của tiết là giúp học sinh biết và hiểu được ngôn ngữ mới đó là từ
vựng và kiến thức ngữ pháp mới, là cấu trúc mới. Vì vậy khi lựa chọn trò chơi
áp dụng trong tiếp thì giáo viên nên lựa chọn trò chơi mang tính chất sử dụng kỹ
năng nói nhiều và thực hành nhiều. Do đó khi giáo viên lự chọn trò chơi nên lựa
chọn những trò chơi thực hành tiếng anh(English practice Games). Trò chơi thực
hành tiếng anh rất có ích đối với học sinh trong tiết dạy, Đặc biệt đối với tiết dạy
ngữ liệu. Chúng giúp chữa lỗi và phát triển các yếu tố ngôn ngữ. Điều đó rất
quan trọng đối với học sinh trước khi họ thực hành các kỹ năng khác trong bài
học. Trò chơi bao gồm các trò chơi sau:
+ Trò chơi cấu trúc( Structure games)
+ Trò chơi từ vựng( vocabulary games)
+ Trò chơi đánh vần( spelling games)
+ Trò chơi phát âm( pronounciation games)
+ Trò chơi con số( number games)
+ Trò chơi vẽ hay điền tranh ảnh( picture filling/ drawing games)....
Tuy nhiên giáo viên cũng không nên cứng nhắc trong quá trình lựa chọn. Giáo
viên nên kết hợp và áp dụng một cách linh hoạt để đạt được mục đích của mình
cũng như hiệu quả giáo dục cao nhất.
* Ví dụ 1:
Có thể nói rằng, học từ mới là rất khó, thậm chí đối với cả học sinh chăm
chỉ và thông minh. Hơn thế nữa nó là quá khó đối với học sinh dân tộc, với trìn
độ học vấn cũng như trình độ nhận thức còn nhiều hạn chế. Khó khăn với đối
5
tượng học sinh ở trường THPT lại lười học bài cũ. Do đó hầu như vốn kiến thức
không có. Tuy nhiên trò chơi từ vựng là biện pháp hữu hiệu giúp giải quyết vấn
đề này. Trò chơi giúp học sinh học và nhớ từ được lâu hơn, rễ ràng hơn, thậm
chí nhớ luôn tại lớp. Như khi chơi trò “ Hangman” trò chơi này giúp cho giáo
viên giới thiệu về một chủ đề bài sắp học. Trò chơi này thường dùng trong phần
Warm up(Khởi động) Trong dạy Tiếng Anh cũng như dạy Tiếng Anh khối 11
Trường THPT. Cụ thể khi dạy Tiết 1 bai 3( trang 23) sách tiếp anh 11 hệ 3 năm.
Để giới thiệu chủ đề mua bán ( IN A DEPARTMENT STORE) Tôi đã sử dụng
trò chơi ‘ Hangman’ Để giới thiệu từ ‘ Departmnet store’ Giáo viên có thể làm
như sau:
- Gợi ý chữa của từ cần đoán lên bảng bằng cách gạch ngắn lên bảng
- Yêu cầu học sinh đoán các chữ trong từ sử dụng và đọc bằng tiếng anh
bản chữ cái.
- Nếu học sinh đoán sai , giáo viên gạch một gạch ( Theo thứ tự hình vẽ
sau)
- Học sinh đoán sai 8 lần thì thua cuộc, Giáo viên giải đáp từ và giwois
thiệu chủ đề của nội dung bài học mới.
Kết quả : Sau khi chơi xong trò chơi này học sinh hiểu được chủ đề tiết dạy và
từ khóa trong bài. Điều đó kích thích sự tò mò của học sinh, cuốn hút học sinh
vào chủ điểm và nội dung của chủ điểm
Ngoài trò chơi này giáo viên cũng có thể áp dụng các trò chơi khác như:
+ Jumbled words
+ Noughts and crosses
6
+ network
Những trò chơi này về ngữ liệu giáo viên có thể áp dụng vào bất kỳ thời gian
nào trong tiết học, tùy thuộc vào mục đích và ý đồ của giáo viên sử dụng. Tuy
nhiên theo tôi hiệu quả nhất là khi bắt đầu tiết dạy. Làm như vậy sẽ kích thích và
lôi cuốn học sinh vào tiết dạy
* Ví dụ 2: ( Trò chơi cấu trúc)
Trò chơi này có thể được sử dụng để dạy ngữ liệu cấu trúc ngữ pháp mới,
hoặc để ôn lại những cấu trúc ngữ pháp đã học. Chúng rất có ích trong việc giúp
học sinh thực hành và phát triển kỹ năng giao tiếp.
+ Trò chơi : “ If I happened ......” : Mục đích để thực hành mệnh đề diều
kiện ở thể giả định (Conditional sentences) Giáo viên có thể áp dụng trò chơi
này ở Tiết 1 của bài 12 ( SGK trang 99) Nó được tiến hành cụ thể khi sang phần
giới thiệu ngữ pháp mới về câu điều kiện nếu...... thì..... như sau:
- Giáo viên chuẩn bị 5 câu điều kiện sử dụng “ if ” vào mẩu giấy, nhưng
tách đôi hai phần câu điều kiện ra.
- Phát cho học sinh một cách ngẫu nhiên các vế của câu điều kiện.
- Học sinh nhận được vế có từ ‘ If” sẽ lần lượt được đọc trước lớp.
- Học sinh khác nhận được mẩu giấy khác sẽ đọc vế còn lại nếu thấy phù
họp với vế bên kia
- Giáo viên đưa ra nhận xét và chỉnh sửa
Ngoài ra giáo viên cũng có thể áp dụng các trò chơi khác như:
- Trò chơi : “Animals quiz”: mục đích của trò chơi là thực hành sử dụng
động từ tobe ở thì quá khứ đơn và can
- Trò chơi: “ Feel and think”: Mục đích để diễn tả một nghi ngờ bắt đầu
bằng:
“ I think it’s a....” , “It could be a(n) .....” , “I am not sure” ...
- Trò chơi: “Getting your things back”: Mục đích là để thực hành đại từ
sở hữu.( possessive pronouns)
- Trò chơi “ I Spy or what you can see” Mục đích là để thực hành hỏi và
trả lời câu hỏi “ yes/no”
7
* Lưu ý : Những trò chơi này áp dụng ngay đầu tiết dạy, và sau đó củng cố lại
kiến thức chúng ta cũng có thể áp dụng lại hoặc sử dụng các trò chơi khác như
trò: “ Find someone who ....”
b. Trong các tiết dạy kỹ năng
Mục tiêu của các tiết dạy kỹ năng là nhằm giúp học sinh thực hành ngôn
ngữ, thực hành các kỹ năng đã học. Vì vậy trò chơi giảng dạy ngôn ngữ giao
tiếp vì trò chơi này được thiết kế để tạo cơ hội cho học sinh được thực hành giao
tiếp trong ngữ cảnh được giao tiếp thật sự. Họ phải làm việc cùng nhau để đạt
được mục đích cụ thể của trò chơi thông qua việc sử dụng ngôn ngữ. Vì thế,
thông qua trò chơi có tính giao tiếp, học sinh được thích nghi với bối cảnh giao
tiếp của thế giới thực.
*Ví dụ khi áp dụng trò chơi đoán nghĩa “Guessing games” dạy và luyện tập
cấu trúc ‘S + be + v-ing’ ở tiết 2 của bài 13 trang 105 ( SGK 11 hệ 3 năm).
Giáo viên có thể làm như sau:
- Học sinh viết 2 câu là mình đang làm gì tối hôm qua vào một mẩu giấy
nhỏ và đứng lên bảng
-Yêu cầu học sinh khác đặt câu hỏi dạng yes/no để đoán câu của bạn nếu
bạn
nào đọc đúng rồi thì người chơi nói viết yes và viết câu của mình lên bảng và
đọc to cho cả lớp nghe
- Học sinh đoán đúng ý sẽ tiếp tục lên bảng thay thế và chơi.
Giáo viên cũng có thể chơi theo nhóm
* Ngoài trò chơi này ra giáo viên cũng có thể sử dụng trò chơi khác như:
+ Trò chơi : : Matching games: Hỏi và đáp về thói quen, hỏi về ngôi nhà,
Hỏi về quê hương....
+ Trò chơi: Role play game: : Yêu cầu về sự chỉ dẫn như tiết 1 bài 6 tiếng
anh 11 hệ 3 năm.
3. 2 Xác định đối tượng tham gia để tổ chức hình thức chơi.
Giáo viên phải chọn trò chơi mà tất cả học sinh trong lớp đều có khả năng
8
tham gia . Bên cạnh đó đối tượng với những em học sinh còn yếu kém, nhút nhát
giáo viên chỉ nên chỉ định tham gia vào những trò chơi dễ để tạo cơ hội cho các
em hình thành được nhiệm vụ của mình, từ đó có thể khích lệ được tinh thần học
tập, giúp các em tự tin và mạnh dạn hơn trong học tập.
Khi dạy đối tượng học sinh lóp 11a4 trong lớp gồm nhiều đối tượng học sinh
khá, trung bình, yếu và kém. Trong đó những học sinh yếu và kém rất ít tham
gia xây dựng bài, các em hầu như không phát biểu ý kiến, thậm chí giáo viên chỉ
định . Vì vậy giáo viên đã chia lớp thành những nhóm nhỏ để tạo điều kiện cho
các em học sinh yếu và kém cùng được tham gia. Do đó sẽ giúp giáo viên lựa
chọn được trò chơi phù hợp.
* Ví dụ
Khi dạy bài 14 tiết 2 sgk 11 hệ 3 năm trang 113 Giáo viên sẽ lựa chọn trò chơi :
‘ listing games’
- Giáo viên chia lớp thành 3 nhóm bao gồm cả yếu kém và khá các học
sinh trong nhóm có thể hỗ trợ cho nhau
- Giào viên làm mẫu một lần các học sinh trong nhóm sẽ dùng cấu trúc “
used to “ để liệt kê việc mình đã từng làm trong quá khứ rồi thành viên tiếp theo
sẽ nhắc lại câu của bạn rồi liệt kê việc của mình đã từng làm và lần lượt các
thanh viên khác nhắc từ việc của bạn tới việc của mình không được đảo lộn hoặc
lặp lại từ nếu mắc những lỗi trên là phải ngừng cuộc chơi.
Sau khi trò chơi kết thúc hoặc hết thời gian thì nhóm nào liệt kê được nhiều từ
nhất là nhóm thắng cuộc
- Học sinh sẽ chơi theo từng nhóm trong vòng 3 phút
- Trò chơi không những giúp học sinh nhớ và sử dụng cấu trúc một cách
linh hoạt hơn mà tất cả các đối tượng đều có thể tham gia.
3. 3 Lựa chọn thời gian chơi.
Việc tổ chức cho học sinh chơi các trò chơi để hình thành kiến thức, kỹ
năng mới là rất cần để tạo hứng thú học tập cho học sinh ngay từ khi bắt đầu bài
học mới. Vì vậy lựa chọn thời điểm trong tiết dạy là rất quan trọng. Nó sẽ giúp
cho không khí lớp học thoải mái, hấp dẫn, lôi cuốn đối với học sinh. Để học sinh
9
tiếp thu kiến thức một cách chủ động. Giáo viên lựa chọn tổ chức ngay trong
đầu giờ dạy trong Tiếng Anh đó là phần ‘ Warm up’ Vì nếu giáo viên tổ chức
trò chơi giữa tiết hay cuối tiết thì không khí lớp học trước khi tổ chức trò chơi có
thể là căng thẳng nếu giáo viên gò ép học sinh tiếp thu kiến thức mới.
Cụ thể khi giáo viên dạy tiết 1 của bài 14 giáo viên tổ chức ngay tiết dạy
sẽ hứng thú hơn so với giữa tiết hoặc cuối tiết. Bởi vì khi tổ chức ở đầu tiết sẽ
tạo không khí lớp học mà lại giúp học sinh hình dung được nội dung kiến thức
sẽ học. Qua đó sẽ giúp học sinh tìm hiểu kiến thức và kỹ năng trong bài mới và
ôn tập kiến thức đã học. Nếu tổ chức chơi ở cuối sẽ là củng cố bài thôi.
3.4 Xác định các bước tổ chức trò chơi.
+ Bước 1: Giới thiệu trò chơi
Giáo viên có thể lồng vào các câu chuyện hoặc ý nghĩa của trò chơi bằng sử
dụng tranh, video clip....
+ Bước 2: Hướng dẫn chơi( phổ biến luật chơi)
Giáo viên linh động hướng dẫn trò chơi làm sao cho học sinh rễ hiểu bằng các
động tác mẫu.
+ Bước 3: Chơi thử
Rất quan trong nhưng không quá lạm dụng hoặc sơ sài.
+ Bước 4: Tổ chức chơi
Linh hoạt , khéo léo không quá nguyên tắc, cứng nhắc làm mất không khí sinh
hoạt. Không ép, động viên sự tham gia của học sinh bằng cách chơi theo nhóm
nhỏ, nhóm lớn hay cả lớp.
+ Bước 5: Kết thúc đúng lúc
Tạo sự luyến tiếc cho lần sau chơi, đừng gây sự nhàm chán.
+ Bước 6: Thực hiện hình phạt
Để phạt những học sinh sinh bị thua trong trò chơi phải thật sự phạt với những
hình phạt linh hoạt, nhẹ nhàng, thoải mái, dễ thực hiện, tránh sự thô bạo hay kéo
dài thời gian và tránh sự tự ti cho học sinh.
+ Bước 7: Tổ chức rút kinh nghiệm
10
Đánh giá ưu khuyết điểm của trò chơi, về luật chơi hay cách chơi để rút ra kinh
nghiệm cho người chơi hay người dạy.
4. HIỆU QUẢ CỦA SKKN.
Sau một thời gian áp dụng cho học sinh lớp 11a1, 11a4 tại Trường THPT
số 1 Si Ma Cai tôi nhận thấy ác em hào hứng với tiết học, chất lượng tiến bộ rõ
rệt , đặc biệt số lượng học sinhTrung bình, khá đã được nâng lên và có cả học
sinh giỏi cụ thể như sau:
*Chất lượng cuối kỳ I năm
Giỏi
Sl %
11a1 10 22,7%
11a4 6
13,6%
Lớp
Khá
Sl
14
11
Tb
%
Sl
32,7% 18
25%
14
Yếu
%
Sl
40,1% 2
32%
13
Kém
%
Sl
%
4,5% 0
0%
29,4% 0
0%
*Chất lượng giữa kỳ II
Giỏi
Sl
%
11a1 12
27,3%
11a4 8
18,1%
Lớp
Khá
Sl
%
17
38,6%
12
27,2%
Tb
Sl
14
14
Yếu
%
Sl
31,9% 1
31,8% 10
Kém
%
Sl
%
2,2% 0
0%
22,9% 0
0%
III. PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
1. NHỮNG BÀI HỌC KINH NGHIỆM
Trong quá tình giảng dạy tại đơn vị công tác. Tôi nhận thấy rằng áp dụng
các trò chơi trong giảng Tiếng Anh mang lại hiệu quả tích cực trong việc giảng
dạy của giáo viên cũng như việc học tập của học sinh. Có những trò chơi rất
thích hợp và hiệu quả khi bắt đầu vào học mới. Và đặc biệt tôi nhận thấy học
sinh yêu tiết học hơn, không khí lớp học diễn ra sôi nổi hơn cho nên tôi nhận
thấy mình nên tích cự áp dụng thường xuyên hơn trong quá trình giảng dạy.
Song cũng phải nói thêm rằng bất kỳ một phương pháp nào, một cách thức nào
cũng đều có mặt trái của nó. Vì vậy giáo viên nên chú trọng việc lựa chọn trò
chơi nào phù hợp với trình độ của học sinh lớp mình và áp dụng một cách linh
hoạt trong quá trình dạy.
2. Ý NGHĨA CỦA SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
-Tìm hiểu và ứng dụng các trò chơi vào giảng dạy để tạo môi trường học
tập vui vẻ.
11
- Giúp học sinh tích cực hơn, chủ động hơn khi tiếp thu bài học và có thể
nhớ từ vựng được lâu hơn và có thể nhớ ngay trên lớp
- Tạo hứng thú cho học sinh tiếp thu bài
3. KHẢ NĂNG ỨNG DỤNG VÀ TRIỂN KHAI
Áp dụng cho đối tượng học sinh khối lớp 10, 11 học sinh trường THPT
Số I Si Ma Cai và các học sinh THPT khác trong toàn huyện.
4. NHỮNG KIẾN NGHỊ VÀ ĐỀ XUẤT
* Đối với học sinh
- Chú ý nghe thầy cô giáo hướng dẫn
- Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp
* Đối với giáo viên trong trường
- Các thầy cô giáo giảng dạy bộ môn Tiếng Anh phải nghiên cứu kỹ mục
đích, yêu cầu, đầu tư cho công tác soạn giảng.
- Xác định rõ trọng tâm của từng tiết, sử dụng trò chơi nào hợp lý đối với
bài dạy và đối tượng học sinh
Người viết
Pờ Thị Liên
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Brown .H.D (1994) . Teaching by Principles: An Interacrive approach to
language Pedagogy. Englewood Cliff, NJ: Prentice Hall.
2. Byrne, D.(1978). Teaching Oral English. Longaman,london.
3. Dornyei, Z (1994), “ Conceptualizing Motivation in Foreign- Language
Learing.
4. Language Learnig, 40,45-78
5. 4. Lee, U.R .( 1997) . language taching Games teaching Games and
Contexts. Oxford 21 Press
12
6. Rixon , S (1981) , How to use games in language teaching Macmillan
Education.
ĐÁNH GIÁ CỦA HỘI ĐỒNG KHOA HỌC
TRƯỜNG THPT SỐ 1 SI MA CAI
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
…………………………………………………………………………………….
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………….
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
………………………………………………………………........
13
- Xem thêm -