MỤC LỤC
Page 1
MỤC LỤC
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NỀN TẢNG SUGARCRM..................... 9
1.1. Kiến trúc SugarCRM .............................................................................................................. 9
1.2.
Tùy biến trong SugarCRM ............................................................................................... 14
CHƢƠNG 2: THU THẬP VÀ PHÂN TÍCH YÊU CẦU .................. 31
2.1.
Giới thiệu công ty RED.................................................................................................... 31
2.2.
Mô tả bài toán .................................................................................................................. 31
2.3.
Các yêu cầu cho hệ thống CRM của công ty Red ............................................................ 32
2.4.
Qui trình hoạt động .......................................................................................................... 34
2.5.
Lƣợc đồ Usecase .............................................................................................................. 36
2.5.1.
Usecase của Actor Nhân Viên.................................................................................. 37
2.5.2.
Usecase của Actor Nhân Sự ..................................................................................... 38
2.5.3.
Usecase của Actor Kế Toán ..................................................................................... 39
2.5.4.
Usecase của Actor Manager: .................................................................................... 40
2.6.
Phân tích yêu cầu về cơ sở dữ liệu ................................................................................... 41
2.6.1.
Các thuộc tính của Account ..................................................................................... 42
2.6.2.
Các thuộc tính của Revenues actual ......................................................................... 43
2.6.3.
Các thuộc tính của Revenues Estimation ................................................................. 44
2.6.4.
Các thuộc tính của Production Cost Esmation ......................................................... 45
2.6.5.
Các thuộc tính của Production Cost Actual ............................................................. 46
2.6.6.
Các thuộc tính của Manpower Cost ......................................................................... 47
2.6.7.
Các thuộc tính của User ........................................................................................... 47
2.6.8.
Các thuộc tính của Timesheets ................................................................................. 48
2.6.9.
Các thuộc tính của Leaving ...................................................................................... 50
2.6.10.
Các thuộc tính của Salary......................................................................................... 51
2.6.11.
Các thuộc tính của Project........................................................................................ 53
2.7.
Các mẫu Report tham khảo .............................................................................................. 54
2.7.1.
Mẫu Report Project Cost Estimate ........................................................................... 54
2.7.2.
Mẫu Report Project Cost Actual (CR) ..................................................................... 55
2.7.3.
2.7.4.
MỤC LỤC
2.7.5.
2.7.6.
2.7.7.
2.7.8.
Page 2
Mẫu Report Project Cost Actual (MA) .................................................................... 56
Mẫu Report Profit And Loss (CR) .......................................................................... 57
Mẫu Report Profit And Loss (MA) ......................................................................... 57
Mẫu Report Revenue............................................................................................... 57
Mẫu Report Timesheet (%) ...................................................................................... 58
Mẫu Report Timesheet ............................................................................................. 59
2.8.
Khảo sát hệ thống server đang hoạt động của Red .......................................................... 60
CHƢƠNG 3: THIẾT KẾ HỆ THỐNG .............................................. 61
3.1.
Module Account............................................................................................................... 62
3.2.
Module ManPower Cost .................................................................................................. 63
3.3.
Module Production cost actual ......................................................................................... 64
3.4.
Module Production cost estimation.................................................................................. 64
3.5.
Module Projects ............................................................................................................... 64
3.6.
Module Revenues Estimation .......................................................................................... 65
3.7.
Module Revenues Actual ................................................................................................. 65
3.8.
Module Salary .................................................................................................................. 66
3.9.
Module Timesheets .......................................................................................................... 67
3.10.
Module Leaving ........................................................................................................... 67
3.11.
Module PublicDays ...................................................................................................... 68
3.12.
Module Report ............................................................................................................. 68
3.12.1.
Report Estimate Cost................................................................................................ 69
3.12.2.
Report Actual Cost (MA) ......................................................................................... 69
3.12.3.
Report Actual Cost (CR) .......................................................................................... 70
3.12.4.
Report Profit And Loss (CR) ................................................................................... 71
3.12.5.
Report Profit And Loss (MA) .................................................................................. 71
3.12.6.
Report Revenues Projection ..................................................................................... 72
3.12.7.
Report timesheet....................................................................................................... 72
3.12.8.
Report Timesheets (%)............................................................................................. 74
CHƢƠNG 4: XÂY DỰNG HỆ THỐNG THỰC TẾ CHO RED ..... 75
4.1.
Module Account............................................................................................................... 75
4.2.
Module Projects ............................................................................................................... 76
MỤC LỤC
4.3.
4.4.
Page 3
4.5.
4.6.
Module timesheets ........................................................................................................... 81
Module Teams.................................................................................................................. 84
Module salary................................................................................................................... 86
Module report................................................................................................................... 89
4.6.1.
Report estimate cost ................................................................................................. 91
4.6.2.
Report actual cost ..................................................................................................... 95
4.7.
Module Manpower Cost................................................................................................. 100
4.8.
Đánh giá hệ thống .......................................................................................................... 101
KẾT LUẬN .......................................................................................... 104
TÀI LIỆU THAM KHẢO .................................................................. 105
PHỤ LỤC 1.......................................................................................... 106
PHỤ LỤC 2.......................................................................................... 113
MỤC LỤC HÌNH ẢNH
Page 4
MỤC LỤC HÌNH ẢNH
Hình 1: Các module trong SugarCRM ......................................................................10
Hình 2: Cấu trúc các thƣ mục con của một thƣ mục gốc ..........................................12
Hình 3: Các công cụ trong Developer Tools.............................................................14
Hình 4: Công cụ Repair trong System ......................................................................15
Hình 5: Tạo relationship trong công cụ studio..........................................................23
Hình 6: các quan hệ giữa các module với nhau ........................................................23
Hình 7: Cấu trúc code của file logic hook ................................................................25
Hình 8: Qui trình hoạt động tìm kiếm khách hàng và lập dự án ...............................35
Hình 9: Lƣợc đồ Uscae tổng thể ...............................................................................36
Hình 10: Lƣợc đồ Usecase của Actor Nhân Viên .....................................................37
Hình 11: Lƣợc đồ Usecase của Actor Nhân Sự ........................................................38
Hình 12: Lƣợc đồ Uscase của Actor Kế Toán ..........................................................39
Hình 13: Lƣợc đồ Usecase cho Actor Manager (ngƣời quản lý) ..............................40
Hình 14: Mô hình ERD tổng thể ...............................................................................41
Hình 15: Các thuộc tính của thực thể Account .........................................................42
Hình 16: Các thuộc tính của thực thể revenues actual ..............................................43
Hình 17: Các thuộc tính của thực thể Revenues Estimation .....................................44
Hình 18: Các thuộc tính của thực thể Production Cost Estiamtion ..........................45
Hình 19: Các thuộc tính của thực thể Production Cost Actual .................................46
Hình 20: Các thuộc tính của thực thể Manpower Cost .............................................47
Hình 21: Các thuộc tính của thực thể Users..............................................................48
Hình 22: Các thuộc tính của thực thể Timesheets.....................................................49
Hình 23: Các thuộc tính của thực thể Leaving..........................................................50
Hình 24: Các thuộc tính của thực thể Salary.............................................................52
Hình 25: Các thuộc tính của thực thể Project ...........................................................53
Hình 26: WorkFlow của hệ thống Red online timesheet (Red CRM) ......................62
Hình 27: Giao diện màn hình listview của module Account ....................................62
Hình 28: Giao diện màn hình editview của module Account ...................................63
Hình 29: Giao diện tạo mới Manpower Cost ............................................................63
Hình 30: Giao diện tạo mới Prduction cost actual ....................................................64
Hình 31: Giao diện tạo mới Production cost Estimation ..........................................64
Hình 32: Giao diện mới mới Projects .......................................................................65
Hình 33: Giao diện tạo mới Revenues Estimation ....................................................65
Hình 34: Giao diện tạo mới Revenues Actual ..........................................................66
Hình 35: Giao diện tạo mới Salary ...........................................................................66
MỤC LỤC HÌNH ẢNH
Page 5
Hình 36: Giao diện khi nhập Timesheets ..................................................................67
Hình 37: Giao diện khi nhập Leaving .......................................................................67
Hình 38: Giao diện khi tạo mới Publicdays ..............................................................68
Hình 39: Giao diện các Report trong hệ thống .........................................................68
Hình 40: Giao diện Report Estiamte Cost .................................................................69
Hình 41: Giao diện Report Actual Cost (MA) ..........................................................70
Hình 42: Giao diện Report Actual Cost (CR) ...........................................................70
Hình 43: Giao diện Report Profit And Loss (CR) ....................................................71
Hình 44: Giao diện Report Profit And Loss (MA) ...................................................72
Hình 45: Giao diện Report Revenues Projection ......................................................72
Hình 46: Giao diện Report Timesheet đƣợc lọc theo dự án .....................................73
Hình 47: Giao diện Report Timesheet đƣợc lọc theo nhân viên ...............................73
Hình 48: Giao diện Report Tímesheet (%) ...............................................................74
Hình 49: Màn hình đ ng nhập vào hệ thống .............................................................75
Hình 50: Màn hình edit account ................................................................................76
Hình 51: Màn hình tạo mới Project...........................................................................79
Hình 52: Màn hình chi tiết các thông tin liên quan đến Project ...............................80
Hình 53: Màn hình Timesheets .................................................................................84
Hình 54: Màn hình nhập team và xem các user đƣợc thêm vào team ......................86
Hình 55: Màn hình Salary .........................................................................................89
Hình 56: Màn hình danh sách các report .................................................................91
Hình 57: Màn hình Report estimate cost ..................................................................94
Hình 58: Màn hình Report Actual cost .....................................................................99
MỤC LỤC BẢNG
Page 6
MỤC LỤC BẢNG
Bảng 1: Tạo mới một package trong SugarCRM...................................................... 16
Bảng 2: Tạo mới một module trong SugarCRM....................................................... 17
Bảng 3: Tùy chỉnh module bằng công cụ Studio trong module builder ................... 21
Bảng 4: Deloy module để đƣa vào sử dụng trong hệ thống SugarCRM .................. 22
Bảng 5: danh sách các tính n ng cần quản lý cho công ty Red ................................ 34
Bảng 6: Mẫu Report Project Cost Estimation ........................................................... 54
Bảng 7: Mẫu Report Project Cost Actual (CR)......................................................... 55
Bảng 8: Mẫu Report Project Cost Actual (MA) ....................................................... 56
Bảng 9: Mẫu Report Profit And Loss (CR) .............................................................. 57
Bảng 10: Mẫu Report Profit And Loss (MA) ........................................................... 57
Bảng 11: Mẫu Report Revenues ............................................................................... 57
Bảng 12: Mẫu Report Timesheet (%) ....................................................................... 58
Bảng 13: Mẫu report Timesheet................................................................................ 59
MỞ ĐẦU
Page 7
MỞ ĐẦU
Cuộc cách mạng công nghệ thông tin ở thế kỷ 20 đã cho chúng ta thấy ảnh
hƣởng sâu sắc của công nghệ thông tin đến mọi lĩnh vực trong đời sống kinh tế, v n
hóa, xã hội; đƣa xã hội loài ngƣời chuyển mạnh từ xã hội công nghiệp sang xã hội
thông tin, từ kinh tế công nghiệp sang kinh tế trí thức. Nội dung cơ bản của cuộc
cách mạng này là ứng dụng công nghệ cao, hiện đại với công nghệ thông tin và
truyền thông (CNTT&TT) là phƣơng tiện có ý nghĩa quyết định, với trí tuệ và sáng
tạo là nguồn lực quốc gia quan trọng, phục vụ cho việc xây dựng và phát triển một
xã hội ngày càng tốt đẹp hơn. Từ những thập kỉ cuối thế kỷ 20 CNTT&TT đã có
những bƣớc phát triển vũ bão và đã đem lại những thay đổi lớn lao cho cuộc sống
nhân loại.
CNTT, nhất là mạng Internet làm cho khoảng cách trên thế giới ngày càng
trở nên nhỏ bé. Tri thức và thông tin không biên giới sẽ đƣa hoạt động kinh tế vƣợt
ra khỏi phạm vi quốc gia và trở thành hoạt động mang tính toàn cầu. Trong mọi
hoạt động kinh doanh, khách hàng luôn đóng vai trò trung tâm. Và câu hỏi đƣợc đặ t
ra làm sao để quản lý khách hàng đƣợc t ốt? Làm sao để khách hàng hợp tác với
công ty lâu dài hơn ? Làm sao để t ng lợi nhu ận cho công ty ? Làm sao để t ng sự
c ộng tác giữa các nhân viên trong một công ty, một phòng ban ? Làm sao để bả o
mật các thông tin nhạ y c ả m... Ph ầ n mề m qu ản lí quan hệ khách hàng (CRM) ra đời
nhằm để giả i quyế t các vấn đề trên.
Mục tiêu và phạm vi khóa luận
Mục tiêu của khóa luận tốt nghiệp này chính là triển khai phần mềm quản lý
quan hệ khách hàng cho một doanh nghiệp cụ thể dựa trên phần mềm mã nguồn mở
SugarCRM.
Cấu trúc khóa luận
Cấu trúc của khóa luận bao gồm các phần sau:
Phần mở đầu
Phần nội dung
MỞ ĐẦU
Page 8
Chƣơng 1 giới thiệu nền tảng sugarcrm: các kiến thức cấn biết về cấu trúc thƣ
mục của SugarCRM, các cách chỉnh sửa trong SugarCRM.
Chƣơng 2 thu thập và phân tích yêu cầu: giới thiệu về công ty red, các yêu cầu
về bài toán, lƣợc đồ usecase, mô hình ERD cho phần mềm, các thuộc tính các lƣu
trữ dành riêng cho từng module
Chƣơng 3 thiết kế hệ thống: Workflow cho hệ thống, thiết kế giao diện của từng
module
Chƣơng 4 xây dựng hệ thống thực tế cho Red: dựa vào những thiết kế ban đầu
tiến hành xây dựng hệ thống thực tế.
Phần kết luận: kết quả đạt đƣợc.
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NỀN TẢNG SUGACRM
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NỀN TẢNG SUGARCRM
1.1. Kiến trúc SugarCRM
SugarCRM
là phần mềm mã nguồn mở sử dụng hệ điều hành LAMP
(Linux, Apache,MySQL và PHP). Kể từ phiên bản 1.0, đội ngũ phát triển
SugarCRM đã thêm nhiều hỗ trợ cho mỗi hệ thống hoạt động (bao gồm Windows,
Unix và Mac OSX) mà trên những hệ thống đó sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP
chạy trên Microsoft IIS Web server, Microsoft SQL Server, và Oracle databases.
Từ khi phát triển SugarCRM Open Source vào n m 2004, những nhân viên
của SugarCRM đã thiết kế mã nguồn ứng dụng cho phép những nhà phát triển có
Page 9
thể tự kiểm tra và chỉnh sửa đƣợc. Cơ sở ứng dụng Sugar có khuôn mẫu mở rộng rất
phức tạp đƣợc xây dựng trên ứng dụng cho phép những nhà phát triển có thể có
những thay đổi quan trọng trên ứng dụng theo cách thức tối ƣu và theo từng kiểu
riêng biệt. SugarCRM đƣợc thiết kế để hỗ trọ tối đa cho những ngƣời sử dụng dù
biết về code hay không biết về code php cũng có thể có những tùy biến trong hệ
thống của SugarCRM để đáp ứng nhu cầu của ngƣời sử dụng. Nếu ngƣời sử dụng
không biết về code php có thể sử dụng công cụ developer trong màn hình admin để
có những thiết lập cần thiết.
Các ứng dụng của SugarCRM đƣợc xây dựng dựa trên module framework,
khi ứng dụng bắt đầu chạy sẽ gọi các entry point lên (mặc định sẽ gọi index.php
hoặc soap.php).
Entry point chính của SugarCRM khi đƣợc gọi lên là index.php. Có 3 thông
số chính trong việc gọi các entry point đó là:
Module: sẽ gọi đến module đƣợc truy cập.
Action: gọi đến hành động đƣợc thực hiện khi gọi module.
Recort: là id dùng để truy cập.
Tất cả các module đƣợc tạo ra hoặc cài đặt thông qua module loader đều phải
tồn tại trong đƣờng dẫn / d ữ liệ u ch ứ a
các lớp cơ sở SugarBean đề u đƣợ c s ử dụ ng. Bấ t k ỳ module đọc, vi ế t ho ặ c hi ể n th ị
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NỀN TẢNG SUGACRM
Page 14
các dữ liệ u s ẽ mở r ộng l ớp này. SugarBean th ự c hi ệ n t ấ t c ả các nâng nặ ng cho d ữ
liệu tƣơng tác, xử lý mối quan h ệ , ...
Tùy biến trong SugarCRM
1.2.
SugarCRM đƣợc phát triển để giúp các ngƣời sử dụng dù không biết về code
PHP vẫn có thể có những chỉnh sửa về giao diện hoặc viết thêm các module đơn
giản để đáp ứng các yêu cầu của ngƣời sử dụng. Phần này sẽ giải thích các cách
khác nhau để tùy chỉnh SugarCRM.
Cấu trúc các thƣ mục trong SugarCRM đƣợc tạo ra để giúp thực hiện các tuỳ
biến các module hiện tại hoặc tạo ra các module hoàn toàn mới. Thông qua các
thành phần khác nhau các ngƣời sử dụng có thể mở rộng các chức n ng của
SugarCRM một cách hiệu quả. Với Module Builder và các công cụ Studio, có sẵn
từ trang chủ admin, cho phép ngƣời sử dụng có thể thực hiện các tùy chỉnh phổ
biến. Ngoài ra ngƣời sử dụng có thể tiếp tục mở rộng phát triển hệ thống bằng cách
thêm các đoạn code PHP tùy ý trong các file của thƣ mục Custom.
1.2.1. Tùy biến trong SugarCRM sử dụng công cụ developer
Các tùy chỉnh phổ biến đƣợc thực hiện với các bộ công cụ phát triển đƣợc
cung cấp trong màn hình quản trị của SugarCRM. Những công cụ này bao gồm:
H nh 3: Các công cụ trong Developer Tools
Studio - Chỉnh sửa Dropdowns, Fields, Layouts và Nhãn.
Module Builder - Xây dựng các module mới để mở rộng các chức n ng của
SugarCRM
Module Loader - Thêm hoặc loại bỏ các module SugarCRM, chủ đề, và các
gói ngôn ngữ.
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NỀN TẢNG SUGACRM
Page 15
Dropdown Editor - Thêm, xóa, hoặc thay đổi danh sách thả xuống trong ứng
dụng.
Rename Tabs - Thay đổi nhãn của các tab module
Display Tabs Module và Subpanels - Chọn tab module và bảng để hiển thị
trong ứng dụng.
Configure Grouped modules - Tạo, chỉnh sửa và gom nhóm các module
trong SugarCRM
Bởi vì SugarCRM là một ứng dụng mã nguồn mở, ngƣời sử dụng có thể truy
cập vào code. Nhƣng những tùy chỉnh code của ngƣời sử dụng thực hiện trong các
tập tin cốt lõi cần phải đƣợc repair lại cho đồng nhất với các thƣ mục khác để tránh
xảy ra xung đột.
H nh 4: Công cụ Repair trong System
Các bƣớc để tạo mới 1 module trong SugarCRM dựa trên các công cụ có sẵn
trong trang chủ của Admin. Trong SugarCRM mỗi bảng dữ liệu đều ứng với mỗi
module đƣợc đặt tên tƣơng ứng, ngoài ra SugarCRM còn hỗ trợ cho việc tạo các
mối quan hệ giữa các module với nhau thông qua công cụ studio. Dƣới đây là các
hình ảnh cũng nhƣ thao tác minh họa cho việc tạo mới các module và thiết lập các
mối quan hệ giữa các module với nhau.
Bƣớc 1: Tạo mới package (package là một gói có thể chƣa một hoặc nhiều
module)
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NỀN TẢNG SUGACRM
1 Tạo mới package
B1: Vào
AdminModule
Builder
B2: Tạo mới 1
package,
Điền tên package,key
và save lại.
Màn mình module builder
Page 16
Màn hình tạo mới package
Bảng 1: Tạo mới một package trong SugarCRM
Để có thể tạo mới đƣợc một module trong hệ thống thì trƣớc hết cần phải tạo
ra các package đứa chƣa các module cần tạo mới, module builder giúp tạo các gói
package và xuất ra file Zip để ngƣời sử dụng có thể dễ dàng cài đặt và di chuyển khi
có những thay đổi trong SugarCRM.
Bƣớc tiếp theo sau khi tạo mới package là ngƣời sử dụng tạo các module mới
cũng nhƣ thiết lập các fields, các mối quan hê, các nhãn…
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NỀN TẢNG SUGACRM
Bƣớc 2: Tạo mới module
2 Tạo mới module
B1: Click new
module
B2: Điền thông tin
Module
-
Module Name
-
Label
-
Chọn Type
Page 17
Màn hình tạo mới module
Bảng 2: Tạo mới một module trong SugarCRM
N m trong số sáu mẫu đối tƣợng có chứa các chức n ng CRM đƣợc xây
dựng trƣớc đối với từng trƣờng hợp sử dụng CRM. Những đối tƣợng này là:
“basic”, “company”, “file”, “issue”, “person”, and “sale”. Mẫu “basic” cung cấp
các field nhƣ: tên, đƣợc chỉ định để, ngày tạo, và mô tả. Phần còn lại của các mẫu
này có chứa các lĩnh vực để mô tả các thực thể tƣơng tự lần lƣợt là “Accounts”,
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NỀN TẢNG SUGACRM
Page 18
“Documents, “Cases”, “Contacts”, và “Opportunities”. Vì vậy, để tạo ra một
Module để theo dõi các loại tài khoản, ngƣời sử dụng nên chọn mẫu
“Company”. Tƣơng tự nhƣ vậy, để theo dõi các tƣơng tác của con ngƣời, ngƣời sử
dụng nên chọn “People”. Ngƣời sử dụng dựa trên mục đích của mình để tạo chọn
các mẫu có sẵn trong module Builder. Nếu ngƣời sử dụng muốn tạo mới module
mới với các field cơ bản thì nên chọn mẫu “basic”.
Khi đã tạo mới module và chọn các mẫu mặc định, ngƣời sử dụng tiến hành
tạo mới các field và các nhãn cho các field đó.
Bƣớc 3: Dùng studio trong module builder để tiến hành các chỉnh sửa
3 Tùy chỉnh module
bằng công cụ Studio.
A. Fields
B1: Chọn test1Fields
Add Fields
B2: Điền thông tin
Fields
Save lại.
Màn hình edit Fields
B. EditView
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NỀN TẢNG SUGACRM
B1: Chọn test1
LayoutsEditView
-
EditView là
giao diện thêm
mới hoặc chỉnh
sửa một dòng dữ
liệu với Module
đó.
B2: Tại đây ngƣời
Màn hình Edit View
dùng có thể kéo thả
những Fields(đã add)
từ bên cửa sổ Toolbox
sang cửa sổ Layout và
ngƣợc lại.
-
Sau khi thiết kế
giao diện Edit ta
chọn Save.
C. DetailView
B1: Chọn test1
LayoutsDetailView
-
DetailView là
giao diện hiển
thị chi tiết của
một trƣờng dữ
liệu trong
Modulel đó.
Màn hình Detail View
Page 19
B2: Tại đây ngƣời
dùng có thể kéo thả
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NỀN TẢNG SUGACRM
Page 20
những Fields(đã add) từ
bên cửa sổ Toolbox
sang cửa sổ Layout và
ngƣợc lại.
-
Cửa sổ Layout
là nơi chứa
những fields của
màn hình
DetailView của
Module.
-
Sau khi thiết kế
giao diện Detail
ta chọn Save.
D. ListView
B1: Chọn test1
LayoutsListView
-
ListView là giao
diện Hiển thị
danh sách các
Records trong
Modulel đó.
B2: Tại đây ngƣời
dùng có thể kéo thả
những Fields(đã add)
từ bên cửa sổ Hidden
sang cửa sổ Available
và ngƣợc lại.
-
Sau khi thiết kế
C
H
Ƣ
ƠNG 1: GIỚI THIỆU NỀN TẢNG SUGACRM
giao diện List ta
Page 21
chọn Save.
E. Search
B1: Chọn test1
LayoutsSearchBas
ic Search
-
Basic Search là
giao diện Hiển
thị các tiêu chí
search các
record của
module.
B2: Tại đây ngƣời
dùng có thể kéo thả
những Fields(đã add)
từ bên cửa sổ Hidden
sang cửa sổ Default và
ngƣợc lại.Nhằm thêm
bớt các tiêu chí search
cho module.
-
Sau khi thiết kế
giao diện
Search ta chọn
Save.
Bảng 3: Tùy chỉnh module bằng công cụ Studio trong module builder
Với các thao tác trên ngƣời sử dụng có thể thiết lập các màn hình edit view,
detail view, list view, quick create trong phần layout.
Edit view: là màn hình tạo mới hoặc chỉnh sửa thông tin khi ngƣời dùng bấm
vào button edit hay create của module đó.
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NỀN TẢNG SUGACRM
Page 22
Detail view: là màn hình xem chi tiết các thông tin.
List view: là màn hình danh sách các thông tin của module, cũng là màn hình
mặc định khi chọn vào mỗi module
Quick create: là màn hình tạo mới các thông tin cần thiết của mỗi module.
Trong module builder còn hỗ trợ cho việc tạo giao diện cho các dashlet,
popup view, search và các subpanel.
Bƣớc 4: Deloy module
Sau khi đã tạo đƣợc các thông tin cần thiết cho module, ngƣời sử dụng sẽ
tiến hành Deloy hoặc là Publish để có thể đƣa module mới tạo vào trong hệ thống.
4
Deploy Module
Sau khi tùy chỉnh
Module bằng công cụ
Studio chúng ta có thể
sử dụng Module này
hoặc Publish ra ngoài để
cài đặt sau.
A. Deploy
-
Để sử dụng
module này
chúng ta vào
Module Buider
Test
-
Sau đó ta chọn
Deploy
-
Sau khi Deploy
Module này đã
đƣợc cài đặt vào
Sugar.
-
Chúng ta có thể
vào Menu để sử
dụng Module này.
Bảng 4: Deloy module để đƣa vào sử dụng trong hệ thống SugarCRM
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NỀN TẢNG SUGACRM
Sau khi packages mới đƣợc published, ngƣời sử dụng có thể xác nhận
packages này vào hệ thống của Sugar thông qua module Loader ngƣời sử dụng sẽ
upload file Zip vừa đƣợc publish.
Đó là các bƣớc cơ bản để tạo mới một module đƣa vào hệ thống. Sau khi đƣa
module mới vào hệ thống nếu ngƣời sử dụng có những thay đổi, cũng nhƣ muốn
xây dựng các mối quan hệ giữa module mới tạo với các module cũ trong hệ thống,
Page 23
có thể vào phần Studio trong trang của Admin để tiến hành các chỉnh sửa.
H nh 5: Tạo relationship trong công cụ studio
Trong phần Studio này ngƣời sử dụng có thể tạo các mối quan hệ, cũng nhƣ
thay đổi lại các nhãn cho các module, ngƣời sử dụng có thể tạo các quan hệ: 1-1, 1n, n-n trực tiếp thông qua công cụ này.
H nh 6: các quan hệ giữa các module với nhau
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NỀN TẢNG SUGACRM
Page 24
Đó chính các các bƣớc để ngƣời sử dụng có thể tạo mới một module đơn
giản, và tạo các quan hệ giữa các module trong hệ thống mà không cần hiểu biết
nhiều code PHP. Tuy nhiên nếu muốn mở rộng các ứng dụng của hệ thống cần có
những hiểu biết về cấu trúc của từng thƣ mục thì mới có chỉnh sửa sâu vào hệ
thống. Dƣới đây là phần giới thiệu về chức n ng của từng thƣ mục.
Thƣ mục Custom: Hệ thống của Sugar có chứa 1 thƣ mục gọi là “custom”.
Thƣ mục này chữa đựng các file Metadata và code để mở rộng các chức n ng của
Sugar. Một số file trong thƣ mục này đƣợc tự động tạo ra nhờ Module Builder,
Studio, và Workflow tools (Chỉ có ở Sugar Professional và Sugar enterprise) và các
file còn lại có thể đƣợc thêm vào hoặc chỉnh sửa trực tiếp tuy vào ngƣời sử dụng.
Các file trong thƣ mục Custom bao gồm:
Vardefs : file này đƣợc dùng để định nghĩa các trƣờng thuộc tính cho một
module nào đó. Các vardefs có sẵn có thể đƣợc chỉnh sửa và ta có thể tạo ra các
vardefs mới bằng cách thay đổi các file vardefs trong thƣ mục custom. Ngƣời sử
dụng nếu muốn chỉnh sữa hoặc thêm vào các file mới trong các thƣ mục này này:
/custom/Extension/modules//Ext/Vardefs/
Tuy nhiên cũng lƣu ý đối với các file trong các thƣ mục
/custom/modules//Ext/Vardefs/vardefs.ext.php đƣợc tự
động tạo ra bởi hệ thống và không nên chỉnh sửa. Các file Vardefs có thể thay thế
toàn bộ các định nghĩa của các field hoặc chỉ thêm vào. Nên repair lại để các field
đƣợc đồng nhất với nhau (Admin->Repair->Quick Repair and Rebuild).
Languages: Ngƣời sử dụng có thể ghi đè lên các chuỗi hiển thị bằng một
ngôn ngữ nào đó hoặc tạo ra các chuỗi hoàn toàn mới bằng các chỉnh sửa trong các
thƣ mục.
/custom/include/language/ (for $app_strings or $app_list_strings)
/custom/Extension/application/Ext/Include/
/custom/Extension/modules//Ext/Language/ (for
$mod_strings only)
CHƢƠNG 1: GIỚI THIỆU NỀN TẢNG SUGACRM
Page 25
1.2.2. Tùy biến trong SugarCRM bằng code
Trong khi lợi ích chính của module builder là ngƣời quản trị có thể tạo một
module hoàn toàn mới mà không phải viết code, tuy nhiên vẫn còn một vài công
việc cần phải viết bằng code PHP, lấy ví dụ nhƣ là : chỉnh sửa các quan hệ hoặc các
dịch vụ liên quan đến Web Serivce. Có một trong hai phƣơng pháp có thể là đƣợc
điều này tạoLogic Hook và chỉnh sửa Bean Files.
1.2.2.1. Tùy biến logic hook
Logic hook là việc quản lý các sự kiện trong SugarCRM, các sự kiện có thể
gọi đƣợc các action trong hệ thống ví dụ:
- Xem thêm -